ผมเช่าโฮสมาทำเว็บขายสินค้า โฮสล่มแล้วแจ้งว่าข้อมูลหายถาวร ทำยังไงดี

เช่าปีละ 2400 บาท หน้าเว็บโฮสที่เช่า เขียนบอกว่า “เดลี่ แบ๊กอัพ แบ๊กอัพให้ทุกวัน ย้อนหลังได้ 30 วัน

ทำเว็บขายสินค้าใช้ โอเอสคอมเมิร์ส จ้างคนดีไซด์ + ปรับระบบ + โมบางส่วน หมดไป 5 หมื่นบาท แต่ว่าข้อมูลที่สำคัญกว่าระบบคือ ข้อมูลสินค้า + ข้อมูลลูกค้า + รายชื่อลูกค้า + ข้อมูลการสั่งซื้อ อยู่ใน DB หมดเลย

ตอนนี้ถูกลูกค้าโทรมาด่าว่า โอนเงินให้แล้ว แจ้งโอนเงินแล้ว เราไม่ส่งสินค้าให้เยอะมาก เพราะผมเช็คเงินก็จริง แต่ไม่สามารถรู้ว่าลูกค้าคนใหนสั่งอะไรมาบ้างเพราะฐานข้อมูลหายไปหมด ตอนนี้ก็ได้แต่ตรวจสอบเฉพาะหน้าไปอย่างทุลักทุเล บ้างก็โทรมาว่าจะแจ้งความว่าเราโกงปิดเว็บหนี ทั้งที่เราก็ขึ้นหน้าเว็บแล้วว่าเว็บทางร้านมีปัญหาอยู่ เขาก็ขู่ว่าเราตุกติกจะเอาเรื่อง เราก็บอกเขาใจเย็นๆเราจะเช็คให้และส่งของให้แน่นอน

ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะตัวระบบที่จ้งทำยังอยู่ แต่ข้อมูลสินค้าหายหมด รูปที่จ้างคนมาถ่ายสินค้าลงเว็บก็หายหมด ใหนจะข้อมูลลูกค้าหลายร้อยคน และ รายการสั่งซื้อ และข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าอีกเยอะแยะ

ตอนนี้ได้คุยกับทางโฮสแล้วเขาบอกว่า Harddisk ตัวที่โฮสใช้อยู่พัง และตัวที่สำรองข้อมูลก็พังพร้อมกัน ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้เลย ผมถามว่าพยายามที่สุดแล้วหรือ เขาบอกว่า “ต่อให้เป็นเทพก็เอาข้อมูลพี่กลับมาไม่ได้แล้ว”

ผมเสียหายมาก เล่าให้เขาฟังว่าเราเสียหายอย่างไร ทางโฮสบอกว่าเขาชดใช้ได้ไม่เกินราคาเช่าเท่านั้น ได้ฟังก็น้ำตาตกในเลย ใหนว่าสำรองข้อมูลให้ทุกวัน ทำให้เราหลงวางใจว่ายังไงก็ไม่มีทางหายแน่ ยังไงเขาก็สำรองข้อมูลให้เราทุกวัน

ผมตีค่าเสียหาย + ค่าเสียโฮกาส + ค่าเสียชื่อเสียงนั้นมากกว่า 100,000 บาท แน่นอน

ผมอยากถามในความเห็นของผู้ให้บริการทั่วๆไปว่า ถ้าคุณเป็นเจ้าของโฮสที่ผมเช่า

  • คุณจะทำอย่างไรกับผม

  • ถ้าชดใช้ให้ผม คุณจะชดใช้ให้ผมได้เท่าไหร่

  • จะโทษว่าผมไม่สำรองข้อมูลเอาเองมั๊ย

ที่ถามคืออยากรู้ว่าผู้ให้บริการคิดอย่างไรกับกรณีของผม เพื่อดูแนวโน้มว่าผมควรทำอย่างไรต่อไป

ผมไม่โทษคุณหรอกครับ แต่จะถามแค่ว่า “เมื่อคิดว่าข้อมูลสำคัญ ทำไมถึงไม่สำรองข้อมูลอะไรไว้บ้าง”

ตอบคำถามที่ถาม

1 ทำอย่างไรกับคุณ > ไม่ทำอะไรหรอกครับ เมื่อยังอยู่ในระยะเวลาให้บริการ ก็บริการกันต่อไป

2 ชดใช้ให้เท่าไหร่ > ไม่เกินมูลค่าที่คุณใช้บริการ นั้นแหละครับ

ข้อแรก ไม่มีใครรักข้อมูลเราเท่าตัวเรา ควรทําเอง แต่แก้อะไรไม่ได้ก็บทเรียนราคาแพงครับ

ข้อสอง ต้องอ่านกฏเค้าว่าเค้ารับผิดชอบในข้อมูลมากแค่ไหน แต่ก็อย่างที่เค้าบอก ว่าได้แค่ ไม่เกินราคาโฮส

ข้อสาม ต้องคุยแหละครับ ถามดูว่า แบ๊คอัพนะมีย้อนหลังไหม เป็นเดือนก็ดีกว่าไม่มี

บทเรียนขอบคนทําโฮส แบ๊คอัพไว้ใน HDD ลูกเดียวกัน

ผมคิดว่าผู้ให้บริการของคุณ เขาสำรองข้อมูลไว้บน HDD ตัวเดียวกับที่ใช้ทำโฮส พอ HDD พัง ข้อมูลจริง ข้อมูลสำรองก็เลยหายไปพร้อมกัน

  • คุณจะทำอย่างไรกับผม

=== ผมเคยมีกรณีอย่างนี้เมื่อหลายปีมาแล้ว… ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในรอบนั้น ใช้ฟรีตลอดชีพครับ (ตอนนี้ก็ยังอยู่หลายคน)

ส่วนถ้าจะขอยกเลิกบริการก็คืนเงินให้เต็มจำนวนของรอบการชำระเงินล่าสุด

  • ถ้าชดใช้ให้ผม คุณจะชดใช้ให้ผมได้เท่าไหร่

=== ไม่ได้ทำ SLA ไว้ ยังไงก็ไม่เกินค่าเช่าที่เคยชำระมาทั้งหมดครับ แต่ถ้าทำก็ปรับกันได้ตามที่ตกลงกันไว้ใน SLA

  • จะโทษว่าผมไม่สำรองข้อมูลเอาเองมั๊ย

=== ส่วนหนึ่งก็ใช่ครับ ในเมื่อข้อมูลสำคัญจริงๆ อย่าไว้ใจคนอื่นมากครับ คุณต้องมีแผนของคุณเองด้วย ก่อนที่จะหวังพึ่งคนอื่น

  1. ข้อมูลคุณเองต้องเก็บเองด้วยครับ ถ้าเจ้าของเครื่องตายคุณจะไปขุดศพมาขอข้อมูลหรอครับ

  2. อ่านข้อแรก

  3. อ่านข้อแรก

  4. ทำใจ

หมายเหตุ

  1. รูปสินค้าลงเสร็จไม่เก็บไว้เลยหรอครับ

  2. แนะนำให้เวลามีorder ปริ้นออกมาเก็บเป็นเอกสารครับค่าปริ้นไม่กี่บาท

  3. ถ้ามูลค่ามันเสียหายมากกว่าแสนงวดหน้ารบกวนวางเครื่องเองครับ รับผิดชอบเอง

ลองไปหากระทู้ที่ผลเขียนดูนะครับ >> http://www.thaihosttalk.com/topic/28374-คำถามโลกแตก-hosting-เจ้าไหนดี-เลือกโ/

ตอนนี้คงได้แต่ทำใจ ถ้าเป็นลูกค้าผมว่าหาสคริปออโต้แบตอัพแล้วส่งเข้าเมล์ก็น่าจะไม่ยากนะครับ

อย่างที่พี่ๆข้างบนบอกไม่มีใครรักข้อมูลเราเท่าตัวเราเอง ^^

ขอเสริม แนวทางช่วยเหลือสักนิดครับ ทางคุณ redhippo อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะครับ ที่มุมมองผู้ให้บริการอาจออกเป็นลักษณะเช่นนี้

ช่วงนี้ ทำฟรอม php อย่างง่าย มายืนยัน การชำระค่าบริการของลูกค้าก่อนครับ

แล้วตรวจสอบยอดเงินตรงไหม หากตรงค่อยดำเนินการยืนยันไปครับ และแจ้งปัญหากับลูกค้าตรงๆ ทำให้เห็นว่าเราไม่ได้ช่อโกง หรือหนีไปไหน

ค่อยๆ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แล้วเริ่มลงรายละเอียดใหม่ครับ แต่อย่าขึ้นหน้าเพ็จเปล่านานเกินไป อาจทำให้ rank เว็บเราตกมาก

ลองตรวจสอบข้อมูลอีเมล์ครับว่า มีอีเมล์รายการสั่งซื้อต่างๆ อยู่บ้างไหม

อีเมล์ เราควรใช้โปรแกรมเมล์อย่าง Thunderbird/Outlook ดูดเมล์ รายการสั่งซื้อมาเก็บไว้บนเครื่องบ้างครับ

ปัญหาจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น เป็นกำลังใจให้นะครับ

คนอื่นมองไงไม่รู้แต่ผมโคตรเห็นใจ จขกท. เลยครับ. ผมเคยเป็นทั้งคนเช่าโฮสแล้วข้อมูลหายและเป็นทั้งผู้ให้บริการแล้วทำข้อมูลคนอื่นหาย. ผมเห็นว่าการ backup ที่ดีควรใช้ server คนละตัวกัน backup มากกว่า การเชื่อใจระบบ raid ทั้งหมด (จากที่อ่านเนื้อความเข้าใจว่าเป็น raid 1) มักสร้างปัญหาให้แน่ ๆ.

แต่ผมก็เห็นด้วยกับหลาย ๆ คนที่โพสด้านบนนะครับว่า จขกท. เองควร backup ไฟล์ไว้ด้วยนะครับโดยเฉพาะข้อมูลสำคัญต่าง ๆ

อีกอย่างผมเห็นว่า “เดลี่ แบ๊กอัพ แบ๊กอัพให้ทุกวัน ย้อนหลังได้ 30 วัน” ทำไม่ได้จริงหรอกครับ harddisk ถ้าต้องมาหมุนหนัก ๆ เพื่อ backup server ทั้ง server ทุกวันแป๊บเดียว harddisk พังแน่ครับ ยิ่งถ้าเป็น harddisk แบบ PC ไม่ถึงปีพังแน่ครับ.

ปัญหานี้มันมองได้หลายแง่ครับ ผมเห็นใจจริง ๆ ผมเองก็ล้มแล้วลุกใหม่หลายต่อหลายครั้ง ถ้าเราไม่ท้อทุกปัญหาก็ต้องผ่านไปได้ครับ

[media]http://www.youtube.com/watch?v=DOSa2MnsuZA[/media]

ง่ายสุดไปทำหน้า รับเรื่องแปะหน้าเว็บก่อนดีกว่าครับ น่าจะช่วยชีวิตได้เยอะ

โฮสติ้งมือใหม่ เข้ามาอ่านเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ปัญหา Harddisk เสียถือเป็นสิ่งที่ต้องพึ่งระวังอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณ redhippo นะครับ

เรื่อง order ของลูกค้านะครับ เวาลามี order OSC มันจะส่งเมล์ไปที่เจ้าของร้านอยู่แล้ว

ถ้าไม่ซวยจนเกินไปคงใช้เมล์ข้างนอกเครื่อง ไช่มั้ยครับ

ผู้ประกอบการผิดเต็มประตูครับ.

ผมเป็นประเภทไม่เชื่อใจใครนัก ต่อให้ใครบอกว่าแบ๊กอัพแล้วก็ตาม ก็ต้องแบ๊กอัพด้วยมือตัวเอง อย่างน้อยที่สุดก็ชุดข้อมูลเริ่มต้นครับ. ผมอยากให้แบ๊กอัพเองเป็นนิสัยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่โฮส หรือข้อมูลส่วนตัว นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วจริงๆครับ.

ที่สำคัญคือ Backup แล้วอย่าลืม Restore ออกมาดูว่ามันสามารถใช้ได้.

แบ่งๆ ความผิดกันไปครับ ทั้งทางผู้ให้และผู้ใช้บริการ เจ็บตัวกันทั้งสองฝ่าย เป็นบทเรียนกันไป โทษฐานไว้ใจแท่งเหล็ก

ผิดทั้งคู่ครับ ทีนี้ก็ต้องย้อนไปดูที่ Policy ของ Host Provider ครับ

ผมเคยโดนลูกค้าขู่จะฟ้องกรณีแบบนี้ครับ HDDผมเสีย ข้อมูลลูกค้าหายหมดเลย

แต่สุดท้ายก็ยอมความกันได้ ผมก็ชดใช้ค่าเสียหาย (ค่าHosting+ค่าorderเฉลี่ยของปีนั้น จำนวน1เดือน) ให้ลูกค้าไป

ต่อมาผมก็ปรับปรุงบริการด้วยการ วางBackup Server เพิ่ม 1ตัว ไม่นานมานี้เองครับ แล้วก็คิดค่าบริการเพิ่ม

เช่น 1GB (2,400/ปี) ถ้าเอา Backup ด้วยก็เดือนละ 200 บาท

ทีนี้ถ้าลูกค้าไม่ยอมใช้บริการbackupก็ไม่ใช่ความผิดผมแล้ว

เป็นบทเรียนสำคัญในชีวิตเลยครับ

ปล.ผมคงไม่ซวยขนาด hdd เสียพร้อมกัน 2 เครื่อง ><"

จริง ๆ ผมเห็นด้วยสุด ๆ ครับที่ลูกค้าควรต้องจ่ายค่า backup ถ้าเขาเห็นว่าข้อมูลตัวเองสำคัญแต่ลูกค้าโดยมากที่ผมเจอจะเป็นแบบ

  1. ขอจ่ายน้อยที่สุดที่จะจ่ายได้

  2. server ห้ามดาวน์เด็ดขาดไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

  3. ต้อง backup ให้เสมอถ้าเป็นไปได้ต้อง backup ให้ทุกวัน

ผมขาย hosting ปีละ 999 วันละไม่ถึง 3 บาท. ผมต้องย้ำกับลูกค้าเสมอว่า backup service ผมทำให้ฟรีนะแต่ผมให้คุณ restore ได้เดือนละ 1 ครั้งและรอบการ backup ผมทำให้ได้เดือนละ 2 ครั้งทั้งหมดผมทำให้ฟรี. แต่ถ้าคุณคิดว่าข้อมูลตัวเองสำคัญสุด ๆ ผมแนะนำคุณเช่า dedicate server ผมพูดอย่างนี้ทุกครั้ง. สุดท้ายลูกค้าเลือกเช่า share hosting แน่นอนว่าถ้าเช่า share hosting คุณต้องยอมรับกับเงื่อนไขและข้อจำกัดของมันให้ได้. ผมให้บริการเต็มที่หรือเกินกว่าหน้าที่ด้วยแต่ผู้เช่าก็ต้องเห็นใจผู้ให้เช่าด้วย.

