ONLINENIC .. ดีสำหรับ reseller แย่สำหรับลูกค้า

… หลังจากใช้มานานแสนนาน ราคาถูกดี แต่ … สิทธิ์ในการแก้ไขเยอะเกินไปรึเปล่าสำหรับ reseller เข้าไปแก้ไขได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องใช้ admin contact e-mail อะไรเลย หรือแม้กระทั่ง password แก้ได้เรียบ … แบบไม่ต้องปลดล๊อคให้เสียเวลาอีกด้วย

โอ้วแม่เจ้า งี้ก็ takeover domain ได้หมดเลยสิ ใครมาจดกับเรา

พวก plan สมัครรายปีแถมโดเมน ชอบใช้กันแน่ ๆ . รายไหนยึกยักก็ยึดโดเมนกลับมาเป็น info เรา เปลี่ยน password ซะ ต่อให้ลูกค้าเจ้าเล่ห์ เปลี่ยน pass ก่อนยึกยัก เราก็เข้าไปแก้ไขใหม่ได้ตลอดเวลา

โอ้วว อย่างงี้ คุณคิดอย่างไร?? ดี หรือ ไม่ดี …

ส่วนตัวว่าสะดวกดี แต่ดูมันเปิดช่องให้ทุจริตได้ … เรียกว่ากระบี่สองคมจริง ๆ …

ENOM ก็แก้ได้ครับ น่าจะเป็นเหมือนกันทุกที่ เพื่อความสะดวกในการดูแล
ไม่งั้นลูกค้าติดต่อ reseller ทาง reseller ก็ต้องติดต่อ registrar ทุกครั้งไป

การที่ให้ reseller จดได้ราคาที่ถูกก็เพราะว่าเขาลด cost ค่าบริการไปได้ส่วนนึง

ดังนั้นจะจดกับใคร เลือกให้ดีครับ อย่างที่บอกถ้าแยกจดโดเมน คนละเจ้ากับ เช่าโฮส จะลดปัญหาไปได้ส่วนนึง

สำหรับผมแล้วผมถือว่าโดเมนเป็นสิทธิครอบครองของลูกค้า ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรกับลูกค้าก็ไปยึดมาไม่ได้ ถือว่าเราลักทรัพย์
นอกจากปัญหาว่าจดแล้วไม่จ่ายค่าโดเมน แต่ถ้าเป็นปัญหาเรื่องอื่นๆเช่นค่าโฮส ถือว่าไม่เกียวกับโดเมนครับ

แต่ส่วนมากที่เจอปัญหาก็จะพวกเช่าโฮสแถมโดเมน พอไม่จ่ายค่าโฮส ก็โดยยึดโดเมนกับข้อมูล เพราะอย่างอื่นไม่มีให้ยึด จะยึดโฮสมันก็ของเราเองนี่หว่า
:smiley:

แต่ส่วนมากที่เจอปัญหาก็จะพวกเช่าโฮสแถมโดเมน พอไม่จ่ายค่าโฮส ก็โดยยึดโดเมนกับข้อมูล เพราะอย่างอื่นไม่มีให้ยึด จะยึดโฮสมันก็ของเราเองนี่หว่า

นั้นสิครับไม่ยึดโดเมน แล้วจะให้ยึดอะไรดี ??

ใช่ ครับ ลูกค้าจ่ายค่าบริการ domain ไปแล้ว
ไม่ใช่ว่าพอ host มีปัญหา จะเอามาเหมารวมเป็นเรื่องเดียวกัน
มันไม่ถูกต้องครับ

ใช่ ครับ ลูกค้าจ่ายค่าบริการ domain ไปแล้ว
ไม่ใช่ว่าพอ host มีปัญหา จะเอามาเหมารวมเป็นเรื่องเดียวกัน
มันไม่ถูกต้องครับ

เรื่องนี้มันอยู่ที่ จรรยาบรรณ ของคนทำโฮสค่ะ ไม่เกี่ยวกับ OnlineNIC เลยแม้แต่น้อย
อันที่จริงเรื่องกรรมสิทธิ์โดเมนเนมนี้ ก็รู้อยู่แก่ใจกันว่าเป็นของ ลูกค้า 100% ถ้าลูกค้าไม่พอใจในการบริการของโฮสติ้ง เขาก็ย่อมมีสิทธิ์ ที่จะเอาโดเมนของเขาไปใช้กับที่ไหนก็ได้

หัดปลูกฝังเรื่อง คุณธรรมและจริยธรรมกันหน่อยนะคะ พวกทำโฮสติ้งทั้งหลาย โดยเฉพาะที่ขายเป็น Package สำเร็จรูป ราคาแพงๆ … ได้ยินมาเยอะแล้ว พอลูกค้าจะย้ายโฮสที มีปัญหาเรื่องโดเมนเนมตลอด <_<

ปล. เพิ่มเติมนิดหน่อย รู้สึกว่า คุณ kanchit จะมีอคติเล็กๆ กับ OnlineNIC นะคะ อ่านจากกระทู้อื่น เห็นบอกว่า จดกับ OnlineNIC มีโอกาสถูก Takeover สูงมาก ???

