ในหลวงฯในสายตาของ ชาวต่างชาติ .... ทรงพระเจริญ

ได้อ่านบทความนี้จากเพื่อนใน FB ค่ะ เลยอยากจะเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆ พี่ๆ ลุง ป้า น้า อา ในห้องได้อ่านกันด้วยค่ะ

จากคุณ Pattama Fumfuang

ขอบคุณมาก ซึ้งจริงๆซึมเลยเรา เราคนไทยเองยังไม่คิดลึกซึ้งเท่านี้เลย ขออนุญาตส่งต่อนะคะอยากให้ทุกคนได้อ่าน

ในหลวงฯในสายตาของ ชาวต่างชาติ

ไหน จะเขมร พม่า น้ำท่วม พายุ คลิป เสธหนั่น การประท้วง… ที่สำคัญการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามหน้าwall และในหลายเว็ปไซ ด์…พาทั้งผมและคนไทยเครียดกันเป็นแถบๆ ถ้าไม่ให้ตกเทรนคงต้องคุยกันแต่เรื่องพวกนี้ แต่วันนี้มีเรื่องเล่าให้หายเครียดกับบรรยากาศบ้านเมือง แต่คนทำให้หายเครียดกลับไม่ใช่คนไทย กลายเป็นคนต่างชาติไปซะนี่…แปลก ซึ้ง แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง…ถ้ามีฝีมือใ นการถ่ายทอดพอคงได้ เห็นน้ำตาซึมออกมา เพราะความปีติอีกครั้ง…ตามมาครับ

เมื่อ วัน ก่อน พอดีมีโอกาสต้อนรับนักธุรกิจชาวอังกฤษหนึ่งท่าน ที่มาตามงานที่เขาสั่งไว้…ตามภาษาคนทำ ธุรกิจเลยต้องรับขับสู้ให้ดี ที่สุดเพื่อโชว์ความเป็นคนไทยที่มีน้ำใจ…เรื่องมันเกิดขึ้นบนโต๊ะอาหาร มื้อค่ำครับ…เราก็ทานกันไปตามปรกติมาอีตอน ท้ายๆการสนทนาครับ…จำได้ว่า เราคุยกันเรื่องการลงทุนนี่แหละครับ…อยู่ดีๆ ฝรั่งตาน้ำข้าวก็พูดขึ้นมา ว่า…"คุณรู้ไหม ทำไมคนต่างชาติหลายๆประเทศทำไมตัดสินใจมาลงทุน ที่เมืองไทย "…เราก็ตอบไป ตามสไตล์คนอยากรู้ว่า …ไม่รู้ เข้าทางฝรั่งเลยครับ เขาพูดขึ้นมาว่า “ส่วนมาก แล้วจะประเมินกันว่าแรงงานประเภทงานฝีมือคนไทยมี ศักยภาพสูงสุดในแถบเอเซีย สูงกว่าญี่ปุ่นเสียอีก ตอนนี้จะพอมีใช้ได้ก็เวียดนาม แต่ยังห่าง”…แต่นั้นไม่ใช่เหตุผลหลักนะครับ เพราะสิ่งที่นักธุรกิจคนนี้พูดต่ออกมาคือ…"แต่ปัจจัย หลักที่พวกเขา ตัดสินใจมาลงทุนที่เมืองไทยเป็นเพราะ “ในหลวงฯ…”…เริ่มอึ้งไป ชั่วขณะเพราะงง…จึงถามกลับไปว่าทำไมจึงเป็น เพราะ ในหลวงฯ…มาฟังคำตอบชัดๆเลยครับ…

