วิธีการเซ็ท exim ให้ใช้ dedicated ip address บน directadmin

บางทีใช้ dedicated ip address ให้กับลูกค้าที่ใช้อีเมลล์หนักๆ อะไรงี้ใช่มั้ยครับ
หลังเราเซ็ทไอพีแยกให้ account นั้นตามปกติ แต่ทีนี้ exim มันดันไม่ใช้ ip address ที่แยกต่างหากของ user นั้นๆส่งออกไปในบางกรณี
ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ถ้าเครื่องหลักโดน blacklist email ก็จบเห่ …
สำหรับวิธีแก้ให้ account นั้นๆส่ง ก็ทำตามนี้ครับ

อันดับแรกแก้ไข /etc/exim.conf หา

remote_smtp:

จะเจอประมาณนี้

remote_smtp:
driver = smtp

เพิ่มนี่ลงไปข้างล่าง driver = smtp

interface = ${lookup{$sender_address_domain}lsearch{/etc/virtual/interfaces} {$value}{aaa.aaa.aaa.aaa}}

Note* : aaa.aaa.aaa.aaa = ไอพีของเครื่องหลัก

หลังจากนั้น เราต้องมากำหนด domain กับ ip address ให้กับไอพีนั้นๆด้วย ใน /etc/virtual/interfaces

เช่นผมต้องการเพิ่มสองโดเมน ดังนี้

DomainA.com -> 111.111.111.111
DomianB.com -> 222.222.222.222

ใน /etc/virtual/interfaces ก็ต้องเพิ่ม ดังนี้

domaina.com: 111.111.111.111
domainb.com: 222.222.222.222

หลังจากนั้นก็แก้ spf record ใน dns management ของ domain นั้นๆ แล้วก็ reload exim เป็นอันเสร็จครับ

ลองเอาไปประยุกต์ใช้กับ relay email เวลาโดน blacklist ดูนะครับ :slight_smile: