โมโครซอฟท์จับมือซินเน็ค รุกตลาดโออีเอ็มต่างจังหวัด

ไมโครซอฟท์จับมือซินเน็ค รุกตลาดโออีเอ็มต่างจังหวัด

โดย ผู้จัดการออนไลน์

     [b]บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด แต่งตั้งบริษัทบริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดธุรกิจองค์กรขนาดกลางและตลาดผู้บริโภคในต่างจังหวัด[/b]
   
   ไมโครซอฟท์มองว่าตลาดเมืองไทยมีศักยภาพสูง แต่การทำตลาดของไมโครซอฟท์เองยังไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ขณะที่ซินเน็คมีความแข็งแกร่งเรื่องช่องทางกระจายสินค้า ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งไมโครซอฟท์เชื่อว่าซินเน็คจะมาช่วยเติมเต็มช่องว่างของไมโครซอฟท์ได้
   
   “สำหรับประเทศไทย โออีเอ็มเป็นตลาดใหญ่และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง” แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) กล่าวและว่า “อัตราการเติบโตของธุรกิจโออีเอ็มของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ในปี 2003 สูงถึง 74% และนับเป็นครั้งแรกที่มีอัตราการเติบโตของพีซีชิปเมนต์มากเกินกว่า 1 ล้านหน่วย”
   
   ไมโครซอฟท์มีความเชื่อมั่นในการเติบโตของอุตสาหกรรมไอทีในประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยดูจากอัตราการใช้จ่ายด้านไอทีของประเทศไทยในปีนี้ที่ไอดีซีระบุว่า [b]เมืองไทยมีอัตราการใช้จ่ายด้านไอทีสูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชียแปซิฟิกที่ 11.3% รองจากประเทศอินเดียที่ 17.1% และประเทศอินโดนีเซียที่ 11.4%[/b]
   
   ขณะที่ไอดีซีทำนายว่า พีซีชิปเมนต์ในประเทศไทยปีนี้น่าจะมากกว่า 1.2 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 46% ซึ่งถือว่าสูงมาก
   
   ในมุมมองของไมโครซอฟท์ ซินเน็คเป็นดิสทริบิวเตอร์ที่มีศักยภาพเป็นอันดับ 1 ในการขยายตลาด และเชื่อว่าการเติบโตของธุรกิจของซินเน็คจะช่วยสนับสนุนไมโครซอฟท์ได้ นี่คือเหตุผลที่ไมโครซอฟท์เลือกซินเน็ค
    
   [b]“ซินเน็คมีช่องทางกระจายสินค้าอยู่ทั่วประเทศ ทั้งดิสทริบิวเตอร์และรีเซลเลอร์ ไม่ต่ำกว่า 4 พันราย มีสาขา 15 สาขาทั่วประเทศ สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกัน Config to Order โมเดลธุรกิจใหม่ของซินเน็คก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง”[/b] แอนดรูว์กล่าว
   
   ในเรื่องปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ไมโครซอฟท์เชื่อว่าการร่วมมือกับซินเน็คจะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวลดลงได้
   
   “อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทยในปัจจุบัน สำหรับบิซิเนสซอฟต์แวร์อยู่ที่ประมาณ 77% แต่ถ้าเป็นคอนซูเมอร์ซอฟต์แวร์อาจจะมากถึง 99% การจะลดปัญหาดังกล่าวลงได้จำเป็นต้องอาศัยศักยภาพและความแข็งแกร่งของดิสทริบิวเตอร์ในการผลักดันสินค้าลิขสิทธิ์ถึงมือผู้บริโภค” แอนดรูว์กล่าว
   
   “ซินเน็คมีความภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรของไมโครซอฟท์ ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯก้าวขึ้นเป็นตัวแทนจำหน่ายที่มีผลิตภัณฑ์ไอทีที่ครบวงจร” สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริหาร บริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า “กว่า 15 ปีเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง เรามีสินค้าที่พร้อมนำเสนอแก่ลูกค้ามากกว่า 40 ยี่ห้อ ส่วนใหญ่เป็นฮาร์ดแวร์ โอเอสซอฟต์แวร์คือสิ่งที่เราขาด วันนี้เรามีจิกซอว์ตัวสุดท้ายต่อเข้ามา เป็นการนำเสนอแบบครบวงจร เป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง”
   
   ซินเน็คให้ความสำคัญกับตลาดต่างจังหวัดอย่างมาก “Config to Order เป็นโมเดลธุรกิจที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพด้านการประกอบให้กับผู้ประกอบคอมพิวเตอร์รายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีในต่างจังหวัด ซึ่งหลายรายไม่มีไลน์ผลิตเป็นของตัวเอง ขณะที่อีกหลายรายมีไลน์ผลิตที่ไม่มีคุณภาพ Config to Order จะช่วยให้พวกเขาสามารถนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพให้กับกลุ่มเป้าหมายได้” สุพันธ์กล่าว
   
   เขากล่าวด้วยว่า ปัจจุบันซินเน็คมีสาขาอยู่ 13 สาขา และปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นอีก 2 สาขา คือที่นครสวรรค์กับราชบุรี รวมเป็นทั้งสิ้น 15 สาขา
   
   สำหรับประมาณการณ์รายได้ [b]“คาดว่ายอดขายของซินเน็คในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 100-300 ล้านบาท”[/b] สุพันธ์กล่าว