Dedicated Server 2U 2CPU Ram 32GB ตั้งราคากันที่เท่าไหร่ครับ

ขอสอบถามพี่ๆเพื่อนๆชาว THT หน่อยครับ พอดีจะลุยตลาด Business อย่างเดียวเลยจะให้บริการเฉพาะเครื่อง 2U เป็นหลัก ซึ่งการให้บริการนั้นมี R710 ไว้ให้บริการจำนวน 60 เครื่องพร้อมให้บริการกลุ่ม Business โดยทางผมเลือกเอา Server Dell R710 CPU :E5530 2.4GB 2CPU Ram 16GB X 2 Harddisk SAS 900GB 1 ลูกมาให้บริการไม่ทราบว่า ราคาพื้นฐานควรตั้งกันที่เท่าไหร่ครับ ขอข้อเสนอแนะบวกวิธีการตั้งราคาหน่อยครับ มือใหม่จริงๆครับ

ผมเกรงว่าค่าเช่าจะไม่คุ้มค่าวางนะครับ - -’’ ถ้าลูกค้าไม่ใส่ disk เยอะๆ

ขอบคุณครับ แล้วหากให้ทางลูกค้าเป็นคนเลือกจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเองละครับ เช่นทางผมมี Disk เท่านี้หากทางลูกค้าต้องการเพิ่มก็มีบริการเพิ่มเติมให้ แต่เอาเป็นว่าขอทราบราคาตลาดหน่อยครับว่า

ถ้าเสป็คตามนี้ เขาตั้งราคากันเท่าไหร่ครับ เผื่อจะได้คิดความคุ้มค่าว่าจะเสี่ยงดีหรือเปล่า เพราะตอนนี้กำลังมองหาโคโลที่จะวางอยู่ พร้อมกับหาฐานลูกค้าด้วยครับ

ผม เป็นแนวแบบ ขายเป็นโปรเจค ดีกว่าครับผม ลูกค้าจะเช่าถึงเอาเครื่องวาง แล้ว ก็ ให้ลูกค้า เสนอ requirement มา แล้วก็เสนอราคาไป จบเป็น เคสๆ ไป ^^

ขอบคุณครับ ปัจจุบันให้เช่าเป็นรายวัน รายเดือน รายปี ตามองค์กรครับ แต่ตอนนี้อยากหันมาทาง dedicated ดูว่าจะมีกลุ่มลูกค้าทางนี้บ้างไหมครับ แต่ดูแล้วทางนี้แข่งขันกันสูงพอสมควรครับ อย่างตลาด VPS นี่ก็ใช่ย่อยเลย เห็นแล้วเหนื่อยแทนคนที่เพิ่งทำครับ ต้องลดราคากระหน่ำกันเอง ทาง THT น่าจะมีการรวมกลุ่มคณะผู้ให้บริการอิงราคาแสตนดาร์ดเหมือนผู้ให้บริการโทรศัพท์ ราคาจะได้ดีหน่อยนะครับ มีพาดพิงไปทั่ว

เรื่องนี้คุยยากครับ เพราะว่าการแข่งขันในตลาดสูง และเราก็ไม่ได้เป็นองค์ขนาดใหญ่ เรียกผู้ให้บริการทุกคนมานั่งฟัง และปรับ บรรทัดฐานราคา เดียวกันได้ เพราะว่าตอนนี้ทุกคน ต่างคนต่างทำ ก็ต้องแข่งขันเป็นธรรมดาเป็นกลไกตลาดครับ ราคาถูกผู้ได้ประโยชน์คือลูกค้า ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ตั้งราคาถูกเรี่ยดินอะไร ขายตามต้นทุนกำไรนิดหน่อย .

