มาตรการแก้ไขข้าวแพงมาแล้วนะอ๊าฟ จงเข้ามาชาบู

"พาณิชย์"คุมข้าวราดกระเพรา ห้ามขายเกิน 25 บาท

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 มกราคม 2555 20:13 น.

ASTVผู้จัดการรายวัน- กระทรวงพาณิชย์เล็งคุมราคาอาหารจานด่วน ข้าวราดกระเพราหมู ไก่ ชง“บุญทรง” เคาะเริ่มใช้กลาง ก.พ.นี้ บี้ตลาดสด ร้านริมทาง ขายไม่เกินจานละ 25 บาท ส่วนออฟฟิศ โมเดิร์นเทรด ไม่เกินจานละ 30 บาท แก้ปัญหาราคาพุ่ง แนะจับตาทำได้จริงหรือไม่

  วันที่ 31 ม.ค.นางผุสดี กำปั่นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ จะเสนอแผนกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วนทั่วประเทศให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณา หากเห็นชอบจะสามารถออกราคาแนะนำได้ภายในกลางเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้อาหารจานด่วนในท้องตลาดจำหน่ายในราคาแนะนำตามที่กรมฯ ได้ศึกษาไว้ โดยเบื้องต้นจะกำหนดราคาแนะนำประมาณ 10 เมนู เช่น ข้าวกระเพราะหมู ข้าวกระเพราไก่ ข้าวราดไข่พะโล้ ในราคาไม่เกินจานละ 25 บาท ส่วนข้าวราดไข่เจียวกำหนดจำหน่ายไม่เกินจานละ 15 บาท และจะมีการกำหนดสัดส่วนของข้าวและกับข้าวไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการลดปริมาณตามมา เพราะต้องการให้ประชาชนอิ่มท้องได้ในราคาแนะนำที่กำหนด

  

  การออกราคาแนะนำดังกล่าว จะแบ่งการดูแลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มร้านอาหารที่ขายในตลาดสดและร้านค้าข้างทาง โดยกลุ่มนี้ควรจำหน่ายได้ตามราคาแนะนำที่กำหนดออกมา กลุ่มออฟฟิศ สำนักงาน จะเข้าไปตรวจสอบว่าร้านอาหารที่อยู่ในสำนักงานต่างๆ เป็นการบริหารจัดการร้านแบบสวัสดิการหรือแบบเอกชนบริหารจัดการ หากเป็นแบบสวัสดิการจะให้จำหน่ายในราคาแนะนำ ส่วนแบบเอกชนบริหาร อาจต้องเสียค่าเช่าพื้นที่สูง จะให้บวกราคาเพิ่มได้เมนูละ 5 บาท หรือไม่เกินจานละ 30 บาท ส่วนกลุ่มสุดท้าย คือ ศูนย์อาหารในห้างค้าปลีก (โมเดิร์นเทรด) กลุ่มนี้มีค่าเช่าพื้นที่สูงให้บวกราคาเพิ่มจากราคาแนะนำ 5 บาท หรือจำหน่ายไม่เกินจานละ 30 บาท เช่นกัน

  

  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้ประกอบการอาหารจานด่วน เพราะการกำหนดราคาแนะนำ ไม่ได้ทำทุกเมนู แต่เลือกบางเมนูที่เห็นสมควรแล้วว่าต้นทุนบวกกำไรสามารถจำหน่ายในราคานี้ได้ ซึ่งก่อนที่จะมีการประกาศราคาแนะนำ กรมฯ จะลงไปสำรวจการจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปในพื้นที่มีปัญหา หรือได้รับการร้องเรียนว่าจำหน่ายในราคาแพง หลังจากนั้นจะนำราคาแนะนำไปขอความร่วมมือให้ดำเนินการตาม หากยังจำหน่ายแพงกว่าราคาแนะนำ จะมีการใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปจัดการต่อไป

  

  สำหรับความคืบหน้าการจัดทำโครงการรถเข็นธงฟ้า เพื่อแทรกแซงราคาอาหารจานด่วนในท้องตลาด วันที่ 1 ก.พ. จะมีการทดลองเปิดรถเข็นธงฟ้า 2 จุด ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยข้าวราดกับข้าว 1 อย่าง จำหน่ายในราคาจานละ 20 บาท ข้าวราดกับข้าว 2 อย่าง 25 บาท หากประสบความสำเร็จ จะขยายจุดบริการรถเข็นธงฟ้าเพิ่มเติมอีก จากปัจจุบันที่มีรถเข็นธงฟ้าให้บริการทั่วประเทศทั้งหมด 130 คัน จะเพิ่มเป็น 1,000 คัน ในอนาคต

  

  รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สาเหตุที่กรมการค้าภายในต้องเร่งออกประกาศราคาแนะนำอาหารจานด่วน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าราคาอาหารจานด่วนในท้องตลาด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดจำหน่ายในราคาจานละ 35-40 บาท ตั้งแต่ช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม และแม้ว่าปัจจุบันนี้ สถานการณ์วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร จะคลี่คลายลง ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และน้ำมันพืช ราคาปรับลดลง แต่ราคาอาหารจานด่วนกลับไม่ยอมปรับลดลงตาม จึงต้องเร่งออกมาตรการในการดูแลประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายที่นายบุญทรงต้องการแก้ไขปัญหาอยางเร่งด่วน

  

  อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศราคาแนะนำดังกล่าว จะทำได้จริงหรือไม่ เพราะเป็นเพียงแค่การประกาศแนะนำ ไม่ได้บังคับใช้ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะไม่ปฏิบัติตามก็ได้

ไข่ราคาลง แต่ 7 บาท เหมือนเดิม ทุกวันนี้ทำกินเองสบายใจกว่า