มีท่านใด เป็น BP กับ Dotarai แล้วพบปัญหาลูกค้าย้ายออกไปดอทอะไรบ้างไหมครับ

สืบเนื่องจากมีลูกค้าผมหลายท่าน จดโดเมน .th กับผม และผมเป็น BP กับดอทอะไรครับ
แต่หลังๆ มาพบว่ามีลูกค้าย้ายออกไปและบางส่วนย้ายไปดอทอะไร แต่ไม่ได้เอะใจอะไร

มีอยู่ครั้งสองครั้งที่ลูกค้า โอนเงินไปที่ดอทอะไรโดยตรง

วันนี้พอดีทางลูกค้าผมนึกแปลกใจว่า ทำไมได้รับการแจ้งเตือนจากดอทอะไร เขาเกิบโอนเงินต่ออายุโดเมนเนมกับดอทอะไร แต่เอะใจเลยมาถามผมก่อนครับ

สรุปว่า มีอีเมล์ แจ้งเตือนการหมดอายุโดเมนเนม ไปที่ลูกค้าของ BP ( Sub Customer )
( เนื่องจากลูกค้า FW Mail การแจ้งเตือนจากดอทอะไรมาให้ผมดู )
[B]ทำให้ลูกค้าบางส่วนย้ายโดเมนเนมไปต่อที่นั้น เนื่องจากโดเมนเนมผมขายในราคาสูงกว่า[/B]

ผมเลยโทรไปสอบถามดอทอะไรพบว่า การแจ้งเตือนการหมดอายุโดเมนเนม .th
จะแจ้งไปยัง Billing Contact / Username Email ของ BP
ในนโยบายเดิม

เมื่อสักครู่ ผมโทรคุยกับดอทอะไร

ดอทอะไรแจ้งว่า นโยบายใหม่ของ ICANN (ผมไม่ได้ติดตามประกาศ และรับทราบเลย)
เจ้าหน้าที่ดอทอะไรแจ้งว่า มีการประกาศ แจ้ง BP แล้ว ??

[SIZE=4][COLOR=#ff0000]เขาจะมีการแจ้งจดหมายเตือนการหมดอายุโดเมนเนม จากดอทอะไร
ไปที่ลูกค้า ([B]Registrant Contact[/B]) ด้วย[/COLOR][/SIZE]

ปกติผมจะจดโดเมนให้ลูกค่าโดยใช้ Registrant เป็นข้อมูลของลูกค้า
และ Billing Contact เป็นข้อมูลของผม (BP)

[COLOR=#ff0000]กลายเป็นว่า Sub Customer ลูกค้าของเรา ก็จะได้รับการแจ้งเตือนการหมดอายุโดเมนเนมจากดอทอะไรด้วย[/COLOR]
[COLOR=#ff0000]แบบนี้มันเป็นการแย้งลูกค้า BP ไหมครับ ทุกๆ ท่านคิดว่าไง
แล้วควรที่จะเป็นแบบนี้ไหม ไม่ทราบว่าท่าน อื่นๆ รับทราบเรื่องนี้กันหรือยังครับ และมีความเห็นเช่นไร
[/COLOR]

มีเมลแจ้งเตือนไปที่ลูกค้าซักพักแล้วละครับจำไม่ได้ว่าเริ่มเมื่อไหร่ ครับ
แต่ไม่ได้ทักท่วงอะไรเพราะขายเป็นแบบ pack ไม่แยกขาย เลยไม่มีปัญหาครับ

นโยบายมีปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆครับ เดี๋ยวนี้ .th มีระยะเวลาต่ออายุหลังจากโดเมนหมดอายุแล้วต้องเสียเงินกู้คืนเหมือน .com แล้ว

ผมเชื่อส่วนตัวว่า ดอทอะไร คงไม่มีเจตนาแย้งลูกค้า BP ครับ
แต่การแจ้งเตือนลักษณะนี้ นอกจากทำให้ลูกค้าเกิดความไม่แน่ใจแล้ว ยังเป็นผลกระทบการดึงลูกค้าทางอ้อมด้วย

การแจ้งเตือนเป็นสิ่งที่ดี แต่จริงๆ ส่วนตัวมองว่าไม่ควรแจ้งในลักษณะในนามผู้ให้บริการเองอยู่ดีครับ
ผมเองเป็น BP โดเมนอยู่ในหลายที่ ก็ไม่พบปัญหาลักษณะนี้

จำได้คล้ายๆ ว่าผมก็ตามการเปลี่ยนนโยบายใหม่เหมือนกัน แต่จำได้ว่านโยบายของ ICANN จะระบุเพียง gTLD
ผมเลยไม่ได้ทั้งท้วง และข้ามเรื่องนี้ไป

