ขอปรึกษาเรื่อง mail ครับ

ผมขอปรึกษาเรื่องเมล์ครับ ความรู้ไม่มากครับ ผมในนามบริษัทนะครับ

เอาปัญหานะตอนนี้ก่อนนะครับ

  1. ผมใช้บริการของ porar อยู่ แล้วเช่าแบบ โฮสติ้ง Business Plan ไม่จำกัดพื้นที่ครับ
  2. เมื่อเดือนก่อนล่มครับ อาทิตย์หนึ่งได้ ธุรกิจเสียหายอย่างมากเพราะติดต่อลูกค้าไม่ได้ ผมโดน ผจก.ด่าสะเละเลย
  3. หลังจากล่มมา การใช้งานไม่เหมือนเดิมเลยครับ คือจากที่ใช้บริการมาประมาณ 5 ปีได้แจ้งว่าเปลื่ยน server ให้ผมประมาณ 4 ครั้งได้ เปลื่ยน server ให้แต่ครั้งก็ต้องหัดใช้งานเวบเมล์กันใหม่เพราะคนละตัว
    มาหลังไม่ประทับใจแล้วครับ

ผมมาขอปรึกษาผมควรหา โฮสหรืออะไรดีครับที่จะมารองรับการใช้งานของผม
1.ผมเน้นเรื่องเมล์เป็นหลักยูสเซอร์ที่ใช้งานประมาณเกือบ 100 คนได้ จะเป็นเซลส์เยอะครับทั่วประเทศ
2.พนักงานใช้ทั้งผ่านเวบเมล์และ outlook และโทรศัพท์
3.พื้นที่เวบใช้นิดหน่อยครับ เวบบริษัทประมาณ 300 เมก
4.พื้นที่ก็คนละ 500 Mb - 3 Gb

มีคำแนะนำอื่นๆอย่างไรช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ซื้อเครื่อง Server แล้ววาง Colocation ครับ

ถ้าเซ็ทอะไรเพิ่มไม่เป็น จ้างบริการ admin รายเดือนไปเลยครับ เพิ่มอีก 500-1000 บาท

สรุปแล้วเสียเดือนละ 2000-3500 บาท + ค่าเครื่องเซิฟเวอร์อีกราวๆ 3 - 5 หมื่นบาทครับ

ผมไม่มองว่ามันแพงเกินไป เหมาะสมกับมูลค่า business ของคุณดีครับ

[COLOR=#ff0000]สรุปแล้วเสียเดือนละ 2000-3500 บาท + ค่าเครื่องเซิฟเวอร์อีกราวๆ 3 - 5 หมื่นบาทครับ[/COLOR]

[COLOR=#000000]ค่าเครื่องเซิฟเวอร์อีกราวๆ 3 - 5 หมื่นบาท[/COLOR] คือ server ก็จะเป็นของเราเลย ถ้าอุปกรณ์เสียเราก็ต้องซ่อมเองประมาณนี้รึเปล่าครับ

และที่ผมหาข้อมูลคือเจ้า google มันเป็นลักษณะแบบเดียวกับเมล์ gmail รึเปล่า ถ้า 100 คนมันแพงมากรึเปล่า

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ

google apps คือการใช้ gmail แต่เป็นชื่อโดเมนของเราเองเลยครับ
มีให้ทดลองใช้ฟรี 30 วัน หลังจากนั้นเสีย “account ละ” 50 usd ต่อปีครับ (ราวๆ 1500 บาท) แต่ได้พื้นที่ 25gb ต่อ account นะฮะ

เสียก็เรียกประกันมาเคลมครับ server พวกนี้ประกัน 3 ปี ถ้าประกันจะหมดคุณก็ซื้อเครื่องใหม่ แล้วเปลี่ยน แล้วก็เอาเครื่องเก่ามาขายครับ

