โดเมนผมโดนไปเมื่อคืนนี้ มีอีเมล์แจ้งเตือนมาว่า โดเมนส่งสแปม ทั้งที่จิงๆ แล้วผมไม่เคยส่งเลย
โดเมนนี้เป็นโดเมนหลักของเครื่องซะด้วย เป็น hostname ด้วย เซงเลย
และมารู้อีกทีว่า โดเมนลูกค้าผมเป็นคนส่งสแปม ก็โดนระงับเวลาเดียวกัน
ผมเลยรู้ว่า โดเมนลูกค้าผมเนี้ยแหละที่เป็นต้นเหตุ แต่ทำไมต้องมาระงับโดเมนหลักผมด้วยเนี้ย
ตอนนี้ผมปิดโดเมนลูกค้ารายนี้ไปแล้ว ใครเคยโดนมั่ง แล้วทำไงครับ
ตอนนี้ผมแจ้งไปที่ abuse@directi.com ไม่รู้จะว่าไง เห้อ
ไม่เคยโดนครับ
แต่ที่ทางคุณโดนเพราะ เค้าจับจาก ip แล้ว reverse เป็น dns ก็จะได้ hostname ของคุณ เค้าก็เลย block โดเมนคุณไปครับ
ส่วน directi.com block ทางคุณ คง block จะเฉพาะในส่วของเค้านะครับ
แบบนี้ ขอแนะนำ อย่าเอาโดเมนที่เป็น nameserver หรือ hostname ของเครื่อง
ไปจดกับ Directi ไม่เช่นนั้น โดนโชค 2 ชั้น เพราะ ลูกค้า spammer คนเดียว
ลองชี้แจ้งเขาได้ ครับ โดเมนที่โดนโดยมากจะมีคนคอมเพลน เราก็อธิบายได้ครับ
DirectI ค่อนข้างซีเรียสมากครับเรื่องแบบนี้ เขาจะมีสองทางเลือกคือให้ลบโดเมนนี้ หรือ ให้ย้ายไปที่อื่น
ถ้าไม่อยากอธิบายมากก็ให้เขา unsuspend แล้วก็ย้ายโดเมนไปที่อื่น
ที่อื่นก็เป็นแบบนี้เหมือนกันครับ หากโดนแจ้งจากหน่วยงาน (ไม่รู้เหมือนกันว่าหน่วยไหนนะ) ก็มีสิทธิระงับใช้งานได้ทันที
แต่ขบวนการ process จะมีอีเมล์แจ้งร้องเรียนมาก่อน… คุณอาจจะไม่เห็น หรือลูกค้าโดเมนนั้นไม่เห็นหรือทำเป็นไม่เห็น หรืออ่านไม่เข้าใจ…
ครบ due date ที่กำหนด… ก็ฟันธงที่หัวโดเมนครับ
สิ่งที่คุณควรปรับตัว คืออย่ารับลูกค้ามั่วๆ เวลามีความเดือดร้อนขึ้นภายในเครื่อง มักจะลามไปทั้งเครื่อง หากเราไม่ได้ประสานงานแก้ปัญหา หรือทราบปัญหาที่เขาแจ้งมาให้ทราบ
อยู่ๆเขาจะไม่ทำแบบนี้หรอกครับ ต้องมีเมล์แจ้งร้องเรียนมาแน่นอนครับ ฟันธง :smash:
เดี๋ยวจะลองเชิญพี่เพ็ญศรี มาอธิบายเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็น Registrar รายเดียวของไทยนะคะ
pensri
July 3, 2008, 11:03pm
8
สำหรับการ complain เกี่ยวกับโดเมนที่จดกับ registrar ทาง ICANN มีเว็บให้ส่งได้ที่
http://reports.internic.net/cgi/registrars/problem-report.cgi
ทั้งนี้สามารถเลือกหัวข้อ พร้อมระบุรายละเอียด เมื่อส่งแล้ว ทาง Internic ซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของ ICANN
จะส่งอีเมล์แจ้ง registrar พร้อมเนื้อหาที่มีคนกรอก
เมื่อ registrar ได้รับแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะต้องเช็คข้อมูลก่อน และถ้าข้อมูลที่แจ้งมาเป็นความจริง
