ธุระกิจเฮงซวย มีแต่คนลอบกัด

ธุระกิจนี้ มันเฮงซวยจริงๆ เพิ่งจะรู้วันนี้เอง หาคนจริงใจไม่ได้เลย เห็นคนอื่นได้ดีก็ต้อง ขัดแข้งขัดขา เรื่องราคา นี่ก็เหมือนกัน… ถ้าพวกคุณไม่จ้องฟันกำไร จนลูกค้าหัวแบะ… ลูกค้าก็คงจะแห่ไปใช้บริการของพวกคุณเองแหละ … :angryfire:

ผมว่าไม่ใช่แค่ธุรกิจนี้เท่านั้นนะ

แต่จริงๆ แล้วทุกธุรกิจจะเป้นแบบนี้กันหมด ถ้าเจ้าของกิจการจะประสบปัญหานี้แน่นอน (ขนาดพนักงานในองค์กรยังแข่งแย่งชิงดีกันเองเลย จะเอาไรมากครับ)

ใจเย็นๆ ครับ ทุกวงการก็เป็นแบบนี้แหละครับ ผมเองก็เป็นคนค้าขายเหมือนกัน
โดนมาเยอะครับ ผมมีหน้าร้านขายของด้วย ไหนจะต้องปวดหัวกับลูกค้า ไหนจะต้อง
คอยมาระวังตัวเกี่ยวกับคู่แข่ง…เฮ้อ.เหนื่อยเอาเรื่องครับ

สุดท้ายก็มานั่งคิดได้ครับว่าเพราะเราดีจริง เลยมีคนอื่นคิดที่จะขึ้นมาเทียบชั้น หรือคิดทำลาย
เพื่อให้เขาได้ขึ้นมาแทนที่ แต่ถ้าเรายังคงไว้ซึ่งความดี เขาทำอะไรกับเราไม่ได้หรอกครับ

ผมจะเล่าประสปการณ์ให้ฟัง เมื่อปีที่แล้ว ผมเช่าห้องเล็กๆ อยู่ใน Car Care (ที่ล้างรถ)
ห้องขนาด 3*4 เมตร เพื่อเปิดร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ทุกคนก็หาว่าผมบ้า เปิดแบบนี้เจ๊งแน่ๆ
แต่ผมก็ค่อยๆ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และลูกค้าก็ให้ความเชื่อมั่นในตัวผม ช่วงเวลาเพียง
5 เดือนเท่านั้น จากเงินเริ่มต้นเพียง 5 หมื่นบาท ที่ได้จากการลาออกจากงานที่กรุงเทพ
ผมได้เซ้งห้องแถว 3 ห้อง และเปิดเป็นร้านคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด จนมีลูกค้ามากมาย

ขนาดต่างอำเภอไกลๆ ห่างออกไปเป็นร้อยกิโล ก็เข้ามาหาผมที่ร้าน ให้ซ่อมให้ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นกระบอกเสียงที่ดี ช่วยกันบอกปากต่อปาก จนผมมีทุกวันนี้ได้
ตอนนี้ผมเองก็โดนคู่แข่งเล่นงานอยู่เนืองๆ ออกสปอตวิทยุ คู่แข่งก็จะออกมาแข่งโจมตีตลอด ใช้รถแห่ก็โดนเลียนแบบ แต่สุดท้ายลูกค้าก็เป็นคนตัดสินใจครับ

ส่วนโฮสที่ผมทำก็เหมือนกัน เปิดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เริ่มแรกก็เปิดให้เพื่อนๆ แต่เขาก็บอก
ต่อๆ กันไป โดยที่ผมไม่ต้องโฆษณาเลย ตอนนี้ก็มีลูกค้าหลัก 3 ร้อยแล้วและเป็นลูกค้าที่ดีทั้งนั้น

คติที่ผมมักใช้เตือนตัวเองเสมอๆ เวลามีเรื่องแบบนี้ก็คือ

" หมาเห่า มันจะไม่กัด ถ้าหมาที่มันกัด มันจะไม่เห่า "

