poomjit
January 22, 2008, 12:28am
#1
ขอนิยามคำว่าลูกค้าแสนดี ก่อนค่ะ ดิฉันหมายถึง
ลูกค้าที่จ่ายเงินตรง หรือก่อนเวลา
ลูกค้าที่ไม่มาต่อรองงอแงด้วยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
ลูกค้าที่ยอมจ่ายค่า service charge เมื่อขอให้ทางเราให้บริการบางอย่างเพิ่มเติม
เมื่อเครื่อง down ไปด้วยปัญหาที่ไม่คาดฝันไปช่วงเวลาหนึ่ง, ลูกค้ายอมรับคำอธิบายได้อย่างสงบ ไม่มีต่อว่าแดกดัน มีแต่บอกว่า ผมเป็นกำลังใจให้คุณ
ตอนนี้ ลูกค้ารายที่ว่า กำลังจะใช้พื้นที่เกิน เป็นรอบใหม่แล้วค่ะ งวดที่แล้ว
เขาใช้พื้นที่เกิน ถูกระบบ lock ไว้ เขาก็มาสอบถามปัญหา เมื่อเราทราบ ก็แจ้งให้เขาเข้าใจ
เขาก็บอกว่า เขาจะจ่ายเงินส่วนที่ใช้เกิน ขอ upgrade plan ฯลฯ
ด้วยความเกรงใจ เพราะเป็นลูกค้าแสนดีมานาน ก็เลยบอกเขาไปว่า เราขยายขนาดพื้นที่ให้เขาเลยละกัน
ก็ปรับเพิ่มให้เขาจำนวนหนึ่ง และแจ้งเขาให้คอยตรวจสอบ data ไม่จำเป็นบ้าง ไม่ควร store บนเครื่อง
ซึ่งเขารับทราบ และเข้าใจอย่างดี
ตอนนี้ปัญหากำลังกลับมา นั่นเป็นเพราะเว็บบอร์ดที่ติดตั้งให้เขาไว้น่ะค่ะ
community ที่เขามีจากกลุ่มในบริษัท มันเริ่มเติบโตขึ้น
โตอย่างช้าๆ แต่ไม่ลดลงปริมาณลง ข้อมูลชักจะมาก
ดิฉันกำลังคิดว่า จะปล่อยให้ระบบ lock เขาก่อนเองดี?
หรือควรจะติดต่อไปแจ้งเขาเลยก่อนดี อยาก keep ลูกค้าเก่าที่มีคุณภาพไว้ตราบนานเท่านาน
ลูกค้าใหม่หายาก แต่การจะรักษาลูกค้าเก่านั้น ยากกว่าอีก
ท่านอื่นทำไงกันคะ
ให้เขาต่ออายุเป็น plan ใหม่ไปเลยครับ
ส่วนระยะเวลาที่เหลือ ก็แถมไป
ถ้ามีลูกค้าแสนดีแบบนี้ บางครั้งเรื่องเล็กน้อยก็ปล่อยไปเลยครับ อย่างใช้พื้นที่เกินนี่ ถ้าไม่เกินมากจนน่าเกลียดผมก็คิดว่าหยวนๆ กันไปครับ
แต่ถ้าแบบว่าเช่า 100 MB แต่ใช้พื้นที่ไป 1GB แบบนี้ก็ต้องเตือนกันก่อนครับ
mean
January 22, 2008, 1:34am
#5
บอกกันไม่ถูกเหมือนกันนะครับพี่หมวย อย่างผมผู้ให้บริการเล็กๆ หากไม่มากเกินไปก็ช่วยเหลือ ตามสมควรครับ ไม่คิดเงินเพิ่มอะไร
เพราะ HDD ของผมใช้ไปยังไม่ถึง 20% เลย ครับ และการตัดสินใจนั้นเป็นของผมคนเดียว…
และในความคิดแล้ว Disk ค่อนข้างจะเรื่องเล็กนะ หากลูกค้าแสนดีแล้ว ช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ก็ให้ครับ