จะติดต่อเจ้าของโดเมนเพื่อให้จัดการ แต่ถ้าเค้าติดต่อไม่ได้ ก็มีสิทธิ์ทำการระงับการใช้งานชั่วคราว
หรือบางกรณีถ้าข้อมูลบน whois ที่กรอกมาไม่ถูกต้อง เค้าก็มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกการใช้งานโดเมนได้เลยค่ะ
เพราะให้สัญญาการจดทะเบียนโดเมนจะมีระบุไว้อยู่แล้ว
แน่ใจหรอ… ว่าโดนเรื่อง spam (ขอทราบชื่อโดเมน) หน่อยเถอะ จะได้ตรวจสอบให้หายข้องใจ :dry:
โดนเรื่อง spam ครับ แต่ไม่ได้ส่ง spam เลย มาทราบว่ามีลูกค้าในเครื่องเดียวกันที่ส่ง spam ก็โดนบล็อค เวลาเดียวกันเลย
ผมเลยเข้าใจว่า ลูกค้ามาทำให้โดเมนหลักในเครื่องโดนบล็อคไปด้วย ซวยจิงๆ ดันจด Directi ที่เดียวกันอีก
แล้วไอ้ลูกค้ารายนี้ ใช้งานยังไม่ถึงเดือน เล่นผมซะแล้ว
Unsuspend ก้ไม่ได้ด้วยครับ ต้องให้ทาง Directi ปลดให้เท่านั้น โหดมาก ติดต่อไปไม่ตอบกลับด้วย
มีหวังต้องทิ้งโดเมนนี้ไป แล้วไปแก้ hostname ใหม่หมดแล้ว ลูกค้าก็ต้องแก้ nameserver อีก อะไรจะซวยแบบไม่รู้เรื่องจิงๆ
Unsuspend ก้ไม่ได้ด้วยครับ ต้องให้ทาง Directi ปลดให้เท่านั้น โหดมาก ติดต่อไปไม่ตอบกลับด้วย
มีหวังต้องทิ้งโดเมนนี้ไป แล้วไปแก้ hostname ใหม่หมดแล้ว ลูกค้าก็ต้องแก้ nameserver อีก อะไรจะซวยแบบไม่รู้เรื่องจิงๆ
ใจเย็นๆครับ ลองเปิด Ticket Support รับรองได้รับตอบกลับแน่นอนครับ
http://www.resellerclub.com/support/
ผมเคยเจอลักษณะนี้ โดเมนที่จดที่ผมโดนเรื่องฟิชชิ่ง แต่โฮสไม่ได้ใช้ที่ผม แถมใช้ของรายใหญ่สุดในไทยซะด้วย แปลกมากไม่แจ้งโฮส มาเล่นงานที่โดเมน
ผมถามเขาทำยังไงถึงจะ unsuspend เขาก็จะตอบมาประมาณนี้ว่า
เขาซีเรียสมาก เขาจะให้คุณเลือกสองทาง คือ ย้ายไปที่อื่น กับให้ลบโดเมนออก
อีกกรณีคือ ถูกแจ้งว่า รายละเอียดเจ้าของไม่ถูกต้อง อันนี้เหมือนโดนแกล้ง ต้องเมล์ยืนยันหลักฐาน กว่าจะได้เรื่อง
ผมแนะนำว่าแจ้งเขาว่าต้องการย้ายไปที่อื่น แจ้งทาง ticket หรือ abuse.manager@publicdomainregistry.com
เขาจะปลดที่ระงับเอาไว้ แล้วคุณก็จะมีเวลาย้าย พอย้ายไปที่ใหม่ก็ต้องระวังด้วย แต่โดยปรกติเขาจะแจ้งมาก่อนที่จะระงับนะครับ
ผมส่ง ticket ไปแล้วว่าจะย้ายออกไป ให้ปลดล็อค
ผมงงมาก ไม่มีการแจ้งเตือนเลย อยู่ดีดีก็ส่ง อีเมล์มาบอกว่าถูกระงับแล้ว เพราะมีการ compliant แค่ 1 รายเนี้ย
ชีวิต ชีวิต รู้สึกแย่กับ Directi มาก
สำหรับการ complain เกี่ยวกับโดเมนที่จดกับ registrar ทาง ICANN มีเว็บให้ส่งได้ที่
http://reports.internic.net/cgi/registrars/problem-report.cgi
ทั้งนี้สามารถเลือกหัวข้อ พร้อมระบุรายละเอียด เมื่อส่งแล้ว ทาง Internic ซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของ ICANN