แค่นี้แหละครับ แล้วจะหายโกรธเป็นปลิดทิ้งครับ

สู้ ๆ ๆ แล้วก็ตั้งใจทำงานดีกว่าครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

" หมาเห่า มันจะไม่กัด ถ้าหมาที่มันกัด มันจะไม่เห่า "

แค่นี้แหละครับ แล้วจะหายโกรธเป็นปลิดทิ้งครับ

สู้ ๆ ๆ แล้วก็ตั้งใจทำงานดีกว่าครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ต้องขอขอบคุณ คุณ Pilot เป็นอย่างสูงเลยทีเดียวนะคะ สำหรับกำลังใจที่มีให้ ได้อ่านเรื่องของคุณ Plilot แล้ว รู้สึกสบายใจขึ้นมากเลยทีเดียว… ดิฉันลืมนึกถึงสำนวนโบราณตามที่คุณ Pilot ได้ยกขึ้นมากล่าว … ต่อไปดิฉันจะตั้งใจทำงานบริการให้ดียิ่งขึ้น ส่วนเรื่องราคาค่าบริการ ดิฉันก็จะปรับเพิ่มขึ้นตอนสิ้นเดือนนี้แน่นอน ที่ผ่านมาดิฉันก็ทะยอยปรับขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่เคยคิดจะปรับลดลงแม้แต่ครั้งเดียว …

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ และต้องขออภัยด้วยค่ะที่ ที่เขียนว่าธุรกิจนี้ไม่มีคนจริงใจ อย่างน้อยที่สุดก็มีคุณ Pilot และน้อง Networkthai :angel:

พวกเราต้องเข้าใจนะครับในโลก “ธุรกิจ” มีแต่การแข่งขันเพื่อจะให้ผู้ประกอบการได้กำไรและลูกค้าสูงสุดเท่าที่จะทำได้ครับ

" หมาเห่า มันจะไม่กัด ถ้าหมาที่มันกัด มันจะไม่เห่า "

อันนี้คงเชื่อคุณ pilot ยากสักหน่อย เพราะผมเคยโดน ทั้งเห่าทั้งกัดมาแล้ว :lol: :lol:

555 อีน้องไม่ต้องตกใจ พี่ทำมา 5 ปี ยังมีพวกกบในกะลามาลองของบ่อยๆ ถ้าทำมาหากินสุจริตก็ไม่ต้องกลัวฟ้ากลัวดิน อย่าไปสนใจพวกกุลี

โดนอะไรมาครับ เล่าให้ฟังหน่อยก็ดี จะได้ระวังตัวกันไว้
อย่างไรก็ตาม คนตั้งใจทำงาน โอกาสสู่ความสำเร็จย่อมสูง ขอเพียงอย่าประมาท
และรู้จักจังหวะจะโคน :slight_smile:

บนโลกของธุรกิจก็ต้องดิ้นรนกระเสือกกระสนกันไปจะมาบ่นทำไมรู้ว่าอะไรผิดพลาดทำไมไม่แก้ไขไม่อุดช่องว่างตรงนั้น มาบ่นให้คนเห็นใจมาบ่นให้คนออกความคิดเห็นมันก็มีแต่คนดีๆทั้งนั้นหละที่ออกมา Post แต่ลับหลังมีรึมันไม่ไม่ต้องการฉวยโอกาสมีรึเปล่าที่มันจะเอาลูกค้าใส่พานมาให้ งั้นอย่าบ่นเลยมันก็แค่เกมธุรกิจ เห็นเยอะแยะไป

ทั้งออกมาขู่ตัด control panel มันก็เกมตลาดที่อาจจะทำให้ได้ลูกค้ามาบ้างจากลูกค้าที่สมองฟ่อหลายๆรายที่กลัวโดนตัดการใช้งาน

ออกมาประกาศวางเครื่องแข่งกัน ราคานี้ถูกกว่าบัตรเติมเงิน Orange ใบหละ 500x3 อีกน่าจะแจกฟรีกันไปเลย

