เจาะประเด็น เว็บเข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง ความผิดใคร เอาอย่างไรกันดี

สวัสดีพี่ ๆ น้องใน THT ผมสมาชิกใหม่ที่ต้องการเจาะประเด็นเรื่องนี้ให้จบ ๆ ไปซักที

จากประสบการณ์การเป็น Reseller มาหลายปี ใช้บริการ Hosting มาก็หลายเจ้าดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็ว่ากันไป
แต่ปัญหาหนึ่งที่ค้างคาในใจเป็นปัญหาเล็ก ๆ ครับที่ไม่เล็ก

คือการเข้าเว็บได้บ้างไม่ได้บ้าง คนอื่นเข้าได้เราเข้าไม่ได้ ลูกค้าเราเข้าเว็บไม่ได้ แต่เราเข้าได้!!!

ผมลองค้นหาข้อมูลใน THT แล้วพบว่ามีหลายกระทู้ที่สอบถามคล้ายกัน เพื่อน ๆ สมาชิกที่ใจดีก็จะเข้าไปทดสอบให้
แล้วตอบกระทู้กลับมา บางคนเข้าได้ บางท่านเข้าไม่ได้ ToT ไม่ได้ Maxnet ได้ ต่าง ๆ นา ๆ

ผมเองเป็น Reseller และเป็นผู้รับทำเว็บไซต์ ใช้บริการกับ Hosting เจ้าหนึ่ง ผมมีลูกค้าเว็บไซต์ในมือประมาณ 20 เว็บซึ่งถือว่าไม่เยอะเท่าไร
แต่ผมเองเป็นผู้บริการก็ต้องดูแลลูกค้าของเราอย่างเต็มที่ Hosting ที่ผมใช้งานอยู่ก็ให้บริการอย่างดีเรื่อยมาเวลามีปัญหาก็สามารถแก้ปัญหาได้ดี

แต่ปัญหาที่ค้างคาใจคือ เป็นบางครั้งที่เว็บลูกค้าไม่สามารถเข้าได้ แต่ผมเองเข้าได้ หรือบางครั้งผมเข้าไม่ได้ แต่ทาง Hosting เข้าได้
ผมเป็น Reseller เมื่อเว็บลูกค้าเข้าไม่ได้เข้าต้องรีบโทรหาผมทันที ตัวผมเองต้องรีบดำเนินการตรวจสอบให้กับลูกค้าอย่างทันถ่วงที
ถ้าผมอยู่หน้าคอมผมจะทดลองเข้าทันที

ลูกค้า : "เว็บเข้าไม่ได้ เป็นอะไรช่วยตรวจสอบหน่อย"
Reseller : "ได้ ๆ ครับ เด่วผมรีบตรวจสอบให้ … ของผมเข้าได้ครับพี่แสดงว่าเป็นที่ Internet ของพี่แล้วครับ "
ลูกค้า : "แต่ เอ…เว็บอื่นเข้าได้นะ เว็บ Google ก็เข้าได้"
Reseller : "ครับพี่ มันเป็นที่ DNS ของผู้ให้บริการ Internet บางทีมันมีปัญหาล่มบ้างอะไรบ้าง แต่เข้าจะรักษาเว็บดัง ๆ แร๊งกิ๊งแรง ให้เข้าได้ครับ ทำให้ google hotmail เข้าได้ครับ"
ลูกค้า : "แล้วอย่างนี้จะพี่ทำอย่างไร พี่จะเข้าเว็บ พี่เข้าไม่ได้เลย"
Reseller : “พี่ใช้เน็ตของอะไรครับ โทรหาเขาเลยครับ ให้เขาจัดการเรื่อง DNS ครับบอกไปเลยว่าเว็บพี่เข้าไม่ได้”

นี่เป็นบทสนทนา ทุก ๆ ครั้งที่ลูกค้าโทรหาผม ปัญหานี้มีมาเป็นระยะ ๆ มาเป็นพัก ๆ ช่วงหลังนี้เป็นบ่อย
ผมได้ลองหาข้อมูลจาก Google จาก THT ก็ไปอ่านเจอบทความของ Hosting ที่หนึ่ง

http://www.host-in-thai.com/forums/index.php?showtopic=158

ซึ่งจากบทความดังกล่าว สรุปมาให้แล้วว่าเป็นปัญหาที่ ISP ผู้ให้บริการ Internet นั้นเอง เป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้
แก้ไขได้ก็อาจจะต้องเปลี่ยน DNS ของเครื่องลูกค้าให้ใช้พวก OpenDNS หรือ Free DNS ของ Google(8.8.8.8)

แต่ลองนึกถึงลูกค้าผม ที่เค้าเองไม่ได้มีความชำนาญในการตั้งค่าอะไรพวกนี้ จะต้องให้เค้ามานั่งตั้งค่า DNS กัน
แล้วลองมองลึกลงไป ลูกค้าผมที่ให้ผมทำเว็บไซต์ขายของ มีลูกค้าของเค้าอีกที ลูกค้าอีกจำนวนมากของเค้าไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้เช่นกัน
ลูกค้าเหล่านั้นต้องแก้ไข DNS พวกนี้ด้วยเหรอ

