เว็บไซต์ซีเน็ตรายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไม่ยอมให้กูเกิ้ล (Google) จับลูกค้าด้วยการเป็นผู้ให้บริการฟรีสำหรับเครื่องมือออนไลน์กับผู้ใช้เพียงฝ่ายเดียว ล่าสุดทางบริษัทประกาศว่า มีแผนที่จะแนะนำชุดซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชันออนไลน์ให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ใช้กันฟรีๆ บ้างเหมือนกัน
Office Web เป็นชื่อเรียกบริการแอพพลิเคชันออนไลน์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office 2010 ที่กำลังจะวางตลาดในช่วงกลางปีหน้า “มันจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ในการที่จะมีโอกาสได้ลองสัมผัสกับแอพพลิเคชันเหล่านี้” Chis Capossela รองประธานอาวุโสฝ่ายหน่วยธุรกิจของไมโครซอฟท์ กล่าว
สำหรับเวอร์ชันฟรีที่ให้บริการผ่านออนไลน์จะประกอบด้วยแอพพลิเคชันอย่างเช่น Word, Excel, PowerPoint และ OneNote โดยทั้งหมดจะให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ Windows Live ภายในบราวเซอร์ของผู้ใช้ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไมโครซอฟท์เป็นการป้องกันคู่แข่งอย่างกูเกิ้ล รวมถึง Lotus Symphony ของ IBM ที่เป็นโอเพ่นซอร์ส และ StarOffice ของ Sun
Capossela ไม่เชื่อว่า Office Web จะกินตลาดกันเอง (cannibalize) กับ Office ที่ทำงานบนเดสก์ทอป ซึ่งยอดขายตกลงไป 30% เมื่อช่วงไตรมาสทีผ่านมา “เราไม่ได้ทำให้เว็บแอพฯซ้ำซ้อนกับไคลเอ็นต์แอพฯบนเดสก์ทอป” Capossela กล่าว “เราพยายามทำให้เว็บแอพฯสามารถทำงานได้ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมของมัน” ตัวอย่างเช่น PowerPoint บน Office Web จะไม่มีเครื่องมือแก้ไขวิดีโอเช่นเดียวกับเวอร์ชันบนเดสก์ทอป “ถ้าคุณใช้ Office บนพีซี คุณก็จะได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ” Capossela กล่าว ในขณะเดียวกัน เว็บแอพฯจะมีคุณสมบัติการทำงานบางอย่างที่จะไม่พบในเวอร์ชันเดสก์ทอปด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ความสามารถในการฝังแท็กเข้าไปในเอกสารต่างๆ และโพสต์คอนเท็นต์ในเอกสารขึ้นบล็อก
เนื่องจากไมโครซอฟท์มีลูกค้าที่ใช้ออฟฟิศทั่วโลกประมาณ 90 ล้านคน ในขณะที่มีผู้ใช้ Windows Live อีกประมาณ 400 ล้านคน “นั่นหมายความว่า เราจะมีผู้ใช้เกือบห้าร้อยล้านคนที่จะได้ใช้ Office Web ทันทีที่มันเปิดตัว” Capossela กล่าว
Credit [เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th]