“ก็เพราะ ประเทศคุณมี king of king…(แปลไม่ถูก เพราะหัวใจมันพองโตขึ้นมาในทันใด)…พวกเราเป็น ที่รู้กัน มาตลอดว่าประเทศไทย ไม่ว่าจะมีเรื่องเลวร้ายแค่ไหน มันจะผ่านไปได้ทุกครั้ง แม้นกระทั้งความรุนแรงหรือความแตกแยกทางความคิดใดๆ หากเกิดขึ้น…เพียงในหลวงฯของคุณบอกให้ จบทุกอย่างจะจบ ด้วยความสงบสันติ”…แล้วผมก็ถาม กลับไปว่าตอนนี้เรายังมีปัญหาอยู่เลย…เขา ตอบกลับทันทีว่า “เรื่องการจราจลเผาเมืองที่ผ่านมาเขาตามข่าวมาตลอดด้วยความเป็นห่วง แต่ที่แปลกใจก็คือครั้งนี้ในหลวงไม่ออกมา แต่นั้นทำให้เขารู้ว่า…ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องความ"แตกแยก"แต่เป็นเรื่อง"การเมือง” ในหลวงฯจึงไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว"…

…จบตอนนี้ผม อึ้ง ทึ่ง สมองสั่งการให้เห็นแสงสว่างขึ้นมาทันทีว่า…จริงด้วยเราหลงทางหรือเปล่าที่ คิดว่าเราแตกความสามัคคี จริงๆแล้วเป็นเรื่องการเมือง ของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น…คิดได้เท่านั้นทุกอย่างก็หยุดลง เพราะคำว่า"ในหลวง"ที่มี คุณูปการมากมายที่มีต่อคนไทย จนคนไทยอย่างเราเองคาดไม่ถึง นึกไม่ถึงว่าคนต่างชาติมาลงทุนบ้านเราเพราะพระบารมีของพระองค์…ผมกับคุณ พ่อเริ่มออกอาการซึมเพราะมันรู้สึกตื้นตัน อย่างบอกไม่ถูกเวลานั้น… ทุกอย่างแห่งความซาบซึ้งน่าจะจบลงตรงนั้นแต่แล้ว…น้ำตามันซึมออกมาเองอีก ครั้ง…เมื่อตอนคนมาเก็บเงินค่าอาหาร…ในตอนที่ เอาเงินส่งให้พนักงาน…ฝรั่งคนเดิมพูดขึ้นมาอีก ว่า…

“คน ไทยนี่โชคดีจริงๆนะ จะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร มีในหลวงฯคอยติดตามเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา”…ผมกับพ่อ หันไปมอง คราวนี้พ่อผมถามเองเลยว่า…คุณรู้ได้อย่างไร เขาตอบกลับทันทีเลยว่า…“ก็ผมเห็น ธนบัตรไทยมีรูปในหลวงฯของพวกคุณอยู่ ทุกๆใบแม้นกระทั่งในเหรียญที่มีค่าน้อยที่สุดถึงมีค่ามากที่สุดในธนบัตร เห็นเป็นอย่างนี้มาหลายสิบปีแล้ว ดังนั้นเวลาคนไทยไปไหน ในหลวงฯจะอยู่กับคนไทยตลอดเวลา ไม่เคยห่างกัน ผมยังสงสัยเลยว่า ทำไมรัฐบาลคุณไม่ พิมพ์คำว่า…“เรารักในหลวง” ลงไปในธนบัตร…”…ทั้งผม ทั้งพ่อน้ำตากลั้นไม่ ไหวจริงๆครับ มันซึมออกมาแบบไม่อายเลย น้ำลายมันก็กลืนไม่เข้าเวลานั้น…“เท่ห์” มากครับ ที่เกิดเป็นคนไทย หัวใจมันพองโต จนรู้สึกว่าตายกี่ชาติต่อกี่ชาติ ขอให้ได้เกิดเป็นคนไทยทีเถิด…

