ทำยังไงดีค่ะ ISSP บอกว่าเว็บลูกค้าส่ง spam mail

ขอปรึกษาหน่อยค่ะ ทำยังไงดีค่ะ ISSP แจ้งมาว่าเว็บลูกค้าส่ง spam mail เนื่องจากลูกค้าส่งเมล์เยอะมากประมาณเกือบหมื่นฉบับ แต่ลูกค้ายืนยันว่าส่งไม่ถึงหมื่น และที่ส่งก็ส่งให้สมาชิก ท่านใดมีคำแนะนำบ้างค่ะว่ากรณีแบบนี้จะคุยกับลูกค้ายังไงดีค่ะ ให้เป็นการรักษาน้ำใจกัน เพราะตอนนี้ก็ได้แต่บอกให้ลูกค้าลดจำนวน mail ที่ส่งลงค่ะ :frowning:

ส่ง spam กับส่ง จำนวนมาก ไม่เหมือนกันครับ
ต้องเคลียความเข้าใจเรื่องนี้กับทาง issp แต่ก่อนเคลีย
เราต้องเคลียกับลูกค้าก่อนว่าเขาส่งเยอะจริง ไม่ใช่ spam อย่างที่อ้าง

คือถ้าส่ง สมาชิก ก็ไม่น่ามีคนไปแจ้ง issp ใช่ไหมครับ
ว่า ส่ง spam ไป
ผมว่า ไม่ใช่ สมาชิกหรือเปล่า
หรือว่า ใช่ แต่ สมาชิก เค้าอาจไม่ยอมรับ
หรือว่า เครื่อง เมล์ที่ server สมาชิก ดันไปอยู่ร่วมกันเครื่องเดียวกันเยอะๆ
เป็นไปได้หลายอย่าง

ตรวจสอบ log ดูสิครับ

คือ เจ้าหน้าที่ของ issp เค้าบอกว่าลูกค้า ส่งเมล์จำนวนมาก เลยอาจเข้าข่าย spam mail ก็เลงง อ่าค่ะ ว่าเราจะส่งเมล์ครั้งละมากๆไม่ได้หรอค่ะเนี้ยะ

spam
Definition

spam
Inappropriate commercial message of extremely low value.

Information

The definition of spam is purposely vague because everybody has his or her own definition. As it currently stands, spam is in the eye of the beholder.

The general term spam can apply to messages over many outlets. Some common targets include email inboxes, search engines and discussion groups.

Unfortunately, most communication outlets are likely to be spammed to some degree. The more valuable the communication medium, the more likely it will attract spammers. Ironically, spammers threaten the very mediums they profit from.


email spam
Definition

email spam
Unwanted, unsolicited email.

Information

The definition of email spam is purposely vague because everybody has his or her own definition. As it currently stands, email spam is in the eye of the beholder. Email spam usually pertains to unsolicited commercial messages sent in bulk by people you don’t know–although there are exceptions to this rule.

Some spammers will argue that email spam is not any different than traditional junk mail, but there is one undeniable difference… cost. The cost of sending junk mail through conventional means is very real, including postage costs paid by the sender. The cost of sending email spam is very small, and most of the costs are paid by people other than the sender.

The lack of significant barriers (cost) to entry (sending) is often cited as a key problem with email spam. With traditional junk mail, a direct marketer must ensure that the offer & targeting are good enough to more than offset the costs of mailing. With email spam, anything goes, often in the form of shady deals and outright scams.

While the monetary costs of emailing are small, there are other non-monetary costs that junk emailers face; the risk of getting kicked off of their ISP or webhost, plus the risk of tarnishing their name within the legitimate marketing community.


ทำความเข้าใจเรื่องความหมายของ spam กับทาง noc ให้ตรงกันเสียก่อน
รวมถึงบอกความหมายของ spam กับลูกค้าให้ตรงกับทาง noc บอกมาด้วย
จากนั้นตรวจสอบลูกค้าเราเองให้แน่ใจว่าเข้าข่าย spam หรือเปล่า ถ้าเข้าก็คงต้องดำเนินการสักอย่าง ถ้าไม่เข้าก็กลับไปยืนยันกับทาง noc ใหม่

ต้องเข้าใจว่าความหมายคำว่า spam ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
email spamming = send an email to many reciever (subscribed member)
email spamming = send an email to many reciever (untarget)
email spamming = send mass email to many reciever
email spamming = ???

ขอบคุณนะค่ะ สำหรับคำแนะนำ

ให้ ISSP เอาหลักฐานมาให้ดูครับ

ให้เขาส่งมาให้ดูครับ ปกติผมจะบอกให้เขาส่งมาให้ดู ก็จะเห็นครับว่าเว็บไหน ปกติถ้ามีแจ้งมา แสดงว่ามีคนแจ้งไปหาเขาครับว่าได้รับ spam จากเว็บ … ดังั้นแสดงว่าลูกค้าไม่ได้ส่งให้ลูกค้าตัวจริงครับผมว่านะ

ผมเองก็วางเครื่องที่ issp ครับและได้รับแจ้งมาเหมือนกันปกติ ลูกค้าจะไม่ยอมรับหรอกครับว่าส่ง spam mail วิธีการง่ายที่สุดว่าลูกค้าส่ง spam mail ไหม ให้ทาง issp ส่งชื่อโดเมนที่ส่งพร้อมเนื้อหามาให้ครับแบบนี้จะทำให้ทราบว่า mail ที่ส่งนั้นเป็น spam ไหมครับในเครื่องผมจะมีลูกค้าอยู่ หลายรายครับส่งเมล์เป็นจำนวนมากแต่ไม่ได้รับแจ้งจาก issp เนื่องจากเป็นการส่งเมล์ถึงสมาชิกโดยตรง ผมว่าต้องเช็คครับว่า เนื่อหาของเมล์เป็นงัยดูแบบนี้รู้ทันทีครับว่าเป็นการส่ง spam mail ไหม

แปลกนะครับผมก็โดน ISSP แจ้งเหมือนกันและระงับ port stmp ของ host ไปพักนึง

ผมก็ใช้ชื่อทาง IDC เป็นการอ้างอิงในการแจ้งลูกค้าอีกทีอะคับ แต่ก่อนแจ้งลูกค้าก็ขอข้อมูลจาก IDC มาให้มากที่สุดทั้งตัวอีเมลล์ header ต่างๆ รวมถึง details ของการรับส่งด้วยคับ ทางลูกค้าเห็นว่าเรามีหลักฐาน ส่วนใหญ่ก็จะแก้ไขครับ แต่ควรจะแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนคับว่าห้ามทำอะไรบ้าง จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง