กูเกิลเปิดไพ่ สำคัญเขย่าตลาดเครือข่ายสังคมอีกครั้ง โชว์บริการใหม่ในชื่อ"กูเกิลพลัส (Google+)"ให้ผู้ใช้แบ่งปันภาพถ่าย ข้อความ แสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อมูลพิกัดบนแผนที่ได้เหมือนเฟซบุ๊ก แต่ต่างที่การคิดใหม่ทำใหม่เรื่องการสื่อสารในกลุ่มเ พื่อน และการอำนวยความสะดวกให้ชาวกูเกิลไม่ต้องออกจากบริกา รที่ใช้อยู่ ท่ามกลางนักวิเคราะห์ที่วิจารณ์ว่า สิ่งที่กูเกิลทำเป็นเพียงการนำเนื้อหาบางส่วนของเฟซบ ุ๊กมาออกแบบใหม่ และเพิ่มความสามารถบางบริการลงไปเท่านั้น
กูเกิลให้รายละเอียดบริการกูเกิลพลัสว่าเป็น"โครงการ"ไม่ใช่บริการ โดยกูเกิลจะเปิดให้บริการผ่านเว็บไซต์ใหม่คือ plus.google.com ซึ่งจะเป็นพื้นที่สำหรับการแชร์ข้อมูลกับกลุ่มเพื่อน เท่านั้น จุดนี้กูเกิลออกแบบเป็นแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้สาม ารถเข้าถึงบริการได้จาก สมาร์ทโฟน เบื้องต้นแอปพลิเคชันดังกล่าวยังรองรับเพียงระบบปฏิบ ัติการแอนดรอยด์เท่า นั้น อนาคตจะรองรับไอโฟนและฟีเจอร์โฟนในรูปแบบเว็บไซต์สำห รับแสดงผลบนอุปกรณ์พกพา ต่อไป
ความเป็นโครงการหรือโปรเจ็คทำให้กูเกิลพลัสยังไม่เปิ ดใช้บริการในวง กว้าง แต่จะใช้วิธีเชิญผู้ใช้บริการจีเมลบางส่วนให้เข้าร่ว มทดสอบบริการหลักในกู เกิลพลัส ซึ่งจะประกอบด้วย [b]Circles[/b] แวดวงสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวกับบุคคลแต่ละกลุ่ม [b]Hangouts[/b] บริการพูดคุยผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ [b]Huddle[/b] ระบบเพื่อการสนทนาพร้อมกันทั้งกลุ่ม และ [b]Sparks [/b]ระบบแบ่งปันวิดีโอและบทความ
สิ่งที่กูเกิลทำใน Circles คือการจัดกลุ่มการสื่อสารเฉพาะกลุ่มได้ตามใจต้องการ [b]จุด นี้กูเกิลยกตัวอย่างว่าหากผู้ใช้ต้องการนัดเพื่อนไปเ ที่ยวคืนวันเสาร์ ก็สามารถเลือกใครก็ได้ที่ไม่ใช่ผู้ปกครอง ให้มาเข้ากลุ่มเพื่อนัดหมายโดยที่ไม่ต้องให้ใครรู้ โดยผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะแบ่งปันข้อมูลแก่แวด วงใดบ้างได้ตามชอบ [/b][color="#ff0000"]จุด นี้ทำให้กูเกิลพลัสมีความแตกต่างจากเครือข่ายสังคมอื ่นชัดเจนขึ้น นั่นคือเน้นการแบ่งปันข้อมูลเฉพาะกลุ่มเพื่อน ผิดจากทวิตเตอร์ซึ่งเน้นแบ่งปันข้อมูลแบบสาธารณะ และเฟซบุ๊กที่เน้นการส่งข้อความให้เพื่อนทุกคน เว้นแต่จะเลือกให้ใครเห็นข้อความบ้าง[/color]
สำหรับ Hangouts และ Huddle นั้นมีความเกี่ยวข้องกัน โดย Hangouts จะเป็นการสื่อสารด้วยวิดีโอแชต ขณะที่ Huddle เป็นการสนทนาด้วยข้อความ
Hangouts เป็นห้องสนทนาวิดีโอแชตในกลุ่มเพื่อน ซึ่งสามารถสนทนาพร้อมกันได้สูงสุด 10 คน ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพื่อนที่ออนไลน์แล้วว่ างงาน ให้สามารถคุยฆ่าเวลาได้ใน Google+ คาดว่าเป็นการดึงเทคโนโลยีในบริการ Google Talk มาปัดฝุ่นอีกครั้ง ขณะที่ Huddles เปรียบเหมือนบริการแชตด้วยข้อความลักษณะเดียวกับระบบ BBM ในแบล็กเบอรี่ ผู้ใช้จะสามารถสนทนาแบบกลุ่มได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยทั้งกลุ่มนั้นจะต้องเป็นผู้ใช้ Google+ ตามธรรมเนียม
[คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น [url="http://pics.manager.co.th/Images/554000008469202.JPEG"][img]http://pics.manager.co.th/Thumbnails/554000008469202.JPEG[/img] [url="http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1940498"]บาง ส่วนจากวิดีโอสาธิตการใช้งาน "Circles" แวดวงที่ผู้ใช้สามารถสร้างขึ้นด้วยการลากชื่อคนที่ต้ องการ ไปวางไว้ที่วงกลมเดียวกัน เพื่อสื่อสารเฉพาะกลุ่มได้อย่างง่ายๆ](http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1940498) [img]http://www.manager.co.th/images/blank.gif[/img] [img]http://www.manager.co.th/images/blank.gif[/img] สำหรับ Sparks จะเป็นบริการที่ทำให้ผู้ใช้ใส่และรับข้อมูลที่ตัวเอง สนใจตามหัวเรื่องที่ ชื่นชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นข่าว วิดีโอ หรือคอนเทนต์อย่างอื่น ซึ่งจะเชื่อมโยงกับบริการสนทนากลุ่มบนโทรศัพท์มือถือ ได้ [b]จุดนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจจากกลุ่มค นอื่นที่ไม่ใช่เพื่อน [/b]ถือเป็นจุดต่างสำคัญที่เชื่อว่าเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกู เกิลที่มีเครื่องมือการจัดดัชนีเว็บไซต์จะทำได้ดีกว่ าเครือข่ายสังคมอื่นๆ
การเปิดตัวกูเกิลพลัสถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดใน การทลวงตลาด เครือข่ายสังคม หลังจากกูเกิลเริ่มก้าวแรกด้วย Orkut บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมากใน กลุ่มประเทศนอกสหรัฐฯ ก่อนจะเริ่มเดือนเครื่องจริงจังด้วยบริการ Buzz ในปีที่ผ่านมา ซึ่งโชคร้ายว่าบริการทั้ง 2 ไม่สามารถเขย่าบัลลังก์เฟซบุ๊กที่ครองเบอร์ 1 ในโลกเครือข่ายสังคมขณะนี้ด้วยยอดผู้ใช้ที่จะแตะระดั บ 600 ล้านคนในไม่ช้า
[b]มีการวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้กูเกิลต้องลงมาเล่นในตล าดเครือ ข่ายสังคม ว่าอาจเป็นเพราะความกังวลว่ากูเกิลจะสูญเสียรายได้ใน ตลาดโฆษณาออนไลน์ไป โดยเฉพาะการสำรวจล่าสุดที่พบว่าเฟซบุ๊กสามารถทำรายได ้จากการโฆษณาออนไลน์สูง ถึง 1,860 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2010 (ข้อมูลจาก eMarketer) คาดว่าปีนี้ (2011) เฟซบุ๊กจะสามารถทำรายได้ถึง 4,000 ล้านเหรียญแน่นอน ก่อจะเพิ่มเป็น 5,700 ล้านเหรียญในปีหน้า (2012)[/b]
พร้อมกับการเปิดกูเกิลพลัส กูเกิลได้ปรับให้แถบเครื่องมือด้านบนสุดของเว็บไซต์ก ูเกิลทุกแห่ง (Sandbar) เป็นสีดำ โดยเพิ่มลิงก์ "+You" หรือ "+คุณ" ในภาษาไทย ไว้ที่รายการแรกสุดของ Sandbar เพื่อให้ผู้ใช้เข้าสู่บริการกูเกิลพลัสได้ง่ายขึ้น
[b]อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่ากูเกิลจะไม่สามารถเปลี่ยน ใจสาวกเฟซบุ๊กให้หันมา ใช้กูเกิลพลัสในเวลาอันสั้น เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ยังผูกตัวเองเข้ากับส ังคมเดิมที่ตัวเองคุ้น เคย แต่คาดว่าในอนาคต เฟซบุ๊กก็จะมีการปรับบริการใหม่เพื่อปิดช่องว่างไม่ใ ห้กูเกิลทลวงฐานลูกค้า ได้ง่ายๆ[/b]
[b]Company Related Link :[/b]
[[u]Google+[/u]](https://plus.google.com/)
[media]http://www.youtube.com/watch?v=xwnJ5Bl4kLI&feature=player_embedded[/media]