จากกรณีที่ networkthai.net คือ นายจิระพงษ์ ทับศรี กระทำการฉ้อโกงเงินของลูกค้า โดยการรับเงินไป แต่ไม่จัดการบริการให้ลูกค้า พร้อมทั้งปิดเครื่อง ขาดการติดต่อ ขณะนี้ผู้เสียหายกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดี แต่ขอสอบถามปัญหาที่น่าคิดข้อนึงว่า…
การที่ผู้ให้บริการโฮสติ้ง ขายบริการเช่าโฮสติ้งรายปี ในราคา 500, 800, 1500 บ. (ตามจำนวน พท.) แต่เมื่อระบบมีปัญหา ไม่สามารถใช้ได้ ติดขัดยาวนานหลายวัน และตลอดเวลาที่ใช้ 1-2 เดือนก็ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ถ้าต้องการยกเลิกบริการนี้ ควรจะได้รับเงินส่วนที่เหลือคืนหรือไม่? เช่น
เช่ารายปี 1500 บ. ใช้ได้ 1 เดือน ก็คือ 1500/12 = 125 บ./เดือน
หากต้องการยกเลิก ก็ต้องคืน 1500 - 125 บ. = 1375 บ.
ถ้าใช้ไป 2 เดือน แต่ต้องการยกเลิก ก็ต้องจ่ายเงินคืน 1500 - (125 x 2) = 1250 บ.
เพราะตัวสินค้า เป็นการบริการรายปี ไม่ใช่ซื้อผูกขาด แบบ ทีวี ตู้เย็น ซึ่งสินค้าแทบทุกชนิดมีบริการเคลมหรือเปลี่ยนใหม่ ถ้าสินค้านั้นบกพร่องในเวลาที่กำหนด เช่น 3 เดือน 6 เดือน ขนาดของมือ 2 ยังเปลี่ยนได้ภายใน 7 วัน - 3 เดือน
เมื่อบริการเวปโฮสติ้งบกพร่อง ใช้ไม่ได้ ต้องการยกเลิก ควรหรือไม่ที่จะคืนเงินให้ลูกค้า?
ผมแค่สอบถาม เพื่อเป็นอีกข้อมูลในการเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งต้องทำตามกติกาที่ผู้ให้บริการส่วนใหญ่เขาทำกัน เลยมาตั้งกระทู้นี้ครับ
ขอความคิดเห็นด้วยครับ
- อย่าคิดว่าเงิน พัน 2 พันจะเล็กน้อยไม่สำคัญ ผมเห็นผู้เสียหายหลายๆคนเรียน ม.ต้น นึกไปถึงช่วงนั้นแล้ว เงินเป็นพัน ก็มีความหมายกับเขา บางทีเขาอาจขอจากทางบ้าน บางครอบครัว กว่าจะเก็บเงินให้ลูก 1 พัน มันไม่ใช่เรื่องตลก