คำพูดสุภาพ ให้ลูกค้าไปใช้บริการที่อื่น ใช้อย่างไรดีครับ

แบบถ้ามีเวป ที จ่ายไม่กี่บาท แต่ script ใช้ แรงเครื่อง มากๆๆๆ แบบเกือบครึ่ง cpu เลย จ่ายเดือนไม่กี่สิบ
แต่ bw ก็ไม่เกินนะครับ เป็นพวก cms เลยคิดว่า รับไว้คงไม่ไหว
จะมีทางพูดอย่างไรกับ ลูกค้าแบบ ถนอม น้ำใจ กันหน่อย (คืนเงิน นะครับ)
แต่ก็เข้าใจว่า ลูกค้าคงลำบากที่ต้องเปลี่ยน host ไปมา แต่ script เค้า ทำเครืองหนักจริงๆ คงต้องส่งไปหามืออาชีพ เจ้าอื่นดีกว่า
แต่ ไม่รู้จะใช้คำอย่างไร ให้มันดูดี ไม่เสียน้ำใจกัน

:wavey:

ประมาณเนี้ย > “คือ… host รับไม่ไหวจริงๆ ครับ เว็บคุณกินระบบค่อนข้างมาก อยากให้คุณไปหาที่อื่นแทน”
:slight_smile:

เดี๋ยวนี้ส่วนมากก็เป็น cms ไม่ก็ forum ทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ
ถ้าเวบใหนคนเข้าเยอะๆมันก็หนักทั้งนั้นแหละ นอกจากว่าเขา optimized เวบเขาด้วย
ผมว่ามันสัมพันธ์กับ transfer ต่อเดือนนะ ยกเว้นพวกเวบ html ที่ให้โหลดไฟล์ใหญ่ๆ แบบนี้กิน bw อย่างเดียว

ก็บอกไปแหละว่าเวบเขากินกำลังเครื่องมากไปเครื่องเรารับไม่ไหว

บาง Host จะมีข้อกำหนดไว้เลยครับ ว่าถ้าเว็ปใช้งาน Cpu เฉลี่ยเกิน 3% จะถูกระงับการใช้งาน
ถ้ามีกฏพวกนี้ เราก็บอกกับลูกค้าได้ครับว่าเว็ปไซต์เขาละเมิดสัญญาหรือข้อตกลง

มองต่างมุมนะครับ ก็ อย่าไปคิดเงินถูกนัีก

คุณก็กำหนดข้อตกลงว่า “ห้ามใช้ cms ห้ามใช้ forum สำเร็จรูป เพราะทำให้กินแรมของเครื่อง กรุณาใช้ html เท่านั้น”


แบบถ้ามีเวป ที จ่ายไม่กี่บาท แต่ script ใช้ แรงเครื่อง มากๆๆๆ แบบเกือบครึ่ง cpu เลย จ่ายเดือนไม่กี่สิบ


คุณก็เก็บเดือนล่ะหลาย ๆ 500 - 1,000 บาท เลยซิครับ…
จะได้คุ้มค่า

“รับเฉพาะ เวบที่เขียนด้วย html รายเดือน ๆ ล่ะ 500 - 1,000 บาท”

ผมยังไม่เคยเห็นโฮส ไหนระบุว่า ห้ามใช้ CMS ว่าแต่ว่ามีมั้ยครับ ที่ห้ามใช้ lol

ผมว่าก็จริงอย่างคุณ pizzaman ว่าน่ะครับ สำหรับรายใหญ่ที่ทำกันขนาดเป็นบริษัท มี server หลายๆตัว เพราะแต่ละเครื่องจะมีกำหนดว่ารับ host ได้กี่ราย spec เครื่องก็จะสูงๆทั้งนั้น แต่ไปเจอรายเล็กรายน้อย ที่วางเครื่องเพียงตัว สองตัว spec พอไปไหว ไปเจอ cms เข้าซัก ห้าเวบ สิบเวบ ก็อืดแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ เจ้าของเครื่องก็จะเริ่มมีปัญหาแล้ว (ยกเว้นอย่างเดียว ที่หน้าเวบโฆษณา spec ของ server ไว้สูงเกินจริง) ส่วนที่คุณ nukkth ว่าก็เข้าท่าน่ะ แต่ยังไม่เคยเห็นใครทำเหมือนกัน ส่วนกรณีเจ้าของกระทู้ ก็คงต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในสภาพของคุณและเขาแหละครับ ว่ามันเป็นยังไง คงไม่มีคำพูดของคนอื่น ที่จะดีที่สุด ที่จะพูดกับลูกค้า นอกจากเหตุผลของคุณเท่านั้น ขอให้โชคดี แก้ปัญหาได้น่ะครับ

