ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่ากับลูกค้าคนอื่นเค้าดูแลยังไงนะ เพราะเห็นมีเวปดังๆก็หลายที่ แต่กับผม ถือว่าเป็นการบริการที่แย่มาก
เริ่มจากการวาง Contract ก่อนเลยแล้วกัน
ในครั้งแรก ผมได้คุยกับเค้าว่า บริษัทผมทำจ่ายแบบวาง Invoice เข้ามาเป็นรายเดือน (เช่า Dedicate SV) และให้เค้าทำ Contract เข้ามาใหม่ พร้อมเอกสารรับรองบริษัท และใบ ภพ.20
นู้นน่ะ ผ่านมา 3 เดือน จนผมจะวางระบบ SV ใหม่ เค้าก็พึ่งจะบอกผมว่า ฝ่ายบัญชีผมยังไม่ได้จ่ายเงินเค้าเลย ผมก็เลยจะไปว่าฝ่ายบัญชีว่าทำไมยังไม่จ่าย … แต่ฝ่ายบัญชีก็บอกว่า เค้าไม่ส่งเอกสารอะไรมาเลย และไม่ติดต่อฝ่ายบัญชีด้วย ทั้งๆที่ คุยกันไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ไปตั้ง SV ครั้งแีรก…
โอเค เรื่องนั้นผ่านไป (ที่เล่าเรื่องนี้ เพราะจะเกริ่นถึงการที่บริษัทนี้ ไม่มีการ keep contact กับลูกค้าเลย)
มาถึงเหตุการณ์ที่รับไม่ได้จริงๆก็คือ
วันศุกร์ที่ผ่านมานู้น วันที่กองปราบเข้า ISSP
เนื่องจาก SV ของผมเป็น Windows (ต้องรัน ASPX) ทำให้เสี่ยงต่อซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ (ได้แก่้ MS SQL และ MX Controller ส่วนตัว Windows เป็น Licensed) แล้วบริษัทนี้ก็ได้ตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อไม่ให้ SV โดนยกไป โดยไม่แจ้งให้ผมทราบเลย ทั้งก่อนจะทำ และหลังทำลงไป จนผมต้องโทรถามเอง ว่า SV เป็นอะไร
วิธีการของเค้าก็คือ …
ลง Linux ทับลงไปบน Windows
ใช่แล้ว … มันทำให้ข้อมูลของผมหายไปทั้งหมด ซึ่งผมรัน Service ให้ลูกค้าอยู่ ถ้าแค่ไม่สามารถรันได้ อันนี้ไม่เท่าไหร่หรอก แต่ข้อมูลหายไปอันนี้สำคัญกว่ามาก
ข้อมูลไฟล์ต่างๆผมไม่เสียดายเลย เพราะทางผมมีเก็บไว้
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดบน SV คือ Log ที่มันเก็บข้อมูล Stats ต่างๆเอาไว้ นั่นล่ะ ที่ประเมินค่าไม่ได้ ผมผิดเองในส่วนที่ไม่ได้ทำ Backup เจ้า Log นี่เอาไว้
แต่ขอถามหน่อย
การที่คุณจะทำให้ข้อมูลบน SV หายไปทั้งหมดน่ะ เคยคิดจะแจ้งให้เจ้าของข้อมูลทราบก่อนไม๊?
อย่างน้อยทำลงไปแล้ว โทรมาอธิบายหน่อยว่าทำไม แต่นี่ไม่เลย
ลูกค้าต้องโทรไปถามเอง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น …
ติดเสาร์อาทิตย์ผมไม่ว่า วันจันทร์มาช่วยตามเรื่องหน่อย
แต่พอผมโทรไปก็ไม่รับสาย (คงกำลังหาข้อแก้ตัว แต่หาข้อแก้ตัวดีๆไม่ได้)
โอเค เรื่องมันเกิดขึ้นแล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว วิธีที่ดีที่สุดก็คือ ผมไปลง Windows ใหม่ แล้วก็ซื้อ Licensed ของตัว Control Panel ซะ
สิ่งที่ควรจะเป็นไปได้ด้วยดีก็กลับไม่ได้เรื่อง
ผมเข้าไปเซ็ตอัพ Windows ตั้งแต่วันอังคารที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยลงไว้แค่ Windows แล้วให้เค้ามาจัดการ Config Domain กับ IP ทีหลัง
แต่กว่าเค้าจะเซ็ตให้ผม ก็นู้นเลยครับ คืนวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. โดยคราวนี้ ผมเลือกที่จะลง Plesk แต่เค้าก็เซ็ตให้ผมไม่ได้ …
เค้าให้เหตุผลว่า เค้าไปอัพเดท Windows Update ก่อนจะลง Plesk ทำให้มันมี Bug และรัน Plesk ไม่ได้ ต้องลง Windows ใหม่
พอแล้วครับ …
ผมเหนื่อยกับการบริการของคุณแล้ว
ผมพยายามช่วยยื้อให้มากพอแล้ว ผมโดนหัวหน้าด่าทุกวัน โดนลูกค้าโทรมาด่านับไม่ถ้วน
แต่ผมโทรไป คุณไม่รับสายผมเลย กว่าจะโทรกลัีบมาก็อีกวันนึง
จนครั้งนึงผมทนไม่ไหว ผมต้องใช้วิธี FAX ข้อความไปหา คุณถึงยอมโทรกลับ
ผมพยายามช่วยแล้วนะครับ ผมไม่อยากจะย้าย Host เพราะมันจะยุ่งยากเรื่องดูแล NS เพราะผมจด DN กับคุณมาตลอด ถ้าเปลี่ยนผู้ดูแล Host จะต้องใช้บริการสองฝั่ง แทนที่จะจบทั้งหมดใน 1 solution
ทางออกของหัวหน้าผมก็เลยสั่งให้ซื้อเครื่อง sv มาซะ เพราะไหนๆเราก็ activate windows กับ sv เครื่องนี้ไปแล้ว ถ้าหาเครื่องใหม่ก็ต้องซื้อ windows ใหม่อีก
แถมมีการบอกว่า ต้องรอเชคบริษัทผม clear ก่อน ถึงจะให้ไปเอาเครื่อง
ดีครับ ไม่ไว้ใจเลยเน๊าะ
ผมจ่ายเชคให้เวป portal เดือนละเป็นแสน ไม่เคยมีปัญหา กะอีแค่เครื่อง sv ตัวละไม่กี่หมื่น คุณกลับกลัวว่าเชคผมจะเด้งงั้นเหรอ
ดีมากๆ
จากตรงนี้ไป ผมขออโหสิกรรมให้แล้วกันครับ
อย่าเจอกันอีกเลยนะครับคุณ ศิริพร
ปล.
ผมไม่ได้เอ่ยนามสกุลนะครับ แล้วก็ยังไม่ได้เอ่ยชื่อว่าบริษัทไหน
แต่ขอบอกเลยว่า ผมผิดหวังจริงๆ