ลองนึกถึงตาสี ตาสา หรือลูกเล็กเด็กแดง ที่ไม่ได้มีความรู้ทางเทคนิคมากมาย อยากเข้าเว็บไปซื้อของกับเว็บลูกค้าผม แล้วเค้าเข้าไม่ได้
เค้าต้องคิดว่าเว็บนี้ล่มหรือตายไปแล้ว ทำให้เกิดความไม่เชื่อถือ แล้วจะให้ลูกค้าผม ไปโทรบอกลูกค้าของเค้าเองเป็นรายหัวเหรอว่าให้แก้ DNS นะ หรือโทรไปหา ISP นะ ตายห่า!!กันพอดี

็เมื่อสอบถามไปยัง Hosting ก็ได้คำตอบเดิม ๆ คือเป็นปัญหาที่ ISP ของผมเข้าได้ครับต้องแจ้งไป ISP สรุปไม่มีทางที่จะแก้ปัญหานี้ได้เลยเหรอ
แล้วที่แย่กว่าใน Hosting เดียวกัน บางเว็บเข้าได้ บางเว็บเข้าไม่ได้ มันน่าน้อยใจมั้ย เว็บผมเข้าไม่ได้ แต่เว็บคนอื่นเ้ข้าได้ เห้ยยยยย!!! เหนื่อยใจ

พี่ ๆ น้อง ๆ ที่อยู่ใน THT ก็คงประสบปัญหานี้กันมาบ้างแล้ว และคำตอบออกมาคล้าย ๆ กัน คือ ISP

แล้วเราจะทำอย่างไรครับพี่น้อง ถ้ามันเกิิดปัญหาที่ ISP แล้วในประเทศไทยก็มีหลายเจ้า ต่างจังหวัดก็มี 2 เจ้าใหญ่ คือ TOT และ Maxnet (3bb)

มันเป็นปัญหาที่ ISP จริง ๆ เหรอ แล้วทำไม ISP เค้าไม่แก้ปัญหาให้เรา หรือทำไมเราไม่รวมตัวกัน พี่ ๆ ไม่นึกถึงความเสียหาย เสียผลประโยชน์หรือเรา
ต้องรับชะตากรรมนี้ต่อไป แล้วคนที่เป็นผู้ให้บริการอย่างผม ต้องไปนั่งตอบปัญหาลูกค้าแล้วโยนเค้าไปหา ISP ต่อไป ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

ลูกค้าเสียเงินให้ผมทำเว็บไซต์ เสียเงินค่า Internet รายเดือน
ผมเสียเงินเช่า Reseller เสียเงินค่า Internet รายเดือน
ลูกค้าของลูกค้าอีกมากมาย เสียเงินค่า Internet รายเดือน เสียค่าเน็ตมือถือ

ISP ได้เงินเท่าไรต่อเท่าไรเดือน ๆ

เอาออกเล็กน้อย เจ้าของกระทู้เพียงแค่ยกตัวอย่าง

อยู่ที่ dns zone ของเรานี่แหละครับ

ปัญหาเดิมๆ หาก dns zone ถูกต้อง แบบนี้เอาผิดที่ใครครับ

นั้นดิ สมมุติว่าผมเป็น reseller แล้วลูกค้าเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ เพราะ dns zone จะทำอย่างไรดี เพราะเข้าบอกว่าเป็นที่ isp issp นั้นอ่ะ

http://freedns.afraid.org/domain/dnstrace.php?domain=arcresearch.co.th&submit=Trace

ขอบคุณมากครับ โทรไปหาได้ความรู้มาเพียบครับ

เป็น Reseller ทําเองได้นะครับ

|___ dns1.thnic.co.th [th] (2001:03c8:1209:0001:0000:0000:0000:0022) Not queried
|___ dns1.thnic.co.th [th] (202.28.1.22)
|

[quote author=Yourthaihost.coM Hosting คุณภาพ link=topic=26502.msg251580#msg251580 date=1268637900]
เป็น Reseller ทําเองได้นะครับ

|___ dns1.thnic.co.th [th] (2001:03c8:1209:0001:0000:0000:0000:0022) Not queried
|___ dns1.thnic.co.th [th] (202.28.1.22)
|

ยกตัวอย่างเว็บที่มีปัญหามาซัก 1-2 ชื่อครับ จะได้วิเคราะห์ได้

www.arcresearch.co.th
www.dkdigg.com
www.ect11-4ever.com
www.techcom23.com
www.techcom21.com
www.travel-note.com
www.helpinternationalthai.com

ประมาณนี้นะครับ ตอนนี้ที่เป็นเข้าไม่ได้ทั้งหมดเลย จากเน็ต 202.44.36.108 มจพ. แต่ต้องผ่าน proxy ของ มจพ. ก่อนนะครับ

Forward check
Querying I.ROOT-SERVERS.NET for ect11-4ever.com/NS … redirect
Querying k.gtld-servers.net for ect11-4ever.com/NS … redirect
Querying ns2.lumzing.com for ect11-4ever.com/NSinvalid record
http://tools.icez.net/dnstest.php?domain=ect11-4ever.com

Forward check
Querying I.ROOT-SERVERS.NET for travel-note.com/NS … redirect
Querying a.gtld-servers.net for travel-note.com/NS … redirect
Querying ns1.lumzing.com for travel-note.com/NSinvalid record
http://tools.icez.net/dnstest.php?domain=travel-note.com

Forward check
Querying I.ROOT-SERVERS.NET for ns1.lumzing.com/NS … redirect
Querying m.gtld-servers.net for ns1.lumzing.com/NS … redirect
Querying ns2.lumzing.com for ns1.lumzing.com/NSinvalid record
http://tools.icez.net/dnstest.php?domain=ns1.lumzing.com

เช็ค dns zone ครับว่าได้ตั้งค่า a record อะไรของ ns

เจอปัญหานี้เหมือนกัน ไม่รู้จะแก้ไง ไล่เช็คทุกอย่างแล้ว

ผมไม่แน่ใจเป็นกับเน็ตมหาลัยหรือเปล่า
เพราะมาเข้าเน็ตที่บ้าน สามารถเข้าได้ เป็นเน็ตของ true นะครับ

เข้าได้ปกตินะครับ ได้แอด record

ns1 - {ip}
ns2 - {ip}

ในส่วนจัดการ dns รึยังเอ๋ย

ลองเช็คเรื่อง DNS ดูนะครับ

ประเด็นนึงที่อยากจะบอกไว้เป็นข้อมูล กรณีที่ผมเจอลูกค้า ( รวมทั้งผมด้วย ) ใช้ TOT เข้าเว็บที่ตั้งอยู่ที่ CAT-IDC ไม่ได้
หรือเข้าได้แต่อืด เวลา ping จะขึ้น response time สูงมาก
ถ้า tracert ก็จะพบว่าไปติดอยู่ที่ IP ตัวนึง 61.19.xxx ซึ่งน่าจะเป็นของ CAT-ISP

ทีนี้ก็ได้ลองประสานงานไปยังผู้ที่ควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งน่าจะเป็น TOT
ผมก็ตามแก้ปัญหานี้ ตั้งแต่เรียกช่างมาเช็คสาย เช็ค Noise ต่าง ๆ ว่ามัน ok มั้ย
ช่างก็ว่ามันปกติ เลยให้เบอร์ติดต่อไปที่แจ้งวัฒนะ พอคุยกันรู้เรื่องหน่อย ให้ลองเทส ping อะไรพอทำได้
สรุปจากทาง TOT ก็ว่าทาง CAT-ISP มีปัญหา เพราะ tracert แล้วมันติดที่ 61.19…

จึงติดต่อไปที่ CAT-ISP แต่เขาไม่ยอมรับการติดต่อโดยตรงครับ ต้องอาศัยแจ้งผ่านทาง CAT-IDC อีกที
คำตอบที่ได้รับมาก็คือ ทาง TOT ส่ง traffic มาเยอะมากจน CAT-ISP รับไม่ไหวก็เลยอืด ประมาณนี้แหละ แล้วก็จบแค่นั้น

ตอนนี้ก็เลยสับสนว่า เมื่อมีปัญหาแบบนี้ บ่อย ๆ ใครควรจะเป็นคนแก้ไข ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ
ทำได้แค่ มีปัญหาที ก็แจ้งไปที

กำหนดค่า DNS มั่วไปหน่อยครับ เช่น

Whois: techcom23.com
Name Servers:

IP 61.19… เป็นของ CAT แต่ที่ NIX ซึ่งอาจจะเป็น WAN ที่ฝั่ง ISP ที่ CAT กำหนดให้ก็ได้ จะเหมารวมว่าเป็นที่ CAT ง่ายๆไม่ได้ครับ

TOT ส่ง Traffic มากก็คือท่อที่ TOT ต่อมามันเต็ม TOT ก็ต้องขอขยายท่อสิครับ

ลองติดต่อ Gateway ของ TOT ดูสิครับ

อ่อนใจกับประเด็นนี้แล้วไปสุดทางกับ TOT มันมาๆหายๆเหมือนประจำเดือนไม่ปกติ เมื่อไรมันจะหมดประจำเดือนสักทีแค่นั้น
ลองเทสง่ายๆเปลี่ยน dns name server เนทที่บ้านใช้ดูแล้วจะทราบ

แล้วให้ไปติดต่อ TOT คิดว่าจะรับเรื่องหรือไง รู้ๆกันอยู่

นั้นและครับที่ผมคิดไว้ เป็นเพราะเน็ต tot เพราะืที่ มจพ.ได้เปลี่ยนมาใช่ลีตไลย์ ของ tot แล้วก็มีปัญหาเลือยๆ

เมือก่อน true ก็เป็นแต่หลายแล้วและครับ

พอเปลี่ยน dns name server เนทที่บ้านใช้ดูแล้วก็ใช้งานได้ปกติครับ

สรุปของก็เป็นที่เน็ตของ TOT นั้นและครับ