ทุกท่านคิดอย่างไรกับคำว่า บางทีลูกค้าก็ไม่ใช่ พระเจ้าเสมอไป

เรื่องมีอยู่ว่า :

ลูกค้ารายนี้เช่าโฮสกับผมมาประมาณ 2 ปี นอกจากเช่าโฮสแล้วยังให้เราคอยซัพพอร์ตเรื่องเว็บไซต์ทุกอย่าง ตั้งแต่ย้ายเว็บให้ และช่วยดูแลฟรี
เว็บมีปัญหา ก็เข้าไปแก้สคิปให้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดูแลดีมาตลอด แถมมีปัญหาบ่อยมาก เดี๋ยวจะเอานั่น เดี๋ยวจะเอานี่ เออ…เราก็ทำให้นะ

แต่ล่าสุด ท่านยังต้องการให้เราทำเว็บใหม่ให้ฟรี!!! โดยการย้ายเว็บเดิมไปเป็น sub-domain (ย้ายฟรี) และให้เราติดตั้ง wordpress ให้เป็นเว็บหลักอีก (ฟรี)
พร้อมกับบอกให้เราชื้อ template จากต่างประเทศออกเงินให้ก่อนด้วยนะ และต้องติดตั้งเทมเพลสให้ด้วยนะ
พร้อมใส่ข้อมูลให้เหมือนกับตัวอย่างเทลมเพลส ถามว่าเราปฎิเสธไหม ตอบเลยว่าไม่เลย เราจะทำให้ครับ…

แต่ในขณะนั้นเรายังไม่ว่าง เราและทีมงานติดพักร้อน แต่เรื่องโฮสติ้งเรายังบริการตลอดเวลา
แค่หยุดรับงานเว็บไซต์ แต่ท่านลูกค้าต้องการด่วน เราจึงแจ้งว่าเรายังไม่สะดวก ประมาณว่ารอก่อนนะครับ หรือถ้าไม่รอ คุณก็ไปให้เจ้าอื่นทำได้ถ้ามันด่วนจริงๆ

หลังจากนั้นก้เงียบไปเลย จนถึงวันที่ต้องชำระค่าโฮสติ้ง เราจึงได้ส่งใบอินวอยไป
ปรากฎว่า ให้ภรรยาโทรมาด่าครับ บอกเราบริการไม่ดี และมีสิทธิ์ที่จะไม่พอใจบริการ (ก้ไม่ได้ว่าอะไรนะ)
ไม่ยอมคุยเองด้วยนะ ให้ภรรยาออกหน้า ตัวเองคอยโวยวายอยู่ข้างๆ
เราขอคุยกับท่านลูกค้าโดยตรง ก็ไม่คุย จะได้เคลียร์ทุกอย่างตรงประเด็น

แต่ เราก้ไม่ได้นิ่งนอนใจ คิดว่าลูกค้าคงต้องการย้ายออกแล้วหล่ะ เราก็เลยแสดงความจริงใจตั้งแต่วันนั้น โดยการส่งไฟล์และฐานข้อมูลทั้งหมดให้

และก็เงียบไป แต่เห็นว่าย้ายโดเมนออกไปแล้ว

ผ่านมา 1 วัน เอาอีกแล้ว ให้ภรรยาโทรโวยวายครับ บอกว่าเข้า DA ไม่ได้ เราก็รับฟังพร้อมกับเข้าไปดูปรากฎว่าเข้าได้ปกติ อ้าวว!!
ผมเลยเช็ค ip จาก login history ใน DA ปรากฎว่า เค้าได้ทำการ login ได้ปกติ ip ดังกล่าวมีที่ตั้งอยู่จังหวัดของลูกค้า แต่ทำไมแจ้งเราว่าเข้าไม่ได้หนอ

ซึ่งเราก็ไม่ได้นิ่งดูดาย

คิดว่าท่านลูกค้าคงต้องการใช้ DA ผมก็ไม่ขัดข้อง ไม่มีแม้สักคำที่จะปฎิเสธความต้องการของท่านลูกค้า และพร้อมที่จะช่วยเหลือมาโดยตลอด
โดย:
1.จะให้เราช่วยย้ายให้ไหม ให้เรา export ฐานข้อมูล และไฟล์ทั้งหมด ให้อีกครั้งไหมครับ ไม่มีคำตอบ แถมบอกว่าเราดูถูกซะงั้น บอกว่าทำเป็นเหมือนกัน อ้าว!!!
2.ถ้าไม่ได้จริงๆขอรีโมทเข้าไปดูให้ (ไม่ยอม!)
3.วิธีที่ดีที่สุด ให้ผู้บริการเจ้าใหม่คุยกับเราได้ไหม เรายินดีช่วยทุกอย่าง (เงียบ)
4.ถ้าอย่างนั้น คุณลูกค้าต้องการอะไรขอให้บอกมา (ไม่บอก ให้ภรรยาโทรมาด่าอย่างเดียว)

สุด ท้ายวันต่อมา โทรมาด่าอีก บอกว่าจะดำเนินการตามกฎหมายข้อหาขัดขวางไม่ให้ไปใช้บริการเจ้าอื่น เพราะว่าเข้า DA ไม่ได้ เออ… ซะงั้น
แล้วที่ผมพยายามาจะช่วยคุณทุกทางในการย้ายออกเนี่ย ผมขัดขวางคุณตรงไหน

แต่ก็ยอมรับว่ามีปัญหาอยู่อย่างนึง
คือผมได้เรียกเก็บค่าโดเมนก่อนกำหนด คือเรียกเก็บทีเดียวพร้อมกับค่าโฮส แต่โดเมนก็ต่ออายุออกไป 1 ปีเท่าเดิม
ก่อนที่จะย้ายมาใช้บริการกับเรา ก็เคยคุยกันและยอมรับตรงนี้ และลูกค้าอื่นๆส่วนมากก็ยอมรับบอกว่าดีเหมือนกันจะได้ไม่ต้องเรียกเก็บหลายที สะดวกจ่ายเงินทีเดียว
แต่ผมก็ไม่ได้บังคับว่าจะต้องทำตามนี้ ขึ้นอยู่กับความพอใจส่วนบุคคล ไม่พอใจก็จ่ายปกติได้นะครับ แต่ไม่ฟังครับ

ปรากฎว่าพอถึงปีนี้ ทำลืมที่เคยคุยกันไว้ แล้วบอกว่า[COLOR=#500050][FONT=arial] “เป็นการเอารั[/FONT][/COLOR][COLOR=#500050][FONT=arial]ดเอาเปรียบลูกค้า เป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และเป็นการผิดสัญญา ตามกฎหมายแพ่งและพานิชย์ จะดำเนินคดิตามกฎหมาย”
[/FONT][/COLOR]
โอ้โฮ…โด เมนกำไรแทบไม่ถึง 30 บาท ผมจะโกงคุณเลยหรอครับ ถ้าผมรับเงินคุณแล้ว ต่ออายุให้ไม่ครบ 1 ปี แบบนี้ถึงจะเรียกว่าโกง…แล้วมันมีไหมต่อายุแบบรายเดือน

ก็แปลกใจว่าทำไมเมื่อก่อนก็คุยกันดีๆมาตลอด พอจะย้ายออกก็เป็นแบบนี้ แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะโกรธแค้นกันได้ขนาดนี้

ลองดูเนื้อหาอีเมล์ตรงนี้สิครับ เคืองจัด!!

[COLOR=#500050][FONT=arial][FONT=arial][COLOR=#333333][U][B]ผม : จะให้เราช่วย export ฐานข้อมูลอีกรอบไหม [/B][/U][/COLOR][/FONT]
[FONT=arial][COLOR=#3333ff][U]
[B]ลูกค้า : [/B][/U][/COLOR][/FONT]
เรื่องexport ผมก็ทำเป็นคุณอย่ามาดูถูกลูกค้า นี่ไงผมถึงบอกว่านี้คือนิสัยของคุณ เรื่องexport นั่นเป็นหน้าที่ของโฮส เจ้าอื่นเขาก็ทำกันแม้กระทั้งคอยแก้ไขสคริป ให้ลูกค้า ไม่มีบริการแอบแฝง ไม่ใช่แต่จะกินค่าโฮสอย่างเดียว แบบจับเสือมือเปล่า
[/FONT][/COLOR]
[COLOR=#222222][FONT=arial][FONT=arial][COLOR=#3333ff][U][B]ผมตอบ[/B] : [/U]เรื่อง export ไม่ใช่หน้าที่ของโฮส แต่เป็นบริการเสริม แล้วผมบอกตรงไหนครับ ว่าผมจะไม่ช่วยทำให้ ผมพยามเสนอทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือคุณ แต่ทางคุณกลับมองว่าเป็นการดูถูกลูกค้า[/COLOR][/FONT][COLOR=#3333ff]
การให้บริการเว็บโฮสติ้งต้องลงทุนสูง และยังมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ไม่ได้จับเสือมือเปล่าครับ[/COLOR][COLOR=#3333ff] ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความพอใจของบุคคล ถ้าไม่พอใจ ก็ย้ายออก ก็จบครับ และผมก็ขอฝากไว้ว่า[/COLOR]
[/FONT][/COLOR]
[COLOR=#222222][FONT=arial][COLOR=#ff0000]ถ้าคุณไปเช่าที่เพื่อทำร้านขายก๋วยเตี๋ยว นอกจากคุณต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่แล้ว เจ้าของพื้นที่ต้องมาช่วยคุณทำน้ำซุป ตั้งหม้อ เตรียมขาย หั่นผัก ล้างจาน ช่วยคุณหรือไม่? ถ้าคุณตอบว่าใช่มันก็คงเป็นบริการเสริมไม่ใช่หน้าที่แต่อย่างใด[/COLOR][COLOR=#ff0000] ถ้าเจ้าไหนไม่มีบริการเสริมตรงนี้ แต่คุณต้องการ คุณก็ไปหาเอาตามที่คุณต้องการ ก็เท่านั้นเองครับ [/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=#222222][FONT=arial]
[/FONT][/COLOR]
[COLOR=#222222][FONT=arial][COLOR=#ff0000]แต่ผมขอตอบ ว่าไม่เลย เจ้าของที่ไม่จำเป็นต้องช่วยคุณ[/COLOR][COLOR=#FF0000]ทำน้ำซุป ตั้งหม้อ เตรียมขาย หั่นผัก ล้างจาน แต่เจ้าของที่สามารถให้คำแนะนำได้เท่านั้น[/COLOR]

ทุกท่านมีความเห็นว่าอย่างไรครับ กับเรื่องนี้…ตั้งแต่เปิดให้บริการมาพึ่งมีปัญหาครั้งแรกเลยครับ…
[/FONT][/COLOR]

โอ๊ย ถ้าลูกค้าพระเจ้าแบบนี้ผมเฉดหัวไล่ออกตั้งแต่ย่อหน้าที่ 3 แล้วครับ 555

ลูกค้าแบบนี้ไปซะได้ก็ดีครับ เอาเวลาปวดหัวกับรายนี้ไปหาลูกค้าใหม่ดีๆ ได้อีกหลายสิบคนครับ

คุณทนมากไปนะ

เป็นผมจับประจานแม่ม ไม่กลัวหมิ่นประมาทด้วย เพราะมันเป็น fact + มีประโยชน์ต่อท่านอื่น

เยอะจัด

เคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆ ครับ
เป็นเว็บพวก หวยๆ หุ้นมาเลย์
ผมเลยเชิญออก ไปเลย หุหุ

มีความอดทนสูงมากครับ :088:

ลูกค้าก็คือลูกค้า ไม่ใช่พระเจ้า(สำหรับผม) เราให้บริการ เขาจ่ายค่าบริการ ตามขอบเขตที่ตกลง ก็จบ เราไม่ได้เอาเปรียบเขา ราคาก็แสดงหน้าเว็บทุก option ถูกใจก็ซื้อ

สำหรับเนื้อเรื่่่องของคุณ
อ่านจากเนื้อเรื่องต้านบน (ตัวสีดำ) คุณก็ให้บริการเกินไป ไม่มีการตกลงกันก่อนว่า ขอบเขตขนาดไหน แรกๆหยวนๆ หลังไม่มีวันจบ "ได้ลูกค้าดี ดีกว่าได้ลูกค้าเยอะ"
แต่จากการตอบเมล์ของคุณ (ตัวสีน้ำเงิน-แดง) คุณตอบแบบยั่วอารมณ์คนเกินไป ควรตอบสั้นๆ ว่าได้ หรือไม่ได้เพราะอะไร ไม่จำเป็นต้องอธิบายมากความหรือเทียบเคียงอะไร ยิ่งจะทำให้ทะเลาะกันเปล่าๆ เอาเท่าที่จำเป็น

