เอ๋าน้ำมันแพงต้องขึ้น

“คมนาคม” ไฟเขียว “แท็กซี่” ขึ้นราคาค่ามิเตอร์ 50 บาท “บิ๊กโอ๋” ยันพร้อมพิจารณาปรับตามเหตุผล หลังขึ้นค่าก๊าซ “ชินวัฒน์ หาบุญพาด” ที่ปรึกษาฯ ออกโรงค้านทันควัน ชี้ ไม่ใช่การแก้ปัญหาตรงจุด เพราะสาเหตุที่แท็กซี่มีรายได้น้อย เนื่องจากมีจำนวนรถวิ่งวันละ 7 หมื่นคัน มากเกินไป ไม่ใช่การขึ้นค่าก๊าซ แนะจุดเหมะสมอยู่ที่ 3.5 หมื่นคัน พร้อมจี้ให้คุมกำเนิด-จัดระบบสหกรณ์ ล้างระบบนายทุน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่จะมีการปรับราคาเชื้อเพลิงธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) กิโลกรัมละ 6 บาท และก๊าซหุงต้ม (LPG) กิโลกรัมละ 9 บาท ในปี 2555 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ ขอปรับค่ามิเตอร์ที่ปรับจาก 35 บาทเป็น 50 บาทนั้น เรื่องนี้ต้องให้ผู้ประกอบการทำหนังสือเสนอมาว่าได้รับผลกระทบอย่างไร ส่วนการพิจารณาปรับขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องเป็นไปตามเหตุผล โดยจะให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้พิจารณาในหลักการ

  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า หากมีการปรับขึ้นค่ามิเตอร์แท็กซี่ ก็จะไม่กระทบกับประชาชน เนื่องจากมีบริการขนส่งสาธารณะอื่น เช่น รถเมล์ปรับอากาศ เป็นทางเลือกในการเดินทาง

  

  ด้านนานชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การปรับขึ้นค่ามิเตอร์แท็กซี่หลังจากที่มีการปรับราคาก๊าซนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เพราะการที่แท็กซี่มีรายได้น้อย ไม่ได้เกิดจากราคาก๊าซ แต่เกิดจากการที่รถแท็กซี่มีจำนวนมากเกินความต้องการ

  

  ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า แท็กซี่ส่วนใหญ่ต้องวิ่งรถเปล่ามากกว่ามีผู้โดยสาร เฉลี่ยวิ่ง 100 กิโลเมตร (กม.) มีผู้โดยสาร 30 กม. วิ่งรถเปล่า 70 กม. ซึ่งการแก้ปัญหาจะต้องออกกฎหมาย เพื่อจัดระเบียบ นิติบุคคล เช่น สหกรณ์ต่างๆ ที่เป็นเจ้าของรถ เพื่อควบคุมจำนวนรถแท็กซี่ในระบบให้เหมาะสม

  

  "ปัจจุบันแท็กซี่มีจำนวนกว่า 7 หมื่นคัน ขณะที่จำนวนทีเหมาะสม คือ 3.5 หมื่นคัน จึงถือว่าเกินความต้องการถึงเท่าตัว สาเหตุเพราะพวกนายทุน ออกรถมามาก และกลุ่มนายทุนต้องการให้ขึ้นค่ามิเตอร์ เพื่อจะได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องเข้าไปควบคุมการออกรถใหม่ว่า ควรมีจำนวนเท่าไร โดยจะสรุปข้อมูลให้ รมว.คมนาคม รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวด้วย ว่าการที่แท็กซี่ได้เงินรายได้น้อย ไม่ใช่เพราะค่าโดยสารถูก" นายชินวัฒน์ กล่าวสรุป

ที่มา… http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9540000160420

[color="#FF0000"][size=“7”]

taxi แม่งชอบบ่นน้ำมันแพง แต่มันใช้ก๊าซ[/size][/color]

มีหวังคนหนีไปขึ้นรถเมล์แทน

ไม่ได้ไปจองรถ จักรยาน ที่งานมอเตอร์โชว์เลย

ถ้ารู้แบบนี้ไปจอง จักรยาน มาขับแทนนั่ง Taxi ดีกว่า

ให้ TAXI ขึ้นดีแล้วครับ

เพราะอีกหน่อย NGV ก็จะขึ้นทุก ๆ เดือน

รณรงค์ให้ใช้กันดีนัก ขึ้นซะเลย

อย่าร้อง…

คิดแพงไม่ว่า แต่รำคาญ

ใกล้ไม่ไป ไกลไม่ไป รถติดไม่ไป

จะเรียกไปทีแทบจะต้องกราบมัน. ผมจดแล้วโทรแจ้งขนส่งหมดพวกนี้ สักพักได้ SMS มาแจ้งว่าปรับแล้ว 1,000 (ไม่รู้ปรับจริงปะนะครับ)

+100เลยครับ

แท็กซี่ส่วนใหญ่ต้องวิ่งรถเปล่ามากกว่ามีผู้โดยสาร เฉลี่ยวิ่ง 100 กิโลเมตร (กม.) มีผู้โดยสาร 30 กม. วิ่งรถเปล่า 70 กม.

วิ่งรถเปล่า 70 กม. เพราะมีคนเรียกแล้วมันไม่ไป

ต่อไปค่าเฉลี่ยจะเพิ่มจากวิ่งรถเปล่า 100กม เป็น 180กม เพราะขึ้นราคาเริ่มต้นเนี่ยแหละ

คนเรียกระยะสั้นๆจะน้อยลง ซึ่งก็น่าจะตรงกับจุดประสงค์ที่ขอขึ้นราคา เพราะไม่อยากรับพวกเรียกไปใกล้ๆ 35บ น่ะหล่ะ

เฮ่อ

ขึ้นราคาอีก ทุกวันนี้แม่งก็ชอบไม่รับผู้โดยสารอยู่ละ

อีกหน่อยคงแพงเหมือน ตปท

จะบ้าตายนั่งแปปเดียวล่อไป 300 บาท