ลูบคม'แอปเปิล'! HTC จัด Desire HD ลุยตลาด พ.ย.นี้

ลูบคม’แอปเปิล’!! HTC จัด Desire HD ลุยตลาด พ.ย.นี้

HTC เดินหน้าลุยสมาร์ทโฟนในเอเชียเต็มสูบ หลังเห็นยอดจำหน่ายแอนดรอยด์โฟนแซงหน้าไอโฟนเรียบร้อยในสหรัฐฯ เตรียมเกี่ยวก้อยโอเปอเรเตอร์ในแต่ละประเทศ วางจำหน่าย 2 แอนดรอยด์โฟนแฟล็กชิปแห่งปี Desire HD และ Desire Z ในเดือนพ.ย. สาวกชาวไทยอดใจรออีกไม่นานได้สัมผัสแน่

ผลวิจัยล่าสุดของ Nieslsen จากสหรัฐฯให้ข้อมูลว่า ถ้านับตั้งแต่ปลายม.ค.จนถึงต้นส.ค. สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มีส่วนแบ่งในตลาดมากสุดถึง 32% ถัดมาเป็นไอโฟน 26% และแบล็กเบอรี 25% ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมแอนดรอยด์ในสหรัฐฯ เติบโตมากกว่าเท่าตัวโดยปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่ 19% จากเดิม 8% ในช่วงเดือนม.ค. ขณะที่ในตลาดโลกแอนดรอยด์มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 4 ที่ 9.4%

สอดคล้องกับผลประกอบการไตรมาส 3 ของ HTC ที่แอนดรอยด์ช่วยผลักดันรายได้ให้กับ HTC ถึง 95% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จาก 5.7 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน เป็น 11.1 พันล้านดอลลาร์ฯ (ค่าเงินไต้หวันใกล้เคียงกับประเทศไทย)

** ปีเตอร์ ชู ‘สตีฟ จ็อบส์ เแห่งเอเชีย’ **

จากการเติบโตกว่าเท่าตัวในตลาดสหรัฐฯ และตลาดโลก ส่งผลให้แบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติไต้หวันอย่าง HTC ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก จากการเติบโตของแบรนด์กว่า 200% ที่น่าสนใจคือการเติบโตในตลาดเอเชียก็เพิ่มขึ้นกว่า 200% เช่นกัน

ปีเตอร์ ชู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชทีซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก และมีการเติบโตค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่านมา มีผู้เล่นเข้ามาในตลาดหลากหลาย เรียกได้ว่าเกือบทุกแบรนด์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เข้ามาร่วมในตลาดนี้ทั้งหมด

‘เมื่อมีความต้องการในตลาด ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีผู้ผลิตหลายรายเข้ามาทำตลาด ถือเป็นเรื่องปกติในการแข่งขัน ซึ่ง HTC เชื่อว่าตลาดของสมาร์ทโฟนจะมีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของตลาดโทรศัพท์มือถือ ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า และจะเหลือผู้แข่งขันในตลาดเพียง 4-5 รายเท่านั้น’

ปัจจุบันรายได้ของ HTC ส่วนใหญ่มาจากตลาดในสหรัฐฯเป็นหลัก คิดเป็น 50% ของรายได้ทั้งหมด รองลงมาเป็นตลาดในแถบยุโรปราว 30% ส่วนตลาดเอเชียนั้น มีอยู่เกือบ 20% ทำให้เชื่อว่าตลาดเอเชียยังสามารถเติบโตได้อีก

** สมาร์ทโฟนไม่ใช่แค่ดีไวซ์ **

ในขณะที่ทุกๆ แบรนด์เข้ามาแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน ทำให้ HTC ต้องพัฒนาสิ่งที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟนทั่วๆไป จึงได้ทำการต่อยอด HTC Sense ให้กลายเป็นระบบที่ช่วยควบคุมสมาร์ทโฟนผ่านคลาวคอมพิวติ้ง เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้