สำหรับ Google Apps ตามพี่ไอซ์ครับ 100 account => 100 x 50 = 5000$ ต่อปีครับ

ขอบคุณมากครับ

หาข้อมูลเพิ่มอีกนิดดูที่งบว่าจะจบได้รึเปล่า

คิดเลขเล่นๆ 100 user เฉลี่ยคนละ 2 GB ก็ 200 GB
คุณมองหาบริการ VPS ที่สามารถให้พื้นที่ขนาดนี้ดูครับ งบน่าจะซัก 2000 ต่อเดือนได้ + ค่าคนดูแล (Admin) ซัก 1000 รวมแล้ว ไม่น่าเกิน 3000 ต่อเดือน แต่บางทีเขาดูแลให้ด้วยน่ะ ก็อาจจะลดค่าใช้ไปได้ 1000

ข้อดี OS ก็เลือกลงได้ จะเอาอะไร windows หรือ linux เว็บเมล ชอบตัวไหนก็แจ้ง Admin ไปให้เขาจัดการให้ ทุกอย่างจะเป็นตามเดิมหมด ไม่ว่าเครื่องจะพังกี่รอบ เพราะคุณกำหนดได้
ข้อเสีย ก็ยังต้อง share กับคนอื่นในเครื่องนั้นอยู่ดี

หรือ

มองหาบริการ Dedicated เช่าเครื่อง server ไปเลย งบน่าจะซัก 4-5000 ต่อเดือน + ค่าคนดูแล (Admin) ซัก 1000 รวมแล้ว ไม่น่าเกิน 5-6000 ต่อเดือน
เช่นกันบางทีเขาดูแลให้ก็ไม่ต้องจ่ายส่วนนี้

ข้อดี OS ก็เลือกลงได้ จะเอาอะไร windows หรือ linux เว็บเมล ชอบตัวไหนก็แจ้ง Admin ไปให้เขาจัดการให้ ทุกอย่างจะเป็นตามเดิมหมด ไม่ว่าเครื่องจะพังกี่รอบ เพราะคุณกำหนดได้ และแบบนี้ คุณไม่ต้อง share กับคนอื่นในเครื่องแล้ว ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องเอง 2-3 หมื่น

ข้อเสีย ระยะยาว มันแพงกว่าการซื้อเครื่องเอง

ลองพิจารณาดูครับ

แนะนำเป็น VPS ที่มีการ Backup อย่างต่ำคือ Weekly Backup ครับ
เพราะดูแล้วทางคุณคงไม่ได้มีคนดูแลโดยเฉพาะ

ไม่ก็ Google App หรือ Office365 ครับ

ถ้าบอกว่าระบบล่มแปปๆ นี้ถึงขั้น โดนด่านี้ผมไม่แนะนำวางเครื่อง หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่ไม่มีสำรองครับ VPS ตัวเดียวผมก้ไม่แนะนำ
คิดว่าวางเครื่องวันหนึ่งถ้าพังก็แก้กันหลาย HR อยู่ครับ ผมว่าโยนความรับผิดชอบไปให้ทางอื่นดีกว่าครับ

Cat เหมือนผมก็เห็นให้บริการเรื่อง email เหมือนกันนะครับ แต่ไม่แน่ใจเรื่องความสเถียร
หรือผู้ให้บริการอื่นๆ ก็มีนะครับลองหาดู แต่ก็ความน่าเชื่อถือส่วนตัวไม่เท่าข้างบนครับ

แต่ที่ผมแนะนำ google app และแยกไปในส่วนของ เวปอีกอย่างหนึ่งครับ สบายใจหายห่วง และกับการอัพเดทที่บางทีไม่รู้อัพเดทเพื่ออะไร (เพิ่มความยุ่งยากบ้างในส่วนหนึ่ง) ยิ่งตอนนี้ แฮงเอ๊า ทำเอาป่วนเหมือนกันครับ ห้าๆๆๆ
ปัญหาที่พบ คือ

