ก้าวใหม่กูเกิล "site-flavored"คู่กับกระจายเสิร์ชบ็

ก้าวใหม่กูเกิล "site-flavored"คู่กับกระจายเสิร์ชบ็อกซ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มิถุนายน 2547

   [b]เปิดตัว 2 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจากกูเกิล[/b] [color=blue]ฟีเจอร์แรกเป็นบริการเสิร์ช "site-flavored"[/color] ให้ผู้ใช้สามารถกำหนดรายละเอียดคอนเทนต์ที่เป็นผลการเสิร์ชในเว็บแต่ละแห่งได้ ฟีเจอร์นี้กูเกิลคุยนักคุยหนาว่าจะทำให้ได้ผลการเสิร์ชที่ตรงตามความต้องการมากขึ้น [color=blue]ส่วนฟีเจอร์ที่สองคือการมุ่งกระจายเสิร์ชบ็อกซ์ไปยังเว็บไซต์ขนาดเล็กต่างๆ[/color] ลบค่านิยมเดิมที่ต้องแข่งขันกันเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์รายใหญ่ๆ ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะสามารถชิงความได้เปรียบได้มากกว่าเว็บไซต์รายอื่นในตระกูลเสิร์ชเอนจิ้นด้วยกัน
   
   [color=purple]ตัวอย่างสำหรับ "site-flavored" ก็เช่น เจ้าของเว็บไซต์คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ที่นำเสิร์ชบ็อกซ์ (search box) ของกูเกิล (google) มาติดตั้งไว้ในเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อให้บริการเสิร์ชเฉพาะคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์เป็นหลัก "site-flavored" ของกูเกิลจะทำให้ผลการเสิร์ชคำว่า "mouse" ออกมาเป็นเรื่องราวของเมาส์ในเว็บไซต์คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์นั้น ไม่ใช่เรื่องราวเกี่ยวกับหนูในเว็บไซต์สัตว์โลกน่ารัก[/color]
   
   [color=green]กูเกิลยังได้เปิดตัวบริการพิเศษอีกอย่าง ที่จะให้เจ้าของเว็บไซต์ขนาดเล็กมีสิทธิ์ขอติดตั้งเสิร์ชบ็อกซ์ของกูเกิลในเว็บไซต์ของตัวเองได้ เพราะที่ผ่านมาทั้งกูเกิลและยาฮูต่างยินยอมให้ติดตั้งได้แต่ในเฉพาะเว็บไซต์ขนาดใหญ่เท่านั้น การแสดงผลการสืบค้นของเสิร์ชบ็อกซ์เหล่านี้จะออกมาในรูปกรอบรายชื่อเว็บไซต์ที่ลงโฆษณา เจ้าของเว็บไซต์จะได้รับส่วนแบ่งจากเงินค่าโฆษณาทุกครั้งที่มีการคลิกเว็บไซต์เหล่านั้น[/color]
   
   กูเกิลระบุว่า เสิร์ชบ็อกซ์ที่เปิดให้ติดตั้งในเว็บไซต์ขนาดเล็กจะเป็นคนละตัวกับบริการเสิร์ชแบบ "site-flavored" ซึ่งซูซาน วอจซิซกิ (Susan Wojcicki) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิลกล่าวกับเมอร์คิวรีนิวส์ว่า หากเจ้าของเว็บไซต์ต้องการใช้ทั้งสองฟีเจอร์ ก็สามารถดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งเสิร์ชบ็อกซ์ทั้ง 2 ควบคู่กันได้ 
   
   [b]หากสังเกตให้ดีจะพบว่าทั้ง 2 ฟีเจอร์นั้นมุ่งไปที่จุดเดียวกัน คือการกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเสิร์ชเอนจิ้นกับกูเกิลผ่านเว็บไซต์ขนาดย่อมที่มีอยู่มากมาย แน่นอนว่าวิธีนี้ช่วยให้กูเกิลสามารถขยายบริการได้กว้างขึ้น ขณะที่ยูสเซอร์ก็สามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้นด้วย[/b]
   
   ชาร์ลีน ลี (Charlene Li) หนึ่งในทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยตลาดฟอร์เรสเตอร์รีเสิร์ช (Forrester Research) ให้ความเห็นถึงการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของกูเกิลว่า "ฉลาดมาก"
   
   ก้าวนี้ของกูเกิลสามารถสร้างความได้เปรียบให้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันกันเองในหมู่เสิร์ชเอนจิ้นที่ดุเดือด ด้วยการจับมือหาเว็บไซต์พันธมิตรรายย่อยๆ
   
   ตั้งแต่แรกทั้งกูเกิลและคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง ยาฮู (Yahoo) เอ็มเอสเอ็น (MSN)หรือแม้แต่เอโอแอล (AOL) ต่างพยายามหาทางจับมือกับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ๆ อย่างเช่น เว็บไซต์ของเอิร์ธลิงค์ (EarthLink) ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ต่อมาก็เบนเข็มมุ่งไปยังสื่อขนาดใหญ่อย่างตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ (Dow Jones) หรือไนท์ ริดเดอร์ (Knight Ridder) กระทั่งขณะนี้ ทุกอย่างถึงจุดอิ่มตัวแล้ว 
   
   [b]"กลยุทธ์ใหม่ของกูเกิล เท่ากับเป็นการต้อนเอาธุรกิจเล็กๆระดับรากหญ้ามาเก็บไว้ทั้งหมด"[/b] แดนนี ซัลลิแวน (Danny Sullivan) บรรณาธิการของ Search Engine Watch กล่าว
   
   ผลการเสิร์ชจากบริการเสิร์ชแบบ "site-flavored" นั้น บางส่วนมาจากการจัดแบ่งหมวดหมู่ในโครงการ Open Directory Project ซึ่งเป็นการจัดหมวดหมู่เว็บไซต์ด้วยแรงงานคน ในขณะนี้ site-flavored เปิดให้ลงโฆษณาได้ฟรี เพราะยังอยู่ระหว่างการทดลองใช้งาน ซึ่งสามารถส่งข้อมูลรายละเอียดเว็บไซต์ได้ที่ [http://labs.google.com](http://labs.google.com)
   
   ลีกล่าวว่า การกระจายเสิร์ชบ็อกซ์ไปยังเว็บไซต์ขนาดเล็กๆนั้น จะสามารถสร้างเงินจากค่าโฆษณาได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์อย่างสบายๆ
   
   ฝ่ายยาฮูก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวในเรื่องการเสิร์ชแบบ site-flavored เช่นกัน แต่ยังคงปฏิเสธที่จะออกมาให้ความเห็นใดๆ
   
   ส่วนเรื่องการกระจายเสิร์ชบ็อกซ์นั้น ยังไม่ชัดเจนว่ายาฮูจะสนใจดำเนินการหรือไม่ เพราะจากการสำรวจของยาฮูพบว่าในเว็บไซต์ขนาดเล็กนั้น มีแนวโน้มที่จะสร้างรายได้จากค่าโฆษณาได้น้อยกว่า 
   
   [b]คงต้องรอดูกันต่อไปว่า กลยุทธ์ใหม่ของกูเกิลจะพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของธุรกิจโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตให้กลับมาคึกคักอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากที่ด็อทคอมยุคแรกล่มสลายไปเมื่อปี 2000[/b]