โดนกันไหมเอ่ย
เมื่อวานมีลูกค้า งอแง เหมือนกัน รายหนึ่งพอเราชี้แจงก็เข้าใจในเหตุการ แต่ก็นานเหมือนกันกว่าจะเข้าใจเพราะเอาแต่เปรียบเทียบกับเว็บอื่นๆ ว่าทำงานได้ เล่นได้ ส่วนรายหนึ่งเล่นไม่ฟังเหตุผล ก็เลยตอบแบบตัดใจไปเลยว่า เออ เออ ครับๆ
แต่ส่วนใหญ่พอโทรมาเราบอกเหตผลก็จะยอมรับหมด
ลูกค้าบางส่วนก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะเขาก็จะทราบว่าไฟมาแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ก็พยายามอธิบายอยู่ครับ ดีหน่อยวันนี้วันอาทิตย์ ถ้าลากยาวไปถึงพรุ่งนี้คงจะวุ่นกว่านี้
ที่น่าเป็นห่วงก็ effect ตามหลังนี่แหล่ะครับ เวลาแผ่นดินไหว ยังมี shock wave เป็นระยะๆเลย
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ลูกค้าก็ต้องเริ่มไม่ไว้วางใจบ้างแล้วล่ะ
The show must go on ครับ
ที่ไหนยังใช้ได้ ก็ต้องย้ายไปครับ
และผมยังมองว่า นี่เป็นวิกฤติของ hosting รายย่อยด้วยครับ
เพราะถ้าลูกค้าเจ้าไหนมีเงินพอ ก็อาจจะไปใช้ Cloud Service ของต่างประเทศแทน
ถึงจะแพงกว่า แต่ก็น่าจะมั่นใจได้ว่า จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
ผมเคยมีแผนจะทำ Cloud Hosting อยู่ครับ Operate ด้วย Anycast DNS แต่ว่าต้องทำ BGP Route หลายที่ แล้วระบบการ Replication ข้อมูลต้องแม่นยำมากครับ แต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาครับ
ของผมลูกค้าเข้าใจดี
ของผมยังโอเคอยู่ครับ :d16c4689:
ยังไม่มีขอย้าย โทรมาเฉพาะลูกค้าที่บันทึกเบอร์ผมไว้ในเครื่อง ส่วนรายอื่นๆคิดว่าคงหาเบอร์โทรไม่เจอ เพราะหน้าเว็บผมก็ดับไปด้วย เมื่อคืนไม่ได้ย้ายเว็บของผมเองไปที่อื่น เพราะคิดว่าคงแก้ไขได้เสร็จก่อนเช้า แต่… :064:
ของผมก็ยังไม่มีครับ แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว น่าจะมีแน่นอน ลูกค้าคงแห่กันไปใช้ต่างประเทศกันหมด :189bbdde:
คนรู้จักรที่ให้บริการ Colocation เปิดตู้ที่ INET BTT บอกว่ามีคนซีเรียสมากย้ายออกมาจาก CAT 2 ตู้เลย
เล่าให้ลูกค้าฟัง ลูกค้าผมขำหมดเลย เอ้อโดนจนได้ ประมาณนั้น :026:
ผมยังไม่มีนะครับ ถือว่าโชคดี
ลูกค้ารายเล็กๆเฉยๆครับ บางคนยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าโฮสดับ ที่รู้เพราะไปแจ้งให้ทราบ
แต่สำหรับลูกค้า โคโล วีพีเอส หนักๆ เค้ามีคำถามว่า
…ดาต้าเซ็นเตอร์ ไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เครื่องของเค้าเลยรึไง
แล้วคุณยังไปเช่า ต่ออีกรึ มันเสียความเชื่อมั่น ทั้งคุณ(คนให้เช่า) และ ผม(คนเช่า)เลยนะ