อ้างถึงกระทู้นี้ http://www.thaihosttalk.com/th1/index.php?topic=18503.0;topicseen
นับวันพวกมิจฉาชีพจะใช้กลวิธีต่างๆ ในการประกอบกรรมทำชั่ว โดยเฉพาะระยะหลังๆ มีข่าวเรื่องการปลอมแปลง Slip โอนเงิน และ การใช้ข้อมูลปลอมในการสมัครใช้บริการต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์… และมี บางราย เอาผลงานการออกแบบเว็บไซต์ของคนอื่นไปแอบอ้าง แล้วเรียกเก็บเงินค่ามัดจำก่อน จากนั้นก็หายสาบสูญ ทำให้มีผู้เดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก
ล่าสุด ในกระทู้ที่อ้างถึง มีการปลอม Slip โอนเงิน ส่งมาให้กับผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง เสร็จแล้วก็เอาเว็บโฮสติ้งไป ทำ phishing หลอกลวง ว่าขายสินค้า หรือ บริการอีกทอดหนึ่ง รวมมูลค่าความเสียหาย รวมกันแล้วนับหมื่นบาท
ผมคิดว่า พวกเราคงไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้อีกต่อไป เพราะมันกระทบต่อส่วนรวม ดังนั้น ในเบื้องต้น ขอเสนอวิธีการ ป้องกัน ดังต่อไปนี้
- เรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชน จากผู้สมัครซื้อสินค้า หรือ บริการ
- ตรวจสอบ Slip หลักฐานการโอนเงิน ที่ลูกค้าส่งมา กับ ยอดเงินในบัญชีธนาคาร ก่อนที่จะ จดโดเมน,
กลอุบายและกลวิธีต่างๆของมิชฉาชีพ… เปลี่ยนแปลงปรับให้ทันสมัยก้าวไปหนึ่งขั้นเสมอครับ… สิ่งที่เราจะพูดป้องกัน ก็คือมีตัวอย่างที่โดนกันมาก่อนแล้ว
และอีกเพียงไม่นาน…รูปแบบจะแปรเปลี่ยนไป ว่องไวปานสายลม
ยากครับที่จะรู้ตัวล่วงหน้า ที่รู้ตัวกันก็คือ รู้ตัวเมื่อโดนไปแล้วนั้นเอง…
วิธีพี่เอกดีมากครับ แต่ผมว่าอาจจะยาก ที่ลูกค้าบางคนจะทำตาม
ลูกค้าไม่ต้องทำอะไรยุ่งยากเลยครับ แค่ส่ง สำเนาบัตรประชาชน มาพร้อมกับ หลักฐานการโอนเงิน เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องการตรวจสอบการโอนเงิน และ การโทรกลับไป Confirm ลูกค้า เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการ
-
ทุกวันนี้เวลาลูกค้าจดโดเมน .in.th ก็ต้องส่งสำเนาบัตรประชาชน + Slip โอนเิงินมาให้อยู่แล้ว ไม่เห็นมีลูกค้าปฏิเสธ
-
เวลาพี่สั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ ก็จะโทรมา Confirm เพื่อยืนยันการสั่งซื้อ พี่ก็ Confirm ให้ทุกครั้ง ไม่คิดว่าเป็นปัญหาอะไร เพราะเราต้องการสั่งซื้อจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่กรอก Order ไปมั่วๆ
-
ถ้าลูกค้าไม่ยินดีที่จะส่งสำเนาบัตรประชาชนมาให้ เพราะอาจจะคิดว่ายุ่งยาก วุ่นวาย … ก็ไปสมัครใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่นแทน อันนี้เราอาจจะเสียลูกค้า แต่พี่ก็คิดว่าคุ้มนะ เพราะ เวลาเกิดปัญหา เรามีเพียงแค่ข้อมูลที่ลูกค้ากรอก ซึ่งไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จ
ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2552 เป็นต้นไป ที่เว็บของพี่จะใช้มาตรการ นี้ครับ และจะกลับมารายงานผลให้ทราบว่า หากเรียกขอสำเนาบัตรประชาชนจากลูกค้าแล้ว ยอดขายจะลดลง หรือไม่
ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี
เอาเป็นว่า “ไม่ประมาท” ล่ะกันครับ ถึงแม้ว่าจะใช้จ่ายผ่าน web กันจนเคยชิน(ดฮฯ ATM ก็ด้วย)
เตือนทั้งตัวเรา และลูกค้า
ได้เครดิตเราด้วย ^^
มีแต่เรื่องบัตรนี่ล่ะ ลูกค้าเขาจะยอมรึเปล่า เพราะสื่อต่างๆก็ให้คำแนะนำว่า อย่าให้เลขบัตรฯเล็ดลอดง่ายๆถ้าไม่จำเป็น
แล้วที่ซื้อในนาม บริษัทอีก(อันนี้คงไม่มีปัญหา รึว่ามีบริษัทปลอมอีก ยิ่งใหญ่จริงๆ^0^)
ก็ต้องเช็ดกันให้ชัวร์ๆ กันจริงๆ นั่นล่ะครับ

ปล.ผมใช้จ่ายทางอินเทอร์เน็ต ให้รู้อย่างมากก็แค่ ยอดเงินกับเวลาที่โอน แค่นั้นเอง - -a(ในมุมมองผู้ใช้บริการ)
ดีเลยครับผม คนแบบนี้จะได้หมดไป หันมาทำงานสุจริตอย่าเราๆมั่ง
มีพวกคนแบบนี้เยอะๆ คนที่ทำงานสุกจริต เจอพวกมิจฉาชีพไปก้อตายซิครับ
เหนื่อยแลกเงิน อดหลับอดนอนกว่าจะได้เงินมา แต่มาเจอพวกนี้ทีก็ เหนื่อยครับ
กำลังใจถดทอยเหมือนกัน แต่ก็เป็นกำลังใจไห้ครับ อยากให้มีมาตการเข้มงวดกับเรื่องพวกนี้มากขึ้น
ยังไงผมก็ขอบคุณคุณ Siamwebhost.Com มากนะครับ ที่มาเป็นกระบอกเสียงให้ ^^
ที่เว็บผมในหน้า Order Form มีช่อง (บังคับ) ให้กรอกหมายเลขบัตรประชาชน ของผู้สมัครด้วยครับ ใช้แบบฟอร์มนี้มา 1 ปีแล้ว ลูกค้าก็กรอก กันโดยดีไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเลขที่กรอกจะเป็นเลขจริง หรือ ปลอม ก็ว่ากันอีกที (แต่มีการตรวจสอบรูปแบบของหมายเลขบัตร ด้วย กรอกมั่วๆ ไม่มีหลักเกณฑ์ ก็จะ Submit ไม่ผ่าน)
ด้วยความยินดีครับ เพราะรู้สึกเห็นใจผู้เสียหาย จากพวกมิจฉาชีพ จริงๆ ครับ ส่วนเรื่องมาตรการป้องกัน ที่ผมคิดไว้นี้ นอกจากจะช่วยปกป้องลูกค้าแล้ว ยังเป็นการปกป้องตัวผมเองด้วยเช่นกัน … ส่วนจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างนั้น ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ เท่าที่ทราบ ตอนนี้โฮสต์ใหญ่ๆ หลายราย ก็มีมาตรการให้ลูกค้า ส่งสำเนาบัตรประชาชน ไปให้ด้วยแล้ว เหมือนกัน
Signup Customer ผมก็มีช่องกรอก บัตรประชาชน/บัตรนักศึกษา หากเป็นวางเครื่องก็ขอสำเนาบัตรกันด้วย มีบิล record กันตลอดอายุการใช้งานไว้ดูย้อนหลังด้วย ยามเกิดปัญหาเรื่องการชำระเงินจะขาดจะเกินก็เรียดดูย้อนหลังได้
ส่วนเรื่อง slip ผมเอาไปตรวจสอบกับบัญชีออนไลน์ครับ ไม่มี Pay ก็ยังไม่ผ่าน
ผมว่าเรื่องเหล่านี้รอบคอบกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่เรื่องที่ไม่ปกติก็คือมิชฉาชีพสร้างค่ายกลต่างๆในการหลอกลวงครับ
เดี๋ยวต้องเรียกเก็บ สำเนาบัตรประชาชน ทั้งลูกค้า ใหม่และเก่าแล้วละครับ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ
ICOM
10
ดีครับ ช่วยกันระดมความคิด เผื่อใครมีไอเดียดีๆมาแชร์ครับ
โดยส่วนตัวเรื่องเก็บสำเนาบัตรประชาชน ทำมานานแล้วก่อนที่ พรบ.จะมีซ่ะอีก
ก็ไม่เคยเห็นลูกค้ารายไหนบ่นหรือต่อว่ามาน่ะครับ
ถ้ากลัวว่าขอสำเนาบัตรแล้วจะไม่สะดวกในการใช้บริการ ลองทำแบบจดผ่านเวบแบบเดิม
แล้วผู้ให้บริการก็เปิดให้ใช้งานตามปรกติ แต่อาจจะมีระยะเวลาที่ให้ส่งเอกสารตามมา
ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี พวกหากินแบบนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ ต้องระวังกันดีๆครับพี่น้อง
ของผมก็เพิ่งโดนครับ
โดนลูกค้า colo แจ้งว่าโอนเงินเข้ามาแล้ว ผมตรวจสอบดูยอดเงินไม่เข้า
เลยขอหลักฐาน เค้าก็ส่งหลักฐานเป็น screen shoot ของ SCB Easy มาให้
แต่ดูยังไงๆ ก็ปลอม แต่ผมไม่อยากเอาเรื่อง ก็เลยปล่อยๆไป
kke
14
[quote author=bestthaihost link=topic=18527.msg175386#msg175386 date=1238578180]
ของผมก็เพิ่งโดนครับ
โดนลูกค้า colo แจ้งว่าโอนเงินเข้ามาแล้ว ผมตรวจสอบดูยอดเงินไม่เข้า
เลยขอหลักฐาน เค้าก็ส่งหลักฐานเป็น screen shoot ของ SCB Easy มาให้
แต่ดูยังไงๆ ก็ปลอม แต่ผมไม่อยากเอาเรื่อง ก็เลยปล่อยๆไป
[quote author=pin[KKE]yhost link=topic=18527.msg175389#msg175389 date=1238578909]
ถ้าโดนวันนี้อาจต้องยกเว้น เพราะเป็น April fool day
arty
16
ของผม เม็ดเงินไม่เข้าบัญชีก่อน ก็อย่าหวัง :smash:
ถ้ายังจำกันได้
เดือนที่แล้วผมโดนลูกค้านำบัตรเครดิตปลอมมารูดผ่าน Paysbuy เกือบสองแสน
สินค้าและบริการได้ถูกส่งไปให้ลูกค้าหมดแล้ว แต่ผมโดน Paysbuy ปฏิเสธการจ่ายเงิน
โดยให้เหตุผลว่าบัตรที่นำมารูดผ่านนั้น เป็นบัตรขโมยมา