มองสิ่งที่เกิดขึ้น ผ่านข่าว

อยู่ว่างๆมาชวนคุย

2-3 วันนี้เห็นข่าว “เด็กเล่นเกม” แล้วเกิดปัญหาว่า เสียเงินค่าบริการกันเป็นแสนๆ
คุณมองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร

  • ปัญหาของครอบครัว พ่อ-แม่ ไม่มีเวลาดูแลลูก
  • ปัญหาของคนไทย ตามเทคโนโลยีไม่ทัน
  • การเอาเปรียบของผู้ให้บริการ
    ฯลฯ

ถูกทั้ง 3 ข้อเลยครับพี่ :d5f02ecd:

เห็นด้วยในข้อ 1 & 2 ครับ

ส่วนข้อ 3 ผมไม่ได้มองว่าผู้ให้บริการเอาเปรียบ แต่มองว่าผู้ให้บริการ ไม่ได้มีมาตราการณ์ป้องกันที่ดีพอ ก่อนเปิดให้บริการ ดังนั้น ควรต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น (บางส่วน หรือทั้งหมด) ที่บอกว่าบางส่วนเนื่องจากผู้ใช้บริการเองก็มีส่วนผิด ควรต้องรับผิดชอบบ้าง

กรณีนี้ ผู้ให้บริการ ควรระงับการให้บริการหักผ่าน Operator Billing ในทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในระหว่างนั้น ก็ดำเนินการหามาตราการป้องกันที่รัดกุมกว่านี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งครับ

ผมถือว่าเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับประเทศไทยนะครับ กรณีนี้

  • เรื่องพ่อแม่ไม่มีเวลาให้ ผมคิดว่าไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าไหร่นะครับ ที่บ้านผมพ่อแม่ให้เวลาเยอะมาก แต่ผมก็เล่นเกมนะ เติมเงินซื้อเทมบ้าง
  • เรื่องตามเทคโน น่าจะเป็นส่วนสำคัญของปัญหาเพราะระบบตัดเงินแบบใหม่ที่ยังใหม่อยู่มาก ทั้งผู้ให้บริการเองยังควบคุมไม่ได้เท่าที่ควร
    ถึงจะบอกว่าเป็นบิลที่ google ส่งมาให้แบบไม่ realtime ทำให้คุมไม่ได้ก็เถอะ แต่มันคงไม่ส่งมาให้เดือนละครั้ง เห็นยอดพุ่งแค่นิดๆหน่อยๆก็ควรโทรเช็คลูกค้าแล้ว
    กลับมาด้านลูกค้า ไม่รู้ว่าระบบ playstore สามารถตั้งรหัสป้องกันการซื้อได้ และก็ไม่รู้ว่ามีระบบตัดเงินแบบใหม่ด้วย แต่ถ้าผู้ให้บริการบอต้องมีการสมัคร แปลได้ว่าลูกแอบไปทำ
    ซึ่งควรทำผ่าน shop แต่นี่ผ่านเว็บได้
  • ผู้ให้บริการต้องการ ให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้า แต่สบายมากเกินไปจนกลายเป็นต้นเหตุของเรื่อง ถ้าทำระบบสมัครใช้การตัดเงินแบบใหม่ ให้ต้องไปทำที่ shop เท่านั้นแต่แรกและนำแนะการตั้งรหัสก็จะไม่เกิดปัญหา จึงไม่คิดว่าเป็นการเอาเปรียบของผู้ให้บริการ เพราะสุดท้ายก็ยอมจ่ายให้

แต่คิดว่าทั้งหมดผมอยากโทษไอคนทำคลิปวิธีโกงต่างๆใน Youtube ถือว่าหลอกลวงได้หรือป่าวอันนี้ก็ไม่ทราบ
พิมพ์มาให้อ่านปวดตาเล่นๆ อ่านให้จบด้วยนะครับ
:d16c4689:

เห็นตามคุณไดโนครับ

เพิ่มเติม

  • ผมไม่เชื่อว่าระบบ payment พวกนี้ไม่ส่งข้อมูลมาแบบ realtime ครับ
    อย่างน้อยๆ เวลา google request ตัดเงินมันต้องยิงมาหาทาง operator ก่อน ว่าอนุมัติการตัดเงินมั้ย (แบบเดียวกับบัตรเครดิต)
    ไม่งั้นตัดลอยๆ แลว้ค่อยส่งยอดมามันก็ไม่ใช่

ข้อ 3 ผมว่ามันเป็นความผิดของ user นะ ผมมองเหมือนกับไม่ปิด roaming แล้วโดนค่าเน็ทเป็นแสนนั่นล่ะ

ข้อ 3 ผมคิดว่า มันเป็นการ (จงใจ?) ไม่ปกป้อง ลูกค้านะครับ

เหมือนอย่าง บัตรเครดิต ผมใช้ไปเรื่อยๆ จ่ายตรงทุกครั้ง มันก็เพิ่ม วงเงินมาให้เรื่อยๆ
(ตอนนี้เป็นแสนแล้ว ผมก็รูดเท่าๆ เดิม เดือนละ 2-3 หมื่น)
เพื่ออะไร ?
ก็ในเมื่อ ถ้าเราอยากใช้ วงเงินเยอะๆ เป็นครั้งๆ ก็โทรไปขอวงเงินชั่วคราวเพิ่มได้ อยู่

ผมว่า เหมือน เนียน จงใจให้เราพลาด ?

ผมไม่ได้ บอกว่า user ไม่ผิด นะครับ
แต่ operator มันออกแนวเนียน เกินไป ไม่จำกัดเพดาน เนี่ย
ผมว่าเป็นไปไม่ได้หรอก ที่มันจะทำเพดาน ไม่ได้

:875328cc:

ผมมองข้อ 3 ว่าผู้ให้บริการไม่รอบคอบครับ ปัญหาแบบนี้ต่างประเทศที่ใช้ระบบนี้มาก่อนเคยเจอมาแล้ว น่าจะทำระบบป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ
ถ้าผมเป็นผู้ให้บริการ และจะเอาเปรียบผมจะตั้งเพดานไว้ครับ เอาแบบที่ลูกค้าต้องจ่าย เช่น ห้าพัน หรือหมื่นนึง

แต่เรื่องบัตรเครดิต วงเงินเพิ่มนี่ธนาคารจงใจกะให้เราพลาดครับ
ธนาคารเพิ่มให้ ผมโทรไปบอกเลยครับ ขอ limit วงเงินเอง เอาเท่านี้อย่าให้เกิน (บัตรใช้ออนไลน์ครับ กลัวรั่วอะ)

มองจากข่าวอีกแง่นึงผมก็ดีใจครับ
ที่ระบบ [COLOR=#333333] payment พัฒนาได้ถึงระดับนึงแล้ว
ระดับที่ง่ายจนเด็ก 8 ขวบซื้อของเองได้ โดยไม่ต้องมีความเข้าใจมากมายนัก

นั่นเพราะไม่ต้องใช้ความเข้าใจทำให้ เด็กคิดว่าได้มาฟรีๆ ไม่ใช่เงินจริง

ถ้ามีการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ระบบ อีคอมเมอร์ส บ้านเราก็น่าจะโตขึ้นได้อีกมาก ครับ/COLOR

ทำไมไม่่มีใครโทษพ่อแม่เลย ที่ไม่ให้ลูกใช้แบบเติมเงิน ><"

เครื่องของพ่อแม่เองรึเปล่าฮะ ไม่ใช่ของลูก ลูกแค่เอาไปเล่นไรงี้

งืมก็เป็นไปได้ครับ
หรือไม่ข่าวที่ออกมา เป้นพ่อแม่เล่นเองแล้วโยนให้ลูกเปล่า ผู้บริการได้เห็นใจ ห้าๆๆๆ (แซวเล่นนะครับ)

ถ้าเป็นผม ผมโทษผู้ให้บริการก่อนเลย พ่อแม่ลูกก็คือผู้ใช้งาน ในฐานะผู้ให้บริการก็ควรจะคุมผู้ใช้บริการได้หมดแล้วก็ใส่ใจดูแลลูกค้า หรือทำระบบตัดเงินที่มันมีการป้องกันซักหน่อย

ไม่ใช่ปล่อยให้ยอดพุ่งขนาดนี้แล้วเป็นปัญหาตอนเรียกเก็บ ไม่รู้จะเปรียบกับบัตรเครดิตได้หรือเปล่า ถ้ามีการใช้จ่ายแปลกๆ หรือยอดเยอะหน่อยธนาคารยังมีโทรกลับมาเช็ค

เคยอ่านเจอข่าวก่อนหน้านี้ไม่น่านานมีของ apple ที่อเมริกาเด็กๆ ก็ซื้อ app กันกระจายแบบนี้รู้สึก apple จะไม่คิดเงินเหมือนกัน

เรื่องผู้ให้บริการ - เป็นไปได้ยากที่เขาจะไม่คิดเรื่องการคุมเครดิต เพราะระบบตัดเงินผ่านมือถือนี่ซีเรียสมาก แต่ทำไมถึงไม่มีวงเงินกำกับ น่าแปลกครับ

ปกติ แบบรายเดือน (ผมใช้ DTAC ยังมีวงเงินคุม) รายเดือน จากระบบที่ DTAC ตั้งไว้

แต่ ของ mpay ทำไม ไม่มีควบคุมวงเงิน เลย ถ้าอยากจะใช้เป็นล้าน ก็ใช้ได้สบายใจ ???

  • มันไม่ใช่ฝั่ง mpay ครับ อันนี้เปน operator billing เลย อยู่ในใบแจ้งค่าใช้บริการรายเดือนตามปกติ
  • ais พลาดเองตรงที่ไม่ได้เอาไปรวมกับวงเงินค่าใช้บริการ

หลาย ๆ ปัจจัยครับ รวมทั้งตัวเกมล์ด้วย กดซื้อง่ายมาก ลูกผมจิ้ม ๆ ตามประสาเด็ก 4 ขวบ ซื้อไป $79

ดีนะไปขอคืนจากธนาคารได้

อ๋อ ครับ

รู้สึกว่ามันไม่ได้ auto หมดนะครับ มันต้องดั้นด้นสมัคร ไปใช้บริการก่อนนะถึงจะตัดได้น่ะ เด็กอายุ 15 บ้าไร อ้างไม่รู้เรื่อง

ยังไงผมก็มองว่าผู้ให้บริการไม่มีความจริงใจ

ยกตัวอย่างเช่น แต่ก่อนใช้โทรศัพ์แบบกะโหลกกะลา แต่วันดีคืนดีอยากเปลี่ยนเป็นมือถือสมาทโฟน (ผมเจอมาแล้ว) แค่เอาซิมใส่ มีเงินอยู่เป็นพันเงินหมดในวันเดียว

โทรไปถาม คอลเซ็นเตอร์ มันบอกว่า มันคิดค่าเน็ตเป็นนาที (มีการโหลดข้อมูลไม่ถึง 5k ) แล้วมันบอกว่าทำได้แค่สมัครเพคเกจเช่น 60 บาท แล้วคืนเงินส่วนที่เหลือ

คำถามคือ ลูกค้าผิดที่ใช้สมาทโฟนใช่มั้ย แล้วตาสีตาสา ไม่รู้เรื่อง ก็ต้องมาเสียเงินใช่มั้ย ลองคิดดูว่ามันทำกับคนไม่รู้กี่ล้านหมายเลข กับเงินที่ยัดเยียดยัดแพคเกจให้

สรุปก็คือผู้ให้บริการถูกใช่มั้ย

ทำไมเป็นแต่กับ AIS เซ็ง