ทรูออนไลน์ สานต่อความเป็นผู้นำเครือข่ายบรอดแบนด์ความเร็วสูง จุดพลุอัลตรา ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต 200 Mpbs ในราคา 9,999 บาทต่อเดือน พ่วงกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ ดูทรูวิชั่นส์ ใช้ทรูไวไฟฟรี จับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมที่เน้นความบันเทิงเป็นหลัก
นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า จากการนำเทคโนโลยี DOCSIS 3.0 มาให้บริการอัลตรา ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ในปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากลูกค้าในตัวเมืองค่อนข้างดี โดยปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานความเร็ว 100 Mbps อยู่ราว 3,000 ราย จากข้อจำกัดของพื้นที่ให้บริการ
ล่าสุด จึงเพิ่มพื้นที่ให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้นเป็น 14 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ภูเก็ต ชลบุรี ราชบุรี เชียงใหม่ ลำปาง นครสวรรค์ สงขลา ระยอง อุดรธานี และสระบุรี พร้อมนำเสนอความเร็วสูงสุดที่ 200 Mbps ซึ่งเชื่อว่า จะมีลูกค้าที่ต้องการใช้งานรับชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง และใช้งานเพื่อความบันเทิงในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น
“เทคโนโลยีดังกล่าว ในปัจจุบันให้บริการความเร็วได้สูงสุดถึง 400 Mbps และในหน่วยวิจัยพัฒนาสามารถได้ความเร็วถึง 800 Mbps เพียงแต่เห็นว่าความเร็วเท่านี้ ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว และถือว่าเป็นความเร็วที่มากกว่าค่าเฉลี่ยในต่างประเทศด้วย”
นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป สายงานบริการบรอดแบนด์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ที่ราคา 9,999 บาท ลูกค้าจะได้รับบริการแบบคอนเวอร์เจนซ์ ที่มีทั้ง อัลตรา ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 200 Mbps อัปโหลดสูงสุด 15 Mbps และยังได้รับชม ทรู วิชั่นส์ เอชดี โกลด์ ฟรี 12 เดือน รวมกับ อัลตร้า ไวไฟ จากทรูมูฟ เอช แบบไม่จำกัด
โดยปัจจุบันการให้บริการ อัลตรา ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ที่ความเร็วสูงสุด 200 Mbps ครอบคลุม 14 จังหวัด ขณะที่การให้บริการไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ความเร็ว 7 Mbps ครอบคลุม 36 จังหวัด และมีแผนขยายไปทั่วประเทศภายในปี 2014
“แผนการขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมทั่วประเทศนั้น ในเบื้องต้นภายในสิ้นปี 2013 ทรูออนไลน์ ได้วางงบลงทุนไว้ที่ 8,000 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุม 60 จังหวัด ส่วนการขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2014 กำลังอยู่ในช่วงการศึกษา”
นายเจริญ กล่าวต่อว่า ความต้องการใช้งานทรูออนไลน์ ของลูกค้าทั่วประเทศมีอยู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ยังติดขัดเรื่องการขยายพื้นที่ให้บริการ ทั้งนี้ การเติบโตในช่วงไตรมาสแรก ที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่นเดียวกับอัตราการเติบโตของตลาดที่ราว 20%
“ภายในสิ้นปีนี้ ทรูออนไลน์ ตั้งเป้าลูกค้าใหม่ไว้ที่ราว 2.5-3 แสนราย จากการขยายพื้นที่ให้บริการไปยังต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่า ลูกค้าที่สมัครใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วเริ่มต้นที่ 7 Mbps 599 บาท เกิน 50% ส่วนที่เหลือจะเฉลี่ยขึ้นไประหว่าง 10-200 Mbps”
ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ทรูออนไลน์มีส่วนแบ่งตลาดทั่วประเทศ คิดจากจำนวนลูกค้าราว 35% ใกล้เคียงกับทางทีโอที แต่ถ้ามองในส่วนของรายได้ ทรูจะมีส่วนแบ่ง 40% จากตลาดทั่วประเทศ แต่ในส่วนของตลาดกรุงเทพฯ ทรูออนไลน์จะมีส่วนแบ่ง 60% ทั้งจำนวนผู้ใช้และรายได้
และกลยุทธ์หลักในปีนี้ของทรูออนไลน์ ในช่วงหลังจะเน้นไปที่คุณภาพการให้บริการ และบริการหลังการขายเป็นหลัก ตั้งแต่ในเรื่องของการติดตั้ง คอลเซ็นเตอร์ พนักงานขาย เพื่อให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค ซึ่งจากการสำรวจอัตราพึงพอใจของผู้บริโภคที่ทำเป็นการภายใน ทรูออนไลน์ถือว่ามีอัตราความพึงพอใจสูงที่สุด