ปกติบริษัทรับจดโดเมน .com มีนโยบายไม่ Transfer Domain ให้ลูกค้าเหรอค่ะ

รบกวนผู้รู้ตอบข้อสงสัย ปกติแล้วบริษัทที่รับจดโดเมน .com มีนโยบายไม่ Transfer Domain ให้ลูกค้าด้วยเหรอค่ะ
เนื่องจากมีโดเมน .com อยู่ตัวหนึ่ง ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ให้ทำการ transfer domain ไปยังอีกบริษัท แต่เค้าบอกว่า
เค้าสามารถเปลี่ยนค่า dns ให้ได้ แต่เค้าไม่มีนโยบายให้ลูกค้าไปต่ออายุโดเมนกับที่อื่น ไม่ทราบว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ
เพราะปกติโดเมนก็ต้องเป็นของลูกค้า ลูกค้าจะสามารถนำไปทำอะไรก็ได้ใช่ไหมค่ะ อย่างไรใครช่วยตอบข้อสงสัยให้ด้วยค่ะ
แบบนี้ไม่เคยรู้เลย และไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำกันได้ด้วยเหรอ ขอบคุณค่ะ

ก่อนหมดเดือนนึง Transfer Domain

Record expires on 07-Oct-2011.
Record created on 07-Oct-2009.
Database last updated on 31-Mar-2010 06:05:02 EDT.

นี้คือรายละเอียดที่ whois ค่ะ คือวันที่ยังไม่หมดอายุเลยและ
ที่เห็น update คือเค้ายอมเปลี่ยนค่า dns ไปยังบริษัทอีกทีให้แล้ว
แต่คือยังไงเค้าก็ไม่ยอม transfer domain มายังบริษัทอีกที่
แบบนี้ทำยังไงดีค่ะ

ปกติผู้ให้บริการที่ดีเขาไม่ทำแบบนี้ ลูกค้าต้องการย้ายโดเมนไปที่อื่นก็ถือเป็นสิทธิ์ของลูกค้า
คงต้องขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการครับ ถ้าเขาไม่ยอมก็ยุ่งยากหน่อยครับ

แนะนำครั้งหน้าจดเองเลยครับ namecheap.com, name.com หรือที่อื่นๆ ที่สามารถทำเรื่องย้ายโดเมนได้เอง

ชื่อเจ้าของโดเมนเป็นของใครครับ แล้วตอนจดโดเมนกับเขา เขามีเงื่อนไขอะไรหรือเปล่าครับ

เผอิญยังไม่อยากเปิดเผยชื่อผู้จดก่อน เลยแก้ไขไปน่ะคะ แต่เค้าจดโดยใช้ชื่อเค้าค่ะ ไม่ใช่ชื่อเรา

คือชื่อโดเมน ก็เป็นของเค้าค่ะ ไม่ใช่ของเรา อันนี้เกี่ยวด้วยไหมค่ะ
แต่ทางเราก็เป็นผู้จ้างให้เค้าทำ ไม่รู้จะทำอะไรได้บ้างไหม ขอบคุณค่ะ

ตอนจดกะทาง ผู้รับจด มีเงื่อนไข อะไร รึป่าวครับ เช่น เช่าโฮส + ฟรีโดเมน อะไรแบบนี้

แต่ถ้าจ่ายเงิน ยังงัย เค้าก็ไม่มีสิทธิ์ครับ

ต้องขอเจ้านายรื้อเอกสารสัญญาก่อนนะคะ เพราะตอนจัดทำจำได้ว่าจัดทำไว้แค่ 1 ปี แต่เมื่อวานเค้าโทรมาทวง
ค่าต่ออายุ hosting ก็ไม่ทราบว่าทำไมดิวหมดอายุไม่ตรงกัน คือจดโดเมนหมดเดือนตุลา แต่ดิว host หมด
31 มีนา นี้ เค้าว่าแบบนี้น่ะคะ แต่เค้าก็ยอมให้เราไม่ต้องจ่ายเงินให้เค้าและย้ายค่า dns มาให้ แต่เรื่องโดเมน
ไม่ยอมค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะนำสัญญาจัดทำมาชี้แจงนะคะ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมให้
ความกระจ่างค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

เค้าไม่ยอมก็แจ้งความเลยครับ

ทางเราต้องให้ผู้ให้บริการรายใหม่ทำการแจ้งย้ายให้ครับ แต่ก่อนจะแจ้งย้ายได้ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการปัจจุบันด้วย คือ

  1. แก้ไขค่า อีเมล์ ของ registrant/administrative ของโดเมนให้เป็น อีเมล์ของเราเอง ไม่ใช่ของผู้ให้บริการ
  2. ปลดล๊อคโดเมนให้อยู่ในสถานะ Active หรือ OK
  3. แจ้ง transfer code (Auth code/EPP key/Secret key) ให้เราทราบเพื่อนำไปใช้่ในการแจ้งย้าย

บางครั้งก็ติดตรงข้อผูกมัดนะ เช่น

  1. จดโดเมนใหม่ 150 บาท ต่ออายุปีถัดไป 350 บาท
  2. แล้วพอปีถัดมาเจอเจ้าใหม่ต่ออายุ ถูกกว่า เป็น 290 บาท เราก็จะย้ายไปหา คนที่ 2
    ซึ่ง คนที่ 1 เขา เีสีย ผลประโยชน์ บางครั้งก็ต้องคุยกันครับ เพราะเป็นการตลาดอีกวิธี
    *** ก่อนเรา จดโดเมนดูที่ระบุไว้ให้ดีด้วย

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ

ไม่มีนโยบายให้ลูกค้าไปต่ออายุโดเมนกับที่อื่น

คงต้องฟ้องร้องกันล่ะ
มันสวนกับนโยบาย ICANN

อ่อ ผมเพิ่งนึกได้ครับ ใจเย็นๆ นะครับ อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปไปครับ
จะมีบาง Registrar นะครับ ที่มีนโยบาย สงวนสิทธิ์ในการย้ายโดเมนเนมออกครับ อาจจะอันเนื่องมาจาก ติดสัญญา ขึ้นต่ำสองปี บังคับ Renew ครับ

พอดีผมเคยเจอ Case ลูกค้า ไปจดโดเมนกับผู้ให้บริการรายนึง แล้วผู้ให้บริการไปใช้บริการ Registrar รายนึงในประเทศจีนครับ

ฉนั้นเบื้องต้น ให้คุณ pompuy ดำเนินการตรวจสอบก่อนครับว่า เว็บไซต์ ผู้ให้บริการ มีนโยบายใดๆ เกี่ยวกับโดเมนเนมบ้าง
ระบุอย่างไรเกี่ยวกับโดเมนเนม, ดูข้อตกลงครับ

กรณีที่เราเป็นผู้ชำระค่าบริการจดทะเบียนโดเมนเนมเอง และชำระค่าต่ออายุโดเมนเนมเอง สิทธิความเป็นเข้าของควรอยู่ที่เราครับ

  1. กรณีนี้หากหลีักเลี่ยง อาจแจ้งให้เขาแก้ไขข้อมูลผู้ถือครองโดเมนเนมเป็นของเรา(ตัวแทน) หรือของทางบริษัท
  2. ดำเนินกา่รขอปลดล๊อค
  3. ขอ Transfer Code

เราสามารถแจ้งผู้ให้บริการปลายทาง ดำเนินการใหม่ ขอทำการโอนย้ายโดเมนเนมได้ทันทีครับ ระบบจาก registrar จะทำการให้เรายืนยันการโอนย้ายโดเมนเนม 1-2 ฉบับโดเมนเนมจะ มาอยู่กับผู้ให้บริการายใหม่

ทางผู้ให้บริการรายใหม่เขาจะแจ้งเราครับหากไม่สามารถโอนย้ายได้ เช่น
กรณีที่โดเมน อยู่ภายใต้ Registrar เดียวกัน ส่วนนี้เราอาจจะต้องประสานไปที่ Registrar นั้นๆ เองครับ

