กูเกิลส่ง Google+ รุกฆาตเฟซบุ๊ก

กูเกิลเปิดไพ่ สำคัญเขย่าตลาดเครือข่ายสังคมอีกครั้ง โชว์บริการใหม่ในชื่อ"กูเกิลพลัส (Google+)"ให้ผู้ใช้แบ่งปันภาพถ่าย ข้อความ แสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อมูลพิกัดบนแผนที่ได้เหมือนเฟซบุ๊ก แต่ต่างที่การคิดใหม่ทำใหม่เรื่องการสื่อสารในกลุ่มเ พื่อน และการอำนวยความสะดวกให้ชาวกูเกิลไม่ต้องออกจากบริกา รที่ใช้อยู่ ท่ามกลางนักวิเคราะห์ที่วิจารณ์ว่า สิ่งที่กูเกิลทำเป็นเพียงการนำเนื้อหาบางส่วนของเฟซบ ุ๊กมาออกแบบใหม่ และเพิ่มความสามารถบางบริการลงไปเท่านั้น

   กูเกิลให้รายละเอียดบริการกูเกิลพลัสว่าเป็น"โครงการ"ไม่ใช่บริการ   โดยกูเกิลจะเปิดให้บริการผ่านเว็บไซต์ใหม่คือ plus.google.com   ซึ่งจะเป็นพื้นที่สำหรับการแชร์ข้อมูลกับกลุ่มเพื่อน  เท่านั้น   จุดนี้กูเกิลออกแบบเป็นแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้สาม   ารถเข้าถึงบริการได้จาก สมาร์ทโฟน   เบื้องต้นแอปพลิเคชันดังกล่าวยังรองรับเพียงระบบปฏิบ  ัติการแอนดรอยด์เท่า  นั้น  อนาคตจะรองรับไอโฟนและฟีเจอร์โฟนในรูปแบบเว็บไซต์สำห   รับแสดงผลบนอุปกรณ์พกพา ต่อไป

   

   ความเป็นโครงการหรือโปรเจ็คทำให้กูเกิลพลัสยังไม่เปิ   ดใช้บริการในวง กว้าง  แต่จะใช้วิธีเชิญผู้ใช้บริการจีเมลบางส่วนให้เข้าร่ว   มทดสอบบริการหลักในกู เกิลพลัส ซึ่งจะประกอบด้วย [b]Circles[/b] แวดวงสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวกับบุคคลแต่ละกลุ่ม [b]Hangouts[/b] บริการพูดคุยผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ [b]Huddle[/b] ระบบเพื่อการสนทนาพร้อมกันทั้งกลุ่ม และ [b]Sparks [/b]ระบบแบ่งปันวิดีโอและบทความ

   

   สิ่งที่กูเกิลทำใน Circles คือการจัดกลุ่มการสื่อสารเฉพาะกลุ่มได้ตามใจต้องการ [b]จุด  นี้กูเกิลยกตัวอย่างว่าหากผู้ใช้ต้องการนัดเพื่อนไปเ  ที่ยวคืนวันเสาร์   ก็สามารถเลือกใครก็ได้ที่ไม่ใช่ผู้ปกครอง   ให้มาเข้ากลุ่มเพื่อนัดหมายโดยที่ไม่ต้องให้ใครรู้   โดยผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะแบ่งปันข้อมูลแก่แวด  วงใดบ้างได้ตามชอบ [/b][color="#ff0000"]จุด  นี้ทำให้กูเกิลพลัสมีความแตกต่างจากเครือข่ายสังคมอื  ่นชัดเจนขึ้น   นั่นคือเน้นการแบ่งปันข้อมูลเฉพาะกลุ่มเพื่อน   ผิดจากทวิตเตอร์ซึ่งเน้นแบ่งปันข้อมูลแบบสาธารณะ   และเฟซบุ๊กที่เน้นการส่งข้อความให้เพื่อนทุกคน   เว้นแต่จะเลือกให้ใครเห็นข้อความบ้าง[/color]

   

   สำหรับ Hangouts และ Huddle นั้นมีความเกี่ยวข้องกัน โดย Hangouts   จะเป็นการสื่อสารด้วยวิดีโอแชต ขณะที่ Huddle เป็นการสนทนาด้วยข้อความ

   

   Hangouts เป็นห้องสนทนาวิดีโอแชตในกลุ่มเพื่อน   ซึ่งสามารถสนทนาพร้อมกันได้สูงสุด 10 คน   ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพื่อนที่ออนไลน์แล้วว่  างงาน   ให้สามารถคุยฆ่าเวลาได้ใน Google+ คาดว่าเป็นการดึงเทคโนโลยีในบริการ   Google Talk มาปัดฝุ่นอีกครั้ง ขณะที่ Huddles   เปรียบเหมือนบริการแชตด้วยข้อความลักษณะเดียวกับระบบ BBM ในแบล็กเบอรี่   ผู้ใช้จะสามารถสนทนาแบบกลุ่มได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ   โดยทั้งกลุ่มนั้นจะต้องเป็นผู้ใช้ Google+ ตามธรรมเนียม



