อย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นผู้ให้บริการที่ดี

อยากลองทำ reseller แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นผู้ให้บริการที่ และควรเริ่มต้นอย่างไร ??

ทำอย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นผู้ให้บริการที่ดี

เป็นคำถามที่ดีมากๆ เลยค่ะ ดิฉันก็อยากรู้เหมือนกัน รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยตอบให้ด้วยนะคะ :angel:

เอ่อ… ตอบยากส์มากๆ

แต่หลักๆ นะ

  1. ความอดทนสูงมากๆ
  2. เอาใจใส่ดูแลลูกค้าตลอด
  3. รับได้กับคนทุกนิสัย ทุกรูปแบบ

คงบอกอะไรไม่ได้มาก เพราะแค่ไอ้ 3 ข้อด้านบนผมยังทำได้มั่งไม่ได้มั่งอยู่เลย

อะไรคงไม่ดีเท่ากับการที่เรารักที่จะบริการและมีความสุขในการให้บริการลูกค้าครับ รวมถึงมีความรับผิดชอบต่ออาชีพและมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพและลูกค้าด้วย

ก็ดูแลทุกอย่างที่เป็นบริการเกี่ยวกับเราครับ และคอยให้คำปรึกษากับลูกค้าครับ

ง่ายๆ เลยครับ เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการเข้ามาด้วยรอยยิ้ม เมื่อลูกค้าเลิกใช้บริการก็ต้องให้เลิกด้วยรอยยิ้มครับ

ผมว่า ขอให้รักในงานที่เราทำ เถอะครับ ทุกอย่างมันจะออกมาดีเอง

ตอบในฐานะลูกค้าแล้วกันครับ จากที่ผ่านๆ มาใช้บริการปีกว่า มีหลายเรื่องที่อยากได้จากผู้ให้บริการ แล้วได้บ้างไม่ได้บ้าง

-ข้อมูลครบถ้วน เข้าถึงง่าย
อย่างในสเป็คทั้งหลายน่ะครับ ควรเขียนไว้ให้ครบๆ ให้พื้นที่กี่เมก ดาต้าเบสเท่าใหร่ แยกหรือรวมกับพื้นที่ปรกติ จะให้บริการซอฟท์แวร์อะไรบ้างซอฟท์แวร์เป็นเวอร์ชั่นอะไร ควรบอกให้ครบหมดนะครับ

แล้วเวลาจะอัพเกรด ไม่ว่าฮาร์ดแวร์หรือซอฟท์แวร์ สำคัญมากคือควรเมลไปแจ้งลูกค้าให้หมด ล่วงหน้าสักระยะหนึ่ง ตรงนี้ไม่ว่าจะมีผลหรือไม่มีผลกับลูกค้าคนไหน แต่มันซื้อใจกันมากกว่า ว่าเราดูแลเขา

ซอฟท์แวร์ ถ้าเป้นไปได้ควรอัพเกรดอยู่เนืองๆ ก็จะดี

-สัญญาเท่าที่ทำได้
เจอมาเยอะครับ พวกมาถึงโม้ว่า 99.99% Up-Time ล่มได้ปีละชั่วโมง ถ้าไม่ใช่บริษัทระดับพวกการเงินใหญ่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นที่ไหนทำได้ซักที่

เอาเข้าจริงแล้วเว็บเล็ก เว็บข้อมูบริษัท เว็บส่วนตัวน่ะครับ 99% ยังได้เลย ปีนึงล่มได้สามสี่วัน ถ้าไม่ใช่เว็บแบบเงินต่อเงินมันก็ไม่ซีเรียสกันขนาดนั้น แต่ไม่ใช่ปีใหม่ทีล่มรวดเลยสามวัน ปัญหาคือต้องทำให้ได้ แล้วจากข้อที่แล้ว เวลามันล่มที่เมลไปแจ้งลูกค้าด้วยครับ ไม่ว่าลูกค้าจะรู้เองรึเปล่า ้แต่ให้เราเมลไปบอกเองตรงนี้ก็ช่วยลดความไม่พอใจให้ลูกค้าได้ส่วนหนึ่งแล้ว

ตรงนี้อาจจะหมายถึงเราต้องเพิ่มเงื่อนไขกับลูกค้าบางกลุ่มบ้าง เช่นว่า Peak Traffic ไม่ควรเกินเท่าใหร่ ถ้าเกินสงวนสิทธิ์พิจารณาปิดเว็บชั่วคราวตามสมควร อะไรอย่างนั้น อาจจะทำให้ลูกค้าดูว่าเราไม่ใจป้ำ แต่กับคนทำเว็บอย่างผมแล้ว สุดท้ายขอแค่เว็บมันเสถียรก็พอใจแล้ว งานบริการอย่างนี้กินกันยาวๆ ได้ประโยชน์กว่าเยอะ