ถึงเวลาหรือยังครับที่จะเลิก

  1. โฆษณาเกินจริงอะไรทำไม่ได้อย่าโม้

  2. ผู้เช่าควรอ่าน term of service ก่อนตัดสินใจเช่า

เห็นใจทั้ง 2 ฝ่ายครับ

เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ครับ

ทางฝ่ายลูกค้าก็ไม่มีการ backup ข้อมูลไว้เองเลย ส่วนทางโฮสมีการ Backup จริงแต่คิดว่าน่าจะอยู่ใน HDD ลูกเดียวกัีน พอเสียก็ไปหมดทุกอย่าง ซึ่งจริงๆอย่างน้อยควร Backup แยกออกมาใน HDD อีกลูกในเครื่องเดียวกัน ซึ่งก็ยังมีโอกาสเสียพร้อมกันได้หากกระแสไฟมีปัญหา

ของผม Backup ชุดนึงแล้วก็ sync ไปเก็บไว้ server อีกตัวนึงอีกชุดหนึ่ง ก็ยังบอกลูกค้าว่า ถึงจะดูปลอดภัย แต่ก็ควร Backup เก็บไว้เองบ้าง อย่างน้อยก็ เดือนละครั้งหรือสัปดาห์ละครั้ง กันเหนียว

เดือนละ50 ลูกค้า เจอล่มไปรอบนึง

บ่นเป็นชุด ล่มไม่ถึงวันด้วยซ้ำ -*-

ส่วนเรื่อง backup ทุกวันแต่ว่า มันใน hdd ตัวเดียวกัน ถ้าเกิดพังก็ไปหมด บอกก่อนเช่าตลอดว่ามัน backup สำหรับแก้ไขเวลาแก้อะไรพลาดไป และควรเก็บไว้เองด้วย

แต่ลูกค้าไม่เคยฟัง โดนเหมือนกันครับ

แต่กรณี จขกท. เห็นใจนะ โดนเป็นแสน แต่ลูกค้า เขาไม่ได้เสียหายอะไรมากเลย จะเอาเรื่องมากมาย -*-

น่าเห็นใจผู้ใช้บริการครับ

เพราะเมื่อเค้ามาใช้บริการแล้ว ก็ต้องคาดหวังตาม spec ของ Hosting ที่ได้ระบุเอาไว้

แบบนี้กลายเป็นว่า Hosting ประกาศอะไรไว้ คือไว้ใจไม่ได้?

ประเด็นมันไม่ใช่เช่นนั้นครับ อะไรที่มีความสำคัญต่อตัวเองเราก็ต้อง Save ตัวเองด้วยครับจะไปคาดหว้งhosting อะไรมากไม่ได้ สมมุติ

  1. เจ้าของเครื่องตาย

  2. IDC ถล่ม

  3. น้ำท่วมโลก

เจ้าของเครื่องต้องรับผิดชอบไหมละครับ ต้องแยก ประเด็นมีแค่ 2

1.เจ้าของเครื่องใช้ระบบBackup แบบ 1 server เลยเกิดความเสียง

2.เจ้าของเว็บไม่ยอมBackup ตัวเอง

จากข้อ 1 มีแนวทางแก้ 2 ทาง

  • ติดdisk ลูกที่ 3 ไม่ต้องเอาเข้า Raid หรือ sync ไปเครื่องอื่น

จากข้อ 2 ลูกค้าก็ต้องกด Backup แล้ว Ftp กลับบ้างครับ

เคยกล่าวไปแล้วครับธุระกิจตัวเองเวลาเจ๊งจะมาบอกว่าเสียหายหลายแสนแล้วมาโวยวายไม่ได้ครับเพราะคุณไม่Saveชีวิตตัวเอง โฮสติ้งไม่ใช่ประกันชีวิตครับ จ่าย2400 แล้วจะสนองความเสียหายหลักแสนได้ สนใจบริการ Backup ทุก 4 ชมปะหะ ส่งDVDถึงบ้าน ปีละสามหมื่นพอ