ครับ สรุปแล้ว บอกไปตามตรงครับ และ คืนเงินส่วนที่เหลือให้เขาไป น่าจะลงตัวได้ถ้าลูกค้าไม่ลวดลาย

และ ไอเดียหลายๆ ท่าน เรื่อง static web hosting (no PHP) ก็ไม่เลวนะครับ จะได้ทำราคาถูกๆ ได้ และเบียดเว็บลูกค้าลงไปได้เยอะหน่อย

ส่วนมากที่ทำกันเป็นแบบนี้ครับ

ตั้ง plan ให้พื้นที่เยอะ transfer ต่อเดือนสูงๆ ราคาถูกๆ
แต่ถ้าเจอเวบใหนที่คนเข้าเยอะๆก็จะรับไม่ไหวต้องหาทางไล่ออกไป
เวบที่เหลืออยู่ก็จะเป็นเวบที่ทำแล้วไม่ค่อยมีคนเข้า ใช้พื้นที่ไม่ถึงที่ซื้อไว้ transfer ต่อเดือนก็เหลือ
เพราะตามหลักจิตวิทยา ลูกค้า มักอยากได้อะไรเยอะๆไว้ก่อน ในราคาที่เท่าๆกัน เพราะมักจะกลัวว่าเดี๋ยวใช้แล้วจะไม่พอ

เวบที่คนเข้าเยอะจริงๆ ในที่สุดก็ต้องขยับไปใช้แบบ vps … ทั้งเครื่อง … หลายเครื่อง … ทั้งตู้ … หลายตู้
ซึ่งเจ้าของเวบก็ต้องเข้าใจและยอมรับความจริงตรงนี้

ส่วนเรื่อง static โฮสผมทำอยู่แล้วครับ มี html plan ซึ่งให้ bw สูงกว่าแบบ php ในราคาเท่าๆกัน เน้นเก็บไฟล์และใช้ email เป็นหลัก
ซึ่งก็มีลูกค้าส่วนหนึ่งใช้อยู่ แต่ก็ต้องทำความเข้าใจให้ดีครับ เพราะถ้า่มีแบบฟอร์ม php ก็ใช้ไม่ได้แล้ว
(ของผมก็มีลูกค้า html plan ที่มีแบบฟอร์ม php ผมก็เปิด php ให้เพราะถือว่าไม่ได้ใช้ php เป็นหลัก)

html+frontpage extension น่าสนอยู่ครับ

เพิ่งเจอมาสดๆร้อนๆเลย อันนี่เทคนิคที่ทาง netdesignhost ใช้บีบใหออกนะ คือ
ทำการปิดเว็บนั้นซะให้เข้าไม่ได้ แน่นอนว่าลูกค้าต้องรอนใจและพยายามโทรมา
พอลูกค้าโทรมาก็ไม่ต้องไปรับ บอกว่าเจ้าหน้าทีไปกินข้าว อีกครึ่งชั่วโมงค่อยโทรมาใหม่
พออีกครึ่งชั่วโมงโทรมาก็บอกปัดไปอย่างอื่น กินข้าวยังไม่เสร็จบ้าง หรือไม่ก็ติดสายอยู่
ทำอยู่อย่างนี้ซักสัปดาห์ ลูกค้าจะเริ่มทนไม่ไหวและจะขอย้ายออกไปเอง โดยที่เราไม่ต้องพูดอะไร

[quote author=nutrsu link=topic=3581.msg27726#msg27726 date=1153032637]
เพิ่งเจอมาสดๆร้อนๆเลย อันนี่เทคนิคที่ทาง netdesignhost ใช้บีบใหออกนะ คือ
ทำการปิดเว็บนั้นซะให้เข้าไม่ได้ แน่นอนว่าลูกค้าต้องรอนใจและพยายามโทรมา
พอลูกค้าโทรมาก็ไม่ต้องไปรับ บอกว่าเจ้าหน้าทีไปกินข้าว อีกครึ่งชั่วโมงค่อยโทรมาใหม่
พออีกครึ่งชั่วโมงโทรมาก็บอกปัดไปอย่างอื่น กินข้าวยังไม่เสร็จบ้าง หรือไม่ก็ติดสายอยู่
ทำอยู่อย่างนี้ซักสัปดาห์ ลูกค้าจะเริ่มทนไม่ไหวและจะขอย้ายออกไปเอง โดยที่เราไม่ต้องพูดอะไร

[/quote]มองอีกมุมหนึ่ง ถ้าเขามาโพสต์เรื่องไว้ในเว็บบอร์ด ก็จะกลายเป็นการประจานเว็บนั้นๆ เป็นการเสียชื่อเสียง ผมว่าได้ไม่คุ้มเสียนะครับ

ยังไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ แล้วเขาจะมาโพสต์ในบอร์ดเพื่อประจานตัวเองทำไม ว่าเขาใช้วิธีไหนบีบลูกค้าให้ออก และเว็บนั้นๆจะต้องกลัวอะไร ในเมื่อเขาไม่ได้ทำอะไรผิดและน่าจะเป็นผู้เสียหาย เว็บนั้นๆน่าจะเป็นผู้วิจารณ์มากกว่าผู้ถูกวิจารณ์นิ

ถึงแม้ว่าเราจะมองว่าการบีบลูกค้าให้ออกเป็นเรื่องปกติของวงการคนทำ host กันอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ก็คงไม่ค่อยมีคนทำ host คนไหนอยากจะยอมรับมัน เพราะมันจะทำให้ดูไม่ดี เพราะฉะนั้นถ้ามีคนรู้เรื่อง ฝ่ายที่จะถูกวิจารณ์น่าจะเป็นฝ่ายโฮสมากกว่าฝ่ายเว็บนะ

เรื่องบีบลูกค้าออก ไม่เคยมีอยู่ในความคิดของผมตั้งแต่เริ่มตัดสินใจทำโฮส
และผมก็คิดว่าโฮสอื่นๆอีกหลายที่ก็คงจะเหมือนกัน

เวบที่จะโดนบีบออกมักจะเป็นเวบที่คนเข้าเยอะแต่ก็ยังพยายามเสาะหาโฮสที่รองรับ พื้นที่ กับ bw ของตนได้ในราคาถูกๆ
หากรับความจริงได้ว่าเวบตัวเองคนเข้าเยอะต้องหาโฮสที่รองรับได้ ก็ควรหันมาพิจารณาโฮสที่ราคาสูงขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติว่าโฮสที่ราคาถูกๆก็จะมีจำนวนเวบต่อเครื่องสูง ถ้ามีเวบหนักๆเข้าไปรบกวนเวบอื่นๆก็จะถูกบีบออกมา เพื่อให้เวบอื่นอยู่ได้อย่างสงบสุข

[quote author=nutrsu link=topic=3581.msg27733#msg27733 date=1153047481]
ยังไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ แล้วเขาจะมาโพสต์ในบอร์ดเพื่อประจานตัวเองทำไม ว่าเขาใช้วิธีไหนบีบลูกค้าให้ออก และเว็บนั้นๆจะต้องกลัวอะไร ในเมื่อเขาไม่ได้ทำอะไรผิดและน่าจะเป็นผู้เสียหาย เว็บนั้นๆน่าจะเป็นผู้วิจารณ์มากกว่าผู้ถูกวิจารณ์นิ

ถึงแม้ว่าเราจะมองว่าการบีบลูกค้าให้ออกเป็นเรื่องปกติของวงการคนทำ host กันอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ก็คงไม่ค่อยมีคนทำ host คนไหนอยากจะยอมรับมัน เพราะมันจะทำให้ดูไม่ดี เพราะฉะนั้นถ้ามีคนรู้เรื่อง ฝ่ายที่จะถูกวิจารณ์น่าจะเป็นฝ่ายโฮสมากกว่าฝ่ายเว็บนะ
[/quote]ผมก็พูดถึงโฮสต์จะถูกวิจารณ์แหละครับ ไม่ได้หมายถึงคนเช่าหรอกครับ

Confirm ครับ

เรื่องนี้ง่ายมากครับ เล่าจากประสบการณ์จริงครับ

  1. server down หรืออืดเพราะว่าเว็บเขา ถ้าแน่ใจก็ต้องไปดูว่า เกิดจาก สคริบผิด หรือเหตุมากจากสคริบ เราก็ต้องแจ้งเขา ให้ปรับปรุงนะครับ ถ้าไม่ให้ความร่วมือเราก็ต้องขอร้องให้ออกไป
  2. ถ้าเกิดจากการที่ คนเข้าเยอะจัด นั่นหมายถึง ทราฟฟิคที่ใช้ก็จะมาก ไม่น่าจะพอกับทีตั้งแพคเกจไว้ (ถ้าขายแบบ unlimited ก็ซวยไป) เขาต้องขออัพเกรดแน่ ๆ เราก็แนะนำให้ลูกค้าเช่า เป็น dedicated ไปนะคัรบ เพราะว่าไม่อย่างนั้น เว็บเขาก็จะมีปํญหา ท้ายที่สุด คนก็จะหนีไปถ้าเข้าไม่ได้บ่อยๆ

หาทางออกให้ตัวเองและลูกค้าให้ดีครับ อย่าให้เสียลูกค้า นั่นหมายถึงรายได้ลดลงครับ

สรุปได้แย่มากครับ…

นี่สินะที่เข้าหลักที่ว่าปลาตายตัวเดียว เหม็นไปทั้งหมดน่ะ

ที่ดีๆก็มีเยอะไป… เรื่อง Unlimit ก็เคยมีการพูดคุยหลายครั้งแล้ว ว่าถ้าจะเอา Unlimit ก็ต้องทำใจว่า ต่างเว็บต่างก็ต้องเข้ามาใช้ให้คุ้ม แล้วผลสุดท้ายออกมาเป็นอย่างไรก็คงรู้อยู่แก่ใจดี

และสำหรับกระทู้นี้

แบบนี้ผมเคยเจอเหมือนกันเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง เป็น host windows ให้เนื้อที่ 50 เมก ลบออก 20 เมก ไว้ทำเป็น db (ทาง host เขาบอกกับผมแบบนี้และผมเช็กเนื้อที่แล้วก็เป็นแบบนี้จริง ๆ) ผมเช่า host เขาได้ 11 เดือน เหลืออีก 1 เดือนจะต้องต่อสัญญาและต่ออายุโอเมน
ปรากฏว่าเขาปิดเวบผมด้วยเหตุผลที่ว่า host ที่เก็บ ไฟต์ของผมนั้นมีอาการช้าเลยต้องปิดเชก ผมเลยถามว่าปิดทุกเวบที่อยู่ในเครื่องนั้นหรือเปล่า เขาบอกว่า ปิดเฉพาะเวบผมเวบเดียว ^^" หลังจากนั้นเขาก็เปิดให้ผมใช้งานครึ่งวัน อีกครึ่งวันปิดเวบผมต่อ

สุดท้ายผมเลยจดโดเมนและเช่า host ใหม่ และทิ้ง host ห่วย ๆ ตัวนั้นทิ้งไป

ก่อนที่ผมจะเช่า host ห่วย ๆ ตัวนั้นผมก็แจ้งเขาก่อนว่าผมใช้ cms ทำและเป็น cms ของ php นะ ทาง host เขาก็บอกว่า host เขารับได้หมด b/w ผมไม่เคยเกิน 5 G ตอนนั้นเวบผมคนเข้าวันล่ะ 300 - 400 ถ้าเข้าเกิน 1,000 host ที่เก็บ db ล่ม