เคยเจอไหมแบบนี้ ผมอยาก DA ไม่มี menu Backup ให้

[u]เคยเจอไหมแบบนี้ Reseller DA ไม่มี menu Backup ให้ /u

บริษัทผมใช้ hosting หลายเจ้า วันนี้เพื่อนมาขอความกรุณาให้ช้วย Backup เว็บไซต์ให้หน่อย กลัวข้อมูลหาย ณ ที่นี่จะไม่ขอเอ่ยน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดควาสเสื่อมเสีย แต่เพื่อนฝูงวงการ ใครทำไว้ก็น่าจะบริการลูกค้าหน่อยนะครับผม

1.บริษัทแรก โทรไปรับสาย แล้วก็บอกว่า จะเปิดให้ตอนเวลา … เท่านั้น server มันโหลด ค่ะ เหตุผลฟังขึ้น รอได้ อันนี้ไม่มีปัญหา (ขอเบอร์ช่วง 18.00 ได้ อธิบายว่ามีคนเยอะ ต้องดึกๆๆจะดีนะค่ะ ) บริษัทนี้ดีครับผม อยากให้เพิ่มเครื่องน่าจะดีนะจริงๆ แล้วถ้าเราใช้เว็บไม่เยอะกำไรน้อยหน่อยแต่ลูกค้าใช้บริการได้ตลอด เหมือนกับเพื่อนๆ อีกหลายเว็บไซต์ นี่ดีนะครับผมลูกค้าตั้งเวลา Backup ทิ้งไว้เลย อันนี้ดี

จบไปบริษัทแรก พอรับได้

2.เจ้าที่สองไม่แน่ใจว่าเป็นบริษัทหรือเปล่านะครับผม โทรไป เสียงเหมือนไม่ค่อยน่าบริการเท่าไร ถามว่าทำ มีเมนู backup แต่ทำงานไม่ได้ (ใช้ไม่ได้น่าจะปิดไปเหมือนบริษัทแรกนะไม่ต้องแสดง ลูกค้าเค้าจะได้รู้ว่าไม่มี อยากได้ต้องโทรมาเอา ) เอ้าไม่เป็นไร ผมของ Backup ได้ไหมครับผม ส่งลิ้งให้ผม download หรืออะไรก็ได้สักที (หรือไม่มี Backup วะ เริ่ม ใจเสีย ) ที่ผ่านมาเว็บหายนี่เพื่อนต้องมาเพิ่งเราอีก เราคงเครียด เพราะนายด่าแน่ๆๆ

น่ากัวเว็บแบบนี้ (ปล ผมเจอมาแล้วครับผม ล้ม แถม hardisk พัง จบกันเลยลูกค้าเกือบ 100 รายหายเกลี้ยงเพราะ ความงกของคน หรือเรีกยกว่ากัก ) ประสบการณ์สอนให้คนป้องกันตัวเอง ครับผมเอ้าต่อ ปัญหาอยู่ตรงที่ไม่ไม่ยอมให้ เลยต้องโทรไปบอกเพือนว่า ลองไปคุยกับเค้าสิ่ไม่ได้ ผมคงจะต้องใช้เวลาแบบ manual เอาคือ download แบบ ftp ตั้งเวลาใน โปรแกรม ให้ download ทุกวันตอนเย็นเปิดเครือ่งทิ้งไว้เปลืองไฟบริษัทต่อไป

เพราะไม่มีการอำนวยความสะดวกนี่เอง

ดังนั้นในฐานะเพื่อนร่วมวงการ การ Backup ข้อมูลนี่สำคัญมากมายก่ายกองครับผม เมื่อวานผมเลยคิดว่า ถ้าใครอยากbackup ข้อมูล แบบไม่หายข้อมูลลูกค้ามีอยู่ แบบต้นทุนไม่เยอะ ลองมาคุยกันนะ จะได้ช่วยบริการลูกค้าได้ดีเยี่ยม อย่าให้ลูกค้าต้องเหนื่อยเลย ขอร้องนะครับผม บริการดี (ก็อยู่ไม่ดีก็ไปที่อื่น อยากได้ลูำกค้าดีๆ อยู่กับเราตลอด ก็ต้องบริการดีๆ เค้าจ่ายตัง ไม่ได้ใช้ฟรี ลองคิดดูนะครับผม ฝากไว้เป็นข้อคิด ส่วนผม ถ้าบริษัท 2 เค้าไม่ให้ ผมคงต้องลำบากพิกล ที่ต้อง FTP หลายสิบโดเมน แต่ละตัวก็เป็น G งานเข้าแล้วคราวนี้)

ปล. PM มาได้เลยสำหรับ ข้อ 1,2 ที่เหลือคุยกันหลังไมค์นะครับผม ใครทำดีก็ชื่นชม ใครบกพร่องก็จะมาตักเตือน ก่อนที่จะมาประจาร …

  1. ในกรณีที่ต้องการร้องเรียน ในปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง การใช้พื้นที่ของโฮส แจ้งชื่อโดเมนของตัวเอง และโฮสที่ใช้ให้ชัดเจนเพื่อ เพื่อนๆทุกท่านจะได้สามารถช่วยเหลือ ให้คำแนะนำได้

  2. ในกรณีร้องเรียนเรื่องอื่นๆ กรุณาให้ข้อมูลที่จำเป็นในเบื้องต้นให้ครบถ้วน

งั้น ย้ายไปบ่นให้ผมหน่อยนะครับผม หาไม่เจอครับผมว่าบ่นอยู่ตรงไหน เครียดจัด เลยต้องมาลงนี่แหละ

โพสแบบนี้ก็แค่ “บ่นให้ฟัง” ไม่มีข้อมูล ไม่มีรายละเอียดอะไร

ขอย้ายไปนอกห้องนี้ครับ

ปล.ลำดับข้อความและการใช้ภาษาไทยให้ชัดเจน จะอ่านได้ “รู้เรื่อง” มากกว่านี้ครับ

ใครช่วยย้ายที่เถอะจะได้ไม่ต้องโดนด่า

ขอบคุณที่ย้าย ต่อไปจะมาบ่นในห้องนี่แหละ ถ้าเกิดโดนนเอาเปรียบจะ บอกทุกอย่างเลยนะ รับผิดชอบเอาเองของใครของมัน งานนี้ของเพื่อนไม่ใช่ของผมแต่มาบ่นให้เพื่อน ในฐานนะคนที่ไม่มีอะไรเลย (เพือนผมเนี้ย)

บ่นน่ะได้ครับ แต่ถ้าคุณไม่ได้เป็นผู้ใช้บริการ แต่มาบ่น(แฉ) แทนเพื่อนแล้วมีการพาดพิงถึงผู้ให้บริการ ก็ระวังจะเจอคดีหมิ่นประมาทเข้าก็แล้วกันครับ

เลยไม่ระบุครับผม แต่มีผลกระทบเพราะว่า ผมเป็นคนโอนเองครับผม ตอนนี้ เค้าย้ายมาให้ผมช่วย support ให้แหละ กับให้ siamdata IDC แทนแล้วครับผม ต่อไปคงจะดีขึ้นเยอะ แหละเพราะ ทุกอย่างสรรหามาอย่างดีแพงไม่ว่า แต่ขอให้ลูกค้าประทับใจ … แล้วเราไม่เดือนร้อน อย่างที่ อาหมวยบอก เราต้องช่วยตัวเองแหละ ตอนนี้

Function Backup ในระดับ reseller ขึ้นกับแต่ละโฮสครับว่าจะเปิดให้ใช้งานหรือไม่ เพราะส่วนมากจะทำ backup ทั้ง server ในระดับ admin ไว้แล้ว หากมี reseller หลายคน และทุกคนมาตั้ง backup ซ้ำซ้อนกันอีก เครื่องจะทำงานหนักมาก สู้ขอ backup จากทาง admin น่าจะง่ายกว่า

ส่วนบางโฮสก็เป็น plan แบบให้พื้นที่อภิมหาเยอะ จนแต่ละ user เก็บอะไรต่อมิอะไรมากมาย จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถ backup บ่อยๆได้ หรือ backup ไว้แค่ชุดเดียว ไม่สามารถแยกย้อนหลังหลายๆวันได้ อันนี้ก็แล้วแต่โฮสแต่ละเจ้าแตกต่างกันไป

ถ้าใช้หลายเวบและหลาย ๆ GB ผมแนะนำให้ใช้เป็น VPS ไปเลยครับ

เรื่องการ backup ก็น่าจะหา software ที่ทำ Backup แบบ Differential ครับ

จะได้ประหยัดเวลาและ resource