         [คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น     [url="http://pics.manager.co.th/Images/554000008469202.JPEG"][img]http://pics.manager.co.th/Thumbnails/554000008469202.JPEG[/img]     [url="http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1940498"]บาง  ส่วนจากวิดีโอสาธิตการใช้งาน "Circles"   แวดวงที่ผู้ใช้สามารถสร้างขึ้นด้วยการลากชื่อคนที่ต้  องการ   ไปวางไว้ที่วงกลมเดียวกัน เพื่อสื่อสารเฉพาะกลุ่มได้อย่างง่ายๆ](http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1940498)     [img]http://www.manager.co.th/images/blank.gif[/img]    [img]http://www.manager.co.th/images/blank.gif[/img]    สำหรับ Sparks  จะเป็นบริการที่ทำให้ผู้ใช้ใส่และรับข้อมูลที่ตัวเอง   สนใจตามหัวเรื่องที่ ชื่นชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นข่าว วิดีโอ  หรือคอนเทนต์อย่างอื่น   ซึ่งจะเชื่อมโยงกับบริการสนทนากลุ่มบนโทรศัพท์มือถือ  ได้ [b]จุดนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจจากกลุ่มค  นอื่นที่ไม่ใช่เพื่อน [/b]ถือเป็นจุดต่างสำคัญที่เชื่อว่าเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกู  เกิลที่มีเครื่องมือการจัดดัชนีเว็บไซต์จะทำได้ดีกว่  าเครือข่ายสังคมอื่นๆ

   

   การเปิดตัวกูเกิลพลัสถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดใน  การทลวงตลาด  เครือข่ายสังคม หลังจากกูเกิลเริ่มก้าวแรกด้วย Orkut   บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมากใน  กลุ่มประเทศนอกสหรัฐฯ   ก่อนจะเริ่มเดือนเครื่องจริงจังด้วยบริการ Buzz ในปีที่ผ่านมา   ซึ่งโชคร้ายว่าบริการทั้ง 2 ไม่สามารถเขย่าบัลลังก์เฟซบุ๊กที่ครองเบอร์ 1   ในโลกเครือข่ายสังคมขณะนี้ด้วยยอดผู้ใช้ที่จะแตะระดั  บ 600 ล้านคนในไม่ช้า

   

   [b]มีการวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้กูเกิลต้องลงมาเล่นในตล  าดเครือ  ข่ายสังคม  ว่าอาจเป็นเพราะความกังวลว่ากูเกิลจะสูญเสียรายได้ใน   ตลาดโฆษณาออนไลน์ไป  โดยเฉพาะการสำรวจล่าสุดที่พบว่าเฟซบุ๊กสามารถทำรายได   ้จากการโฆษณาออนไลน์สูง ถึง 1,860 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2010 (ข้อมูลจาก  eMarketer) คาดว่าปีนี้  (2011) เฟซบุ๊กจะสามารถทำรายได้ถึง 4,000  ล้านเหรียญแน่นอน ก่อจะเพิ่มเป็น  5,700 ล้านเหรียญในปีหน้า (2012)[/b]

   

   พร้อมกับการเปิดกูเกิลพลัส   กูเกิลได้ปรับให้แถบเครื่องมือด้านบนสุดของเว็บไซต์ก  ูเกิลทุกแห่ง  (Sandbar)  เป็นสีดำ โดยเพิ่มลิงก์ "+You" หรือ "+คุณ" ในภาษาไทย   ไว้ที่รายการแรกสุดของ Sandbar   เพื่อให้ผู้ใช้เข้าสู่บริการกูเกิลพลัสได้ง่ายขึ้น

   

   [b]อย่างไรก็ตาม   นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่ากูเกิลจะไม่สามารถเปลี่ยน   ใจสาวกเฟซบุ๊กให้หันมา ใช้กูเกิลพลัสในเวลาอันสั้น   เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ยังผูกตัวเองเข้ากับส   ังคมเดิมที่ตัวเองคุ้น เคย แต่คาดว่าในอนาคต   เฟซบุ๊กก็จะมีการปรับบริการใหม่เพื่อปิดช่องว่างไม่ใ   ห้กูเกิลทลวงฐานลูกค้า ได้ง่ายๆ[/b]

   

          

   [b]Company Related Link :[/b]

   [[u]Google+[/u]](https://plus.google.com/)

[media]http://www.youtube.com/watch?v=xwnJ5Bl4kLI&feature=player_embedded[/media]

ขอบคุณคร้าบ

ช่วย quote ที่มาของข่าวด้วยนะครับ