mean
1
เห่อ เศร้า อีกแล้ว
วันนี้ลูกค้า ท่านนึง ต้องการให้ผมช่วยต่อ อายุโดเมนให้ครับ เพราะโดเมนหมดอายุไปเมื่อวาน
ผมแจ้งเขาไปต้อง unlock domain ก่อนถึงจะ transfer ได้
เรื่องของเรื่องผมถาม ชื่อโดเมน อีเมล์ รายละเอียดเป็นของเราไหม เขาบอกว่าเป็นครับ
ผมเลยให้เขาแจ้ง unlock ไป คุยไปคุยมา ลูกค้าบอกว่า เขาไม่ unlock ให้
ผมโทรไป เขาบอก ให้ เจ้าของติดต่อมา ดีแท้ๆ
(ผมเลยเมล์ไปถามลูกค้าครับว่า ต้องการจดต่อไหม ผมว่าจะโทรเข้าไปคุยกับคนจดให้เครียไปเลย)
(เห็นว่าจะจดใหม่เลยอะมั้ง -*- เศร้า)
ล่าสุดนี่ก็เจอบอก จดแล้วเราเป็นเจ้าของร้อย % ให้ user pass มาเรียบร้อย
แต่ชื่อ admin domain ดันเป็นชื่อผู้ให้บริการจดซะนี่ แล้วอย่างงี๊มันเรียกว่าเราเป็นเจ้าของหรอ
ผมแอบบ่น นิดหน่อย ส่งสาร เจ้าของโดเมน พี่ๆ น้องๆ ตาดำๆ โดนเอาเปรียบ แต่ก็ไม่รู้จะทำไง
เห่อ เศร้าใจ เมื่อไหร่จะ หมดรุ่น สังคม การเอาเปรียบสักที นึกแล้วท้อใจ จริงๆ เลย
ผมว่าโดเมนเนี่ยมันไม่กี่บาทหรอกกำไร
แต่ที่น่าสงสัยคือ คงจะเคืองที่ลูกค้าหันไปหาผู้ให้ริการรายอื่น ทำให้ เกิดอาการดังกล่าง :smash:
mean
4
ผมไม่เห็นจะเคือง เลย สมาชิกผม จะย้าย เมล์มา ก็จับย้าย แก้ DNS ให้เสร็จ
แต่ จำได้ว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครขอย้าย หรือยกเลิกบริการ เลย --
ผมว่าน๊า หากเราดี เขาคงไม่ย้ายหรอก ถ้าย้าย ก็ไม่เห็นจะเป็นไรเลย
อย่างน้อยๆ เราก็เคยร่วมงานกัน ที่น่าสงสารคือ เจ้าของโดเมนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว โดนเอาเปรียบ -- เห่อ
eTrader
5
ก็ฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เวลาจะจดโดเมน ดูรายละเอียดสักนิด ตรวจสอบผู้ให้บริการที่ท่านจดซักหน่อย ว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร หากคิดว่าจะจดเกิน 10 โดเมน สมัครเป็น Reseller ไปเลย DirectI ก็ได้ ไม่เคยงี่เง่า แต่ถ้าจดน้อยเอาไว้ใช้งาน ก็ลองมาหาดูแถวๆ นี้ เข้าไปดูเว็บของพี่ๆ เขา แล้วนำไปเปรียบเทียบกับ เว็บที่ไปเจอมา ตรวจสอบให้ดี อ่านดูให้ดี มั่นใจแล้วค่อยจด ในนี้มีหลายๆ ผู้ให้บริการ ไว้ใจได้ ไม่งี่เง่า และ สำคัญ ขืนฉาวโฉ่ ในนี้มันคงมิดี…
ของต่างประเทศหากไปจด เลือกซักนิด หาอ่านผลตอบรับลูกค้าบ้างก็ดี จะได้รู้อะไรเป็นอะไร อย่าใจร้อนจด
และ กรณีนี้ อยากฝากบอกไว้ว่า ก่อนหมดอายุซัก สองเดือน ควรเตรียมการ จะต่อเจ้าเดิม หรือ เจอที่พักพิงใหม่ ก็ “ดำเนินการเสียล่วงหน้า” ไอ้ที่ว่าลืม มันยากหนอ เพราะส่วนมาก ระบบ จะส่งเมล์เตือนสม่ำเสมอ ยิ่งใกล้หมดอายุ ยิ่งได้รับเมล์ถี่ๆ เว้นแต่ ลืมรหัสผ่านเข้าไปตรวจสอบเมล์ อันนั้น ซวยไป…