ส่งแขก เสร็จกลับบ้านกับพ่อสองคน…ตลอดทางไม่พูดกันซักคำ ต่างคนต่างเงียบ ผมก็ได้แต่นั่งคิดถึงคำพูดไอ้ฝรั่งคนนี้มาตลอดทาง มันเป็นความสุขที่ได้รับแบบคาดไม่ถึงจริงๆครับ …พอถึงบ้านจอดรถให้พ่อลงที่หน้าบ้านเห็นแม่มายืนรออยู่…พอพ่อลงรถคำแรก ที่พ่อพูดกับแม่คือ…ถามลูกมันดูซิว่า แกรรี่เค้าพูดถึงในหลวงว่ายังงัย…จบครับ เป็นอันว่าตลอดทางที่กลับบ้านพ่อผมคิดถึงแต่เรื่องในหลวงฯแน่นอน…

เรื่อง ทั้งหมดที่เล่าคงอธิบายความรู้สึกที่อยากจะถ่ายทอดทั้งหมดไม่ได้ แต่อยากแบ่งปันครับ…แบ่งปันให้พวกเราเก็บ เรื่องดีๆนี่ไว้ในความทรงจำ เพื่อแบ่งปันกันต่อจากรุ่นสู่รุ่น…ไม่น่าเชื่อนะครับว่า คนอื่นมองเห็นเราชัดเจนกว่าตัวเราที่เป็นคนไทย ซะอีก…คำว่า เป็นเรื่อง"การเมือง" ไม่ใช่ เรื่องความ"แตกแยก"…อาจเป็นคำ ตอบให้คนไทยกลับมาคิดทบทวนกันอีก ครั้งว่า…เราแตกแยกกันจริงหรือ…เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่ สุด จนคนทั้งโลกยังอิจฉาแต่เราบางคนกลับมองไม่เห็น…

เพิ่งรู้ และสัมผัสกับคำว่า หัวใจพองโต…มันคับฟ้าคับแผ่นดิน…จริงๆนะ ครับ…ที่สำคัญคือ…การที่รู้สึก แบบนี้ได้เป็นเพราะ…ผมเป็นคนไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่สุดเป็น “พ่อของ แผ่นดิน”…พระองค์ฯ ต้องอยู่เป็นมิ่งขวัญให้คนไทยทั้งแผ่นดินตลอด ไป …จริงไหมครับ…?

ความ คิดเห็นที่ 42 ไปเจอรูปนี้ในเฟสบุคเพื่อนมา ========================================= ภาพจากประเทศ ภูฏาณ ภาพนี้ ประทับใจ ซาบซึ้งใจ… ที่เจ้าชายจิกมี่ ทรงนับถือในหลวงของเรา และเอาเป็นแบบอย่างของพระองค์ในการปกครองประเทศ/ ภาพจากฟอเวิดเมล

http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H10706896/H10706896.html

ทรงพระเจริญ

รักในหลวงมากครับ ผมดูวีดีโอข้างล่างนี้แล้วใจสั่นเลย ซึ้งมาก

[media]http://www.youtube.com/watch?v=ggiSzBhdV04&feature=share[/media]

อ่านไปน้ำตาซึมไปครับ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ปักหมุดหน่อยครับ

บอกได้ไม่อายใครครับ

ขณะที่พิมพ์อยู่นี้น้ำตายังไม่หยุดไหล

ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

Michael Yon เป็นนักข่าวฝรั่งที่ชำนาญด้านข่าวสงคราม เดินทางไปทั่วโลก และเห็นอะไรๆ เยอะมากครับ

ขณะที่ผมนั่งอ่าน pantip ผมขนลุกและน้ำตาซึมเช่นกันครับ จึงนำมาเผยแพร่ต่อ

ทรงพระเจริญ

ภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทยบนผืนแผ่นดินไทย ใต้ร่มโพธิสมภารของพระองค์ท่าน

ขอพระองค์ จงทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ทรงพระเจริญ

อ่านแล้วซึ้งดีจัง

ขอบคุณครับ

น้ำตาซึมเลย ขอบคุณที่ได้ดู

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญ

น้ำตาไหลเลย TT