HTC จำเป็นต้องทำสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง ในเรื่องของนวัตกรรม พร้อมกับสร้างแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือ ผู้ที่อยากซื้อสมาร์ทโฟนต้องนึกถึง HTC ซึ่ง HTC Sense ถือเป็นการพัฒนาที่น่าพึงพอใจในการตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้งาน

‘เราไม่ได้มอง Sense เป็นแค่ส่วนติดต่อผู้ใช้ แต่มองเป็นคอนเซปต์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น คล้ายกับการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ ที่จะเป็นสิ่งที่เชื่อมต่อการใช้งานของผู้ใช้เข้ากับโลกอินเทอร์เน็ต’

จอห์น แวง ประธานเจ้าหน้าที่บริการฝ่ายการตลาด HTC กล่าวถึง HTC Sense ว่า เป็นการทำให้สามารถใช้งานโทรศัพท์ง่ายขึ้น เช่น ออกแบบให้เสียงเรียกเข้าดังขึ้น ขณะเดินทาง มีเซนเซอร์ลดระดับเสียงเมื่อคว่ำเครื่องลง ระบบแสดงผลภาพผู้ติดต่อที่ใช้งานร่วมกับเฟซบุ๊กในการแสดงภาพและสถานะปัจจุบัน หรือล่าสุดคือ การส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟน ในรูปแบบ Wi-Fi Hotspot

‘การเสียเวลาเพียง 0.8 วินาที ในการอ่านสถานะล่าสุดบนเฟซบุ๊ก ก่อนสนทนา จะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ให้กับคู่สนทนาได้ นี้คือสิ่งที่HTC พัฒนาขึ้นมา เพื่อผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการใช้งานต่างๆได้อย่างง่ายดาย’

HTC Sense ถือเป็นคอนเซปต์ที่ HTC ภูมิใจ ในการทำให้ดีไวซ์ (Device) มีความแตกต่างกับแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด โดยก่อนจะมาเป็น HTC Sense เคยได้รับความรู้จักในชื่อ Touch Flo ในวินโดวส์โฟนมาก่อน และเพิ่งหันมาเริ่มใช้งาน Sense ในแอนดรอยด์

โดย HTC เปิดตัว HTCSense.com ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการสมาร์ทโฟนได้ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น สามารถสั่งให้เสียงเรียกเข้าดังขึ้นแม้ว่าตั้งอยู่ในโหมดเงียบ แสดงตำแหน่งของเครื่องบนแผนที่ สั่งล็อกเครื่องหรือล้างข้อมูลในกรณีที่เครื่องหาย พร้อมกับสำรองข้อมูลมาไว้ในคอมพิวเตอร์

** ต้องจับมือกับโอเปอเรเตอร์ **

ปีเตอร์ ยังพูดถึงโมเดลการร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ ในภูมิภาคเอเชียทั้งในไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินเดีย เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม โดยเฉพาะในเกาหลี ที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในภูมิภาค

‘เรามองโอเปอเรเตอร์ เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยจำหน่ายสมาร์ทโฟนไปยังผู้บริโภค ถือเป็นหนึ่งในอีโคซิสเต็มส์ และถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่เราหวังว่าจะเกิดขึ้นในทุกๆประเทศ ซึ่งในการทำงานต้องมีการพูดคุยเกี่ยวกับวิสัยทัศน์เพื่อให้ก้าวไปด้วยกัน’

ในประเทศไทย HTC กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับแต่ละโอเปอเรเตอร์ ในการจำหน่าย Desire HD และ Desire Z ในประเทศ ซึ่งกำหนดการวางจำหน่ายล่าสุดของ Desire HD อยู่ที่ช่วงต้นเดือนพ.ย.ขณะที่ Desire Z กำลังดูอยู่ว่าจะนำเข้ามาทำตลาดหรือไม่

Desire HD มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว ใช้หน่วยประมวลผลควอลคอมม์ 8255 ความเร็ว 1GHz กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชคู่ ที่สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 720p ได้

ขณะที่ Desire Z เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ด QWERTY หน่วยประมวลผลควอลคอมม์ 7230 ความเร็ว 800MHz กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 20,900 และ 18,900 ดอลลาร์ไต้หวัน ตามลำดับ