หลังจดวันแรก เข้าไปเลย เข้าไป dmain control panel ที่ผู้ให้บริการ จะต้องให้คุณเข้าไปจัดการโดเมนของคุณได้ ถ้าไม่ได้ถามเลยอย่าลังเล จะได้แก้ไขทันการกรณีเจอ ผู้ให้บริการงีเง่า…(จะได้เตรียมใจทัน ว่ามันหลอกกรรูแต่วันแรกหรือเปล่า) หลังเข้าได้ ตรวจสอบว่า Domain Lock หรือยัง ถ้ายัง ลองตรวจสอบดูก่อนว่า ไอ้ส่วน Administrative Contact นี่เป็นชื่อคุณหรือเปล่า ถ้าไม่ จัดการเปลี่ยนมันเสีย… เปลี่ยนได้แล้วก็จัดการ Lock Domain (ถ้าไม่ได้แก้ไข ns หรืออะไรอีก) อันนี้คือความปลอดภัยระดับหนึ่งในการถูกโจรกรรมโดเมน (เว้น .org ปลอดภัยกว่า) ส่วนการ hack password email มันยากถ้ารหัสผ่านและคำถามกันลืมกันลืมของคุณมันยากแก่การเดา ก็เบาใจเรื่องขโมยโดเมนได้ อืม พูดถึงเรื่องนี้ อย่าใช้ อีเมล์ที่คุณสร้างจากโดเมนคุณ ถ้า host นั้นเชื่อถือไม่ได้ 100% เพราะอะไรหรือ มีตัวอย่างครับ
domain ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดนโขมย transfer ไปเฉยเลย เขาเอาไปได้ไง ก็เขาสามารถเจาะระบบเมล์ของผู้ให้บริการ hosting นั้นได้ไง ถามว่า password ง่ายไปเปล่า บอกได้เลย ยากครับ ขนาด google ให้ 10 ดาว (โห! โม้ฉิบ) แต่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงหัวโขมย 55 เจาะเข้าไปเอามาได้เฉยเลย แถมได้เสร็จหัวโขมยก็จัดการ ใช้บริการ whois protect ทันที 555 สงสัยมันกลัวโดนขโมยคืนมั้ง สรุป คุณควรใช้ email ของผู้ให้บริการฟรี ที่มีความน่าเชื่อถือสูง (เพราะชื่อเสียงมันสำคัญมาก ขืนปล่อยให้เกิดเรื่องราวคงไม่ดีแน่) ในการลงทะเบียน และ ที่สำคัญ ตั้ง รหัสผ่านยากๆ เช่น มี อักขระ พิเศษ ปนๆ กันไป รวมแล้วควรมากกว่า 10 ตัวอักษร เพราะมันจะ random ยากโครตๆ ต่อไปถ้าใช้บริการ email ฟรี คำถามกันลืม ตั้งมันยากๆ เดายาก เช่น “ฉันเจอแฟนคนแรกของฉันที่ไหนวันไหนเวลาใด” , “เดือนที่แล้วฉันขโมยเงินแฟนไปจ่ายค่าหวยเท่าไหร่ และ ฉันโดยหวยกินเลขไร” ที่สำคัญ ตั้งแล้ว จดไว้เลย อย่า Save เก็บไว้ในเครื่อง หรือเก็บได้ ถ้าคุณคิดว่าไม่มีทางที่ไอ้หน้าไหน มันเข้ามาเอาไปได้แน่ …ล้อเล่นครับ ไม่ต้องขนาดนั้นหรอก เอาเป็นว่า อย่าให้ไอ้หัวขโมยมันรู้และเข้าเมล์คุณได้ แค่นั้นพอ… หรือ หากกลัวสุดขีด ก็ยอมเสียค่าบริการ whois protect ไปเถอะ อย่างน้อยก็ป้องกันได้ระดับหนึ่ง ในการเดา email ของส่วนสำคัญในการขโมยโดเมน
สุดท้าย หลังนอกเรื่องไปเยอะ อยากฝากถึงผู้ที่ถูกผู้ให้บริการ เอาเปรียบ เอาหลักฐาน มาประจานมันกัน ประจานเพื่อไร? คนถูกประจานจะรู้ซึ้งดีครับ ให้ผู้บริการเชี้ยๆ มันควรหมดไปได้แล้วครับ อย่าให้ผู้ให้บริการดีๆ ต้องถูกคลางแคลงใจไปด้วยเลย หรือ หากยากล้างแค้น ก็กระทืบมันเลย (เหมือนพี่ถึกว่า) (ถ้าอยู่ใกล้ๆ และสามารถทำได้) ดีกว่าไปร้องเรียนราชการ หรือ แจ้งความ เสียเวลาเปล่า
mean
6
+1 ครับ ไหนๆ ก็ มาบ่นเรื่องนี้แล้ว
อยากฝากถึงผู้ที่จดโดเมนใช้ใหม่ครับว่า
เขาให้ Password เราไหม
เราเข้าแก้ไขรายละเอียดโดเมนได้เองไหม จะแก้ได้ที่ไหนขอมาเลยครับ
เช็ค ส่วน Administrative Contact เป็นชื่อเราอีเมล์เราหรือป่าว * หากไม่ใช่ทำใจเลยครับโดนมันเล่นเข้าแล้วตรู (เพราะส่วนนี้ edit ไม่ได้)
ส่วนที่แล้วก็ต้องทำใจครับ เชื่อเช่นกันว่า ในบอร์ด THT แห่งนี้ยังมีหลายๆ ท่านจดอย่างถูกต้องครับ
ข้อนี้ถือว่าเขาทำถูกต้องแล้วครับ เพราะคุณไม่ได้เป็นลูกค้า และก็ไม่ได้เป็นเจ้าของโดเมนเนม… อยู่ดีๆ จะโทรไปบอกให้เขา Unlock โดเมนเนมชื่อนั้น ชื่อนี้ ถ้าเขายอมทำตามที่คุณบอกก็ถือว่า เขาเป็นผู้ให้บริการที่ห่วยแตกสุดๆ ครับ
แต่ที่เขาผิดเต็มๆ ก็คือ เมื่อลูกค้าโทร.ไปเองแล้วไม่ยอม Unlock ให้ หรือไม่ยอมให้ Password ของโดเมนเนม แบบนี้ คุณ จขกท. ควรเอาชื่อเว็บมาลงประจานกันไปเลยครับ สมัยนี้หากผู้ให้บริการรายไหนที่ยังมัวตุกติก กับเรื่องชื่อโดเมนเนม ก็ถือว่าใช้ไม่ได้ สมควรถูกประณามและสาบแช่ง ให้มีอันเป็นไป หรือไม่ก็ให้เจ๊งกันไปเลยครับ
จะโทษผู้ให้บริการอย่างเดียวก็ไม่ถูก ลูกค้าบางรายก็นะ… เอะอะอะไรก็เข้ามา Post ด่า ผมเคยเจอมาแล้วกับตัวเอง รู้ซึ้งดี … โทร.เข้าไปที่ Office ขอให้ Unlock เจ้าหน้าที่รับเรื่องกำลังจะดำเนินการให้ พี่แกก็รีบเข้ามา Post ด่าเสียแล้ว เลยไม่รู้ว่า ลูกค้า หรือ ผู้ให้บริการ ที่เป็นผู้เอาเปรียบสังคม กันแน่…
ปล.แก้ไขคำผิดครับ
ใช่ๆ สมควรลงประจานไปเลยครับ แล้วยังมีพวก บอกว่า เสาร์อาทิตย์ ก็มีพนักงาน แต่โทรไป เจอแต่ผี ก็สมควรด้วยคับ
poomjit
9
กรณีที่เป็นลูกค้าทางทรูดาต้า (เกือบทั้งหมดเป็นนิติบุคคล) เราจะขอให้ลูกค้าทำเป็นจดหมาย แล้ว fax ความจำนงมาค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าใครกันแน่ในองค์กรนั้นๆ ที่มีสิทธิแจ้งย้ายโดเมน จึงขอให้มีจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นการป้องกันตัวเราเองด้วยน่ะค่ะ เมื่ออธิบายไปตามนี้ทั้งหมด ลูกค้าก็เข้าใจ และยอมทำให้แต่โดยดี เราไม่จำเป็นต้องให้มี 3rd party ติดต่อมาค่ะ แต่ขอให้ลูกค้าเป็นคนทำเอกสารมาก็พอ
แก้ไขคำสะกดผิด (ลูกกวนจริงๆ มาแย่งกด)
thaiton
10
เน้นให้บริการองค์กรก็ต้องระวังหน่อยแหละครับ ไม่งั้นโดนขโมยไปก็เรื่องใหญ่อีก
(น่าไปแย่งลูกเล่น บ้าง คิคิ)
kke
11
วันก่อนมีลูกค้าย้ายโดเมนจาก hostpacific ซึ่งเป็น enom เหมือนกัน
ต้องให้ทาง hostpacific ทำการ push โดเมนมาอยู่ใน account ของผม