จะส่งอีเมล์แจ้ง registrar พร้อมเนื้อหาที่มีคนกรอก
เมื่อ registrar ได้รับแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะต้องเช็คข้อมูลก่อน และถ้าข้อมูลที่แจ้งมาเป็นความจริง
จะติดต่อเจ้าของโดเมนเพื่อให้จัดการ แต่ถ้าเค้าติดต่อไม่ได้ ก็มีสิทธิ์ทำการระงับการใช้งานชั่วคราว
หรือบางกรณีถ้าข้อมูลบน whois ที่กรอกมาไม่ถูกต้อง เค้าก็มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกการใช้งานโดเมนได้เลยค่ะ
เพราะให้สัญญาการจดทะเบียนโดเมนจะมีระบุไว้อยู่แล้ว
สวัสดีคุณพี่เพ็ญศรี ครับ…
ผมขออนุญาตแนะนำงานบริการของดอทอะไรนิดหนึ่งตรงส่วนของ domain profile/modify ตรงสร้าง name server ของตนเองครับ
อยากให้เพิ่มเมนู “สร้าง name server” เพิ่มเติม
ตอนนี้มีแต่ “เปลี่ยน name server” เท่านั้นครับ
ทำให้สร้าง name server เองไม่ได้ (ซึ่งสำคัญในการสร้างโดเมนนั้นๆเป็นโฮสติ้ง)
พอดีผมเป็นสมาชิกดอทอะไรๆๆ จึงขอแสดงความเห็นไว้ฝากไว้ตรงนี้ครับ
ขอแสดงความนับถือ.
pensri
July 4, 2008, 7:58pm
16
สวัสดีคุณพี่เพ็ญศรี ครับ…
ผมขออนุญาตแนะนำงานบริการของดอทอะไรนิดหนึ่งตรงส่วนของ domain profile/modify ตรงสร้าง name server ของตนเองครับ
อยากให้เพิ่มเมนู “สร้าง name server” เพิ่มเติม
ตอนนี้มีแต่ “เปลี่ยน name server” เท่านั้นครับ
ทำให้สร้าง name server เองไม่ได้ (ซึ่งสำคัญในการสร้างโดเมนนั้นๆเป็นโฮสติ้ง)
พอดีผมเป็นสมาชิกดอทอะไรๆๆ จึงขอแสดงความเห็นไว้ฝากไว้ตรงนี้ครับ
ขอแสดงความนับถือ.
สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ
ขอรับไปให้ทางทีมพัฒนา ทำฟังก์ชั่นนี้เพิ่มให้กับสมาชิกได้ใช้เพื่อความสะดวกค่ะ
ในระหว่างนี้ถ้ามีต้องสร้าง name server สามารถส่งเมล์แจ้งไปที่
support(at)dotarai.co.th ก่อนได้เลยนะค่ะ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้ทันทีค่ะ
ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ
ตอนนี้โดเมนผม ถูก unsuspend ให้แล้วครับ หลังจากส่ง Ticket ไป แต่พี่แกไม่ตอบกลับเลย
เหมือนจะรู้ตัวว่าทำผิดพลาดไป เพราะผมด่า + ชี้แจง + รูปประกอบ จากเว็บที่บล็อคพวกสแปมที่ทาง directi อ้างอิงไปให้ดูอีก
ว่าไม่ได้ ถูก Blicklist เลย ตอนนี้ผมจะย้ายออก พี่แกดัน ทำ status ผม ไม่ให้ย้ายอีก จะเอาไงว่ะเนี้ย
ยังไม่หมดอายุด้วย ดันกักไว้อีก กลัวโดนล็อคอีก เลยต้องรีบย้าย เฮ้อ
[quote author=pensri link=topic=12200.msg119158#msg119158 date=1215263266]
ลอง unlock เองก่อนนะค่ะ