เพราะ .TH จะเป็น ccTLD ครับ

ผมประสานงานทางดอทอะไรแล้ว คงมีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นครับ

จริงๆ วางระบบให้ดีไม่ยาก ถ้าเป็นลูกค้าของ BP เวลาเตือนไป ก็ไม่ต้องบอกว่ามาจาก dotarai ก็สิ้นเรื่อง ให้ติดต่อ BP/บริษัทที่ท่านจดโดเมนไว้ แค่นั้นเองครับ

จริงๆ ก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ
แต่ระบบที่แจ้งเตือนไป นี่ ทั้ง subject /body mail เป็นของทางดอทอะไรเต็มครับ

ตัวอย่างบางส่วน
DotArai Domain Name Expiry Notification

โดเมน xxx.in.th หมดอายุในวันที่ November xx, 2013 ซึ่งจะหมดอายุในอีก 7 วัน
ถ้าคุณต้องการใช้โดเมนนี้ต่อกรุณาต่ออายุตามรายละเอียดที่
https://register.dotarai.com/docs/Delete_Renew_Policy.html
หรือติดต่อ …อีเมล์ผม… เพื่อดำเนินการต่ออายุ

จริงๆ เชื่อว่าหลายท่านคงไม่ทราบ หรือทันสังเกตุเช่นเดียวกันเป็นแน่
เพราะปกติลูกค้า ย้ายเข้าย้ายออกผมก็ไม่นึกอะไร เป็นเรื่องปกติ

คุ้นๆว่ามี จนท.ของดอทอะไรเป็นสมาชิกเราด้วยน่ะ น่าจะชวนมาตอบกระทู้เลย

เห็นมาสักพักครับ ช่วงหลังๆ SMS มาก็มี

สวัสดีครับ

ทางดอทอะไรรับทราบปัญหาดังกล่าวจากคุณ mean แล้ว และเจ้าหน้าที่ได้นำเรียนขอความเห็นจากผู้บริหาร เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงการแจ้งเตือนโดเมนหมดอายุภายใต้ .th ให้งดการแจ้งเตือนไปยัง registrant (แต่ยังคงมีการแจ้งเตือนผ่าน billing และท่านเจ้าของ login) ซึ่งได้รับความเห็นชอบและทางเจ้าหน้าที่พัฒนาระบบกำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้มีผลทันที

ทางดอทอะไรต้องขออภัยสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น และขอบพระคุณที่ช่วยแจ้งปัญหาและผลกระทบที่ท่านได้รับให้ทางเราทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ทางเราดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
สำหรับการแจ้งเตือน ERRP นั้น หาก BP มี landing page แจ้งราคาและขั้นตอนการต่ออายุของ BP เอง สามารถจัดส่งให้ดอทอะไรเพื่อใช้แทน URL ในเนื้อหาอีเมลได้ครับ ซึ่งในกรณีนี้ต่อไปจะแจ้งเฉพาะโดเมนที่ไม่ใช่ .th

สำหรับการส่ง SMS แจ้งเตือนในวันหมดอายุนั้นเป็นบริการพิเศษ จัดส่งให้กับ Billing contact ที่ระบุเบอร์โทรเป็นเบอร์มือถือเท่านั้นครับ

ขอบพระคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ

นครินทร์ แต้ภู่
เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า
บริษัท ดอท อะไร จำกัด

ใจเย็นมั๊กๆ เป็นผมคงเรียกร้องอะไรไปแล้ว ><"

ขอขอบพระคุณคุณ นครินทร์ แต้ภู่ สำหรับการดำเนินการ และการประสานงาน
เพื่อร่วมบูรณาการ ระบบและบริการให้ดียิ่งขึ้นไป ในโอกาสนี้ครับ
ขอแสดงความนับถือ
เจริญรัตน์, มีน.

จำได้ว่าเรื่องนี้ ทางทีมผมเคย complain ไปยัง Dotarai ไปแล้วสักครึ่งปีแล้วนิครับ
นึกว่าแก้ไขไปแล้วซะอีก

ตอนนี้ผมเข้าเว็บของดอทอะไรไม่ได้อ่า หรือว่า… (ดับเหมือนกัน)

ในหลายๆที่เขาก็มีปัญหาที่ว่า เวลาทวงเก็บเงินจากตัวแทนขายแล้วได้เงินกลับมาช้า อาจเนื่องด้วยกว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ แต่พอทวงกับผู้ซื้อรายย่อยได้เร็วกว่ามาก…เพราะรายย่อยถือแค่ชื่อเดียวหรือไม่กี่ชื่อ