คุณเคยโดนเหมือนผมไหม

ผมเป็นคนนึงละ ที่เชื่อว่าของถูกแล้วดี ไม่มีในโลก แต่ของแพง ต้องแพงอย่างมีเหตุผล
ลูกค้าส่วนใหญ่ มักจะเข้ามาถามตามเว็บบอร์ดต่างๆ ว่ามีโฮสถูกๆ ไหม ค่าวางเครื่อง
ถูกๆ มีไหม, Dedicade เครื่องที่ไหนถูกๆ…

พอมีที่ๆ ถูกๆ แล้วเกิดปัญหาขึ้น ก็จะไปโวยวาย ว่าที่นี่ห่วย ที่นั่นห่วย เสียชื่อเสียงกันไปหมด
ผมเห็นบางที่ ใช้เครื่อง PC ประกอบถูกๆ มาทำเป็น Server ใครเช่าไปก็ต้องน้ำตาตก เพราะ
ล่มเช้า ล่มเย็น ผมไปเห็นมาแล้วครับ เล่นเครื่องตั้งโต๊ะ บอร์ด ECS, RAM ถูกๆ, Supply เดิมๆ

เห็นแล้วสลดใจ…ก็ไม่ได้มาว่าใครหรอกนะครับ ที่มาบ่นก็เพราะ เห็นเรื่องเหล่านี้จนชิน
คนเก่าทำเจ๊งไป คนใหม่ ที่คิดว่าธุรกิจนี้มันง่าย ก็เข้ามาอีก ขอถามเลยว่าในที่นี้มีใครบ้าง
ที่อยากให้เครื่องของตัวเองล่มบ่อยๆ มีปัญหาเยอะๆ…

ผมอยากจะให้พวกเราชาวโฮส ช่วยกันให้ความรู้ลูกค้ากันมากๆ หน่อย ว่าไอ้ที่ถูกๆ น่ะ
มันดี ไม่ดียังไง แล้วถ้าคุณต้องการถูกๆ คุณต้องเจอกับอะไรบ้าง…

อย่างเช่น รายเดือนๆ ละ 50 บาท ปีละ 600 บาท ต้องหาลูกค้าถึง 60 ราย ถึงจะมีเงินจ่าย
ค่าเช่า Colo 3000 บาท แล้วต้องหาลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้ผู้บริการมีกำไร นั่นก็หมายถึง
สัดส่วนของลูกค้าต่อ Server สูงขึ้น โอกาสที่จะเกิดปัญหาก้มีมากขึ้น

ที่เขียนมาบ่นเนี่ยก็อยากจะให้ทั้ง ลูกค้า, ผู้ให้บริการ ได้พิจารณาร่วมกันนะครับว่า เราต้อง
พึ่งพาอาศัยกัน ลูกค้า จ่ายแพงขึ้นอีกนิด เพื่อซื้อบ้านดีๆ ให้กับเว็บของตัวเอง ที่อุตส่าห์
เขียนมาแทบตาย ผมเองก็เชื่อว่า ผู้ให้บริการอย่างเราๆ ก็อยากจะให้บริการที่ดีที่สุดอยู่แล้ว
ถ้ารายได้มันคุ้มกับรายจ่าย ขอเหลือกำไรนิดหน่อยก็ชื่นใจแล้ว จริงไหมครับ

:frowning: อย่าด่าผมเลยนะครับ เพราะเรื่องจริงมันเป็นแบบนี้จริงๆ…

:smiley:

โฮสดีๆ ก็ลดราคาค่าบริการลงมาอีกหน่อยซิครับ
เผื่ออะไรๆ มันจะดีขึ้น…
ของถูกใครจะไม่อยากใช้ ผมเองก็ชอบ
ถ้าถูกแล้วดี ก็แล้วไป ถ้าถูกแล้วไม่ดี ใครมันจะทำใจได้ ถึงแม้ว่าจะถูกก็เถอะ
ขนาดของฟรี ใช้ไม่ดี ยังบนเลย นับประสาอะไรกับของเสียตัง
จะถูก จะแพง ก็จ่ายเหมือนกัน จ่ายแล้วไม่ได้ดั่งใจ ก็หงุดหงิดแหละ

