ความเป็นเจ้าของ Domain ดูที่ Administration?

  1. ความเป็นเจ้าของ Domain ดูที่ Administration Contact ใช้หรือ(รึ)เปล่า(ปะ)ครับ(คับ)?
  2. แล้วตรง Technical Contact ถ้าเปลี่ยนเป็นของเราจะมี Email มาหรือไม่ ต้องตอบกลับยังไง?
  3. ถ้าจะเปลี่ยน Email ตรง Administration Contact จะมีอีเมล์มาใช้หรือไม่ ต้องตอบยังไงครับ?
  4. จด Domain ถูกๆจำเป็นต้อง GoDaddy หรือไม่ เห็นมันประมาณ 350 บาท มีเป็น 10 domain ก็ประหยัดไปนิดหน่อย ถ้าเลือกเว็บอื่นๆที่จดถูกกว่านี้ น่าเชื้อถือหรือไป ลูกเล่นจะครบเหมือนเดิมรึเปล่าครับ

ขอให้แฟนพันท์แท้ ทั้งหลายช่วยตอบด้วยครับ กระทู้ถัดลงไป 4 อันเขียนผิดตัวเดียวไม่มีใครยอมตอบเลย -_-
ขอบคุณครับ

ดูที่ Registrant ครับ

แต่ Admin มันเปลี่ยนชื่อ Registrant ได้น่ะสิ :slight_smile:
แล้วใครใหญ่กว่าใครล่ะเนี่ยะ

(แต่ก่อน การเปลี่ยน Registrant ผ่าน netsol เสียเงินด้วยนะ)

ข้อ 3. แล้วแต่ระบบครับ

  1. ความเป็นเจ้าของ Domain ดูที่ Administration Contact ใช้หรือ(รึ)เปล่า(ปะ)ครับ(คับ)?
  1. แล้วตรง Technical Contact ถ้าเปลี่ยนเป็นของเราจะมี Email มาหรือไม่ ต้องตอบกลับยังไง?
  2. ถ้าจะเปลี่ยน Email ตรง Administration Contact จะมีอีเมล์มาใช้หรือไม่ ต้องตอบยังไงครับ?
  3. จด Domain ถูกๆจำเป็นต้อง GoDaddy หรือไม่ เห็นมันประมาณ 350 บาท มีเป็น 10 domain ก็ประหยัดไปนิดหน่อย ถ้าเลือกเว็บอื่นๆที่จดถูกกว่านี้ น่าเชื้อถือหรือไป ลูกเล่นจะครบเหมือนเดิมรึเปล่าครับ

ขอให้แฟนพันท์แท้ ทั้งหลายช่วยตอบด้วยครับ กระทู้ถัดลงไป 4 อันเขียนผิดตัวเดียวไม่มีใครยอมตอบเลย -_-
ขอบคุณครับ

  1. ความเป็นเจ้าของ Domain ดูที่ Administration Contact ใช้หรือ(รึ)เปล่า(ปะ)ครับ(คับ)?

คุณ pizzaman ตอบแล้ว

  1. แล้วตรง Technical Contact ถ้าเปลี่ยนเป็นของเราจะมี Email มาหรือไม่ ต้องตอบกลับยังไง?

แล้วแต่ระบบค่ะ บางระบบก็มีเมลแจ้งให้ verify บางระบบก็ไม่มี บางระบบก็มีเมลแค่บอกว่ามีการเปลี่ยนแล้ว

  1. ถ้าจะเปลี่ยน Email ตรง Administration Contact จะมีอีเมล์มาใช้หรือไม่ ต้องตอบยังไงครับ?

ตอบเหมือนข้อสอง

  1. จด Domain ถูกๆจำเป็นต้อง GoDaddy หรือไม่ เห็นมันประมาณ 350 บาท มีเป็น 10 domain ก็ประหยัดไปนิดหน่อย ถ้าเลือกเว็บอื่นๆที่จดถูกกว่านี้ น่าเชื้อถือหรือไป ลูกเล่นจะครบเหมือนเดิมรึเปล่าครับ

ไม่จำเป็น มีหลายยี่ห้อค่ะ การเลือกความน่าเชื่อถือ ถ้าจะจดตรง ก็ดูว่า ICANN Accredited ไหม ถ้าจดผ่าน reseller ก็ดูความน่าเชื่อถือ reseller เอง

ขอบคุณครับ กำลังไปตั้งกระทู้ที่ Colocation ตามไปตอบด้วยนะคับ แหะๆ :rolleyes:

  1. ความเป็นเจ้าของ Domain ดูที่ Administration Contact ใช้หรือ(รึ)เปล่า(ปะ)ครับ(คับ)?

Owner หรือ Registrant ครับ … ซึ่งส่วนใหญ่จะดึงจากข้อมูลการชำระเงินครับ (พวกบัตรเครดิตนั่นเอง) แต่บางเจ้าไม่ได้ดึงข้อมูลการชำระเงินมาเป็น Owner หรือ Registrant (เรียกว่าขอแก้ไขเองได้)

  1. แล้วตรง Technical Contact ถ้าเปลี่ยนเป็นของเราจะมี Email มาหรือไม่ ต้องตอบกลับยังไง?

ปกติมีจดหมายเปลี่ยนสำหรับ .th เท่านั้น ที่ต้องทำเอกสารอนุญาติเปลี่ยนแปลง และประทับตรา fax ไปขอเปลี่ยน แต่สำหรับ .com .net .org ปัจจุบัน ใช้วิธี Login เข้าไปแก้ไขได้ทันที อันนี้ระวังรหัสกันดี ๆ … แต่ปกติการจะเปลี่ยนต้องปลด Lock Domain ออกด้วยถึงเปลี่ยนได้ … ยังมี Netsol ละครับ ที่ยังคงระบบเดิมไว้ด้วย พร้อมกับระบบใหม่ login

  1. ถ้าจะเปลี่ยน Email ตรง Administration Contact จะมีอีเมล์มาใช้หรือไม่ ต้องตอบยังไงครับ?

แล้วแต่ระบบครับ รายละเอียดอ่านจากเมล์ครับ ทุกระบบ จะมีเมล์ส่งมาที่ E-mail ที่อยู่ใน info ที่แก้ไขไว้ครับ

  1. จด Domain ถูกๆจำเป็นต้อง GoDaddy หรือไม่ เห็นมันประมาณ 350 บาท มีเป็น 10 domain ก็ประหยัดไปนิดหน่อย ถ้าเลือกเว็บอื่นๆที่จดถูกกว่านี้ น่าเชื้อถือหรือไป ลูกเล่นจะครบเหมือนเดิมรึเปล่าครับ

เวลาเลือกใช้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงระบบของ ONLINENIC ครับ เพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการโดน Takeover หรือเรียกว่าสั้น ๆ ว่าขโมย นั่นแหละครับรายละเอียดยังไม่พูดถึงแต่แนะนำละกันครับ

เวลาเลือกใช้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงระบบของ ONLINENIC ครับ เพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการโดน Takeover หรือเรียกว่าสั้น ๆ ว่าขโมย นั่นแหละครับรายละเอียดยังไม่พูดถึงแต่แนะนำละกันครับ

ขอความกรุณาคุณ kanchit อธิบายให้หมดเปลือกหน่อยนะคะ ว่าระบบของ OnlineNIC มีความเสี่ยงสูงต่อการโดน Takeover ยังไง เพราะดิฉันเป็น Reseller ของ OnlineNIC อยู่ ถ้าคุณชี้แจ้งไม่เคลียร์ จะทำให้ลูกค้า หรือ ท่านอื่นๆ ที่ใช้บริการของ OnlineNIC เกิดความไม่สบายใจ … <_<

โดเมนเจ้าอาจจะไม่ใช่ ดูที่ Contact Information เสมอไป
อย่างที่ DirectI แยกตรง Contact Information กับ Customer

เช่น admin,billing.tectnical Contact เป็น a@a.com แต่ customer เป็น b@b.com

และ customer ก้คือคนที่แก้ไข contact และอื่นๆได้ทั้งหมด
สรุปเจ้าของก็คือ customer ที่จะแก้หรือโยนไปให้ใครก็ได้

