สอบถามด้านการเปิดบริการด้าน colo หน่อยคับ

colo แตกต่างกับพวก host กับvpn vps อย่างไรคับ
ขอบคุณล่วงหน้ากับทุกคำตอบด้วยน่ะคับ

Colo(Colocation) เดิมทีคือการให้บริการในลักษณะให้เช่าที่สำหรับวางหรือฝากเครื่อง Server โดยที่ผู้ให้บริการจัดหาที่วาง รวมถึงอุปกรณ์ทางด้าน Network และ IP Address สำหรับการเชื่อมต่อเครื่อง Server กับเครือข่ายเพื่อให้เครื่อง Server นั้นสามารถเชื่อมต่อ Internet ได้
การให้บริการเชื่อมเครือข่ายในบ้านเรานั้น แบ่งการเชื่อมต่อ ออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ
1. การเชื่อมต่อเครื่องข่ายที่ใช้งานลิ้งภายในประเทศ Domestic Banwidth
2. การเชื่อมโยงเครื่องข่ายที่ลิ้งออกนอกประเทศ International Bandwidth
ผู้ให้บริการในบ้านเรา ส่วนใหญ่แล้วการเชื่อมต่อเครื่อข่ายที่ใช้งานในประเทศนั้นจะให้บริการแบบ Unlimit Data Transfer คือ รับ-ส่ง ข้อมูลได้ไม่จำกัด มีทั้งแบบการเชื่อมลิ้งความกว้างของเครื่อข่ายแบบ 100 Mbps ,1000 Mbps มีทั้งแบบแชร์และไม่แชร์ความกว้าง ซึ่งราคานั้นก็แตกต่างกันออกไปตามความกว้างของ Bandwidth ผู้ให้บริการแต่ละรายอาจจะมีความกว้างตั้งแต่ 100 Mbps ไปจนถึง 10-100 Gbps
อีกส่วนคือ การเชื่อมต่อลิ้งที่สามารถเชื่อมต่อออกไปนอกประเทศได้ มีความกว้างตั้งแต่ ระดับ Kbps ไปจน Gbps ขึ้นอยู่กับฐานลูกค้าและทุนของผู้ให้บริการนั้นๆ เนื่องจากราคา International Bandwidth ของบ้านเรานั้นมีราคาสูง 1Mbps ส่วนมากเรทจะอยู่ 1500 บาท แล้วแต่สัดส่วน Upload/Download จึงเป็นเหตุผลว่าผู้ให้บริการ Colocation ในบ้านเราจึงไม่ค่อยรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้งาน International Bandwidth เป็นหลัก เนื่องจากราคา International Bandwidth มีราคาสูงตามจำนวนความกว้างของ Bandwidth นั่นเอง หากผู้ให้บริการรายใดมี Bandwidth 10 Mbps นั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนเฉพาะค่า International Bandwidth นั้น สูงถึง 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่าย Domestic Banwidth ราคาเท่าที่ตรวจสอบอยู่ในช่วง 6000-7000 บาท ต่อ 1 Gbps ค่า IP Address ค่าเช่าตู้สำหรับวา่ง Server
ค่าใช้จ่ายหลักๆสำหรับการให้บริการ colocation

  • ค่าเช่าตู้ Rack
  • ค่าเช่า Domestic Banwidth
  • ค่าเช่า International Bandwidth
  • ค่า IP Address ซื้อน้อยๆแพง ซื้อเหมาๆถูก
  • ค่าอุปกรณ์ Network ,Lan Cable
    Hosting คือการนำเครื่องมาจัดการในส่วนการให้บริการฝากเว็บ ใน Server 1 เครื่อง สามารถรองรับได้หลายเว็บไซด์ หรือหลายๆคนเรียกว่า แชร์โฮส มี Server 1 เครื่อง 1 IP Address ก็สามารถนำมาให้บริการฝากเว็บได้แล้ว จะรองรับได้กี่เว็บนั้น ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพเครื่อง Server ส่วนการคิดค่าบริการนั้นส่วนใหญ่คิดเป็นรายปี มีตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยบาทถึงหลักพันบาท
    ข้อเสียคือ หากผู้ใช้งานรายใดนำเว็บไซด์ที่มีสคริปหรือใช้งานทรัพยากรเครื่องเยอะ จะทำให้การเรียกใช้งานเว็บไซด์อื่นๆช้าไปด้วย
    ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่
    -ค่าวาง Server ขนาด 1 U ราคามักเริ่มต้นที่ 2000 บาทต่อเดือน
    -หากไม่มีเครื่อง Server ส่วนใหญ่ใช้วิธี เช่าใช้ (Dedicated Server)

การเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่สิ่งที่ยาก แต่สิ่งที่ยากกว่า คือการบริหารอย่างไร ให้ธุรกิจมีกำไร เติบโต ได้
ปัจจุบัน ธุรกิจด้านนี้เข้าสู่ Red ocean ผมเรียกว่าทะเลแดงเดือด สายป่านไม่ยาว อยู่ยากครับ

1 Like