โฮสฟรี ก็เจอมาแล้ว
โฮสเสียตังแพงๆ ดีๆ แต่ไม่มีปัญญาจ่าย ก็เจอมาแล้ว
โฮสถูกๆ ไม่ยอมตอบคำถาม หรือแก้ไขปัญหา เมล์ไปก็เงียบ ก็เจอมาแล้ว
โฮสที่ตอบปัญหาแต่ว่า ปัญหาเกิดจากสคริปของคุณ ก็เจอมาแล้ว
โฮสไม่ถูกไม่แพง แล้วดี ก็เจอมาแล้ว

ปัญหานี้แก้ยังไงก็ไม่หมดถ้าไม่มีการให้ความรู้อย่างถูกต้อง
เว็บมาสเตอร์ใหม่ๆ เกิด วันละกี่คน เดือนละกี่คน ปีละกี่คน
เว็บใหม่ๆ เกิด ปีละเท่าไหร่ เดือนละเท่าไหร่ วันละเท่าไหร่

มีน้องๆ ทำเว็บไซต์มาถามผมว่า "พี่ผมทำเว็บ จะให้ออนไลน์ 24 ชม ต้องทำไงครับ"
ผมก็ตอบไปว่า "เช้าโฮสซิ หรือไม่ก็หาโฮสฟรี"
เขาถามกลับมาว่า "โฮสคืออะไร?"
แล้วผมจะตอบยังไงล่ะนี่…

:frowning:

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ บริการของใคร เจ้าไหนดีไม่ดี
ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้บริการอย่างผมๆ บางคน หรือหลายคน ไม่เข้าใจ ว่า Hosting คืออะไร
และทำอะไรให้เราได้บ้าง หรือ เราใช้อะไรมันได้บ้าง
เวลามีปัญหาจะทำยังไงกับมัน
ค่าเช่าถูกแพงต่างกันอย่างไร
โฮสที่ดีต้องมีบริการอะไรบ้าง หรือต้องให้บริการเราอย่างไร

มีใคร หรือหน่วยงานไหนจะให้ข้อมูลพวกนี้บ้างไหมครับ
ข้อมูลที่เป็นกลาง ไม่ใช่ข้อมูลจากหน้าเว็บโฮสติ้งของผู้ให้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลชวนเชื่อเพื้อให้ซื้อบริการ
<_<

คนทำโฮสส่วนใหญ่ ความรู้เทคนิกช่ำชอง แต่การตลาดเท่าหางอึ่ง

กลยุทธตั้งราคาถูกๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า เป็นกลยุทธที่สิ้นคิดสุดๆ

เรื่องนี้มันก็เหมือนงูกินหางนั่นแหละครับ

  • ลูกค้าไม่มีความรู้ชอบทดลอง ชอบของถูก กลุ่มนี้มักจะก่อปัญหาให้ Admin เสมอ
  • คนขาย อยากได้ลูกค้ามากๆ ก็ลดต้นทุน หั่นราคา จับลูกค้ายัดลงเครื่องจนแน่นกว่าคลองเตย
    ทั้งสองส่วนนี้อันตรายพอๆ กัน ยิ่งโคจรมาเจอกัน ยิ่งสนุกกันใหญ่ :lol:
  • กับอีกพวกหนึ่งก็คือ คนขายที่ขาดความรับผิดชอบ รับเงินแล้ว ช่วงแรกๆ ก็ยังมีไฟ พอนานๆ เข้า หมดไฟ พาลทิ้งลูกค้าเอาดื้อๆ
  • และสุดท้าย ลูกค้าที่ไม่ยอมพัฒนาตัวเอง วันๆ เอาแต่ถามๆๆๆ ไม่คิดจะหาความรู้เพิ่มเติมด้วยวิธีการอ่านหนังสือ หรือค้นคว้า ถามลูกเดียว ถ้าไม่ถาม พวกก็ลุยอย่างเดียวใครจะเป็นยังไงก็ช่าง