แต่ผมเองจะให้ความสำคัญไปกับเรื่องของ Data Transfer มากกว่าครับ
เพราะส่วนนี้หากเพิ่มขึ้นเยอะ ๆ ย่อมส่งผลต่อการใช้ทรัพยากรเครื่องโดยสิ้นเชิงโดยทีเดียว
แต่หากมากเกินสมควรก็ควรแนะนำให้สมาชิกปรับแพลนเหมือนกันครับ
แชร์ครับ…
พี่เอกใจดีเหมือนเดิม น่ารักซะมะมี…
bunpot
January 22, 2008, 2:02am
#6
ถ้าเกินนิดหน่อย และเป็นครั้งแรกผมก็เพิ่มให้ครับ ไม่ได้แจ้งให้ทราบด้วย
เพราะยังไงอนาคตก็จะปรับแพลนใหม่อยู่ดี
แต่ถ้าเกินอีกเป็นครั้งที่ 2 คงจะต้องแจ้งให้อัพเกรด
ต้นทุนในการรักษาลูกค้าเก่านั้น ใช้น้อยกว่าหาลูกค้าใหม่มากเลยนะครับ
ดังนั้นหาทางรักษาลูกค้าเก่าไว้ให้ได้เถอะครับ
ของผมทำ script แจ้งเตือนอัตโนมัต ต้องระบุเลยนะครับว่ามันถูกส่งโดยอัตโนมัต
เมื่อก่อนส่งทุกวัน จนกว่าจะลบพื้นที่ที่เกินออก แต่โดนลูกค้าบ่นเลยเปลี่ยนมาแจ้งทุกวันจันทร์
ก็ได้ผลนะครับ บางท่านกลัวจะถูกเรียกเก็บเงินเพิ่มก็ลบข้อมูลออก บางท่านก็เปลี่ยน plan ไปเลย
disk ก็ได้คืน ลูกค้าก็ไม่เสียครับ
ICOM
January 22, 2008, 8:08am
#9
ของผม เพิ่มให้ฟรี แต่บอกูกค้าให้ทราบปัญหาและการแก้ไขด้วยครับ
ผมก็เพิ่มให้ฟรีเช่นกันครับ และไม่ได้เปิดระบบล๊ิอกอะไร
และก็แจ้งให้เค้าทราบว่า เค้าใช้เกินแล้วนะ็ ถ้าเยอะเกินก็เสนอให้ up package ไปเลยครับ
ลูกค้าดี เราก็บริการสุดๆครับ
cha
January 27, 2008, 11:47am
#11
สำหรับผมก็เพิ่มให้ฟรีเลยครับ แต่ก็แจ้งให้ลูกค้ารับรูไว้ด้วย ว่าเกินแล้วนะ
system
January 27, 2008, 2:55pm
#12
แจ้งความที่ สน. ที่เกิดเหตุครับ (สน. บางรัก เพราะที่เกิดเหตุอยู่ใกล้ สน. บางรัก) และนำใบแจ้งความ FAX. ไปแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนครับ บอกปากป่าวเดี่ยวจะไม่มีหลักฐานครับ
cat
January 27, 2008, 3:20pm
#14
บอกผิดกระทู้ หรือว่า ขำๆ เนี่ย
dan
January 27, 2008, 5:33pm
#16
ในเฐแนะ เอ้ย ฐานะที่เป็นทั้งลูกค้า และเป็นผู้ให้บริการ (ลองทำเองบ้างแล้วครับ หลังจากเคยบ่นไว้หลายเดือนก่อน)
คุยกันครับ คุยให้เข้าใจ ทางโทรศัพท์จะยิ่งดี บอกตรงๆ ว่าเหตุเป็นไงๆๆๆ แล้วจะเป็นไงๆๆๆ ต่อ อะไรก็ว่ากันไป คนไทยด้วยกัน คุยกันรู้เรื่องแน่นอนครับ (คงไม่ใช่ลูกค้าฝรั่งนะครับ ผมก็ขอบายด้วยคน เหอๆ)