มีผู้ประกอบการ รายไหนบ้างครับ ที่ไม่เจอหนี้เสีย หรือตามทวงยาก แล้วคิดอย่างไร กับ user ที่ใช้แล้ว ไม่จ่ายเงิน อาจเป็นเพราะว่า ไม่มีตัง หรือขาดสภาพคล่องทางการเงิน … แต่ละคนมีวิธีแก้ไขปัญหานี้ยังไง มั่งครับ
ดีครับ แชร์กันหน่อย
ในส่วนของเรา (HostPacific/JotDomain.com) จะให้ใช้เฉพาะ prepaid เท่านั้น จึงไม่มีปัญหาดังกล่าว ในความรู้สึกของผม เป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะให้บริการลักษณะนี้ (ค่าบริการถูกๆ) กับคนจำนวนเยอะๆ (โดเมนเป็นร้อย?) แล้วต้องมานั่งตามเก็บเงินทีละราย ค่าโสหุ้ยจะสูงมากครับ ไม่คุ้มกันกับความเสี่ยงของการลงทุนลงแรง
หากทำแนวนั้นไปแล้ว ค่อยๆเปลี่ยนเข้ามาระบบ prepaid ก็ได้
หรือคนอื่นคิดว่าไง?
prepaid ครับ อยากใช้ต้อง refill ไม่ refill จะปรากฏข้อความ “เลขหมายนี้ได้ยกเลิกบริการชั่วคราว”
เคยมีปัญหาบ้าง กรณีใช้ data transfer เกิน (ไม่รู้ใช้อะไรนักหนา) ก็ชิ่งไปก็มีครับ
สำหรับในส่วนของผมก็อยู่ที่เทอมการชำระเงิน โดยหากครบแล้ว ยังไม่ได้ชำระค่าบริการต่อ ก็จะยืดอายุเพิ่มให้อีก 5 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดชำระ หากเมื่อครบแล้วยังไม่ได้ชำระ ก็จะ Suspend Account ชั่วคราว ซึ่งการแจ้งเมื่อครบกำหนดชำระ ผมก็จะแจ้งล่วงหน้า 15 วัน ก่อนครบกำหนด รวม ยืดอายุ ก็เป็น 20 วัน … ซึ่งผมเชื่อว่าผู้เช่าบริการทุกรายจะต้องเช็คอีเมล์ของตนเอง และทราบว่าเมื่อไหร่ครบกำหนด… ส่วนในเรื่อง Data Transfer นั้น ผมว่าเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการต้องคอยตรวจสอบการใช้งาน และแจ้งล่วงหน้าก่อนที่จะหมดในแต่ละ Package ให้ลูกค้าได้รับทราบ เพื่อดำเนินการในเรื่องค่าใช้จ่าย Data Transfer ซึ่งปกติผมก็จะยืดให้จำนวน 10% ของ Data Transfer ซึ่งหากใช้หมดแล้ว และไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ จากลูกค้า Account ก็จะถูก Suspend โดยอัตโนมัติ… ซึ่งคิดว่าส่วนตรงนี้เราได้ให้บริการอย่างเต็มที่แก่ลูกค้าของเรา… ส่วนเรื่องการใช้งานของลูกค้านั้น ผมว่าจะอยู่ที่เนื้อหาของเว็บนั้นๆ เป็นหลัก และก็ประเภทของเว็บด้วย ซึ่งที่ผมได้ให้บริการก่อนหน้านี้เว็บเดียว ก็ใช้ถึงเดือนละ 20 GB ก็เลยให้ลูกค้า Upgrade Package ขึ้นมาใน Plan ที่สูงขึ้น ซึ่งคิดว่าเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าด้วย เพราะหากคิดกันจริงๆ 20 GB ก็หลายพันอยู่… และที่สำคัญคือ Target Customer ของแต่ละ Host อยู่ที่กลุ่มไหน ?
เห็นด้วยกับคุณ Hnuman