โอเคครับท่าน ThaiEasyVPS อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ
ปกติตามความเข้าใจของผมการตั้งราคาก็มีผลครับว่าเราจะเจาะกลุ่มลูกค้าแบบไหน ตั้งต่ำๆบางครั้งก็ได้ลูกค้ากลุ่มล่างหน่อย ตั้งสูงไปก็ไม่มีใครใช้บริการ ตั้งราคากลางๆกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้มานานมีส่วนลด มีโปรโมชั่น รักษาฐานลูกค้าเก่า และเรียกลูกค้าใหม่จากฐานเดิมที่มี โดยสรุปการตั้งราคามีผลต่อฐานลูกค้าจริงๆ แต่สำหรับผู้ค้ารายใหม่ ที่ยังไม่มีลูกค้า ผมมองว่าบางครั้งก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ลูกค้าเข้ามา ลดแลกแจกแถม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ “การบริการ” ว่าคุณบริการดีแค่ไหน ถ้าหากขายถูกบริการดี เชื่อครับว่าลูกค้าวิ่งเข้าใส่
ลูกค้าที่เคยใช้บริการก็พูดกันปากต่อปาก แนะนำ บอกต่อกันไป แล้วแต่กลเม็ดเคล็ดลับที่งัดกันออกมาสู้กัน ผมก็กำลังจะเป็นผู้ให้บริการรายใหม่ครับ ยังไงฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ใครมีอะไรดีๆแนะนำหน่อยนะครับ มือใหม่อยากอยู่ในวงการนี้ครับ

อยู่ที่ SLA ครับ เครื่องเดียว เล็กๆ แต่เดือนละห้าหมื่นก็ได้ครับ ถ้า SLA สูงมาก

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

SLA ความหมายมันกว้างครับคุณณกรณ์
ปกติถ้าไม่พูดถึง Dedicated Server ในปัจจุบัน ก็มีให้บริการกับองค์กรขนาดเล็ก กลางใหญ่ที่ไม่อยากลงทุนซื้อเครื่อง Server จ่ายค่าเช่าเป็นรายวัน รายเดือน รายปี เครื่องมีปัญหาก็บริการแก้ไขปัญหาให้ภายใน 4 ชั่วโมง สำหรับ Hardware แต่ถ้าอื่นๆก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของลูกค้า มีไซต์ที่ใหญ่ก็วิ่งกันแบบด่วนจี๋ไปรณีย์จ๋าเข้าไปหน้างานทันทีก็มีครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเครื่องที่เอาไปวางไซต์ลูกค้าสำหรับมือหนึ่งก็มีประกันอยู่แล้ว และสำหรับมือสองก็ต่อประกันไว้ทุกเครื่อง โดยมีสองค่ายคือ Dell กับ IBM ครับ

แต่ผมมือใหม่ยังไม่รู้ SLA ของการให้บริการ Dedicated ว่าข้อตกลงในการให้บริการ หรือการแก้ไขปัญหา กรณีเครื่องที่วางมีปัญหาใช้เวลานานแค่ไหน มีกำหนดไว้ตั้งแต่แรกที่จะให้บริการเหมือนกันหรือเปล่าครับ ช่วยชี้แนะและชี้แจงด้วยครับผู้มีประสบการณ์ทั้งหลาย

ถ้าจะให้บริการองค์กร สำคัญคือ

  1. Hardware MA เป็นอย่างไร เช่น เปลี่ยน Part เสร็จภายใน 4 ชั่วโมง ถ้าไม่ได้ มีแผนสำรองหรือไม่ หรือมีบทปรับหรือเปล่า?
  2. OS + Middleware มี Service อะไรให้บ้าง เช่น Performance Tuning Apache, MySQL ให้หรือเปล่า ทำ Patch Management ให้ด้วยหรือไม่? อย่างไร? หาก Service down ไป จะแก้ไขปัญหา ภายในกี่ชั่วโมงก็ว่าไป ถ้าแก้ไม่ได้มีบทปรับหรือไม่?
  3. Application ของลูกค้า โดยส่วนใหญ่ ผู้ให้บริการจะไม่ให้บริการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ ส่วนมากทำเต็มที่แค่ เก็บ log และช่วยประสานงานกับทาง Developer เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าองค์กรมองที่ end-2-end service responsibilities ซึ่งจะทำให้เขาบริหารจัดการ Service IT ง่ายขึ้น (เอาบ้านๆ ก็ ใช้ไม่ได้เมื่อไหร ก็โทรหาผู้ให้บริการนั่นละ)

ไอ้ที่ผมบอกว่าเครื่องเดียว เดือนละ 50,000 เนี่ย อาจจะรวมถึงเรื่องการพัฒนา และดูแลแก้ไข Application ซึ่งจะ Guarantee ให้ลูกค้าได้เลยว่า ระบบงานของคุณ จะสามารถใช้งานได้ตลอด หากมีปัญหาจะ Down ไม่เกิน 4 ชั่วโมง มีระบบสำรองข้อมูลให้พร้อมสรรพ หากทำไม่ได้ตามนั้นมีบทปรับ อะไรเทือกนั้นครับ

แจ่มครับ ขอบคุณครับ