  1. เวลาอัพเดทอะไรไม่ค่อยบอกสัญญาณก่อน (แต่จะบอกว่ามีการอัพเดทในภายภาคหน้าแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่)
  2. ปัญหาการ down ครับ ส่วนตัวมีไม่เยอะยอมรับได้ครับ (เฉลี่ยนปีละ 2-3 ครั้ง)
  3. ปัญหาของ ตัว Internet ของตัวผู้ใช้งานเอง (อันนี้ด่าผู้ให้บิรการเองนะครับ ห้าๆๆ)

ข้อดี

  1. มีระบบกลั่นกรองครับ Postini และระบบนี้ช่วยเก็บข้อมูลไว้ให้เราทั้งหมด เป็นระยะเวลา 5 ปีไม่จำกัดข้อมูลครับ (เพื่อนที่ใน mail รวมทุกอย่าง 30GB ครับ)
  2. ได้ google app ครับ ส่วนตัวชอบ google doc ที่สามารถทำงานพร้อมกันได้ครับ ทำให้ ช่วยลดการ share file ไปมาได้ครับ (ถ้าใช้งานหลายคนจะเข้าใจ)
  3. ไม่ต้องรับผิดชอบในเรื่องการ backup ครับ และทาง google การันตีด้วยครับ
  4. มีระบบ Chat ครับ ทำให้คนไม่เครียดกับการทำงานครับ แอบนินทาหัวหน้างานได้ครับ ห้าๆๆๆ

หรือพวก VPS แบบ ระบบ could ก็ได้ครับ สบายใจได้ระดับ 99.99% แต่น้อยกว่าอันบนครับ วิธีนี้
ค่าใช้ จ่าย 50$ ต่อปีต่อคน ครับสำหรับ email การันตีด้วยคำว่า google และ ที่ทำงานผมก็ใช้อยู่ราว 10k user ทั่วโลกครับ

ปล.ไม่ได้ให้ท้ายกู้เกิลแต่อย่างใดนะครับ แต่เป็นสิ่งที่ผมใช้อยู่จริงๆ และบริษัทของผมก็ใช้งานอยู่เช่นกันครับ จำนวนผู้ใช้ตามด้านบนครับ และที่ผมอยู่ด้วยประมาณ 1k คนเลยทำให้เจอขอดีข้อเสียของมันครับ

แนะนำ [COLOR=#333333]Google App หรือ Office365 เช่นกันครับ แล้วเว็บก็ไปอยู่บน shared host แทน
ข้อดีไม่ต้องจ้างคนดูแล ไม่ต้องปวดหัวกับ hardware
ข้อเสีย ราคาสูงถ้า user เยอะ

ถ้าไม่เอาแบบแรก แนะนำ vps แบบ fully managed ครับ
email 100 user + เว็บ สบายๆ
ข้อดี ค่าบริการถูกกว่า
ไม่ต้องกังวลเรื่อง hardware
ค่าใช้จ่ายถูกกว่า ค่อนข้างมาก

ช้อเสีย
ถ้าม๊อบตัดไฟ หรือเครื่องหลักพัง มี downtime พอสมควรเหมือนกันครับ
แต่ไม่น่าจะ down เป็นอาทิตย์ครับ

ถ้ากลัวมีปัญหา hardware อีกต่อคุณก็จ้างคนดูแล ที่คุณวาง colocation ด้วยเลยก็ได้นะครับ

สมมุติ colocation เดือนละ 2 พันบาท จ้างเป็น admin เดือนละหนึ่งพันบาท ก็สามพันบาท

เวลามีปัญหา เช่น disk เสีย คุณก็โทรไปบอกเขาให้เขาซื้อตัวใหม่ไปเปลี่ยนให้ หรือแจ้ง support เครื่องให้มาจัดการให้ หรือโทรเองก็ได้

