เก็บ LogFile รวมกับพื้นที่ลูกค้า.แล้วเวลาพื้นที่เต็มก็ Stop Service เว็บผมครับ

เก็บ LogFile รวมกับพื้นที่ลูกค้า.แล้วเวลาพื้นที่เต็มก็ Stop Service เว็บผมครับ
ไม่ทราบว่าระบบของโฮสที่อื่นๆเป็นอย่างไรครับ

คือโฮสที่ผมใช้อยู่ได้นับขนาด LogFile รวมกับพื้นที่ๆเช่าตาม Plan …ที่นี่เกิด LogFile มันเต็มขึ้นมา
ทางโฮสได้มา Stop Service เวปผมชั่วคราว จนกว่าจะถึงสิ้นเดือนถึงจะเคลีย LogFile ให้
อีกอย่างทางโฮสเขาได้กำหนดมาว่าต้องเก็บ LogFile ไม่สามารถปรับเปลี่ยนใดๆได้

CP = Plesk 7
พื้นที่ ที่ใช้จริงๆ(httpdoc+DB) = 10-15%
ขนาด Logfile = 70-90%


มีความคิดเห็นอย่างไรครับ
เพิ่งวันที่ 22 เองอีก 8 วันกว่าจะสิ้นเดือน เวปผมต้องเป็นอัมพาต

เก็บ Log file เป็นเรื่องปกติครับ เพราะเอาไว้ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบการใช้งานได้ แต่หากลูกค้าขอ ไม่ทำการเก็บ ก็น่าจะยกเลิกเก็บ log file ให้ลูกค้านะครับ

มัวมาทะเลาะกันไม่เป็นเรื่อง เสียทั้งเวลา เสียอารมณ์ เสียลูกค้า เสียชื่อ ไม่คุ้มกันคับ

ถ้าลบให้ เดือนหน้าเต็ม ก็ต้องมาลบให้อีก
ถ้าไม่ลบให้และอยากใช้งานได้ก็ต้อง update package ครับ

ส่วนมากแล้ว log file ก็จะนับรวมกับพื้นที่ใช้งานของ user ครับ
ถ้ามีการใช้งานเวบมาก log file ก็จะใหญ่
แต่ที่เคยใช้งานมา cp ส่วนมากตั้งได้ว่าจะให้เก็บ log file กี่วัน รวมถึง rotate ไฟล์ใหม่เมื่อขนาดเกินเท่าไหร่

กรณีนี้ก็สรุปง่ายๆว่าทางโฮสทำไม่เป็นหรือไม่อยากทำให้เพราะต้องการให้ update package ครับ

น่าสงสารจังแบบนี้เอาเปรียบกันมากเลย - -"

เราไปลบ Log ออกได้นี่ครับ
เมื่อลบออกแล้วก็น่าจะเปิดให้เหมือนเดิม

สำหรับ Plesk ลบตรง LogManager ครับ

ในส่วน LogManager ไม่สามารถใช้งานได้ครับเนื่องจากทางโฮสไม่ได้ตั้งค่าการอนุญาตให้ปรับแต่ง
เลยจะ rotate ก็ไม่ได้

ติดต่อ helpdesk ให้ช่วยจัดการทำ rotage log จบครับ.

Hosting ที่ใช้ CP กํเป็นแบบนี้ด้วยกันทุกค่ายนะครับ ไม่ใช่เป็นการเอาเปรียบผู้ใช้บริการหรอกครับ แต่โดยปกต system engineer ของ server เขาจะทำ rotage logs ประจำเดือนกัยอยู่แล้วครับ

หลักการจัดการ virtual hosting ก็ทำแบบนี้กันทั้ง หากใช้ cp ในการบริหารระบบ
ต้องเก็บ log อย่างน้อย 1 เดือน…ไว้สำหรับสร้างสถิติการใช้งาน เมื่อสร้าง stat เสร็จแล้วโปรแกรมจะทำการ rotage log นั้นไปเป็น .gz ซึ่งสามารถลบออกได้

ยิ่งเรากำหนดให้ daily backup ยิ่งต้องใช้พื้นที่ของ users นั้นๆเองในการเก็บพื้นที่ daily back ครับ

หากเรามีความต้องการอะไรที่มากเป็นพิเศษ เครื่องก็ทำงานหนักมากขึ้นเป็นเท่าๆตัว
จากประสบการณ์ เว็บที่ใช้งาน taffic สูงมากๆ จะต้องแยก case การทำ backup และ log ต่างๆออกมาจัดการแยกต่างหากครับ

ไม่เช่นนั้นจะมีขยะกองโต…ที่เป็นโหลดภาระหนักของเครื่องนั้นๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ

ปกติครับ

[quote author=devone link=topic=3991.msg31358#msg31358 date=1156250763]

ยิ่งเรากำหนดให้ daily backup ยิ่งต้องใช้พื้นที่ของ users นั้นๆเองในการเก็บพื้นที่ daily back ครับ …
[/quote] เป็นเช่นนี้เอง

มีอย่างนี้ด้วยง่ะ :blink:

ของผมก็ถ้ามันใหญ่ผมก็บอกลูกค้าว่า ลบออกได้เลย(ถ้ามันจะทำพื้นที่เต็ม)

แต่ถ้าเว็บคุณโดน hackก็อ่านะ เหอๆๆ

การเก็บ log ควรตั้งได้ว่าจะเก็บกี่วันแล้วลบทิ้ง การรัน stat ก็สามารถตั้งค่าได้ให้รันวันละครั้ง ฯลฯ
หากเก็บเป็นเดือน ยังไงก็เต็มครับ