Registrar โดเมนเนมของเราจะแสดงใน Whois ลองไล่ดูนะครับ

Registrar หรือ นายทะเบียน เป็นผู้ให้บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้ง หรือ ได้รับสิทธิให้เป็นตัวแทนในการจดทะเบียนโดเมนเนมต่างๆ จาก ICANN โดยตรงครับ

สิ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของโดเมนเนม คือ ข้อมูลแสดง Profile Contact ที่แสดงใน Whois นี่หละครับ
สำคัญ โดยเฉพาะ Email ส่วนต่างๆ

อาจพิมพ์ึงงๆ เพราะง่วงมากเลยครับ
มีน.

นั่นส่วนน้อยครับ ที่จะไม่ให้ย้าย หรือคิดค่าธรรมเนียมแพงๆ ในการย้าย
ปกติผู้ให้บริการมักจะให้สิทธิในการย้ายนะครับ

ขอบคุณทุก ๆ นะคะ ที่ร่วมแสดงความรู้ต่าง ๆ ให้ได้ทราบ
วันนี้เจ้านายบอกว่า ไม่เคยมีการเซ็นเอกสารสัญญาใด ๆ
กับทางที่เก่าที่ทำให้เลยค่ะ ส่วนหลักฐานการโอนเงิน
มีแน่นอนค่ะ ถึงไม่มีหลักฐานที่ตนเองแต่สามารถขอจาก
ทางธนาคารได้ค่ะ คือมีข้อสงสัยอยู่ 2 อย่างคือ

  1. เค้าไม่รู้รึเปล่าว่าโดเมนเป็นของลูกค้า ไม่ว่าคุณจะจดเป็น
    ชื่อใครก็ตามหากลูกค้าจ่ายเงินมาโดเมนก็ต้องเป็นของลูกค้า
    และไม่เข้าใจคำว่าปลดล๊อค Transfer และทำไม่เป็น

  2. หรือเค้าหัวหมออยากจะกั๊กโดเมนไว้ แต่เพื่ออะไรโดเมน
    ราคาไม่กี่บาท และชื่อโดเมนก็เป็นชื่อบริษัทไม่ได้เป็นชื่อ
    ที่สวย ๆ ที่น่าเก็บไว้เอง

ส่วนที่ใหม่เค้าเป็นผู้ติดต่อให้ตั้งแต่แรกค่ะ เพราะทางเรา
ไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก ทางที่ใหม่เค้าทำงานทางด้านนี้
มา 5-6 ปี ติดต่องานย้ายโดเมนให้ลูกค้า ทั้งสังกัดเดียวกัน
และข้ามสังกัดมามากกว่า 10 ราย และไม่เคยพลาดค่ะ
เพราะฉะนั้นทางที่ใหม่จึงเป็นคนคุยให้ทุกอย่าง และได้
ให้ทางเราทำเอกสารประทับตรายื่นคำขอให้ย้ายค่า
dns และ ปลดล๊อคพร้อมขอ code เพราะเนื่องจาก
ต้นสังกัดคนละที่กันค่ะ ซึ่งจริง ๆ เอกสารพวกนี้ไม่จำเป็น
เลยแต่ทางเราก็ยินยอมทำเอกสารประทับตราบริษัทไปให้
และเค้าก็ยังบอกกับที่ใหม่ว่า เค้าไม่อยากคุยกับบุคคลที่ 3
และเค้าบอกอีกว่าเค้าไม่สามารถปลดล๊อคและ transfer
ให้ได้เพราะว่าโดเมนอยู่ใน account ของเค้า หลังจากที่
เค้าพูดแบบนี้กับทางที่ใหม่ และเค้าก็โทรมาหาเราค่ะ
และบอกกับทางเราว่าเค้าจะย้ายค่า dns ให้ และเค้าก็ได้
ดำเนินการย้ายค่า dns แล้ว แต่เค้าบอกว่าเค้าไม่มีนโยบาย
ในการให้ลูกค้าไปต่ออายุโดเมนกับที่อื่น ซึ่งอันนี้ไม่ค่อยเข้าใจว่า
ทำกันได้ด้วยเหรอ

