อโดบีทุ่มซื้อหุ้นแมโครมีเดีย 3 พันล้านดึงพัฒนาโมบายล์
อโดบีหวังผงาดขึ้นสู่ตำแหน่งผู้สร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์ ชูจุดเด่นร่วมกับแมโครมีเดียในเรื่องซอฟต์แวร์และทูลล์ต่าง ๆ สำหรับการพัฒนาและจัดการคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ หลังทุ่มเงินซื้อหุ้นแมโครมีเดียกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ซอฟต์แวร์ชื่อดังอย่าง Adobe Acrobat และ Macromedia Flash ได้เข้ามาอยู่ใต้ร่มชายคาเดียวกันอย่างแน่นอนแล้ว
สำหรับการเจรจาซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทภายในช่วงฤดูหนาวของปีนี้อย่างแน่นอน โดยบริษัทใหม่จะยังคงใช้ชื่อของอโดบี (Adobe) อยู่ และจะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ San Jose
ตำแหน่งผู้บริหารนั้น ว่าที่ประธานบริษัทคนใหม่ตามการรายงานของสำนักข่าวเอพีเป็นชานตานุ นาราเยน (Shantanu Narayen) จากอโดบี ส่วนบรูซ จิเซน จะดำรงตำแหน่ง Chief Executive และ [color=blue]สตีเฟน อีลอป (Stephen Elop) จากแมโครมีเดียจะมานั่งเก้าอี้ประธานบริษัทของอโดบี[/color] โดยจะดูในส่วนของตลาดระดับโลก และคนสุดท้าย [color=blue]ร็อบ เบอร์เกส (Rob Burgess) แชร์แมนและซีอีโอของแมโครมีเดียจะมาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของอโดบี[/color]
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้ที่ถือหุ้นสามัญของแมโครมีเดีย 1 หุ้นจะได้รับหุ้นสามัญของอโดบี 0.69 หุ้น ซึ่งทำให้มูลค่าการซื้อหุ้นครั้งนี้เท่ากับ 3.07 พันล้านเหรียญสหรัฐ (อ้างอิงจากมูลค่าหุ้นในสัปดาห์นี้) ลดลงจากตัวเลขที่เปิดเผยเมื่อก่อนหน้านี้ที่ 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากหุ้นของอโดบีที่ตลาดหุ้นแนสแดค ลดลง 5.89 เหรียญสหรัฐ หรือ 9.7 เปอร์เซ็นต์ปิดที่ 54.77 เหรียญสหรัฐ และหุ้นของแมโครมีเดียเพิ่มขึ้น 3.27 เหรียญสหรัฐเป็น 36.72 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 9.8 เปอร์เซ็นต์
[b]ท้าทาย[/b]
บรูซ จิเซน ซีอีโอของอโดบีกล่าวว่า จากความยุ่งยากซับซ้อนของระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เราเชื่อว่านี้คือความท้าทายในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ตรงใจ และเชื่อว่าการรวมกันในครั้งนี้ของทั้งสองค่าย ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากที่สุด
อโดบี (Adobe) เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกซอฟต์แวร์สำหรับการตัดต่อ ตกแต่งภาพ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้แก่ Adobe Photoshop, Adobe Acrobat ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในวงการครีเอทีฟ วงการโฆษณา รวมถึงตลาดคอนซูเมอร์ทั่วไปด้วย ส่วนแมโครมีเดีย ก็เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก หนึ่งในซอฟต์แวร์สร้างชื่อได้แก่ Macromedia DreamWeaver และ Macromedia Flash
อะโดบีมีพนักงานทั้งสิ้น 3,700 คนทั่วโลก ในปี 2004 มีรายได้ทั้งสิ้น 1.67 พันล้านเหรียญสหรัฐ ด้านแมโครมีเดีย มีรายได้ในปี 2004 อยู่ 370 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทั้งสองบริษัทต่างคาดการณ์ว่ายอดขายและกำไรสุทธิในปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา
จิเซนกล่าวว่า การรวมสองบริษัทที่มีผลการดำเนินการดีเยี่ยมเข้าด้วยกันนั้น ทำได้ง่ายกว่า การควบรวมบริษัทที่มีผลการดำเนินการย่ำแย่ และขาดทุน เพราะบริษัทเหล่านั้นต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูก่อนจะเดินหน้าหากำไร
นอกเหนือจากการเร่งสร้างผลกำไรในปี 2005 ของทั้งสองบริษัทแล้ว ทั้งคู่ยังกล่าวอีกด้วยว่า มีแผนจะพัฒนามาตรฐานใหม่สำหรับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งถือเป็นการท้าทายค่ายยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์โดยตรง โดยในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ได้เร่งพัฒนาระบบปฏิบัติการ เว็บเบราเซอร์ โปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ ฯลฯ ในเวอร์ชันสำหรับอุปกรณ์สื่อสาร - พ็อกเก็ตพีซี มาเป็นจำนวนมาก จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไปแล้ว
[b]แนวโน้มสู่มือถือ[/b]
คอนเทนต์ในระบบดิจิตอล ปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะลงไปอยู่ในโทรศัพท์มือถือ พีดีเอ หรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการถ่ายโอนข้อมูลเหล่านั้นให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม ส่งผลให้การแข่งขันด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรุนแรง
สำหรับแมโครมีเดียนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูงในการพัฒนาเทคโนโลยีแฟลชให้สามารถฝังตัวลงในโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้เป็นผลสำเร็จ โดยได้มีการเซ็นสัญญากับทางโนเกีย และซัมซุงไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
จิเซนกล่าวว่า แมโครมีเดียทำในสิ่งที่ถูกต้อง ในการเข้าถึงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองในตลาดอุปกรณ์โมบายล์ ซึ่งไม่ใช่วงการพีซีที่เขาคุ้นเคย ทำให้เรารู้สึกว่าพวกเขาน่าสนใจมาก
[b]รับน้องใหม่[/b]
ได้มีการคาดการณ์กันว่าไมโครซอฟท์มีแผนจะส่งวินโดวส์เจเนอเรชันใหม่เพื่อรับน้องอโดบีโดยเฉพาะ ซึ่งอาจมีผลต่อซอฟต์แวร์ของอโดบีที่จะทำตลาดต่อไปในอนาคต แม้ว่าอโดบีจะได้ซอฟต์แวร์ Macromedia Breeze มาไว้ในกำมือแล้วก็ตาม
โปรแกรม Macromedia Breeze เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการทำงานขององค์กร เหมาะสำหรับใช้ในการประชุมย่อย ๆ ขององค์กร ตลอดจนการฝึกอบรม อย่างไรก็ดี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็เคยเปิดตัวโปรแกรมด้านการ Collaboration สำหรับองค์กรมาแล้วเช่นกัน
คอนนี่ มัวร์ นักวิเคราะห์จากฟอร์เรสเตอร์กล่าวว่า หากมองแบบผิวเผินอาจวิเคราะห์ได้เพียงแค่ว่า อโดบีต้องการจะเข้าถึงตลาดรูปแบบใหม่ จากเดิมที่อยู่ในวงการครีเอทีฟ แต่ถ้ามองในแง่ของกลยุทธ์แล้ว การเล่นบทผู้สร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์ของอโดบี เป็นการก้าวไปสู่องค์กรระดับเดียวกันกับไมโครซอฟท์ ออราเคิล หรือไอบีเอ็มเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอโดบี และแมโครมีเดียนั้น ยังมีบางส่วนที่เป็นคู่แข่งกันเองอยู่ เช่น การออกแบบอินเทอร์เฟสหน้าจอ หรือฟังก์ชันการทำงานของโปรแกรมบางส่วนที่คล้ายคลึงกัน
[อ่านรายละเอียดของประเด็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ของ Adobe ได้ที่นี่](http://www.adobe.com/aboutadobe/invrelations/adobeandmacromedia.html)
ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์