การรับประกัน

น่าจะมีการรับประกันการบริการ เช่น

server uptime ไม่เกิน 99.95% ไม่คิดเงิน
server uptime ต่ำกว่า 99.0% ให้ปรับ 500
ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500
รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

มี host ไหน มีการรับประกับแบบนี้บ้างครับ?

:huh: สุดยอดเลยครับ ดูโหดไปหน่อยแต่เป็นแนวทางที่ดีครับ

5555

ดีครับ แต่เป็นไปได้ยากกกกกก :lol:

ดีเลยนะครับแต่ ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500 อันนี้โหดไปไหนนะ

ถ้าเค้าคิดราคาเดือนละ 5000 คุณจะใช้มั๊ยละครับ

แต่ถ้าคาดหวังว่าโฮสที่เช่าเดือนละ ไม่ถึง 500 บาท แล้วเค้าจะทำแบบนี้

คงแปลกพิลึกละครับ

:lol: :lol: :lol:

น่าจะมีการรับประกันการบริการ เช่น

server uptime ไม่เกิน 99.95% ไม่คิดเงิน
server uptime ต่ำกว่า 99.0% ให้ปรับ 500
ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500
รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

มี host ไหน มีการรับประกับแบบนี้บ้างครับ?

คุณ Pat ลองทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนซิค่ะ ถ้าดี เพื่อนๆ ใน THT นี้คงจะทำตาม แต่สำหรับดิฉ้นของบาย ค่ะ :angel:

:slight_smile:
พี่ต่างประเทศ การแข่งขันรุนแรงมาก ตอนนนี้เขาเน้นในเรื่อง
คุณภาพในการให้บริการ

ที่ผมเคยเห็นก็มี
server uptime ไม่เกิน 99.95% ไม่คิดเงิน
อันนี้เจอบ่อยๆคัรบ

server uptime ต่ำกว่า 99.0% ให้ปรับ 500
อันนี้ก็เจอครับ แต่มัก จะอยู่ในรูปแบบให้ใช้ฟรีไปอีกหนึ่งเดือน

ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500

ดีเลยนะครับแต่ ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500 อันนี้โหดไปไหนนะ

:slight_smile: ผมยังไม่เคยเห็นว่ามีใครรับประกัน 30 นาทีจะตอบกลับ แต่เคยเห็นไม่ตอบกลับเกิน 24 ชม จะให้ปรับ 10 usd

รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น
อันนี้ basic มากๆ

เปิดประเด็นเพราะ อยากทราบว่า hosting ในบ้านเรา มีการรับประกันให้ผู้บริโภคแค่ไหน
เน้นคุณภาพการให้บริการอย่างไร

ถ้าเค้าคิดราคาเดือนละ 5000 คุณจะใช้มั๊ยละครับ
แต่ถ้าคาดหวังว่าโฮสที่เช่าเดือนละ ไม่ถึง 500 บาท แล้วเค้าจะทำแบบนี้

ในราคาที่เท่ากัน ถ้ามีการรับประกันเข่นนี้ คุณจะเลือกไหมครับ?

คุณ Pat ลองทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนซิค่ะ ถ้าดี เพื่อนๆ ใน THT นี้คงจะทำตาม แต่สำหรับดิฉ้นของบาย ค่ะ

ถ้าได้ทำแล้ว จะ update ที่กระทู้นี้ครับ

รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น
อันนี้ basic มากๆ

จาก พรบ. ธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรง ที่ออกไปแล้วนั้น มีกฏข้อหนึ่งระบุไว้ว่า ใครที่ทำธุรกิจการตลาดแบบตรง (ซึ่งก็คือธุรกิจแบบเราๆ นี่ล่ะค่ะ) จะมีข้อกำหนดไว้เลยว่า ถ้าลูกค้าขอเงินคืน เราต้องคืนเงินภายใน 30 วัน ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาโทรสอบถามได้ที่ สคบ. ค่ะ (ดิฉันคุยกะเจ้าหน้าที่มา ยังไงก็ไม่เข้าใจชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันเสียงแข็งว่า การค้าบนอินเทอร์เน็ต เข้าข่ายเกือบทั้งหมด)

ไอ่ pat เอ็งไปทำเองเหอะแบบนั้น จะเอาของถูกๆ รับประกันดีๆ ทำเองดีที่สุดว่ะ B)

ลองมองในมุมกลับ
ถ้าเวบใหนที่ทำให้เวบล่ม ก็ต้องจ่ายค่าปรับให้ทางโฮสด้วยป่ะ :smiley:
ถ้าโฮสใหนรับประกันแบบนี้รับรองว่าเวบที่ก่อปัญหาให้โฮสอืดหรือล่มจะโดนขับออกอย่างรวดเร็ว
เพราะจะเป็นต้นเหตุให้สูญเสียรายได้จากการรับประกัน

น่าจะมีการรับประกันการบริการ เช่น

server uptime ไม่เกิน 99.95% ไม่คิดเงิน
server uptime ต่ำกว่า 99.0% ให้ปรับ 500
ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500
รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

มี host ไหน มีการรับประกับแบบนี้บ้างครับ?

แบบที่คุณ pat บอกมานั้น เมืองนอกมีไหมครับ

ขนาดของเมืองนอกบอก รับประกันคืนเงินภายใน 30 , 60 , 90 วัน
เอาเข้าจริงๆ เบี้ยว ไม่คืนเงิน เล่นตุกติก สารพัดเลยครับ

เรื่องไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500
เรื่องแบบนี้คงยากครับ คนเราต้องหลับต้องนอน ไม่มีใครทำงานได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่พักผ่อนหรอกครับ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆก็พอทำได้ จ้างฝ่าย support มาทำงานกะกลางคืน
แต่บริษัทเล็กๆ หรือพวกที่ไม่ได้เป็นบริษัท ถ้าทำแบบนั้นมีแต่เจ๊ง คงไม่คุ้มหรอกครับ

ผมเคยใช้ host ของต่างประเทศที่หนึ่ง 2-3 วันหลังจากส่ง ticket มันถึงจะตอบกลับ
แบบนี้ ก็เกินไป ไม่ไหวครับ
บางอย่างมันเร่งด่วน

บางที่ของไทย เป็นอาทิยต์เลยครับกว่าจะตอบกลับ จนลืมไปแล้วว่าถามอะไรไป
บางที่ กลับเงียบครับ ไม่ตอบมาเลย
ไม่เฉพาะเรื่อง host หรอกครับ เป็นเกือบทุกที่ในเรื่องงานบริการด้านอื่นๆด้วย เช่น ISP , BANK

แบบที่คุณ pat บอกมานั้น เมืองนอกมีไหมครับ

มีครับ ผมกล่างถึงด้านบน แต่บางอย่างคงไม่ถึงขนาดนั้น

ในต่างประเทศ เขาเน้นการให้บริการกัน เน้นนะครับว่ารายใหญ่ ซึ่งการมีเงินทุน มีคน monitor คำถามตลอด online chat นี่ 24 ชม. กันทีเดียว

ผมเคยใช้ host ของต่างประเทศที่หนึ่ง 2-3 วันหลังจากส่ง ticket มันถึงจะตอบกลับ

อันนี้ก็เกินไปครับ host ในต่างประเทศ ถ้าตอบช้าขนาดนี้ ไม่ไหวครับ

ขนาดของเมืองนอกบอก รับประกันคืนเงินภายใน 30 , 60 , 90 วัน
เอาเข้าจริงๆ เบี้ยว ไม่คืนเงิน เล่นตุกติก สารพัดเลยครับ

ผมยังไม่เคยนะครับ ผมบอกขอคืนปุ๊บ ได้คืนปั้บเลย พวกนี้ไม่กล้าหรอกครับ โดยเฉพาะเจ้าใหญ่ๆ ถ้ามีลุกค้าไม่พอใจหนึ่งคน และบอกต่อไป ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเสียลูกค้าอีก 10 คนไป

ในต่างประเทศ ก็มีบริการรับให้บริการ (outsource support service) ซึ่งเขาจะมีทีมงาน
ซึ่งเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีนั้นๆ การให้บริการคิดเป็น ticket เช่น 300, 500, 1000 ticket ซึ่งค่าบริการแต่ล่ะ ticket นั้น ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยครับ (เมื่อเทียบกับค่าเงินบาท นับว่าแพงครับ)

อันนี้ผมก็เข้าใจครับ ขนาดของตลาดมันต่างกัน ต้นทุนก็ต่างกัน และที่ตั้งคำถามนี้ อยากทราบว่าในไทยเรามีการให้บริการกับลูกค้าอย่างไรบ้างหน่ะครับ ไม่ได้หมายความว่า อยากให้ host ในไทย บริการได้เหมือนในต่างประเทศ

เอาใจเชียร์คุณ Pat ค่ะ ขอให้รับประกันแบบที่คุณ Pat กล่าวมาได้ทุกข้อ เป็นเจ้าแรกของเมืองไทย นะคะ :angel:

น่าจะมีการรับประกันการบริการ เช่น

server uptime ไม่เกิน 99.95% ไม่คิดเงิน
server uptime ต่ำกว่า 99.0% ให้ปรับ 500
ส่ง ticket ไปแล้ว ไม่ตอบกลับเกิน 30 นาที ให้ปรับ 500
รับประกัน คืนเงิน 30 วัน โดยไม่ถามเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

มี host ไหน มีการรับประกับแบบนี้บ้างครับ?

ไม่มีครับ

ผมเคยทำอยู่ในส่วนของ SLA 24x7 ของบริษัทยักษ์ในประเทศ … สุดท้ายแล้วเรื่องการปรับเนี่ย มันก็กลายเป็นเบี้ยฝากทบ แล้วไปเคลียร์กันทีเดียวตอนต่อสัญญา ซะส่วนใหญ่ หรือไม่ก็บางทีนำไปหักมูลค่ากับค่าบริการพิเศษที่ต้องทำเพิ่มให้แทน

การการันตีแบบมีบทปรับในเมืองไทย ทำไม่ได้จริง เพราะไม่มีใครเน้นเอาจริงเอาจัง มีไว้เพื่อเป็นข้อต่อรองทางการค้าเฉย ๆ … มีแต่ที่ทำกับต่างชาติเท่านั้นละครับ ที่ปรับกันแบบจริงจัง มีส่งหนังสือปรับกันมาเลย

และอย่างที่พูดครับ บทปรับจะมีเฉพาะกับงานที่มีมูลค่าสูง และเป็นงานที่มีการบวกค่าใช้ด้านบุคลากร เพื่อการดูแลโดยเฉพาะไว้แล้ว

ในแบบโฮสติ้งที่แชร์ค่าใช้จ่ายแบบกระจายออกไป … จะหวังให้มีบทปรับแบบจริงจัง …

ฝันหวาน ๆ ไปเถอะครับ

และอย่างที่พูดกัน การันตีสารพัดนั้น สุดท้ายส่วนใหญ่มันก็ยืดเวลาจนเลยระยะเวลา 30 คืนเงิน … มันจะพยายามส่งเมล์มาบอกว่า … ลองดูอย่างงั้นสิครับ ไม่ก็ offer อะไรแปลก ๆ เพิ่มให้ …

แล้วก็แว้งกัดคุณด้วยการเรียกเก็บบิลแบบแปลก ๆ … โดยที่มันบอกว่า ที่มันเสนอน่ะ มีค่าใช้จ่ายนะ ไม่ได้ฟรี …

ไอ้ฝรั่งขี้โกงน่ะ … มันเนียนกว่าพี่ไทยเยอะ … ไอ้แบบเรา ๆ น่ะ มันลูกทุ่งของฝรั่ง สู้กันบ่ได้ดอก …

มีกี่ดีสิครับ แต่ ผมว่า ท่าจะยาก ราคาเดือนละ 5 พัน นะ พอได้