แจ้งไปก็ทำให้ทันทีเลยครับรวดเร็วมาก ขอชมเชย
OTTO
12
ในฐานะผู้ใช้บริการโฮสติ้ง อ่านแล้วเศร้าใจครับ…
[quote author=OTTO link=topic=4194.msg33212#msg33212 date=1158491181]
ในฐานะผู้ใช้บริการโฮสติ้ง อ่านแล้วเศร้าใจครับ…
[quote author=siamwebhost link=topic=4194.msg33223#msg33223 date=1158500226]
ไม่ต้องเศร้าหรอกครับ เพราะคุณสามารถเลือกผู้ให้บริการได้มากมาย และก่อนตัดสินใจใช้บริการ ก็ควรอ่าน
เงื่อนไขข้อตกลงให้ชัดเจน จะได้ไม่มีปัญหาภายหลังครับ
mean
15
พูดอีกก็ถูกอีก
[quote author=siamwebhost link=topic=4194.msg33165#msg33165 date=1158433979]
ข้อนี้ถือว่าเขาทำถูกต้องแล้วครับ เพราะคุณไม่ได้เป็นลูกค้า และก็ไม่ได้เป็นเจ้าของโดเมนเนม… อยู่ดีๆ จะโทรไปบอกให้เขา Unlock โดเมนเนมชื่อนั้น ชื่อนี้ ถ้าเขายอมทำตามที่คุณบอกก็ถือว่า เขาเป็นผู้ให้บริการที่ห่วยแตกสุดๆ ครับ[/quote]
คือไม่ใช่อยู่ๆ โทรไปให้เขา unlock นะ
ทางเจ้าของเข้าอีเมล์ แจ้งเข้าไป โทรเข้าไป เรียบร้อยแล้ว
ผมเพียงโทรเข้าไปสอบถาม และคุย ให้ครับ
สรุปเขาบอกต้องรอ 75 หรือ 90 วันนี้หละ (unlock นี่ต้องรอด้วยหน่อ)
คนที่มาให้ผมช่วยเหลือเขาเลย บอกปล่อยมัน
จดโดเมนใหม่ก็ได้ )ที่ผมไม่เอามาประจาน( เพราะเราขอเป็นคนกลางดีกว่าครับ เรื่องแบบนี้ต้องให้เจ้าของเขา เรียกร้องเองอย่างเป็นทางการ ก่อนการที่เราจะเอามา post ประจาน เลยมันก็ อย่างไงๆ อยู่
[quote author=superdog link=topic=4194.msg33225#msg33225 date=1158502216]
ใช่คับๆๆ เราเลือกได้หลายราย ไม่ใช่เจ้าที่วันเสาร์ไทรไปไม่มีคนรับคับ
อิๆ ขอประทานโทษคุณ Webmatter ด้วยนะครับ ที่ copy มาโดยไม่ได้ขออนุญาต คือแบบว่า ผมชอบสโลแกนของคุณ Webmatter มากครับ (แอบชอบมานานแล้ว) งั้นขออนุญาตไว้ ณ ตรงนี้เลยนะครับ อย่าเก็บตังค์ผมเลย ผมจน ครับ
mean
19
แอนแน่ๆ แอบชอบ ?? … อย่างไงๆ อยู่นะเนี่ย (แซวเล่นครับ
[quote author=siamwebhost link=topic=4194.msg33263#msg33263 date=1158551446]
คุณ superdog มีปัญหาอะไร PM มาคุยกับผมได้นะครับ เพราะหลายกระทู้ที่ผ่านมารู้สึกว่าเวลาคุณตอบ จะ Quote ข้อความของผมตลอด
ที่สยามเว็บโฮสดอทดคอม เทำงานจันทร์-ศุกร์ 09.00-17.00 น. มีพนักงานรับสาย 4 คน (ไม่หยุดพักเที่ยง)
เฉพาะวันเสาร์ 09.00-15.00 น. มีพนักงานรับสาย 1 คน (ไม่หยุดพักเที่ยง) และตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2549 เพิ่มพนักงานเป็น 2 คน
ถ้าหากคุณเคยโทร.มาที่ Office ของผมในวันเสาร์ หลัง 15.00 น. ผมบอกได้เลยว่าที่ Office ผมไม่ได้เลี้ยงผี ดังนี้ แม้แต่ผีก็คงจะไม่เสนอหน้ามารอรับสายของคุณ