มีใครเจอปัญหาการส่ง email ไปยัง @yahoo ไม่ได้บ้างครับ

ช่วงระยะ 2-3 เดือนหลัมานี้ host ผมส่งอีเมลไปยัง @yahoo ไม่ได้เลยครับ
วันนี้เลยลองมานั่งดู log ว่าทำไมมันไปไม่ถึงปลายทาง ปรากฏว่า log แสดงขึ้นมาดังนี้

This message was created automatically by mail delivery software.

A message that you sent could not be delivered to one or more of its
recipients. This is a permanent error. The following address(es) failed:

xxxxxxxxx@gmail.com
SMTP error from remote mail server after end of data:
host gmail-smtp-in.l.google.com [74.125.68.27]:
550-5.7.1 Unauthenticated email from yahoo.com is not accepted due to domain’s
550-5.7.1 DMARC policy. Please contact administrator of yahoo.com domain if
550-5.7.1 this was a legitimate mail. Please visit
550-5.7.1 Control unauthenticated mail from your domain - Gmail Help to learn about DMARC
550 5.7.1 initiative. p9si6458359pdr.204 - gsmtp

อยากทราบว่ามีใครเจอปัญหาแบบผมบ้างครับ และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรครับ
ผมลองอ่านคำแนะนำคร่าวๆ ดู ก็ยังงงๆ กับกฏของ DMARC อยู่ครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

ดูจาก log ไม่น่าจะส่งไป yahoo นะ
เหมือน yahoo ส่งเข้ามาที่ gmail มากกว่า

มันเป็น log ที่แสดงขึ้นมาครับ จากการที่ผมทดลองส่ง จาก host ไป yahoo ครับ

แบบนี้เกิดจาก SMTP error รึเปล่าครับ

ส่งจาก host ไป yahoo แล้วไปเกี่ยวอะไรกับ gmail อธิบายรายละเอียดให้มากกว่านี้หน่อย

ลองค้นหาจาก error น่าจะอาการเดียวกันกับกระทู้นี้แต่ไม่มีวิธีแก้ทิ้งไว้ให้ http://forum.directadmin.com/showthread.php?t=32833

ใช่เป็นการส่งเมล์ออกจากเซิร์ฟเวอร์ โดยไม่ได้ใช้ชื่อเมล์แอ็คเค้าท์ของโดเมนตัวเอง แต่ไปใช้ชื่อเมล์ของ yahoo แทนหรือเปล่าครับ

  1. ลองเช็คดูว่ามีการเพิ่มชื่อ hostname ของเซิร์ฟเวอร์ใน dns A ให้ชี้ไปที่เลข IP ของเซิร์ฟเวอร์หรือยัง
  2. ให้ทาง noc ตั้งค่า reverse dns ของไอพีเซิร์ฟเวอร์ให้ตรงกับชื่อ hostname ดูครับ
  3. ถ้าเมล์นั้นส่งผ่านสคลิปก็ลองอัพเดทเวอร์ชั่นของชอฟแวร์ที่ใช้ดูอีกทางครับ

ขอโทษทีครับ ขออนุญาตอธิบายอีกครั้งครับ

[COLOR=#000000][FONT=tahoma]ปัญหานี้เกิดกับระบบสั่งซื้อสินค้าครับ
[/FONT][/COLOR]หากลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาและทำใบรายการสั่งซื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะอีเมลรายละเอียดใบสั่งซื้อแจ้งไปยังลูกค้าและเจ้าของร้าน
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ลูกค้าคนใดที่ใช้อีเมล @yahoo.com , @yahoo.co.th ในการทำรายการสั่งซื้อ จะไม่ได้รับใบสั่งซื้อทางอีเมล รวมถึงเจ้าของร้านก็ไม่ได้รับด้วย
ปัญหาเช่นนี้ เกิดจากสาเหตุใดครับ

เบื้องต้นได้ติดต่อไปยังเจ้าของ host แล้ว ทาง host กำลังงงอยู่ว่าทำไมถึงมีปัญหาเฉพาะอีเมล yahoo
ทั้งที่อีเมล gmail,hotmail, ฯลฯ ยังส่งได้ตามปกติ

ทางเจ้าของร้านใช้อีเมล gmail ในการรับใบสั่งซื้อครับ

รบกวนยืนยันสองข้อนี้หน่อยคัรบ

  • ระบบส่งออกโดยใช้อีเมลเป็นเมลเจ้าของร้าน (ซึ่งเป็น @gmail.com) ส่งหาลูกค้า (ซึ่งเป็น @yahoo.com)
  • ระบบส่งออกโดยใช้อีเมลเป็นเมลลูกค้า (@yahoo.com) ส่งหาเจ้าของร้าน (@gmail.com)
  • ทั้งสองข้อด้านบน ส่งออกจาก server ตัวเอง โดย smtp local ของตัวเอง

ถูกต้องมั้ยครับ?

ถูกต้องทั้งสองข้อครับคุณ icez

งั้นก็ไม่แปลกครับ

เพราะมันเท่ากับว่าคุณกำลังปลอมเป็น gmail ส่งเมลไปหา yahoo
และกำลังปลอมเป็น yahoo ส่งเมลไปหา gmail

จะโดน reject ก็ไม่แปลกครับ

วิธีแก้คือทั้งสองต้อง “ระบุชื่อผู้ส่ง” เป็นเมลของโดเมนตัวเอง หรือตอนส่งไปหาลูกค้าก็ส่งผ่าน smtp ของ gmail ครับ

แก้ปัญหานี้ได้แล้วครับ ตามที่คุณ @icez บอกครับ

ผมอยากจะถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
เราสามารถตั้งชื่อ Sender Name ในอีเมลของโดเมนตัวเองได้หรือไม่ครับ

ตอนนี้คือมันส่งอีเมลไปหาลูกค้าจะเป็น xxxxx@domain.com
อยากจะตั้งเป็น BlaBla_shop แบบนี้ ได้รึเปล่าครับ