ขอความเห็นเกี่ยวกับ Case แบบนี้หน่อยครับ

สอบถามความเห็นหน่อยน่ะครับ ผมเองก็รับจ้างทำเว็บมาเยอะแยะ แต่ไม่เคยเจอแบบนี้

คือมีคนมาจ้างผมทำเว็บ เกี่ยวกับสำนักข่าว โดยผมก็ตกลงกับเค้าว่าจะแยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนของการออกแบบ และ web app
1.ผมก็ออกแบบเว็บให้เค้า แล้วก็ส่งให้เค้าดู ก็มีการแก้ไขรูปแบบให้ตรงตามใจเค้านิดหน่อย จนเค้าโอเค ก็เลยเก็บเงินงวดแรก แล้วก็บอกว่าเ้ค้าว่าถ้าไม่มีอะไรแก้ไข จะเริ่มทำ web app
2.ต่อมา ทำ web app เสร็จ ก็ส่งให้เค้าดู ก็แก้ไขให้ตรงตามใจเช่นเคย ปรับเสร็จ จนโอเค
3.แต่เค้าอยากเปลี่ยนรูปแบบ web design ที่้ทำไว้แล้ว ผมก็บอกไม่เป็นไร และก็บอกเค้าว่าพอ design ใหม่นี่เสร็จจะเอาไป web app รวมใส่กับ web design ที่ทำไว้
3.เมื่อรวมเสร็จทุกอย่าง เค้าดูก็โอเค เลยตกลงจ่ายเงิน ที่เหลือให้หมด

ต่อมาประมาณ 1 สัปดาห์
แก้ครั้งที่ 1 : ขอให้เพิ่มโน่นเพิ่มนี้เข้าไป จะได้สะดวกในการทำงาน ผมก็บอกไม่เป็นไร แก้ได้ แต่ก็เสียเงินค่าแก้ไข (ปกติผมก็คิดกับลูกค้าทุกคนแบบนี้อยู่แล้ว)
แก้ครั้งที่ 2 : บอกว่าเคยทำงานที่บริษัทเดิม เค้ามีรูปแบบหลังร้านแบบนี้ พร้อมแนบ capture หน้าจอมาให้ดู ผมก็เลยเริ่มเคือง เพราะว่าทำไมไม่ส่งมาให้ตั้งแต่แรก แต่ก็เหมือนเดิมแก้แต่ก็คิดเงิน
แก้ครั้งที่ 3 : แก้เสร็จ บอกว่ามันใช้งานไป ไม่อยากได้แบบนี้แล้ว

คุณต้องกำหนดไปเลยว่าจะยุติการแก้ไขตอนไหน

ดูท่าแล้วผมคงจะยุติเองแล้วแหละครับ คงจะบอกเค้าไปว่าคงไม่ทำแล้ว เพราะผมไม่ใช่เว็บมาสเตอร์ประจำบริษัทคุณน่ะ ที่จะให้มานั่งแก้อยู่เว็บเดียว
เงินแก้ไขครั้งที่ 2 ผมควรจะได้ไหม หรือผมควรจะคืนเงินทั้งหมด เพราะงานไม่ยังไม่จบ

งานยังไม่จบแปลว่อะไรครับ
ส่วนที่แก้ ยังไม่จบ หรือว่าอะไร

ลูกค้าเซ็นรับงานไปหรือยังครับ? ถ้าเซ็นรับแล้วก็ไม่ต้องคืน

ไม่งั้นก็บอกเค้าไปตามตรงว่า กลับไปคิดดีๆ ผมยินดีแก้ไขให้ แต่ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายนะ เพราะว่ามันเสียเวลาทั้งคุณและผม ดังนั้น ไปสรุปหารือกันให้ดีๆ ว่าจะให้แก้ไขออกมาในรูปแบบไหน ผมจะได้ทำทีเดียวจบ นี่ยังไม่ทันใช้ได้เท่าไหรเลย จะแก้อีกแล้ว

ทำว่ายังไม่จบคือ มันเหมือนยังไม่ตรงตามที่ต้องการ จึงจะเกิดการแก้ครั้งที่ 3ครับผม

[quote author=DinoNet link=topic=23688.msg226017#msg226017 date=1256193717]
ลูกค้าเซ็นรับงานไปหรือยังครับ? ถ้าเซ็นรับแล้วก็ไม่ต้องคืน

ไม่งั้นก็บอกเค้าไปตามตรงว่า กลับไปคิดดีๆ ผมยินดีแก้ไขให้ แต่ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายนะ เพราะว่ามันเสียเวลาทั้งคุณและผม ดังนั้น ไปสรุปหารือกันให้ดีๆ ว่าจะให้แก้ไขออกมาในรูปแบบไหน ผมจะได้ทำทีเดียวจบ นี่ยังไม่ทันใช้ได้เท่าไหรเลย จะแก้อีกแล้ว

ทำอันเก่าให้เสร็จก่อน

ไม่ดีเหรอครับ มีงานอยู่เรื่อยๆ บวกเพิ่มเข้าไป รับได้ ก็ทำต่อ

แต่ถ้าคิดในแง่ลบ ก็ปวดขมับ

คืนเงินให้จบ ๆ ไปเถอะครับ ปวดหัว เสียเวลา นี่พูดถึงเงินไม่มากนะครับ

แบบนี้เยอะก็ไม่ดีครับ เงินบวก แต่สุขภาพจิตติดลบ

ในเมื่อ แก้แล้ว ได้เงิน น่าจะดีใจนะ ไม่ต้องหาลูกค้าใหม่
ก็คิดราคาค่า แก้ให้มันคุ้มค่าเสียเวลาสิครับ

เจอแบบนี้ charge แพงๆ ไปเลยครับ

ต้องจัดการตั้งแต่แรก มาตอนนี้ต้องปล่อยเลยตามเลย
เงื่อนไขต้องรัดกุมเหมือนผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งเลย แหะๆ
ไม่ใช่ว่า แก้ไปเรื่อยๆ จากดึงหน้าดึงคอ กลายมามีเคราซะงั้น

อ่านแล้วรู้สึกว่าลูกค้าก็แฟร์ดี เพราะเขาให้แก้แต่ก็มีค่าเหนื่อยให้ทุกครั้ง ผมว่าแฟร์
หากรู้สึกว่าเราไม่อยากจะแก้ต่อไปอีกแล้ว ก็ปฎิเสธแก้ไขก็ได้ครับ

แวะเข้ามาอ่านและขอเป็นกำลังใจให้นะครับน้องนัท

ดีนะ เจอลูกค้าที่ยอมจ่ายค่าแก้ ว่ากันตามเนื้องานตรงๆดีที่สุด ให้แก้ก็คิดค่าแก้ไป ทำกันจนกว่าจะพอใจถ้ายังจ่ายได้ ถ้าไม่ทำต่อ ลูกค้าจะหาคนมาสานต่อลำบาก

เป็นผมชอบนะ 555

อย่าแก้งานกี่ร้อยครั้งก็ตาม เพราะเรียกเงินได้ทุกครั้ง ทำงานไม่เครียดด้วย อยากแก้เลยก็คิดเงินๆ กันไป

แต่หากให้แก้แล้วไม่ให้เก็บเงินค่อยน่าโมโหอ่าครับ :slight_smile:

ขอบคุณทุกๆความเ้ห็น
ผมตัดสินใจไม่ทำของคนนี้ต่อ เพราะว่าผมจะได้เอาเวลาไปทำให้ลูกค้าท่านอื่น