ไม่ได้โอ้อวดนะครับ กว่าผมจะมาจับงานด้านนี้ ผมเรียนจบ วศบ. มา ก็มาหาความรู้เพิ่มเติม จากการหาหนังสือมาอ่าน ส่วนใหญ่เป็นหนังสือต่างประเทศ เพราะพวกนี้ละเอียดมาก แต่กว่าจะกัดฟันซื้อได้แต่ละเล่มก็ต้องเก็บเงินเอาหน้ามืดเหมือนกัน อ่านแล้วอ่านอีก จนกว่าจะเข้าใจ เมื่อเข้าใจแล้ว ก็ทดลองทำไปเรื่อยๆ เพื่อฝึกประสพการณ์ ก็ราวๆ 5 ปี นะครับ ที่ฝึกฝนวรยุทธ์ แต่พอมาจับของจริง มันคนละเรื่องกับที่เราอ่านมาเลย ปัญหาสารพัดรูปแบบ ทั้งระบบ ทั้งคน แต่การแก้ปัญหาก็ทำได้ง่าย เพราะผมยึดทฤษฎี ทำให้แก้ปัญหาได้ง่ายและเร็วขึ้น

ที่เข้ามาบ่นในนี้ก็เพียงหวังอยากให้ชาวโฮส ร่วมมือ ร่วมใจกันทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อสร้างความพอใจให้กับลูกค้าสูงสุด เพราะตอนนี้หลายคนคงทราบดีนะครับว่า ลูกค้าที่เป็นคนไทยจำนวนมาก ยังใช้บริการโฮสต่างประเทศกันอยู่ ถ้าเราทำดีๆ เราก็สามารถแข่งกับเขาได้ เพราะทั้งราคา และคุณภาพ เราก็ไม่แพ้กันเท่าไหร่หรอกครับ

ผมว่าราคาแพงขนาดเดือนละ 300-400 บาท ถ้าบริการดี แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ทันใจ เขาก็ว่าไม่แพงหรอกครับ เดี๋ยวเดือนหน้า ผมจะเปิดเป็นบริษัท ก็จะขยับราคาขึ้นเหมือนกัน เป็นเดือนละ 400 บาทขึ้นไป ( เพราะลงทุนเครื่องมือไปเยอะครับ ) แต่จากที่คุยกับลูกค้าเก่า เขายินดีกันทั้งนั้นเลลยครับ ถ้าทำให้ระบบดีขึ้น เขาก็ยินดีจ่าย

ผมเองงคงหนีไปเล่นตลาด Premium ดีกว่าครับ สบายใจดี มันพอคุ้มค่ากับที่ลงทุนไปหน่อย ที่เปิดเป็นบริษัทก็ไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ ขี้เกียจตอบคำถามเรื่อง VAT จากลูกค้า…

ผมเอง ในฐานะคนขาย ก็อยากให้ทางลูกค้าเข้าใจด้วย ว่าที่ต้องแพงเพราะอะไร ทุกอย่างที่ลูกค้าอยากได้ มันมีต้นทุนทั้งนั้น ลองคำนวณดูเองคร่าวๆ นะครับ ว่าระบบที่ลงทุนไปน่ะ รวมๆ แล้ว มูลค่าเท่าไหร่

  • Primary DNS Compaq DL360 PIII 1 GHz SCSI 36*2 RAID1
  • Secondary DNS Compaq DL360 PIII 1 GHz SCSI 36*2 RAID1
  • Server Hosting Dell PowerEdge 4400 Dual XEON RAID5 SCSI 36*8 3PSU
  • Server Hosting Super Micro P4 2.8 GHz SCSI RAID1 73*2
  • Server Hosting Compaq DL320 PIII 800 SCSI RAID1 36*2
  • FTP Server For Backup PIII 800 HDD IDE 160*2 RAID1
  • Spam + Virus Scan BARACUDA กำลังจะติดตั้งเพิ่ม
  • Software Redhat Enterprise + Redhat 7.3 + Ensim

ต้นทุนทั้งหมด ผมลงไปก็เพื่อ สร้างความแข็งแกร่งให้ลูกค้า ผมคิดแพงได้เพราะผมสามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจได้ว่า ทำไมถึงแพง ลูกค้าก็ยอมรับได้ทั้งนั้นครับ

จุดสำคัญก็คือ ถ้าอยากขายแพง คุณต้องกล้าลงทุน ถ้าคุณลงทุน และวางแผนดีๆ ก็จะคุ้มค่ากับคุณในระยะยาว ( ลองนึกถึงธุรกิจของ Shin Corp )

ผมเองอาจจะผ่านโลกมานานกว่าใครในที่นี้หลายๆ คน เห็นอะไรมาก็เยอะ เลยอยากเอาประสพการณ์มาเล่าสู่กันฟัง… อย่าเบื่อคนแก่ขี้บ่นนะครับ :slight_smile:

ยินดีอย่างยิ่งที่มีคนตั้งใจทำจริงแวะเข้ามาในนี้อีกคนนะครับ :slight_smile:
เรื่องบริษัท เปิดง่าย ปิดยาก ดังนั้น ทำจริงๆ ลูกค้าเข้าใจ ของดี อยู่ได้แน่นอนครับ

อยากให้คนที่คิดจะทำโฮส ศึกษาให้รู้มากๆก่อนลงมือทำ แบบคุณ pilot จัง
เพราะความรู้ที่แน่นพอ เมื่อลงมือทำจริงแล้วเวลาเจอปัญหาแปลกใหม่ก็จะช่วยให้แก้ไขได้ง่ายขึ้น

มีเยอะมากที่นั่งบวกลบคูณหารตัวเลข (ค่าเครื่อง ค่าวาง ค่าCP) แล้วก็ลงมือทำเลย เครื่องเดียวครบทั้ง host dns firewall … เมื่อเป็นแบบนี้เขาก็ไม่สามารถตั้งราคาระดับ premium ได้ ทำได้แค่ราคาระดับล่าง หรือบางคนอยากได้ลูกค้าเร็วๆก็ตัดราคาคนอื่นเข้าไปอีก

แต่ก็อย่างว่าล่ะครับมันเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะทำ ไม่มีใครผิด เป็นการแข่งขันเสรี
ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากมาจากลูกค้ามากกว่า คือลูกค้าส่วนมากไม่มีความรู้พอ ไม่ทราบถึงข้อแตกต่างในด้านต่างๆ ผมว่าไม่ต่ำกว่า 80% พิจารณากันแค่ พื้นที่/Transfer เทียบกับราคา เรียกว่าที่ใหน พื้นที่ต่อราคาถูกที่สุดก็ใช้ที่นั้น เสร็จแล้วก็เกิดปัญหาในที่สุด
โทรไปไม่รับบ้าง ตอบอีเมล์ช้าบ้าง เครื่องล่มบ่อยบ้าง ฯลฯ

รับทราบ และขอบคุณ ครับ
สำหรับประสบการณ์ ดีๆครับ

กระทู้นี้มีแต่ผู้เยี่ยมวรยุทธ์ เข้ามาตอบ ขอฝากตัวเป็นศิษย์ ด้วยคนนะคะ :angel:

ก็ แล้วแต่คนมองน่ะครับ ถามว่า เครื่อง PC สเปค ไม่สูงทำ server ตอบว่า ได้ครับ ไม่จำเป็นต้อง ซื้อ อะไร แพงๆๆ มากมาย config ให้ดี ก็ OK แล้วหละครับจัดการ process ให้ดีๆๆ ก้อ OK แล้ว

ส่วน สเปค เครื่อง บางคนก้อต้องการ แบบ นี้ เพื่อลดต้นทุน แล้วไป ทำ server พัฒนา config รองรับได้เยอะๆๆ หน่อย

บางคนก้อ ซื้อ เครื่อง ดีๆไปแล้ว ก้อมี แล้วแต่คนใช้งานหละครับ ก่อนซื้อก้อต้องถามใจตัวเองก่อนครับว่า จะทำ hosting แบบไหน มีคนเข้าเยอะเท่าไหร่ รองรับยังไง สเปค ยังไง

เพราะ อย่าลืมว่า pc 1 เครื่อง มานทำ อะไรได้เยอะๆๆจริงๆ ไม่ใช่เป็น แค่ workstations เท่านั้น เหมือนกับคนซื้อมาเล่นเกมส์ บางคนก้อเน้นแค่ การ์ดจอ แรม cpu ก้อไม่ต้องสูงมาก มาย อะไร นัก

ก็แล้วแต่คนมองกันไปอ่าครับ จะหา admin มาทำ ระบบ ก้อ ส่วนใหญ่ เค้า ก้อ แนะนำให้หาสเปค ตามใจลูกค้าหรือจัดหา สเปค ที่ ราคาไม่สูงมา แล้ว มา config server ดีๆๆ เท่านี้ ก้อ ประหยัด ทั้งคนซื้อ และคน จำหน่าย ไปได้