เป็นกำลังใจให้ครับ ไม่ต่างอะไรกับบริการอื่นๆ
อะไรบางอย่างที่เราช่วยเหลือด้วยความจริงใจ เมื่อเกิดความเสียหายก็อาจทำให้เราถูกฟ้องร้องได้เหมือนกันครับ

สำหรับ case นี้ควรดำเนินการ ด้วยความสบายใจ และที่ถูกที่ควรครับ

ลูกค้ามันห่วย… ก็มีครับ

ผมเคยเจอ เหตุการ์ณนึง ผมตอบลูกค้า ไปแบบเรียบๆว่า ผมนับถือศาสนาพุทธครับ ผมไม่นับถือพระเจ้า

ผม ทำงาน แลกเงิน ไม่ใช่ขอกินฟรี

5555

เป็นผมก็ไล่ตามพี่ไอซ์นั่นแหละครับ

คุณเป็นคนที่มีความอดทนสูงโคตรๆครับ

:026::026::026:

ขอมากเกินเตะทิ้งแล้วจะทำไงต่อค่อยว่ากัน
ปกติไม่ค่อยเจอลูกค้าแบบนี้ซักเท่าไหร่

เมื่อก่อนเจอพวกลูกค้าเด็กน้อย น่าเบื่อมากเลยโยนทิ้งซะดีกว่า
ตอนนี้ก็กำลังจะไล่อีกคน ขอลดราคาไปแล้วใช้ซัพพอร์ตซะคุ้มอีก

อ่านแล้วเหนื่อยแทน ทนได้ก็ทนไป ถ้าทนไม่ได้แบบผมก็ยกเลิกบริการและไม่คืนเงิน 555

เอ่อ ลูกค้าทำตัวเป็นพระเจ้า อ่านแล้วน่าปวดหัวแทนแหะ :189bbdde:

เป็นผมไล่มันออกเลย ถ้าเจอลูกค้างี้เง่าแบบนี้ ไม่มีเหตุผล ไม่มีความตรงไปตรงมา คนพวกนี้คบค้าไม่ได้ครับ อย่าได้แคร์

ลูกค้าจ่ายเงินซื้อบริการ เราก็บริการตามที่จ่ายเงินมา อะไรนอกเหนือขอบเขตเกินไปก็ต้องคิดเงินเพิ่ม

สาเหตุที่ลูกค้าเป็นแบบนี้เพราะมันมีกลุ่มคนที่คอยยุแยง ลูกค้าให้บ้าบริการเราก็เหนื่อย
บอกตรงๆ แบบนี้ผมเห็นเยอะใน thaiseoboard ครับ ความจริงมันเป็น feedback ดีๆ นี่เองแต่ในอีกแง่มุม ผมคิดว่าเหมือนการยุแยงให้ลูกค้าของของรายอื่นๆ เข้าใจเรื่องการ support ผิดๆ
คนที่เช่าโฮสแล้วทำเว็บ จริงๆ ไม่มีลักษณแบบนี้ อย่างไรก็ตาม [COLOR=#ff0000]เจ้าของกระทู้ก็ไม่ควรไปพูดตอบเมลประชดลูกค้าแบบนั้นครับ[/COLOR] ควรถามความต้องการของลูกค้าว่าต้องการออะไร? จะให้ตัวผู้ให้บริการทำอย่างไร

ปล. ว่าแต่ภรรยาลูกค้าโทรมาด่า ด่าว่าไงครับ ออกสื่อได้มั้ย อยากรู้

บางอย่างทำเกินหน้าที่ก็มีผลเสียครับ “ไม่ใช่แฟน ทำแทนไม่ได้”

ถ้าท่านพิมพ์มาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง

ท่านเป้นคนที่น่านับถือจริง ๆ ครับ คนแบบนี้แหละที่ user ต้องการ

แต่สำหรับผม คงช่วยเท่าที่ช่วยครับ ต้องมีขอบเขตบ้าง หรือต้องพูดให้รู้เรื่องว่า การทำครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือ ไม่ได้อยุ๋ในบริการ ทั้งสิ้น