แบงก์ชาติออกเตือน ระวัง e-money เถื่อน

แบงก์ชาติออกเตือน ระวัง e-money เถื่อน

ด้วยปัจจุบันมีผู้ให้บริการ e-Money หรือ เงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริการจ่าย หรือโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ผู้ใช้บริการต้องเติมเงินก่อน และสามารถใช้จ่ายได้ตามร้านค้าที่กำหนด ซึ่งมีทั้งที่เป็นบัตร และบริการผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นบริการชำระเงินที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น

ในปัจจุบันมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและร้านค้าสมัครใช้บริการ e-Money มากขึ้น และบางครั้งผู้ให้บริการอาจมีการหาเครือข่ายสมาชิกโดยให้ผลตอบแทนด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงขอแนะนำให้ประชาชน ร้านค้า สถานประกอบการที่จะใช้บริการหรือรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการด้วย e-Money ทำธุรกรรมกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากทางการ และหลีกเลี่ยงการใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจมีการให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และอาจสร้างความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการได้

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินหมายเลขโทรศัพท์ 1213 หรือ E-mail: e-PaymentSupervisionandExaminationDivision@bot.or.th ทั้งนี้ ธปท. ขอให้ประชาชนมั่นใจในผู้ให้บริการ e-Money และบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตจากทางการว่ามีการกำกับดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิดโดยผู้สนใจใช้บริการควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการ ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขการให้บริการที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย , Facebook ธนาคารแห่งประเทศไทย

This topic was automatically closed 90 days after the last reply. New replies are no longer allowed.