วางเครื่องถูกพวกมันก็ขาย Host กันถูกราคา เอาหัวนิ้วโป้งเท้ามาคิดเดือนหละ 50 บาทแบบนี้ก็ตายๆกันไปหมด เพราะไอ้พวกผู้ให้บริการอีโก้สูงยึดติดว่าบริการดีลูกค้าไม่หนี น้อยไปสิระดับผู้จัดการมันไม่มานั้งสนใจหรอกว่าราคาเท่าไหรดีไม่ดี มีแต่ฝ่าย IT โง่ๆเปิดตาม Pantip Thai2hand เห็นราคาถูกรีบเสนอหน้าไปนำเสนอแล้วจะทำไงบริการดีจะช่วยไรได้

พวกขายรายชื่อลูกค้าอีก คนซื้อไปก็ฉลาดเหลือเกิน เอาไปทำประโยชน์ได้ดีมากแต่ขอให้นึกไว้ว่าวันหนึ่งคุณก็ต้องหยุดแล้วเริ่มหาลูกค้าที่เป็นอะไรดีใหญ่กว่าดีกว่าแต่ยอมรับว่ามันได้ประโยชน์จริงรวยเร็วจริงแต่คนอื่นตายกันหมด

ธุรกิจคือความอยู่รอดเราไม่ได้ทำธุรกิจคนเดียวได้สำเร็จถ้าเราไม่ทำกันเป็นทีมบางอย่างที่มันไม่ถูกต้องแต่ก็ต้องทำเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง คุณก็เหมือนกัน…

คุณสมหมายเขียนได้ดี เหมือนคนในวงการครับ :slight_smile:

ครับ จริงๆ ผมว่าคนที่ตั้งใจทำโฮสต์จริงๆจัง มีสัก100เจ้า ถึงรึเปล่า?
นอกนั้นคงเป็นรายย่อยๆ
แบ่งๆกันให้บริการลูกค้าดีกว่าครับ
แต่ละคนก็มีเป้าหมายแตกต่างกันไป
ราคาก็แตกต่างกัน การแข่งขันด้านราคาและบริการผมว่าเป็นเรื่องปกติ
แต่เรื่องการกลั่นแกล้งขออย่าให้มีวงการนี้เลยครับ
เป็นกำลังใจให้คนทำโฮสต์ที่ตั้งใจจริงทุกคนครับ

ขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนครับ

ไอ้เรื่องราคานั้นผมว่าสำคัญนะครับ เรื่องราคานั้นหมายถึงประสิทธิภาพขององค์กรคุณด้วยนะครับลองคิดดู (มีอะไรมั้งอะถูกสุดแต่โครตดี) ผมขอยกตัวอย่างเว็บ pora…(รู้กันอยู่) นะครับถ้าถามว่าโอสเค้าแพงมั้ย ตอบได้เลยถือว่าแพงพอสมควร และคุณดูลูกค้าที่เข้ามาใช้โฮสของเค้าระดับ บริษัทมหาชน ไม่ก็ระดับองค์กรใหญ่ทั้งนั้น ระดับการบริหารของเค้าเปรียบได้เหมือนกับเครือข่ายมือถือยี่ย้อหนึ่ง ซึ่งคู่แข่งลดราคาลงแต่เค้าก็ใช่ว่าจะลดตามแถมราคายังแพงกว่าหลายเท่าตัวต่อนาที แต่ก็ยังมีคนใช้มากที่สุดคุณคิดว่าสาเหตุที่คนใช้มากทั้งที่ราคาแพงคืออะไร …ตอบ “การบริการ”

แนวคิด (ความคิดของคนไทย)
ถ้าโฮสคุณมีคนที่เข้ามาใช้ในระดับองค์กรใหญ่ และถ้ามีลูกค้าคนอื่นเข้ามาใช้ของคุณเค้าเห็นองค์กรนี้มาใช้ของคุณ ลูกค้ารายต่อไปมันก็ต้องคิดว่า โอ่โอ้ ขนาดไอ้บริษัทใหญ่ๆ อย่างนี้ยังมาใช้มันต้องดีแน่เลย นี้แหละการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรคุณ

ถ้าผมเขียนพลาดพิงหรือผิดพลาดอย่างใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ

ขอบพระคุณ ทุกๆ ท่าน สำหรับความคิดเห็นทั้งหมดข้างต้น ดิฉันเองถือได้ว่ายังเป็นหน้าใหม่ในวงการเพราะเพิ่งทำธุระกิจมาได้เพียง 4 เดือนเศษๆ อาจจะยังอ่อนในประสบการณ์

และต้องขออภัยอีกครั้งนะคะ ที่เข้ามาตัดพ้อต่อว่าเรื่องไร้สาระไว้ใน THT ที่เปรียบเสมือนมหาลัยทางความคิด ต่อไปหากดิฉันเจอปัญหาและอุปสรรค์อะไร ดิฉันจะระลึกถึงคำสั่งสอนและชี้แนะของทุกท่านที่มีไว้ในวันนี้

ขอแสดงความนับถือพี่ๆ เพื่อนๆ ร่วมอาชีพ ทุกท่าน จากใจจริง … และขอสัญญาว่า ครั้งต่อไปก่อนที่จะ Post กระทู้อะไร ดิฉันจะไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน นะคะ :angel:

อีน้อง siamwebhost ว่างๆเดี๋ยวเฮียพาไปเลี้ยง อาหารทะเล จะได้คุยกันเรื่อง hosting ดีมั๊ย เฮียชอบจริงๆพวกขยันทำมาหากิน ไม่เหมือนพวก กุลี บางตัวจ้องแต่จะแทงข้างหลัง

ไม่เหมือนพวก กุลี บางตัวจ้องแต่จะแทงข้างหลัง

แหมโชคดีจัง… ที่ผมไม่ชอบแทงข้างหลัง :lol: :lol: :lol:

แถวนี้มีพวกแอบ (แทง) ด้วยเหรอ :smiley:

งุงิ ไม่มานาน … มีแทงข้างหลังกันซะแล้ว -__-’ น่ากลัวจริง ๆ …

555 อีน้องไม่ต้องตกใจ พี่ทำมา 5 ปี ยังมีพวกกบในกะลามาลองของบ่อยๆ ถ้าทำมาหากินสุจริตก็ไม่ต้องกลัวฟ้ากลัวดิน อย่าไปสนใจพวกกุลี

อีน้อง siamwebhost ว่างๆเดี๋ยวเฮียพาไปเลี้ยง อาหารทะเล จะได้คุยกันเรื่อง hosting ดีมั๊ย เฮียชอบจริงๆพวกขยันทำมาหากิน ไม่เหมือนพวก กุลี บางตัวจ้องแต่จะแทงข้างหลัง

น้องต้องขอขอบพระคุณ คุณพี่เถื่อนคนดีของน้องด้วยนะคะ ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจ… แต่เรื่องที่คุณพี่เถื่อนจะพาน้องไปกินอาหารทะเลกัน 2 ต่อ 2 นั้น คงต้องขอคิดดูก่อนนะคะ เพราะน้องเกรงว่า หากพลาดพลั้งไป น้องอาจจะโดนแทงข้างหน้า ไม่หนักไปกว่าโดนแทงข้างหลังเหรอค่ะ คุณพี่ขา… อิๆ :angel:

[size=1][color=red][b]==== รักกันไว้เถิดพี่น้องชาวไทย และเพื่อนร่วมอุดมการสายอาชีพ Web Hosting ผมไม่ขอลงความเห็นอะไรครับ ====

*** ขอให้ทุกท่าน อย่าท้อถอย ตั้งใจทำสิ่งที่ถูกต้องกันต่อไปครับ อย่าท้อนะครับ สู้ต่อไป ลูกผู้ชายใจเกินร้อย (วันนี้ผมกินคาราบาวแดงมากไปหน่อยคับ อิอิ)[/b][/color][/size]

น้องอาจจะโดนแทงข้างหน้า ไม่หนักไปกว่าโดนแทงข้างหลังเหรอค่ะ คุณพี่ขา

ก๊ากๆ :lol: :lol: