ด่วน! MS จะเลิกซัพพอร์ต Win XP SP2

ด่วน!!! MS จะเลิกซัพพอร์ต Win XP SP2

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุด ถ้าคุณยังเป็นผู้หนึ่งที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows XP SP2 (Service Pack 2) คุณมีเวลาถึงวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เท่าน้้นที่คุณจะต้องอัพเกรดโอเอสแล้ว เพราะหลังจากวันดังกล่าวไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะเลิกซัพพอร์ต หรือพูดด้วยภาษาที่เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็คือ จะไม่มีการออกอัพเดตอุดช่องโหว่ใดๆ สำหรับ Windows XP SP2 ให้อีกต่อไป

ไมโครซอฟท์ประกาศเลิกซัพพอร์ตระบบปฏิบัติการ Windows XP SP2 และ Windows 2000 โดยจะไม่ออกอัพเดตใดๆ ให้กับโอเอสสองตัวนี้อีกต่อไป ซึ่งนั่นหมายความว่า หากมีการพบช่องโหว่ใดๆ หลังจากวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบตัวเอง Wilson Xavier ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจ Windows Client ของไมโครซอฟท์กล่าวว่า “ผู้เขียนมัลแวร์ยังคงไม่หยุดที่จะตั้งเป้าโจมตีระบบปฎิบัติการ Windows XP ซึ่งไมโครซอฟท์กำลังจะเลิกอัพเดตไดรเวอร์ ตลอดจนอุดช่องโหว่ต่างๆ แล้ว (ปกติจะออกอัพเดตให้ทุกๆ วันอังคารที่สองของเดือน) ดังนั้นผู้ใช้อาจจะเสี่ยงต่อการโดนโจมตีจากผู้ไม่หวังดีเหล่านี้มากขึ้น”

“พีซีที่ติดไวรัสในองค์กรจะถูกตั้งค่าการทำงานโดยเหล่าวายร้ายไซเบอร์ด้วยมัลแวร์ที่ถูกส่งผ่านเข้าไปในเครือข่าย หรือในรูปของบอตเน็ตที่อยู่ในพีซีที่ติดไวรัสเครื่องอื่นๆ เพื่อใช้ในการส่งสแปม ขโมยข้อมูล ตลอดจนฉกบัญชีผู้ใช้ธนาคาออนไลน์” Wilson กล่าว Windows XP ได้ชื่อว่าเป็นโอเอสที่แข็งแรง และปลอดภัย อีกทั้งยังมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกสูงถึง 63% ตามด้วย Vista 21% และ Windows 7 อีก 9.4% อย่างไรก็ดี Wilson แนะนำวิธีที่ง่าย และเร็วที่สุดก็คือ อัพเกรดเป็น Service Pack 3 หรือไม่ก็เปลียนไปใช้ Windows 7 แต่การอัพเกรดเป็น Windows XP SP3 จริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เนื่องจากมันไม่สามารถอัพเกรดจาก XP ผู้ใช้จะต้องลงใหม่ การย้ายไป Windows 7 ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ในขณะที่เปลี่ยนไปใช้ SP3 จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนผู้ใช้ XP จะไม่มีทางเลือก เพราะหากไม่อัพเกรดไปใช้ SP3 หรือ Windows 7 ก็ไม่ปลอดภัยแน่นอน สุดท้ายต้องไม่ลืมว่า ไมโครซอฟท์จะสิ้นสุดการสนับสนุน Windows XP โดยสมบูรณ์ในวันที่ 8 เมษายน 2014

หมดยุกของ xp แล้วสิ

เห็นว่าเลิกมานานแล้วนิ แต่ SP3 มันออกมาแล้วไม่ใช่เหรอครับ

ผมหันมาใช้ SP3 ตั้งแต่ตอนที่ M$ ปล่อยมาใน auto update แล้วครับ
แต่ว่าจะถึง ปี 2014 ผมคงหันมาใช้ windows7 เต้มตัวแล้ว

ขอบคุณสำหรับข่าวสาร ที่หามาให้ได้อ่านเสมอๆ นะครับ สำหรับ Windows XP ถึงทาง Microsoft จะเลิก Support ผมก็คิดว่า ยังคงจะมีคนใช้ต่อไปอีกนานครับ เพราะ Windows XP ค่อนข้างมีความเสถียร และ ใช้งานง่าย แต่โดยส่วนตัวผมได้เปลี่ยนมาใช้ Windows 7 นานแล้วครับ ตั้งแต่ยังเป็น Beta ตั้งแต่ใช้มายังไม่เคย Hang เลย ประทับมากครับ :slight_smile: