ยาฮูไม่น้อยหน้า เพิ่มพื้นที่ฟรีอีเมลเป็น 100 MB
โดย ผู้จัดการออนไลน์
หลังจากที่ปล่อยให้สุดยอดเสิร์จเอนจินออนไลน์อย่างกูเกิลแซงหน้าไปตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยาฮูก็เริ่มไหวตัว แถลงข่าวก่อนฮอตเมล โดยประกาศว่าจะเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลในบริการฟรีอีเมล หวังป้องกันการเสียตำแหน่งหนึ่งในจ้าวยุทธจักรของวงการฟรีอีเมล
[b]ยาฮู (Yahoo) ประกาศแผนที่จะเพิ่มพื้นที่ให้บริการฟรีอีเมลให้ใหญ่จุใจขึ้นเป็น 100 เมกาไบต์ จากเดิม 4 เมกาไบต์[/b] ทั้งๆแต่เดิมยาฮูเก็บค่าบริการมูลค่า 19.97-49.79 ดอลลาร์ (ประมาณ 808-2,032 บาท) สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 25 100 เมกาไบต์ การเปลี่ยนแปลงในการแถลงข่าวครั้งนี้จะเริ่มมีผลใช้ประมาณกลางปีนี้ แต่ยาฮูยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของอัตราค่าบริการที่เปลี่ยนแปลงไป ตามการรายงานของยูเอสเอทูเดย์ (USATODAY)
[b]ถือเป็นก้าวที่ตามหลังกูเกิล หลังจากที่กูเกิล (Google) เปิดตัว Gmail บริการอีเมลที่เสนอพื้นที่ฟรีอีเมลให้ถึง 1,000 เมกาไบต์ คิดเป็นเอกสารประมาณ 500,000 หน้า[/b]
[b]บริการ Gmail นั้นถือว่าเป็นหมัดเด็ดของกูเกิล เพราะนอกจากจะล่อตาล่อใจยูสเซอร์ผู้รักของฟรี ด้วยพื้นที่เก็บข้อมูลมากมายถึง 1 กิกกาไบต์ แต่ยังรวมเอาความเป็นเอกลักษณ์ของบริการเซิร์จเอนจินของกูเกิลลงไปด้วย[/b] ซึ่งถือเป็นส่วนที่พิเศษที่สุด และเป็นส่วนที่ทำให้ [b]Gmail พิเศษกว่าบริการฟรีอีเมลตัวอื่น นั่นคือฟีเจอร์ ค้นหาอีเมล (search mail)[/b]
นั่นคือผู้ใช้บริการ Gmail ไม่จำเป็นต้องสร้าง Folder เพื่อเก็บอีเมล หรือต้องมานั่งจำว่าอีเมลแต่ละฉบับนั้นถูกจัดเก็บไว้ใน Folder ใด [b]แค่ใส่คีย์เวิร์ด (key words) ลงไป แล้วกด search mail จากนั้นการทำงานก็จะเหมือน Search Engine ทุกประการ[/b] อีเมลทุกฉบับที่มีคีย์เวิร์ดนั้นก็จะปรากฏขึ้นมา
[b]สร้างความกดดันให้กับผู้ให้บริการฟรีอีเมลไปทั่วทุกหย่อมหญ้า[/b]
ไม่ต้องบอกก็ดูออก ว่าการแถลงข่าวครั้งนี้ของยาฮูเป็นเพราะกลัวผลกระทบที่จะเกิดจากฝีมือกูเกิล ซีอีโอของยาฮู เทอร์รี ซีมิล (Terry Semel) ถึงกับกล่าวว่า ความเห็นของผมคือ ยาฮูต้องระวัง ไม่ประมาท เพราะเขามองว่า ไม่เพียงแต่กูเกิลเท่านั้นที่เป็นคู่แข่งสำคัญของยาฮู แต่รวมไปถึง MSN และ AOL ด้วย ซึ่งล้วนแต่เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทั้งสิ้น และแน่นอนว่ากูเกิลก็กำลังเป็นคู่แข่งของ MSN และ AOL ด้วยเช่นกัน
ถ้าจะดูภาพรวมของยาฮู ยาฮูนั้นติดอับดับเว็ปไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก จากการสำรวจพบว่า ยาฮูนั้นมีจำนวนแอคทีฟยูสเซอร์ประมาณ 141 ล้านราย ถ้าจะพูดในเรื่องของการเงิน ยาฮูก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะมูลค่าตลาดการโฆษณาของยาฮูนั้นมีทีท่ากำลังจะเพิ่มขึ้นจาก 7.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 298 พันล้านบาท) ในปี 2003 นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในอีก 4 ปีข้างหน้า
ยาฮูเคยตั้งเป้าจำนวนสมาชิกที่จะยอมเสียเงินค่าสมาชิกเพื่อเป็นค่าบริการบนอินเทอร์เน็ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการจับคู่ออนไลน์ บริการอีเมลแบบพรีเมี่ยม ไว้ที่ 15 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 ล้านคน ยาฮูไม่ได้กำหนดวันที่ตายตัว ว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่จากการสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยาฮูมีสมาชิก 5.8 ล้านคนแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 600,000 คนในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา
[b]ผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ ในการแข่งกันห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดในศึกฟรีอีเมลครั้งนี้ คงตกอยู่ที่ยูสเซอร์อย่างเราๆไม่ใช่ใคร[/b]