บอร์ดทีโอทีผ่านโครงการ 3g เคาะที่ 19,980 ล้านบาท

บอร์ดทีโอทีผ่านโครงการ 3G เคาะที่ 19,980 ล้านบาท

บอร์ดทีโอทีสนองนโยบายรมว.ไอซีที ด้วยการหั่นงบโครงการ 3G ทั่วประเทศเหลือ 19,980 ล้านบาท แต่คงจำนวนสถานีฐานเท่าเดิมคือ 5,220 สถานีฐาน พร้อมปรับแผนด้วยการเช่าใช้สถานีฐานของกสทและบริษัทเอกชน 55%

นายอานนท์ ทับเที่ยง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในฐานะโฆษกบอร์ด บริษัท ทีโอที กล่าวว่าบอร์ดทีโอทีเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบแผนการลงทุนโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ทั่วประเทศฉบับทวบทวนให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากแผนดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบโดยหลักการไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2551 ด้วยงบประมาณ 29,000 ล้านบาท มีจำนวนสถานีฐานทั้งสิ้น 5,220 สถานีฐาน
โดยแผนทบทวนฉบับดังกล่าวได้ลดวงเงินการลงทุนเหลือเพียง 19,980 ล้านบาทโดยคงจำนวนสถานีฐานเท่าเดิม และยังมีความเร็วในการให้บริการที่ 14.4 Mbps ทั้งหมดตามนโยบายของร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที โดยที่ปัจจุบัน 3G ในพื้นที่กทม.และปริมณฑลมีความเร็วในการให้บริการอยู่ที่ 7.2 Mbps

สาเหตุที่ทีโอทีสามารถลดวงเงินลงทุนได้นั้นเป็นเพราะ ต้นทุนราคาอุปกรณ์ลดลงไปมาก เนื่องด้วยแผนการลงทุนเดิมทำค้างไว้มากว่า 2 ปีแล้ว ปัจจุบันราคาอุปกรณ์จึงถูกลงเพราะระบบ 3G เปิดให้บริการในหลายประเทศแล้วและยังมีจำนวนผู้ผลิตอุปกรณ์เพิ่มขึ้นหลายรายในตลาด

นอกจากนี้ทีโอทียังได้เปลี่ยนวิธีการทำงานด้วยการหันไปทำแผนเช่าใช้สถานีฐานของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัทเอกชนรายอื่น โดยเบื้องต้นประมาณการณ์ไว้ว่าจะเช่าใช้ประมาณ 55% ของสถานีฐานทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนไปกว่า 38% หรือคิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท

รวมทั้งทีโอทียังได้ตัดงบประมาณสนับสนุนโครงการ 3G จำนวน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.งบประมาณ 1,500 ล้านบาทสำหรับลงทุนจัดหาระบบบิลลิ่ง และระบบบริหารจัดการลูกค้าโดยจะหันไปใช้งานทั้งสอง 2 ระบบร่วมกับโทรศัพท์พื้นฐาน 2.งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งวางไว้สำหรับการให้บริการคอนเวอร์เจนต์ 3G กับโทรศัพท์บ้านโดยโครงการนี้ต้องรอโครงการ NGN ก่อน และ 3.งบประมาณ 500ล้านบาทสำหรับซื้อบริการเสริม ซึ่งปัจจุบันทีโอทีมีอยู่จำนวนหนึ่งที่พร้อมให้บริการแล้ว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ในอีก 1 สัปดาห์ทีโอทีจะสรุปแผนปรับปรุงคุณภาพโครงข่าย 3G ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อปิดจุดบอดสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ โดยเงินที่ใช้ในการลงทุนจะเป็นงบลงทุนของทีโอทีเอง ส่วนแผนที่มีแนวคิดให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่อัปเกรดโครงข่ายกทม.และปริมณฑลลงทุนโครงข่ายในพื้นที่ที่ต้องการขยายตามหัวเมืองใหญ่เพื่อให้ทีโอทีเข้าไปเช่าใช้นั้นขณะนี้ได้พับแผนไปแล้วเพราะแผนดังกล่าวเกรงว่าจะผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

สำหรับโครงการการติดตั้ง NGN เพื่อชดเชยชุมสายเดิมที่หมดอายุ 1 ล้านเลขหมายของทีโอทีขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงไอซีทีแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 13,000 ล้าน โดยใช้เงินของทีโอที 25% ที่เหลือจะเป็นการกู้เงินจากในประเทศ

Edit : เพิ่มรูปภาพ

ข่าวเมื่อไหร่เนี่ย ขอ ref หน่อย

http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9530000066837

ตามลิงค์เลยครับ

อีกกี่ปีจะได้ ใช้ 3g ทั่วไทย

เท่าที่ดู ข่าวมาจากเว็บ arip.co.th ไหม?ท่าน

ans: ผมว่ามันแพงไปหน่อย แรงดีแต่ตังส์ไม่มี

4G เลยดีกว่าไหมครับ