ไอดีซีคาด เว็บเซอร์วิสบูม 10 เท่าใน 4 ปี

ไอดีซีคาด เว็บเซอร์วิสบูม 10 เท่าใน 4 ปี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 มิถุนายน 2547 05:51 น.

   [b]ไอดีซีคาด การใช้จ่ายสำหรับซอฟต์แวร์เว็บเซอร์วิสจะเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า แตะระดับ 11 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2008 ตามดีมานด์ที่เคลื่อนจากองค์กรขนาดใหญ่สู่กลุ่มเอสเอ็มอี หรือธุรกิจขนาดเล็กและกลาง[/b]
   
   การลดต้นทุนและปัญหาการอินทิเกรตระบบ คือปัจจัยที่ผลักดันให้เว็บเซอร์วิสซอฟต์แวร์เป็นที่ต้องการมากขึ้น กระนั้นก็ยังไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงบูมของเว็บเซอร์วิส ตามการรายงานของสำนักข่าวซีเน็ต (Cnet)

   [b]"ปัจจุบันบริษัทเอกชนยังระวังตัว แต่พอถึงปี 2005-2006 เชื่อว่ามันจะกลายเป็นกระแส และดีมานด์จะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว"[/b] ซานดร้า โรเจอร์ส (Sandra Rogers) ผู้ดูแลด้วยอินทิเกรตระบบและเว็บเซอร์วิสซอฟต์แวร์ บริษัทไอดีซี กล่าวและว่า [b]"ขณะนี้มีเฉพาะบริษัทระดับไฮเอนด์เท่านั้นที่เป็นลูกค้าหลัก แต่มันจะเริ่มไหลลงสู่กลุ่มเอสเอ็มอี"[/b]

   บริษัทหลายๆแห่งกำลังรอดูว่าจะนำมาใช้เมื่อไหร่หรือใช้อย่างไรสำหรับเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส อินเทอร์เน็ตมิดเดิลแวร์ทำให้ซอฟต์แวร์คอมโปเนนต์ต่างๆ เช่น บิซิเนสแอพพลิเคชั่น, ดาต้าเบส และซีเคียวริตี้เทคโนโลยี สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและเรียกใช้ข้อมูลได้ง่ายขึ้น

   พวกเขากำลังต้องการเทคโนโลยีสำหรับโครงสร้างด้านการบริการ แต่สิ่งที่พวกเขาไม่ควรมองข้ามก็คือความสามารถในการทำงานร่วมกัน (Interoperability) ของระบบ

   [b]"ส่วนใหญ่ต้องการขยายจากระบบเดิม" โรเจอร์สกล่าว[/b]
   
   ตัวอย่างเช่น บริษัทหนึ่งต้องการรวมระบบเก่าที่มีอยู่หลายๆเวอร์ชั่นเข้าด้วยกันกับระบบเว็บใหม่ ขณะที่บางบริษัทต้องการใช้เว็บเซอร์วิสซอฟต์แวร์เป็นตัวช่วยในการถ่ายโอนข้อมูลจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่
   
   ปีที่แล้ว มูลค่าการใช้จ่ายสำหรับเว็บเซอร์วิสอยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะถึง 4.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2005 และแตะ 11 พันล้านดอลลาร์ในปี 2008
   
   ไอดีซีคาดว่า บริษัทใหญ่ในอเมริกาจะใช้เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสกันมากขึ้นใน 6 ปีข้างหน้า ปี 2010 97% ของบริษัทในอเมริกาจะใช้เว็บเซอร์วิส เทียบกับ 14% ในปี2004
   
   [b]"ปัญหาสำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กในการใช้เว็บเซอร์วิสก็คือ จะสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลที่มีอยู่ในหลายระดับได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าถึงของบุคคลที่ 3 เมื่อข้อมูลทั้งหมดวิ่งอยู่อย่างอิสระบนระบบ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมบริษัทเอกชนส่วนใหญ่จึงยังระวังตัว"[/b] โรเจอร์สกล่าว

ตัวเลขพวกนี้จะเอาไปใช้ก็ระวังๆ หน่อยครับ
การคาดการ์อนาคต โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ technology
มีแต่ คลาดเคลื่อนมาก กับ คลาดเคลื่อนมากที่สุด :slight_smile:
อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีคนทำการพยากรณ์อยู่ดี