สอบถามเรื่อง email limit ครับ

คือว่าผมเป็นผู้ใช้บริการ Hosting รายหนึ่ง โดยสมัครเพื่อใช้ทำเว็บขององค์กรรวมทั้งเป็นระบบอีเมล์ด้วย

ปกติแล้วคนในองค์กร (ประมาณ 70-80 คน) จะมีอีเมลของตัวเองอยู่แล้วตาม gmail,hotmail เป็นต้น
เพื่อความสะดวกผมจึงใช้วิธีสร้าง forwarder ขึ้นมา ผ่านทาง Control Panel ของ DA ที่ผู้ให้บริการมีให้ แล้ว forward เมลไปยังเมลส่วนตัวของคนในองค์กรอีกที
และยังมีการทำ alias สำหรับกลุ่มของผู้ใช้ในองค์กรด้วย ทำให้จำนวนการส่งเมลนั้นค่อนข้างสูง แต่เราก็ใช้งานได้ตามปกติจนกระทั่งวันหนึ่งได้รับแจ้งว่าไม่สามารถส่งเมลออกได้เนื่องจากติด limit การส่งเมลในแต่ละวัน

ณ ตอนนี้ผมเข้าใจว่า

  1. เนื่องจาก E-mail เป็น asynchronous system และใช้ resource ค่อนข้างน้อย การตั้ง limit ทำไปเพื่อป้องกันไม่ให้เอา host ไปใช้ spam คนอื่น จึงสงสัยว่า แต่ทางโฮสท์บอกว่าถ้าส่งเมลเยอะๆ จะส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบ
  2. การใช้งานปกติ การส่งเมลวันละ 200-300 ฉบับต่อวัน (จำนวนอีเมล x จำนวนคนรับนะครับ) เป็นเรื่องปกติมาก เช่นทีมที่มีคน 7 คน ส่งคุยกัน 7 ครั้งก็เป็น 49 ฉบับแล้ว บางทีมมีคนสิบคน ส่งคุยกันยี่สิบครั้งก็เกินละ นี่ยังไม่นับอีเมลที่มาจากข้างนอกที่จะ forward ไปตาม alias
  3. เมื่อเช็คปริมาณการใช้งานผ่านทาง DA ก็พบว่าปริมาณเมลที่ส่งอยู่ที่ร้อยกว่าฉบับ แต่ทางโฮสท์บอกว่าตัวเลขนั้นเชื่อถือไม่ได้

ทำให้ผมเกิดความสงสัยดังนี้

  1. ลิมิตของการส่งอีเมลต่อวันนั้นเพื่อเสถียรภาพของระบบในแง่ของ spam หรือในแง่ของ resource กันแน่ เพราะทางโฮสท์บอกว่าผมใช้งานระบบหนักมาก
  2. ในกรณีเช่นนี้ ผมควรจะต้องเช็คปริมาณการใช้งานจากทางไหน เพราะผู้ให้บริการเองบอกว่าตัวเลขใน DA เชื่อถือไม่ได้

ขอบคุณครับ

  1. ในแง่ของการ limit นั้นคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของ spam เป็นหลักและ resource เป็นเรื่องรองลงมา เพราะถ้าเมล์นั้นค้างรอส่งในคิวจำนวนมากๆ ก็จะทำให้ใช้ resource ในส่วนนี้เพื่มมากขึ้นแต่ถ้าไม่มีค้างในคิว ก็จะใช้ resource น้อยมาก
  2. สำหรับปริมาณการใช้งานคงต้องให้ผู้ให้บริการแจ้งมาว่าตัวเลขใน DA แจ้งว่าเท่าไหร่ และตัวเลขที่ว่าชื่อถือได้วัดจากไหน และเท่าไหร่

การ limit นั้นจุดประสงค์หลักเพื่อป้องกันการ spam เป็นหลักครับ
แต่บางโฮสก็อาจต้องการเรื่อง performance ด้วย เนื่องจากขายราคาถูกและอัดเว็บเข้าไปเยอะ หากแต่ละเว็บรับส่งอีเมล์ปริมาณมาก ก็ส่งผลต่อระบบโดยรวมได้เช่นกัน

กรณีนี้คงต้องคุยกับทางโฮสครับว่าสามารถเพิ่ม limit ให้ได้หรือเปล่า เนื่องจากเป็นการใช้งานปกติไม่ได้ ส่ง spam เมล์ ถ้าไม่ได้ก็คงทำได้ทางเดียวคือย้ายโฮส

ขอบคุณครับ กระจ่างซักทีในเรื่องของลิมิตว่าเป็นไปตามที่ผมคิดไว้ว่าเพราะเรื่อง Spam จริงๆ

งั้นขอถามต่ออีกเรื่องครับ เรื่องการเช็คปริมาณการใช้อีเมลปกติที่ทำโดย admin ทำได้ยากมั้ยครับ
เพราะผมเองตอนนี้ก็พยายามลดไม่ให้หนักระบบแต่ว่าก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าหลักจากจัดการลดแล้ว ยอดการใช้งานลดบ้างรึเปล่า
พอถามไปที่โฮสท์ รอมาสองวันแล้วก็ยังไม่มีคำตอบน่ะครับ

ปกติแล้ว admin ไม่ได้มานั่งนับเมล์เข้าออกหรอกครับ ถ้าจะรู้ก็ต้องเอา log มาวิเคราะห์
การทำงานก็จะเป็นระบบ exim ที่เวลา user ใหนส่งเมล์ออกไปมันก็จะนับเอาไว้(รวมทั้งโดเมน) ถ้าเกินกำหนดก็จะ error กลับมาว่า UNROUTABLE ADRESS
ส่วนเมล์ที่ส่งเข้ามาจากที่อื่นและถูก forward ออกไปหลายๆ account มันไม่ได้นับรวมด้วย ดังนั้นใช้เยอะใช้น้อยก็ต้องเอา log มาดู
แต่โดยปกติแล้วถ้า httpd ไม่ได้ทำงานหนักหนาสาหัสตลอดเวลา เมล์ที่วิ่งเข้าออกตลอดเวลามีผลกับระบบเพียงเล็กน้อย อาจจะหนักหน่อยก็ตรง spamassassin