แปซิฟิค อินเทอร์เน็ตประกาศขยายบริการรอบด้าน บนพื้นฐานของการเป็นไอเอสพี หลัง กทช.ปล่อยเสรีเกตเวย์ทั้งในและนอกประเทศ และวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี ตั้งเป้ารองปีนี้โต 40%
นายทยาวัต อุนนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ แปซิฟิค อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) กล่าวถึงทิศทางในการดำเนินธุรกิจรอบปีนี้ว่า แปซิฟิค อินเทอร์เน็ตจะมีขยายบริการรอบด้าน แต่ยังจะยืนอยู่บนพื้นฐานของการเป็นผู้ให้บริหารอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีการเปิดเสรีวอยซ์โอเวอร์ ไอพี และอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ทั้งในและนอกประเทศ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตได้มีการยื่นขอใบอนุญาตไปแล้ว โดยเฉพาะวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี เพราะบริการดังกล่าวมีการใช้งานกันมากในต่างประเทศ อย่างฮ่องกง สิงคโปร์ ซึ่งก็เป็นเครือข่ายที่แปซิฟิค อินเทอร์เน็ตให้บริการอยู่ และล่าสุดบริษัทแม่ของแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตได้ซื้อกิจการบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับวอยซ์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มด้วย
สำหรับการให้บริการวอยซ์ โอเวอร์ ไอพีของแปซิฟิค อินเทอร์คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงอุปกรณ์เพิ่มเติมในส่วนของฮาร์ดแวร์ ส่วนการลงทุนทั้งหมดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะใช้มากน้อยขนาดใหญ่ เพราะแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตมีความได้เปรียบในเรื่องการที่มีเครือข่ายการให้บริการอยู่ในหลายประเทศ
ด้านการแข่งขันของวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี แม้จะมีการแข่งขันที่สูง แต่เชื่อว่าตลาดยังใหญ่มาก คงไม่มีผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่งครองตลาดเพียงเจ้าเดียว 100%
ตลาดวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี เป็นตลาดใหญ่ผู้ให้บริการคงแบ่งเค้กกันได้
ส่วนการเป็นผู้ให้บริการเกตเวย์ หรือเกตเวย์ โอเปอเรเตอร์นั้น แปซิฟิค อินเทอร์เน็ตกำลังมีการพิจารณาในเรื่องของใบอนุญาตหรือไลเซนส์ที่ยังไม่มีความชัดเจนระหว่างประเภทที่ 1 (ไม่มีโครงข่าย) และประเภทที่ 2 (มีหรือไม่มีโครงข่าย) ซึ่งทั้ง 2 ประเภทจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่งการให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ ผู้บริการแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตยืนยันว่า จะไม่เป็นโอปอเรเตอร์ขนาดใหญ่ ที่จะไปแข่งกับ กสท โทรคมนาคม หรือทีโอที แต่จะทำเพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าเป็นหลัก
นอกจากนี้ผู้บริหารแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ทำคอนเทนต์แน่นอน แต่จะมีโซลูชันเพิ่มขึ้น แทนที่จะมีแค่อินเทอร์เน็ต แอ็คเซ็สอย่างเดียว คือให้บริการครบวงจรมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทำเป็นคอนเทนต์ โพรวายเดอร์ ทำพอร์ทัล ไซต์ ทำอี-คอมเมิร์ซ แต่จะมีโซลูชันให้กับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวอยซ์ เดต้า ซีเคียวริตี้ คอมมูนิเคชัน ซึ่งสามารถปรับตามความต้องการของลูกค้า บนเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต โปรโตคอล (ไอพี) จะไม่เต้นตามเทคโนโลยี ตามแฟชัน
จากแผนงานที่วางไว้ แปซิฟิค อินเทอร์เน็ตตั้งเป้าไว้ว่ารอบปีนี้จะมีอัตราการโตประมาณ 40% ส่วนรอบปีที่ผ่านมามีอัตราโตอยู่ที่ 30% ส่วนลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประเภทองค์กรมีประมาณ 1,200 ราย ขณะที่ลูกค้าที่เป็นคอนซูเมอร์มีบ้างเล็กน้อย เนื่องจากแปซิฟิค อินเทอร์เน็ต ไม่ได้เน้นตลาดกลุ่มนี้