-ผิดแล้วยอมรับ
เวลาลูกค้าซื้อบริการ เค้าซื้อกับคุณ เพราะฉะนั้นเวลามีปัญหา คุณควรเป็นคนรับครับ ผมเห็นใจที่บางทีเป็นกรณีสุดวิสัย แต่ถ้าผู้ให้บริการรับผิดแล้วรีบไปแก้ แล้วค่อยชี้แจงจะดูดีกว่ามาก

อย่างเช่นถ้า DNS มันเจ๊ง ผมแจ้งไปให้ผู้บริการ ได้คำตอบว่า
"อาจะเป็นที่ ISP ที่ผมไป Co อยู่เดี๋ยวยังไงผมจะิแจ้งเขาไป"

เทียบกับ
"ต้องขออภัยด้วยนะครับ เรากำลังดำเนินการให้กลับมาใช้ได้เร็วที่สุด"
แล้วพอแก้ได้แล้วค่อยบอกว่า
"เมื่อคืนที่ DNS ใช้ไม่ได้เกิดจาก ISP ที่เราไปวางเครื่องนะครับ ได้กำชับไปแล้วว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการอย่างนี้อีก"

หรืออย่างถ้าเราทำเว็บตายนานมากๆ Offer อะไรบางอย่างให้ลูกค้าไปก็ได้ครับ อย่างเช่น + พื้นที่ให้ 20Mb เอาไปเลยตลอดอายุการใช้งาน อะไรอย่างนั้น ของเล็กๆ น้อยๆอย่างนี้มันซื้อใจกันได้

-ให้ทางเลือกลูกค้า
ลองดูบริษัทอย่าง Dell ครับ เค้าโตมาด้วยการให้ลูกค้าเลือกกับสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ ตรงนี้สำคัญเหมือนกัน มันเหมือนกลยุทธ์แบบ Win-Win ไปในตัว ลูกค้าได้ตามต้องการ คุณได้เงินเพิ่มจากลูกค้า อย่างพวกการให้บริการอย่าง SSH หรือ เพิ่มพื้นที่ดาต้าเบส ตั้งราคาให้เหมาะสมกันสักหน่อย ไม่ใช่แบบบางทีต้องการเพิ่มพื้นที่ดาต้าเบส ต้องจ่ายพอๆ กับเพิ่มอีกโดเมนก็เคยเจอ

-ทำประวัติ
ชื่อเสียงยาวนาน สร้างได้ครับ อาจจะลงทุนใช้บริการ truehits Web Monitor โชว์ให้ลูกค้าดูได้ว่าเว็บของคุณเอง Availiability กี่ % สอบถามความพอใจลูกค้าบ้าง ฯลฯ

ตรงนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับความพอใจเท่าใหร่ แต่ลูกค้าก้มั่นใจขึ้นที่จะมาอยู่กับคุณ

-ดูแล
ข้อนี้ยากสุดเลยครับ แต่ถ้าทำได้จะเจ๋งมาก ว่างๆ ก็เข้าไป ดูเว็บลูกค้าบ้างว่าอยุ่ดีหรือไม่อย่างไร บางทีคนไหนใช้ซอฟท์แวร์อะไร เก่าไปควรอัพเกรด ก็ควรเมลไปแจ้ง หรือดาต้าเบสใกล้เต็มก้ส่งเมลไปเสนอออพชั่นให้อะไรอย่างนั้น

เท่านี้ล่ะครับ (เยอะแล้วนะ) ผมว่าลูกค้าเืกือบทั้งหมดก็มีความสุขกับบริการของคุณๆ แล้วล่ะ

ทำให้ได้นะครับ ไม่ถึงกับต้องครบหรอก แต่พยายามทำให้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ก็โอเคแล้วครับ

เป็นคำแนะนำที่เรียกว่ามาจาก Power user จริงๆ และต้องขอบคุณครับ

เข้ามาอ่านครับ :rolleyes: :rolleyes:

ปล. ไม่ Edit ไม่แก้ ไม่หลอกลวงหลายเวลาครับ

ปล. ไม่ Edit ไม่แก้ ไม่หลอกลวงหลายเวลาครับ

ผมเข้ามาแก้คำผิดน่ะครับ

ผมทำอะไรผิดรึเปล่าครับ เหมือนโดนว่าชอบกล

Power user!! Request :rolleyes:

[quote] ปล. ไม่ Edit ไม่แก้ ไม่หลอกลวงหลายเวลาครับ

ผมเข้ามาแก้คำผิดน่ะครับ

ผมทำอะไรผิดรึเปล่าครับ เหมือนโดนว่าชอบกล [/quote]
ป่าวหรอกครับ

ขำๆ ชิวๆ ครับ พวกชายค่ะๆๆๆๆๆๆ

[quote]เข้ามาอ่านครับ�

คำแนะนำของคุณ LewCPE น่านแหละครับที่ USERอย่างผมอยากได้
:lol:

ขออนุญาตเอาคำแนะนำของคุณ LewCPE ไปใช้เป็นแนวทางในการให้บริการ ด้วยนะคะ ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำดีๆ และมีประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ :angel:

เข้ามาอ่านครับ rolleyes.gif rolleyes.gif

ปล. ไม่ Edit ไม่แก้ ไม่หลอกลวงหลายเวลาครับ

ขำๆ ชิวๆ ครับ พวกชายค่ะๆๆๆๆๆๆ

ที่คุณบอกว่าทำหน้าที่ ผมกำลังสงสัยว่า หน้าที่ โปรโมต หรือ ทำลาย กันแน่
คิดว่าคนอ่านแล้วเขาจะอยากไปเป็นลูกค้าคุณใหมครับ เพราะมันแสดงออกถึงการไร้ซึ่งความคิด
ไม่สามารถเขียนความเห็นที่เป็นประโยชน์ได้ ทำได้แค่อ่านความเห็นคนอื่น หรือแขวะคนอื่นแค่นั้น ถ้าไปเป็นลูกค้าเวลามีปัญหาก็คงได้แค่อ่านเมล์อย่างเดียวตอบไม่เป็นหรือแขวะลูกค้ากลับซะงั้น
ในทางกลับกัน ถ้าคุณสามารถตอบคำถามได้ดี เรียกว่ามีคุณภาพแต่ไม่เน้นปริมาณ คุณจะได้ความน่าเชื่อถือและลูกค้าอีกโข
เตือนด้วยความหวังดีนะครับ ไม่ได้มีอคติ

สมองมีไว้คิดเรื่องสร้างสรรค์… คิดได้แค่นี้เองเหรอ …เรียนมาก็สูง น่าเสียดายเงินแทน
พ่อ-แม่ คุณจังเลยนะคะ angel.gif

ปล่อยวางดีกว่าครับแลกไปก็มีแต่เสียเครดิตเปล่าๆ ชื่อเสียงกว่าจะสร้างได้ต้องใช้เวลาครับ แต่ชื่อเสียสร้างแป๊บเดียวครับ

ที่จริงไม่อยากจะออกมาโพสต์ แต่เห็นราวีกันไม่เลิก
ผมว่าถ้าอ่านแล้วคิดกันได้คงไม่มีโพสต์ลักษณะนี้ออกมาอีกแล้ว คนเราทำอะไรใจคุณรู้ดีที่สุด

คิดดี…พูดดี…ประพฤติดี…ใจเราและผู้อื่นต่างเป็นสุข…

ครับท่าน KKE

รวมกวนเชิญที่กระทู้ SEO ด้วยครับ :rolleyes:

ใจเย็นๆ ครับ คุณ kke คุณ swh ด้วย
ผมยังทนได้เลย :smiley:

ขอเรื่องการจดโดเมนด้วยสิคับ (จิงๆก็เรื่องจิ๊บจ๊อยอ้ะนะ)

บ้านเราชอบมั่ว ว่าจดแล้วโดเมนเป็นของคุณ ร้อยเปอร์เซ็นต์ เหอๆ การที่จะเป็นของเราจริง มันก็ต้อง manage DNS, admin contact อะไรเองได้ใช่ป่ะ?

นี่อะไร

ขอ url path ที่จะเข้าไปแก้ไข email contact ก็ไม่มีให้เรา ต้องให้บริษัทมันทำให้ตลอด

ตอนหลังผมเลือกบริษัทที่เป็น reseller กับ enom.com ครับ ไม่ว่าจดกับใคร ผมก็เป็นเจ้าของมันโดยตรงกับ enom เลย ลูกค้าก็มา manage อะไรได้เองหมด (godaddy ก็ไม่ยักกะจะมีให้ - - เหมือนตัว reseller plan ของเค้าก็ยังไม่มีให้เช่นกัน)

คงเพราะตรงนี้มั้ง enom เค้าเลยขึ้นมาเป็นอันดับสองได้น่ะ

Fastest Growing ICANN Registrars - Worldwide 07/18/2005 - 08/08/2005

บ้านเราชอบมั่ว ว่าจดแล้วโดเมนเป็นของคุณ ร้อยเปอร์เซ็นต์ เหอๆ การที่จะเป็นของเราจริง มันก็ต้อง manage DNS, admin contact อะไรเองได้ใช่ป่ะ?
นี่อะไร� ขอ url path ที่จะเข้าไปแก้ไข email contact ก็ไม่มีให้เรา ต้องให้บริษัทมันทำให้ตลอด

ที่ไหนๆ เขาก็มี หน้าสำหรับให้ลูกค้าเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆ ได้ทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็น DNS, password ฯลฯ … คุณคงจะโชคไม่ดีที่ไปใช้บริการกับผู้ให้บริการ ห่วยแตก…เวลาจะแก้ไขอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็ต้อง โทร.ไปขอร้อง… ยุคนี้เขาพัฒนากันแล้ว ถ้าผู้ให้บริการรายไหน ยังให้บริการห่วยแตกแบบนี้ละก็ ปรับปรุงตัวซะไหม่นะคะ … :angel: