อยู่ว่างๆมาชวนคุย
2-3 วันนี้เห็นข่าว “เด็กเล่นเกม” แล้วเกิดปัญหาว่า เสียเงินค่าบริการกันเป็นแสนๆ
คุณมองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร
- ปัญหาของครอบครัว พ่อ-แม่ ไม่มีเวลาดูแลลูก
- ปัญหาของคนไทย ตามเทคโนโลยีไม่ทัน
- การเอาเปรียบของผู้ให้บริการ
ฯลฯ
อยู่ว่างๆมาชวนคุย
2-3 วันนี้เห็นข่าว “เด็กเล่นเกม” แล้วเกิดปัญหาว่า เสียเงินค่าบริการกันเป็นแสนๆ
คุณมองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร
ถูกทั้ง 3 ข้อเลยครับพี่ :d5f02ecd:
เห็นด้วยในข้อ 1 & 2 ครับ
ส่วนข้อ 3 ผมไม่ได้มองว่าผู้ให้บริการเอาเปรียบ แต่มองว่าผู้ให้บริการ ไม่ได้มีมาตราการณ์ป้องกันที่ดีพอ ก่อนเปิดให้บริการ ดังนั้น ควรต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น (บางส่วน หรือทั้งหมด) ที่บอกว่าบางส่วนเนื่องจากผู้ใช้บริการเองก็มีส่วนผิด ควรต้องรับผิดชอบบ้าง
กรณีนี้ ผู้ให้บริการ ควรระงับการให้บริการหักผ่าน Operator Billing ในทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในระหว่างนั้น ก็ดำเนินการหามาตราการป้องกันที่รัดกุมกว่านี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งครับ
ผมถือว่าเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับประเทศไทยนะครับ กรณีนี้
แต่คิดว่าทั้งหมดผมอยากโทษไอคนทำคลิปวิธีโกงต่างๆใน Youtube ถือว่าหลอกลวงได้หรือป่าวอันนี้ก็ไม่ทราบ
พิมพ์มาให้อ่านปวดตาเล่นๆ อ่านให้จบด้วยนะครับ
:d16c4689:
เห็นตามคุณไดโนครับ
เพิ่มเติม
ข้อ 3 ผมว่ามันเป็นความผิดของ user นะ ผมมองเหมือนกับไม่ปิด roaming แล้วโดนค่าเน็ทเป็นแสนนั่นล่ะ
ข้อ 3 ผมคิดว่า มันเป็นการ (จงใจ?) ไม่ปกป้อง ลูกค้านะครับ
เหมือนอย่าง บัตรเครดิต ผมใช้ไปเรื่อยๆ จ่ายตรงทุกครั้ง มันก็เพิ่ม วงเงินมาให้เรื่อยๆ
(ตอนนี้เป็นแสนแล้ว ผมก็รูดเท่าๆ เดิม เดือนละ 2-3 หมื่น)
เพื่ออะไร ?
ก็ในเมื่อ ถ้าเราอยากใช้ วงเงินเยอะๆ เป็นครั้งๆ ก็โทรไปขอวงเงินชั่วคราวเพิ่มได้ อยู่
ผมว่า เหมือน เนียน จงใจให้เราพลาด ?
ผมไม่ได้ บอกว่า user ไม่ผิด นะครับ
แต่ operator มันออกแนวเนียน เกินไป ไม่จำกัดเพดาน เนี่ย
ผมว่าเป็นไปไม่ได้หรอก ที่มันจะทำเพดาน ไม่ได้
:875328cc:
ผมมองข้อ 3 ว่าผู้ให้บริการไม่รอบคอบครับ ปัญหาแบบนี้ต่างประเทศที่ใช้ระบบนี้มาก่อนเคยเจอมาแล้ว น่าจะทำระบบป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ
ถ้าผมเป็นผู้ให้บริการ และจะเอาเปรียบผมจะตั้งเพดานไว้ครับ เอาแบบที่ลูกค้าต้องจ่าย เช่น ห้าพัน หรือหมื่นนึง
แต่เรื่องบัตรเครดิต วงเงินเพิ่มนี่ธนาคารจงใจกะให้เราพลาดครับ
ธนาคารเพิ่มให้ ผมโทรไปบอกเลยครับ ขอ limit วงเงินเอง เอาเท่านี้อย่าให้เกิน (บัตรใช้ออนไลน์ครับ กลัวรั่วอะ)
มองจากข่าวอีกแง่นึงผมก็ดีใจครับ
ที่ระบบ [COLOR=#333333] payment พัฒนาได้ถึงระดับนึงแล้ว
ระดับที่ง่ายจนเด็ก 8 ขวบซื้อของเองได้ โดยไม่ต้องมีความเข้าใจมากมายนัก
นั่นเพราะไม่ต้องใช้ความเข้าใจทำให้ เด็กคิดว่าได้มาฟรีๆ ไม่ใช่เงินจริง
ถ้ามีการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ระบบ อีคอมเมอร์ส บ้านเราก็น่าจะโตขึ้นได้อีกมาก ครับ/COLOR
ทำไมไม่่มีใครโทษพ่อแม่เลย ที่ไม่ให้ลูกใช้แบบเติมเงิน ><"
เครื่องของพ่อแม่เองรึเปล่าฮะ ไม่ใช่ของลูก ลูกแค่เอาไปเล่นไรงี้
งืมก็เป็นไปได้ครับ
หรือไม่ข่าวที่ออกมา เป้นพ่อแม่เล่นเองแล้วโยนให้ลูกเปล่า ผู้บริการได้เห็นใจ ห้าๆๆๆ (แซวเล่นนะครับ)
ถ้าเป็นผม ผมโทษผู้ให้บริการก่อนเลย พ่อแม่ลูกก็คือผู้ใช้งาน ในฐานะผู้ให้บริการก็ควรจะคุมผู้ใช้บริการได้หมดแล้วก็ใส่ใจดูแลลูกค้า หรือทำระบบตัดเงินที่มันมีการป้องกันซักหน่อย
ไม่ใช่ปล่อยให้ยอดพุ่งขนาดนี้แล้วเป็นปัญหาตอนเรียกเก็บ ไม่รู้จะเปรียบกับบัตรเครดิตได้หรือเปล่า ถ้ามีการใช้จ่ายแปลกๆ หรือยอดเยอะหน่อยธนาคารยังมีโทรกลับมาเช็ค
เคยอ่านเจอข่าวก่อนหน้านี้ไม่น่านานมีของ apple ที่อเมริกาเด็กๆ ก็ซื้อ app กันกระจายแบบนี้รู้สึก apple จะไม่คิดเงินเหมือนกัน
เรื่องผู้ให้บริการ - เป็นไปได้ยากที่เขาจะไม่คิดเรื่องการคุมเครดิต เพราะระบบตัดเงินผ่านมือถือนี่ซีเรียสมาก แต่ทำไมถึงไม่มีวงเงินกำกับ น่าแปลกครับ
ปกติ แบบรายเดือน (ผมใช้ DTAC ยังมีวงเงินคุม) รายเดือน จากระบบที่ DTAC ตั้งไว้
แต่ ของ mpay ทำไม ไม่มีควบคุมวงเงิน เลย ถ้าอยากจะใช้เป็นล้าน ก็ใช้ได้สบายใจ ???
หลาย ๆ ปัจจัยครับ รวมทั้งตัวเกมล์ด้วย กดซื้อง่ายมาก ลูกผมจิ้ม ๆ ตามประสาเด็ก 4 ขวบ ซื้อไป $79
ดีนะไปขอคืนจากธนาคารได้
อ๋อ ครับ
รู้สึกว่ามันไม่ได้ auto หมดนะครับ มันต้องดั้นด้นสมัคร ไปใช้บริการก่อนนะถึงจะตัดได้น่ะ เด็กอายุ 15 บ้าไร อ้างไม่รู้เรื่อง
ยังไงผมก็มองว่าผู้ให้บริการไม่มีความจริงใจ
ยกตัวอย่างเช่น แต่ก่อนใช้โทรศัพ์แบบกะโหลกกะลา แต่วันดีคืนดีอยากเปลี่ยนเป็นมือถือสมาทโฟน (ผมเจอมาแล้ว) แค่เอาซิมใส่ มีเงินอยู่เป็นพันเงินหมดในวันเดียว
โทรไปถาม คอลเซ็นเตอร์ มันบอกว่า มันคิดค่าเน็ตเป็นนาที (มีการโหลดข้อมูลไม่ถึง 5k ) แล้วมันบอกว่าทำได้แค่สมัครเพคเกจเช่น 60 บาท แล้วคืนเงินส่วนที่เหลือ
คำถามคือ ลูกค้าผิดที่ใช้สมาทโฟนใช่มั้ย แล้วตาสีตาสา ไม่รู้เรื่อง ก็ต้องมาเสียเงินใช่มั้ย ลองคิดดูว่ามันทำกับคนไม่รู้กี่ล้านหมายเลข กับเงินที่ยัดเยียดยัดแพคเกจให้
สรุปก็คือผู้ให้บริการถูกใช่มั้ย
ทำไมเป็นแต่กับ AIS เซ็ง