ชำแหละ! MacBook Air รุ่น 11.6 นิ้ว

หลังจาก Apple เปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ที่มีหน้าจอ 11.6 นิ้วได้เพียงแค่วันเดียว ทาง iFixit ก็ได้ทำการชำแหละ MacBook Air ที่ขนาดเล็กกะทัดรัด บางเบา แถมยังเปิดปุ๊บติดปั๊บเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสิ่งที่พบภายในถึงกับทำให้ทีมงานต้องตะลึง เพราะภายใต้เคสอันบอบบางนั้นภายในมีแบตเตอรี่ลิเธียมถึง 6 เซล โดยกินพื้นที่ส่วนใหญ่ทั้งหมดภายในเครื่อง รวมถึงน้ำหนักของมันด้วย

เมื่อ วันพฤหัสทีผ่านมา iFixit ได้โพสต์ภาพการชำแหละแบะเครื่องสำหรับ MacBook Air รุ่น 11.6 นิ้วออกมาให้เห็นภายในแล้ว โดยพื้นที่ภายใน และน้ำหนักส่วนใหญ่ของตัวเครื่องเกิดจากการใช้แบตเตอรี่ถึง 6 เซลจัดวางอย่างสวยงามภายใต้ตัวถังของเครื่องที่บางเฉียบ อย่างไรก็ดี องค์ประกอบภายในจะแตกต่างจากที่พบในรุ่น 13.3 นิ้ว ซึ่งใช้แบตเตอรี่แค่ 4 เซลเท่านั้น โดยจะมีขนาดใหญ่กว่า และทำให้มันสามารถใช้งานได้นานต่อเนื่่องถึง 7 ชั่วโมง

ใน ส่วนของเมนบอร์ดพบว่า มันถูกเชื่อมต่อกับสตอเรจที่ใช้หน่วยความจำแฟลชความจุ 64GB โดยสามารถถอดออกมาได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้มันได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ด้วยกันโดยเฉพาะ ดังนั้นคุณไม่สามารถซื้อจากที่ไหนมาเปลี่ยนเข้าไปได้ สำหรับสตอเรจส่วนนี้จะใช้ชิปหน่วยความจำ 16GB 4 ตัว และชิปควบคุม 2 ตัวจากโตชิบา และ Micron OKA17 D9HSJ

MacBook Air รุ่นใหม่ยังคงใช้ชิป Wi-Fi และ Bluetooth ของ Broadcom เช่นเดียวกับที่พบใน MacBook Pros รุ่นปัจจุบัน แต่เพื่อให้มันใส่เข้าไปในตัวถังที่บางเฉียบได้ รูปแบบของชิปได้ถูกออกแบบใหม่ให้มีลักษณะที่แตกต่างกันไป ส่วนระบบระบายความร้อนจะใช้พัดลมขนาดเล็กตัวเดียวเท่านั้น

ใน ส่วนของแผงวงจรหลักของ MacBook Air จะพบโพรเซสเซอร์ Intel Core 2 Duo 1.4GHz ชิปกราฟิก Nvidia GeForce 320M และหน่วยความจำ 2GB จากบริษัท Elpoda J1108EFBG สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ iFixt

ข้อมูลจาก: slashgear

arip.co.th/news.php?id=412514