จุดกระแสชำระเงินแบบไร้สาย จ่ายค่าไฟผ่านมือถือ

จุดกระแสชำระเงินแบบไร้สาย จ่ายค่าไฟผ่านมือถือ

โดย ผู้จัดการออนไลน์

  [b]ไวเลส รูทติ้งจับมือการไฟฟ้านครหลวง สร้างทางเลือกใหม่ผู้บริโภคชำระค่าไฟผ่านโทรศัพท์มือถือภายใต้บริการ "โมบายเพเม้นท์ คลับ"[/b] หวังลดข้อจำกัดของเวลา ตัดปัญหาการเข้าคิวนาน ทั้งไม่ต้องแจ้งเบอร์บัตรเครดิต ตั้งเป้ายอดผู้บริการ 90% ของผู้ทำธุรกรรมผ่านธนาคาร คาด 3-5ปีข้างหน้ารีโมททรานเซ็กชั่นจะเป็นรูปแบบบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยผู้ใช้บริการ 2พันล้านครั้งต่อปี 
   
   นายศิริเวท ศุขเนตร ประธาน บริษัท ไวเลส รูทติ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่าทางบริษัทได้ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง ในโครงการ เชื่อมโยงระบบส่งข้อมูลค่าไฟฟ้า ตลอดจนการชำระเงินได้ทันที ภายใต้ชื่อบริการ "โมบาย เพเม้นท์ คลับ" หรือ MPC โดยจะเปิดให้บริการประมาณสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ 
   
   [b]MPC เป็นรูปแบบการชำระค่าเงินผ่านทางโทรศัพท์ ภายใต้ความร่วมมือจากสถาบันการเงิน ร้านค้า และผู้ให้บริการ นับเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภค สามารถชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือของตนเองได้จากทุกสถานที่ ทุกเวลา ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ เมื่อลูกค้าสมัครใช้บริการกับทางบริษัท หรือทางธนาคาร จะได้รับ SMS แจ้งยอดการไฟฟ้า ผู้ใช้บริการ สามารถตอบ OK เพื่อยืนยันการจ่ายเงินได้ทันที[/b]
   
   "จุดเด่นของบริการ MPC จะอยู่ที่ความสะดวกในการใช้บริการ ได้รับการแจ้งยอดค่าไฟฟ้าทุกเดือนผ่านโทรศัพท์มือถือโดยตรง ไม่ต้องไปเข้าคิวรอเพื่อจ่ายเงิน ณ ที่ทำการไฟฟ้า ขณะเดียวกันไม่ต้องจำเบอร์เครื่องวัตร ทั้งตัดปัญหากรณีที่ต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิตที่คนทั่วไปมักไม่เชื่อมั่น อาจเกิดการผิดพลาดระหว่างการคีย์ข้อมูลได้ง่าย ซึ่งเป็นปัญหาของรูปแบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตตลอดมา ส่วนตัวเครื่องโทรศัพท์ก็สามารถใช้ได้ทุกรุ่น ไม่จำเป็นต้องเป็นจาวา ไม่ต้องมี WAP เพียงแต่ให้รับ SMS ได้ก็พอ"
   
   นอกจากการรับแจ้งหนี้ทางโทรศัพท์มือถือและชำระเงินแล้ว ผู้ใช้บริการยังสามารถใช้บริการกับร้านค้าที่เข้าร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ต ตั๋วเครื่องบิน รถทัวร์ ซื้อสินค้าจากรายการ ทีวีไดเร็กทางช่อง5 จ่ายค่าบริการเกมออนไลน์ ซื้อดอกไม้จาก Miss Lily ร้าน Forgetmenot และอีกร้านค้าอีกมากที่อยู่ในระหว่างการเชื่อมต่อ เช่น ฮอลิเดย์ ไลฟ์ ไอที บุ๊คเฮ้าส์ อี่ซี่บาย กลุ่มเงินทุนธนชาติ เจมาร์ท อยุธยา อลิอันซ์ ฯลฯ
   
   นอกจากการไฟฟ้านครหลวงแล้ว MPC อยู่ในระหว่างการประสานงานกับการไฟฟ้าภูมิภาค ประปา โทรศัพท์ เพื่อให้ครอบคลุมสาธารณูปโภคทั้งหมด
   
   [b]ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ ลูกค้าสามารถใช้บริการผ่านเครือข่าย เอไอเอสและดีแทค ส่วนค่าอื่นอยู่ในระหว่างการประสานงาน และสถาบันการเงิน 4 แห่งคือ ธนาคารเอเชีย กรุงไทย กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ และคาดว่าจะขยายการบริการให้บริการรวม 8 ธนาคารในสิ้นปี 2004 
   
   ในส่วนค่าบริการ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกที่ลูกค้าต้องเสียให้กับธนาคารเจ้าของบัญชี10 บาทหรือเจ้าของร้านค้า อีกส่วนเป็นค่า SMS ประมาณ 7 บาท ให้กับเจ้าของเครื่อข่าย รวมค่าบริการประมาณ 17 บาท ในกรณีการไฟฟ้าลูกค้าต้องรับผิดชอบส่วนที่เสียให้ธนาคาร 10 บาทเอง ส่วนกรณีเอกชน ร้านค้าที่เข้าร่วมบริการจะรับภาระในส่วนนี้เอง
   
   ในส่วนบริษัท ไวเลส รูทติ้ง เซ็นเตอร์ จะมีรายได้จากค่า SMS ระหว่างการใช้งานประมาณ 7 บาท แบ่งกับเจ้าของเครื่อข่ายคนละครึ่ง[/b] 
   
   เป้าหมายของ MPC อยู่ที่ยอดผู้บริการ 80-90% ผู้ใช้บริการผ่านธนาคารทั้งหมด และประมาณ 3 % ของยอดรวมผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยคาดว่าในอนาคตอันใกล้รูปแบบการชำระค่าบริการแบบรีโมททรานเซ็กชั่นที่ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ต้องเห็นหน้ากันจะได้รับความนิยมอย่างมาก ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า หากตลาดโตเต็มที่จะมีการทำทรานเซ็กชั่นสูงถึง 2 พันล้านครั้งต่อปี
   
   ปัจจุบันการไฟฟ้านครหลวงให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้าครอบคลุมเขตกรุงเทพ สมุทรปราการ นนทบุรี ผู้ใช้บริการชำระเงินผ่านสาขาของการไฟฟ้าประมาณ 1 ล้านราย ชำระผ่านบัญชีธนาคาร กว่า 4 แสนราย ส่วนที่เหลือเป็นการชำระผ่านเคาว์เตอร์เซอร์วิส ด้วยช่องทางการชำระค่าไฟฟ้าผ่านบริการ MPC จะเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภคได้อย่างดี