ปัญหาติดขัดอะไรนิดหน่อย ในกรณีที่คุณจ้างเขาเนี่ย เขาจัดการให้อยู่แล้วครับ ลงทุนครั้งเดียว อยู่ได้สามปี คุ้มอยู่แล้ว

หรือถ้า ประกันหมด อยากต่อประกัน เพราะเครื่องยังใช้งานได้ดี (ใช้แต่เมลล์ก็ไม่มีอะไรต้องห่วงพวกแรงไม่พอ) คุณก็ต่อประกันเอาก็ได้ครับ

สมมุติว่าค่าเครื่อง 50,000 บาทอยู่ได้สามปี colocation ปีละ 36,000 บาท

รวมแล้วสามปี 158,000 บาท ตกปีละห้าหกหมื่นบาท คุ้มอยู่แล้วครับ

ถ้ากลัว hardware เสีย คุณก็ลองขอให้เขาเพิ่มบริการตรงส่วนนี้ให้

ยอมจ่ายเพิ่มเป็นเดือนละ 1500 หรือ 2000 บาทในส่วนของ admin และรวมการ solve เวลามีปัญหา hardware ด้วย มีเยอะแยะครับ บอกเลย

ถ้าจำนวน user ไม่มาก google app ง่ายและเสถียรสุดละ
แต่ถ้าจำนวน user มากๆ แล้วงบไม่ถึง google ก็ต้องมองหา vps หรือ dedicate หรือ colocation แล้วจ้าง admin ดูแลรายเดือนไปเลย ได้ admin ดีก็จบ

ดูจากจำนวน user แล้ว ผมไม่แนะนำ vps เพราะเห็นมาหลายๆเจ้าบอกมี backup แต่ก็เห็นมีปัญหา hdd เสียข้อมูลหายกันอยู่ประจำ
แนะนำเป็น dedicate (เช่าเครื่อง) หรือ colocation (ซื้อเครื่องมาวาง) แล้วจ้าง admin ติดตั้งระบบดูแลรายเดือนไปเลย แบบนี้ชัวร์กว่า
การ backup ก็ backup ไว้ใน hdd อีกลูกนึงแยกจาก hdd หลัก จะให้ดีก็ทำ raid ด้วยเวลา hdd เสียจะได้ไม่ down

แล้วอย่างกรณีที่เราวาง server เป็นของเรา เราต้องซื้อลิขสิทธ์ os , ฐานข้อมูล แล้วก็โปรแกรมเมล์ ด้วยรึเปล่าครับ

ถ้าเป็นระบบ Linux ส่วนใหญ่ก็จะฟรีครับ

ถ้าใช้เป็น linux ฟรีและเสถียรครับ
เน้นใช้เมล์ผมแนะนำให้ใช้ zimbra เลยครับ ครบเครื่อง

ของเดิมใช้อะไรอยู่ละครับ

ผมเช่า โฮสเมล์อยู่ครับ แล้วมันมีปัญหาหาบ่อย ของโพลา

ผมหมายถึงโฮสเดิมที่คุณเช่าอยู่ครับ เป็น Linux หรือ Windows
ถ้าเป็น Linux ทุกอย่างมันจะฟรีหมด ทั้ง OS Database Webmail cต่ถ้าคุณใช้ Windows แล้วจะมาตั้ง Server เอง ก็ต้องเสียเงินละครับ

เป็น Windows ครับ แล้วมันจะย้ายข้อมูลจาก Windows ไป Linux ได้รึเปล่าครับ

ก็คงต้องอยู่กับว่าเว็บคุณเขียนไว้ยังไง มี database ไหม
ถ้าไม่ซับซ้อนอะไรมาก แค่เว็บพื้นฐานทั่วไป ก็น่าจะเขียนใหม่ได้ไม่ยาก แต่ถ้าในเว็บมีระบบสินค้า(เห็นบอกว่ามีเซล) ที่ติดกับ database พวก MSSQL ก็อาจจะยุ่งขึ้นหน่อย