งง ไหมคัรบ ผมยัง งงเลย 555

ก็สรุปสั้นๆครับ ใครที่สงสัยว่าจะจดโดเมนที่ไหนดีก็ แนะนำว่าจดที่ไหนก็ได้ที่ มีแอคเค้าในการล็อกอินเข้าไปแก้ไข ทั้งหมด รวมถึง Lock , Unlock โดเมนด้วยนะคัรบ บางเจ้า ไม่สามารถ Unlock ได้เอง จึงไม่สะดวกในการย้ายโดเมนไปต่อที่อื่น

เวลาเลือกใช้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงระบบของ ONLINENIC ครับ

เห็นด้วยครับ แต่คนละเหตุผล (ที่คุณ kanchit ว่ามาผมไม่รู้ว่ายังไง) คือ OnlineNIC ไม่สามารถ Unlock โดเมนได้ด้วยตัวเอง ต้องให้ Reseller ทำให้ เพระว่าลูกค้าผมเขอเจอบ่อย ไม่รู้จริงเท็จยังไงนะครับ

ก็สรุปสั้นๆครับ ใครที่สงสัยว่าจะจดโดเมนที่ไหนดีก็ แนะนำว่าจดที่ไหนก็ได้ที่ มีแอคเค้าในการล็อกอินเข้าไปแก้ไข ทั้งหมด รวมถึง Lock , Unlock โดเมนด้วยนะคัรบ บางเจ้า ไม่สามารถ Unlock ได้เอง จึงไม่สะดวกในการย้ายโดเมนไปต่อที่อื่น

  1. ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ ว่ามีที่ไหนบ้างที่ให้ลูกค้าสามารถ Unlock ได้เอง
  2. ของ OnlineNIC หากลูกค้าไม่ประสงค์ที่จะให้ Lock Domain Name ก็สามารถแจ้งผู้บริการได้นะคะ หรือ หากโดเมนเนมถูก Locked ไว้แก้สามารถแจ้งให้ผู้บริการ Unlock ให้ได้ค่ะ
  3. เรื่องนี้ดิฉันคิดว่าอยู่ที่จิตวิญญาณ (สันดาน) ของผู้ให้บริการนะคะ ว่ามีคุณธรรม และจริยธรรมกันแค่ไหน ถ้าลองคุณได้ประกาศไว้ว่า กรมสิทธิ์โดเมนเนมเป็นของลูกค้า 100% มันก็ควรจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่เช่นนั้น จะประกาศไว้ทำซากอะไร ?
  1. ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ ว่ามีที่ไหนบ้างที่ให้ลูกค้าสามารถ Unlock ได้เอง
  2. ของ OnlineNIC หากลูกค้าไม่ประสงค์ที่จะให้ Lock Domain Name ก็สามารถแจ้งผู้บริการได้นะคะ หรือ หากโดเมนเนมถูก Locked ไว้แก้สามารถแจ้งให้ผู้บริการ Unlock ให้ได้ค่ะ
  3. เรื่องนี้ดิฉันคิดว่าอยู่ที่จิตวิญญาณ (สันดาน) ของผู้ให้บริการนะคะ ว่ามีคุณธรรม และจริยธรรมกันแค่ไหน ถ้าลองคุณได้ประกาศไว้ว่า กรมสิทธิ์โดเมนเนมเป็นของลูกค้า 100% มันก็ควรจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่เช่นนั้น จะประกาศไว้ทำซากอะไร ?

ช่วยตอบครับ

  1. จากที่เคยใช้อยู่นะครับ directi กับ tucows สามารถ unlock เองได้ครับ
  2. จริงครับ แจ้งได้ครับ แต่เจอ reseller แย่ๆ ก็แย่เหมือนกัน เมล์ไปบอกตั้งหลายครั้งก็ยังทำเฉย
  3. นี่เป็นคำถามหรืออารมณ์ส่วนตัวครับ :smiley:

ช่วยตอบครับ

  1. จากที่เคยใช้อยู่นะครับ directi กับ tucows สามารถ unlock เองได้ครับ
  2. จริงครับ แจ้งได้ครับ แต่เจอ reseller แย่ๆ ก็แย่เหมือนกัน เมล์ไปบอกตั้งหลายครั้งก็ยังทำเฉย
  3. นี่เป็นคำถามหรืออารมณ์ส่วนตัวครับ

ขอบคุณ คุณ ohaeey มากๆ เลยนะคะ ที่กรุณาช่วยตอบแทนให้ทราบ
สำหรับข้อ 3 เป็น Quote ที่ฝากถามผู้ให้บริการ ที่ชอบงี่เง่าเวลาลูกค้าจะขอย้ายโดเมนเนมค่ะ ใครอยู่ในข่ายนี้ก็รับไปเต็มๆ แต่ใครที่ไม่ได้อยู่ในข่ายนี้ ก็ขออวยพรให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปค่ะ :angel:

เรื่องนี้ดิฉันคิดว่าอยู่ที่จิตวิญญาณ (สันดาน) ของผู้ให้บริการนะคะ ว่ามีคุณธรรม และจริยธรรมกันแค่ไหน ถ้าลองคุณได้ประกาศไว้ว่า กรมสิทธิ์โดเมนเนมเป็นของลูกค้า 100% มันก็ควรจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่เช่นนั้น จะประกาศไว้ทำซากอะไร ?

จริงครับ แจ้งได้ครับ แต่เจอ reseller แย่ๆ ก็แย่เหมือนกัน เมล์ไปบอกตั้งหลายครั้งก็ยังทำเฉย

มีเยอะคัรบ ประกาศไว้แต่ไม่ได้แบบนั้น

ใช่เลยครับ จดโมนเป็นเจ้าของ 100% ก็ต้องอิสระที่จะย้ายไปที่อื่นซิครับไม่ต้องมารอแจ้ง
ลูกค้าผมเจอบ่อยๆ ครับ ผมกับลูกค้า บ่นเรื่องนี้กันหลายหนแล้วครับ

ลูกค้าจะย้ายโดเมนมาที่ thaitumweb ผมถามเลยใช่ OnlineNIC หรือปล่าว ผมตอบเลยอาจจะมีกรณี ช้าบ้างถ้า Lock อยู่ และผู้ให้บริการเจ้าเก่าพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง

เจอมาหลายรายครับ อย่าให้พูดตรงนี้เลยว่าที่ไหน เคยเจออยู่รายผมบอกลูกค้าเลย ต่อที่เดิมเถอะครับ ลูกค้าก็ไม่ยอมจะย้ายให้ได้ ให้ผมโทรไปคุย ผมก็โทรนะโดนด่ากลับมาอีก
ผมก็งง มัน Lock อยู่ ลูกค้า Unlock ไม่ได้ โทรไปเขาก็บอกว่าให้ที่ใหม่จัดการได้เลย ผมก็ยันว่ามัน Lock อยู่ เถียงกันจนผมต้องถอย

สรุปนะคัรบ OnlinNIC ไม่ใช่ไม่ดีนะคัรบ แต่อาจจะย้ายไปที่อื่นไม่ได้ ถ้าโดนกัก ก็เท่ากับว่าไม่ใช่เจ้าของ 100% หรือว่า Reseller เลิกให้บริการ ก็ต้องวุ่นวายนะคัรบ

เพิ่มเติมอีกนิด DirecI ดีมากครับ ถ้า ลูกค้า Lock ทุกอย่างจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย ไม่ใช่แค่กันย้ายอย่างเดียวนะคัรบ ดูปลอดภัยมาก

  1. ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ ว่ามีที่ไหนบ้างที่ให้ลูกค้าสามารถ Unlock ได้เอง
  1. ของ OnlineNIC หากลูกค้าไม่ประสงค์ที่จะให้ Lock Domain Name ก็สามารถแจ้งผู้บริการได้นะคะ หรือ หากโดเมนเนมถูก Locked ไว้แก้สามารถแจ้งให้ผู้บริการ Unlock ให้ได้ค่ะ

  2. เรื่องนี้ดิฉันคิดว่าอยู่ที่จิตวิญญาณ (สันดาน) ของผู้ให้บริการนะคะ ว่ามีคุณธรรม และจริยธรรมกันแค่ไหน ถ้าลองคุณได้ประกาศไว้ว่า กรมสิทธิ์โดเมนเนมเป็นของลูกค้า 100% มันก็ควรจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่เช่นนั้น จะประกาศไว้ทำซากอะไร ?

  3. ที่ Enom ลูกค้าสามารถ lock unlock ได้เองผ่าน control panel รวมถึงเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆได้เองโดยไม่ต้องแจ้ง reseller ครับ

  4. ที่อื่นๆที่ลูกค้าสามารถแก้ไขได้เองอยู่แล้วก็สามารถแจ้งให้ reseller แก้ไขให้ได้เช่นกันหากแก้ไม่เป็นหรือไม่ชำนาญ แต่ในทางกลับกัน ที่ Onlinenic กลับต้องให้ reseller แก้ให้อย่างเดียว ซึ่งการแก้ไขได้เองย่อมรวดเร็วทันใจกว่าการแจ้งให้ reseller แก้ให้แน่นอน แต่การ unlock เองไม่ได้มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แล้วแต่่ว่าใครจะชอบแบบใหน (แต่ในมุมมองของผม การที่แก้ได้เฉพาะ reseller นั้นเป็นประโยชน์ต่อ reseller มากกว่าต่อตัวลูกค้า)

  5. :slight_smile:

  6. โดเมนเป็นของท่านแล้ว 100% แต่เวลามีปัญหาในการตั้งค่า reseller ต้องให้การช่วยเหลือ ในฐานะี่รับจดเขามาได้กำไรมาแค่นิดหน่อยไว้เป็นค่าบริการนั่นเอง

เจอมาหลายรายครับ อย่าให้พูดตรงนี้เลยว่าที่ไหน

หนึ่งในนั้นรับรองว่าไม่มีชื่อของสยามเว็บโฮสอยู่อย่างแน่นอนค่ะ :angel:

  1. โดเมนเป็นของท่านแล้ว 100% แต่เวลามีปัญหาในการตั้งค่า reseller ต้องให้การช่วยเหลือ ในฐานะี่รับจดเขามาได้กำไรมาแค่นิดหน่อยไว้เป็นค่าบริการนั่นเอง

ท่านอาจารย์ KKE กล่าวได้ตรงประเด็นมากที่สุดค่ะ เพราะลูกค้าใช่ว่าจะทำอะไรเป็นไปเสียทุกเรื่อง เราในฐานะผู้ให้บริการ ก็ต้องให้บริการตามหน้าที่ แลกกับกำไรเล็กน้อยที่ได้มา…
ไอ้ประเภทที่ว่า อะไรๆ ก็ให้ลูกค้าทำเองทั้งหมด อย่างนี้ดิฉันคิดว่า ค่าโดเมนเนม ก็ไม่ควรที่จะบวกกำไร (ค่าบริการ) เอาไว้นะคะ เพราะคุณไม่ได้บริการอะไรให้กับลูกค้าเลยในส่วนของโดเมนเนม พูดถูกไหมค่ะ … :angel:

อ่าเป็นการลดความยุ่งยากให้ลูกค้าไปในตัว ^^

[quote author=ThaiTumweb link=topic=1132.msg10572#msg10572 date=1124420168]
โดเมนเจ้าอาจจะไม่ใช่ ดูที่ Contact Information เสมอไป
อย่างที่ DirectI

[quote author=ThaiTumweb link=topic=1132.msg10572#msg10572 date=1124420168]
[size=15pt]โดเมนเจ้าอาจจะไม่ใช่ ดูที่ Contact Information เสมอไป
อย่างที่ DirectI

no1pick.com เห็นชื่อแล้วนึกถึงเว็บผิดกฏหมายหลายๆ เว็บเลยเหมือนกันนะเนี้ย

ปุ๊ก

แนะนำให้จดโดเมนกับ hosting ที่จดเป็นบริษัทถูกต้องตามกฎหมาย มีอะไรเกิดขึ้นยังสามารถพึ่งกฎหมายได้ครับ

Registrant --> เจ้าของโดเมน

Administrative Contact --> เจ้าหน้าบริหารโดเมน

Technical Contact --> เจ้าหน้าที่ทางเทคนิค

Billing Contact —> ส่งเงินไป…เก็บตังต์ จ้า…

ขอบคุณครับ

ดีมากๆ ได้ความรู้ดี กำลังหาอยู่เลย