ru1
1
ช่วงระยะ 2-3 เดือนหลัมานี้ host ผมส่งอีเมลไปยัง @yahoo ไม่ได้เลยครับ
วันนี้เลยลองมานั่งดู log ว่าทำไมมันไปไม่ถึงปลายทาง ปรากฏว่า log แสดงขึ้นมาดังนี้
This message was created automatically by mail delivery software.
A message that you sent could not be delivered to one or more of its
recipients. This is a permanent error. The following address(es) failed:
xxxxxxxxx@gmail.com
SMTP error from remote mail server after end of data:
host gmail-smtp-in.l.google.com [74.125.68.27]:
550-5.7.1 Unauthenticated email from yahoo.com is not accepted due to domain’s
550-5.7.1 DMARC policy. Please contact administrator of yahoo.com domain if
550-5.7.1 this was a legitimate mail. Please visit
550-5.7.1 Control unauthenticated mail from your domain - Gmail Help to learn about DMARC
550 5.7.1 initiative. p9si6458359pdr.204 - gsmtp
อยากทราบว่ามีใครเจอปัญหาแบบผมบ้างครับ และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรครับ
ผมลองอ่านคำแนะนำคร่าวๆ ดู ก็ยังงงๆ กับกฏของ DMARC อยู่ครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
kke
2
ดูจาก log ไม่น่าจะส่งไป yahoo นะ
เหมือน yahoo ส่งเข้ามาที่ gmail มากกว่า
ru1
3
มันเป็น log ที่แสดงขึ้นมาครับ จากการที่ผมทดลองส่ง จาก host ไป yahoo ครับ
แบบนี้เกิดจาก SMTP error รึเปล่าครับ
kke
4
ส่งจาก host ไป yahoo แล้วไปเกี่ยวอะไรกับ gmail อธิบายรายละเอียดให้มากกว่านี้หน่อย
ลองค้นหาจาก error น่าจะอาการเดียวกันกับกระทู้นี้แต่ไม่มีวิธีแก้ทิ้งไว้ให้ http://forum.directadmin.com/showthread.php?t=32833
ใช่เป็นการส่งเมล์ออกจากเซิร์ฟเวอร์ โดยไม่ได้ใช้ชื่อเมล์แอ็คเค้าท์ของโดเมนตัวเอง แต่ไปใช้ชื่อเมล์ของ yahoo แทนหรือเปล่าครับ
- ลองเช็คดูว่ามีการเพิ่มชื่อ hostname ของเซิร์ฟเวอร์ใน dns A ให้ชี้ไปที่เลข IP ของเซิร์ฟเวอร์หรือยัง
- ให้ทาง noc ตั้งค่า reverse dns ของไอพีเซิร์ฟเวอร์ให้ตรงกับชื่อ hostname ดูครับ
- ถ้าเมล์นั้นส่งผ่านสคลิปก็ลองอัพเดทเวอร์ชั่นของชอฟแวร์ที่ใช้ดูอีกทางครับ
ru1
6
ขอโทษทีครับ ขออนุญาตอธิบายอีกครั้งครับ
[COLOR=#000000][FONT=tahoma]ปัญหานี้เกิดกับระบบสั่งซื้อสินค้าครับ
[/FONT][/COLOR]หากลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาและทำใบรายการสั่งซื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะอีเมลรายละเอียดใบสั่งซื้อแจ้งไปยังลูกค้าและเจ้าของร้าน
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ลูกค้าคนใดที่ใช้อีเมล @yahoo.com , @yahoo.co.th ในการทำรายการสั่งซื้อ จะไม่ได้รับใบสั่งซื้อทางอีเมล รวมถึงเจ้าของร้านก็ไม่ได้รับด้วย
ปัญหาเช่นนี้ เกิดจากสาเหตุใดครับ
เบื้องต้นได้ติดต่อไปยังเจ้าของ host แล้ว ทาง host กำลังงงอยู่ว่าทำไมถึงมีปัญหาเฉพาะอีเมล yahoo
ทั้งที่อีเมล gmail,hotmail, ฯลฯ ยังส่งได้ตามปกติ
ทางเจ้าของร้านใช้อีเมล gmail ในการรับใบสั่งซื้อครับ
icez
7
รบกวนยืนยันสองข้อนี้หน่อยคัรบ
- ระบบส่งออกโดยใช้อีเมลเป็นเมลเจ้าของร้าน (ซึ่งเป็น @gmail.com) ส่งหาลูกค้า (ซึ่งเป็น @yahoo.com)
- ระบบส่งออกโดยใช้อีเมลเป็นเมลลูกค้า (@yahoo.com) ส่งหาเจ้าของร้าน (@gmail.com)
- ทั้งสองข้อด้านบน ส่งออกจาก server ตัวเอง โดย smtp local ของตัวเอง
ถูกต้องมั้ยครับ?
ru1
8
ถูกต้องทั้งสองข้อครับคุณ icez
icez
9
งั้นก็ไม่แปลกครับ
เพราะมันเท่ากับว่าคุณกำลังปลอมเป็น gmail ส่งเมลไปหา yahoo
และกำลังปลอมเป็น yahoo ส่งเมลไปหา gmail
จะโดน reject ก็ไม่แปลกครับ
วิธีแก้คือทั้งสองต้อง “ระบุชื่อผู้ส่ง” เป็นเมลของโดเมนตัวเอง หรือตอนส่งไปหาลูกค้าก็ส่งผ่าน smtp ของ gmail ครับ
ru1
10
แก้ปัญหานี้ได้แล้วครับ ตามที่คุณ @icez บอกครับ
ผมอยากจะถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
เราสามารถตั้งชื่อ Sender Name ในอีเมลของโดเมนตัวเองได้หรือไม่ครับ
ตอนนี้คือมันส่งอีเมลไปหาลูกค้าจะเป็น xxxxx@domain.com
อยากจะตั้งเป็น BlaBla_shop แบบนี้ ได้รึเปล่าครับ