Domain Name: ???.NET
Registrar: ONLINENIC, INC.
Whois Server: whois.OnlineNIC.com
Referral URL: http://www.OnlineNIC.com
Name Server: THONBURI.TRUERACK.COM
Name Server: PICHAISONGKRAM.TRUERACK.COM
Status: REGISTRAR-LOCK
Updated Date: 09-dec-2004
Creation Date: ??-??-2004
Expiration Date: ??-??-2005

มีวิธีพอให้ย้ายออกจากเจ้านี้ได้ไหม ครับ เบื่อมักมาก ครับ ล่มแทบทุกวันเลย

มีวิธีพอให้ย้ายออกจากเจ้านี้ได้ไหม ครับ

เมล์ไปแจ้งให้เขา Unlock โดเมนให้ก่อนนะคะ หลังจากที่โดเมนเนมมีสถานะเป็น Active แล้ว ทีนี้จะย้ายโดเมนเนมไปอยู่ที่ไหนก็ได้ทั้งนั้นค่ะ

ปล. โดเมนเนมไม่เกี่ยวกับ host นะคะ ถ้าเพียงต้องการแค่ย้าย host คุณก็สามารถเข้าไปเปลี่ยน DNS ได้เองอยู่แล้ว เว้นแต่ว่า หากคุณไม่มี password ก็คงจะลำบากหน่อย

ดิฉันคิดว่า ทางผู้ให้บริการของคุณ เขาคงไม่มีปัญหาอะไรหรอกค่ะ ลองโทร.ไปคุยกับเขาดูก่อนจะดีกว่านะคะ :angel:

ขอบคุณครับ

ล่มปกติครับ นี่ตั้งแต่เมื่อวาน จนเดี๋ยวนี้ ฮ่าๆๆ

connection timed out; no servers could be reached

หรือไม่ก็ … SERVFAIL ประมาณนี้

เดี๋ยวจะลองดูครับ (เรื่องเมลล์นี่ ส่งไปยังไม่เห็นเคยตอบกลับครับ)

ผมว่าเป็นดาบ 2 คมครับ

ข้อดี แก้ไขง่ายหากลูกค้าแก้ไม่เปง ฯลฯ
ข้อเสีย ยึดเอาโดเมนได้ง่ายหากจะโกง ฯลฯ

แต่ถ้าใครหันหน้าเข้ามาทำธุระกิจนี้แล้วผมว่าควรจะมีจรรยาบรรครับ :stuck_out_tongue:

อ่อ คำว่า takeover หมายถึง เจ้าของโดเมน อาจจะโดนขโมยโดเมนไปโดยไม่รู้ตัว … takeover domain name… … ประมาณนั้น ส่วนตัวมีจดโดเมนกับ Onlinenic ไว้เหมือนกัน เวลาลูกค้าเบลอ ๆ เมา ๆ มา จำอะไรไม่ได้ แก้ให้สะดวกมาก

แต่จรรยาบรรณนั้น … มันก็ดีหากมี แต่พื้นฐานของมนุษย์ ควรให้ความเชื่อใจน้อยที่สุด หรือที่เดียวว่าการทำงานระบบ โดยให้มี human-error น้อยที่สุด …

ส่วนตัวคิดว่า แบบ OpenSRS กำลังดี แต่ข้อเสียคือมันเล่น ผูกรหัสกับ E-mail ได้แค่นั้นจบ … เมล์หาย ลืม pass เป็นอันจบเห่ ทันที …

เกือบทุกที่ครับ ที่ reseller จะสามารถแก้ไขได้ทุกโดเมน นะครับ ไม่งั้นคงทำงานลำบากครับ เพียงแต่ว่าระบบดีๆ ต้องมี Mail Alert หรือ Action log

OnlinNIC reseller แก้ไขเองได้ดีอยู่แล้วครับ ถ้า แก้ไขไม่ได้ หรือยุ่งยาก มาก คงจะลำบาก

เรื่องแบบนี้อยู่ที่จรรยาบรรณครับ

ก็เปงงี้ทุกที่ม่ใช่รึท่าน