กำจัดหนี้เสียของ hosting

มีผู้ประกอบการ รายไหนบ้างครับ ที่ไม่เจอหนี้เสีย หรือตามทวงยาก แล้วคิดอย่างไร กับ user ที่ใช้แล้ว ไม่จ่ายเงิน อาจเป็นเพราะว่า ไม่มีตัง หรือขาดสภาพคล่องทางการเงิน … แต่ละคนมีวิธีแก้ไขปัญหานี้ยังไง มั่งครับ :smiley:

ดีครับ แชร์กันหน่อย

ในส่วนของเรา (HostPacific/JotDomain.com) จะให้ใช้เฉพาะ prepaid เท่านั้น จึงไม่มีปัญหาดังกล่าว ในความรู้สึกของผม เป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะให้บริการลักษณะนี้ (ค่าบริการถูกๆ) กับคนจำนวนเยอะๆ (โดเมนเป็นร้อย?) แล้วต้องมานั่งตามเก็บเงินทีละราย ค่าโสหุ้ยจะสูงมากครับ ไม่คุ้มกันกับความเสี่ยงของการลงทุนลงแรง

หากทำแนวนั้นไปแล้ว ค่อยๆเปลี่ยนเข้ามาระบบ prepaid ก็ได้

หรือคนอื่นคิดว่าไง?

prepaid ครับ อยากใช้ต้อง refill ไม่ refill จะปรากฏข้อความ “เลขหมายนี้ได้ยกเลิกบริการชั่วคราว” :smiley: :smiley:

เคยมีปัญหาบ้าง กรณีใช้ data transfer เกิน (ไม่รู้ใช้อะไรนักหนา) ก็ชิ่งไปก็มีครับ

สำหรับในส่วนของผมก็อยู่ที่เทอมการชำระเงิน โดยหากครบแล้ว ยังไม่ได้ชำระค่าบริการต่อ ก็จะยืดอายุเพิ่มให้อีก 5 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดชำระ หากเมื่อครบแล้วยังไม่ได้ชำระ ก็จะ Suspend Account ชั่วคราว ซึ่งการแจ้งเมื่อครบกำหนดชำระ ผมก็จะแจ้งล่วงหน้า 15 วัน ก่อนครบกำหนด รวม ยืดอายุ ก็เป็น 20 วัน … ซึ่งผมเชื่อว่าผู้เช่าบริการทุกรายจะต้องเช็คอีเมล์ของตนเอง และทราบว่าเมื่อไหร่ครบกำหนด… ส่วนในเรื่อง Data Transfer นั้น ผมว่าเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการต้องคอยตรวจสอบการใช้งาน และแจ้งล่วงหน้าก่อนที่จะหมดในแต่ละ Package ให้ลูกค้าได้รับทราบ เพื่อดำเนินการในเรื่องค่าใช้จ่าย Data Transfer ซึ่งปกติผมก็จะยืดให้จำนวน 10% ของ Data Transfer ซึ่งหากใช้หมดแล้ว และไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ จากลูกค้า Account ก็จะถูก Suspend โดยอัตโนมัติ… ซึ่งคิดว่าส่วนตรงนี้เราได้ให้บริการอย่างเต็มที่แก่ลูกค้าของเรา… ส่วนเรื่องการใช้งานของลูกค้านั้น ผมว่าจะอยู่ที่เนื้อหาของเว็บนั้นๆ เป็นหลัก และก็ประเภทของเว็บด้วย ซึ่งที่ผมได้ให้บริการก่อนหน้านี้เว็บเดียว ก็ใช้ถึงเดือนละ 20 GB ก็เลยให้ลูกค้า Upgrade Package ขึ้นมาใน Plan ที่สูงขึ้น ซึ่งคิดว่าเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าด้วย เพราะหากคิดกันจริงๆ 20 GB ก็หลายพันอยู่… และที่สำคัญคือ Target Customer ของแต่ละ Host อยู่ที่กลุ่มไหน ?

เห็นด้วยกับคุณ Hnuman