Registrar: NAMESECURE.COM
Whois Server: whois.namesecure.com

อันนี้ที่เช็คได้ว่าเค้า register กับต้นสังกัดไหนน่ะคะ
ที่นี่จึงอยากขอความเห็นว่า ควรให้ทางที่ใหม่โทรไป
ชี้แจงให้เค้าเข้าใจไหมว่าคุณควรให้ความสำคัญกับ
โดเมนของลูกค้าเพราะ ลูกค้าเป็นคนสั่งซื้อและคุณ
ไม่ได้มีสัญญาอะไรกับลูกค้าเลย ทำไมคุณถึงไม่ยอม
ปลดล๊อคและส่ง code มาให้ หรือคุณทำไม่เป็น
แบบนี้น่ะคะ คือไม่รู้จะใช้คำพูดอะไรดี ก็ไม่เคยเจอ
คนแบบนี้นะคะ แล้วที่เก่าเค้าพูดกับที่ใหม่ว่า
"ผมไม่สามารถ transfer ได้เพราะ domain อยู่ใน
account ของผม" ที่ใหม่ได้ยินดังนี้จึงพูดว่า
"ต้อง transfer ได้สิคะ เพราะบริษัทอื่น ๆ เค้าก็ทำกัน"
ด้วยคำพูดเพียงแค่นี้ ทางที่เก่า ก็มาบอกกับทางเราว่า
ทางที่ใหม่ไปดุเค้า ก็เลยไม่เข้าใจว่าเค้ามีอายุหรือวุฒิภาวะ
พร้อมในด้านนี้ไหม ชักงง ๆ น่ะคะ

รบกวนช่วยแชร์ความเห็นในการดำเนินการต่อไปด้วยค่ะ
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขู่แจ้งความไปเลยครับ
เราจ่ายเงินค่าเช่าโดเมนรายปี ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของเรา
แบบนี่เรียกยักยอกทรัพย์ครับ

ปล. ตอนชำระเงินให้เค้า ไม่ได้มีสัญญาผูกมัดอะไรไว้ใช่มั้ยครับ

บริษัทไหนครับนั่น เป็นสมาชิกที่นี่ด้วยหรือเปล่า
ลองปรึษา ท่านประธานชมรมฯ ช่วยประสานงานให้สิครับ

อย่างน้อยๆก็ช่วยระบุหน่อยครับว่า โดเมนคุณคืออะไรครับ

แนะนำให้เอา link กระทู้นี้ส่งไปครับ
ถ้ายังไม่ได้จริงๆก็โพสต์่ชื่อผู้ให้บริการในนี้ได้เลยครับ พร้อมกับแนะนำให้แจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ กับแจ้ง สคบ ด้วย

โดเมนจดกันปีต่อปีครับ ลูกค้ามีสิทธิเต็มที่กับโดเมนที่ตนจด แบบที่พูดกันว่าเป็นเจ้าของโดเมน 100%
ซึ่งการเป็นเจ้าของโดเมน 100% นั้น ทางผู้ให้บริการจะต้องมีหน้าจัดการสำหรับให้ลูกค้าเข้าไปแก้ไขค่าต่างๆของโดเมนได้ด้วยตนเอง พร้อมแจ้ง user / password ให้ทราบ

หากลูกค้าไม่ต้องการต่ออายุ ทางผู้ให้บริการต้องดำเนินการช่วยเหลือเพื่อให้ลูกค้าเจ้าของโดเมนสามารถย้ายไปอยู่กับผู้ให้บริการรายอื่นได้ครับ นอกจากว่าทางผู้ให้บริการมีหน้าจัดการให้ลูกค้าทำเองได้หมดแล้ว อันนี้ก็อาจแจ้ง user/password ไปให้ผู้ให้บริการรายใหม่ช่วยจัดการแทนได้ครับ