ใครกำลังมีปัญหา ส่งอีเมลจาก server เข้า hotmail แล้ว junk หรือ หายสาบสูญ เข้ามาครับ

คืออย่างนี้ครับ อยู่ดีๆ เครื่องก็ส่งอีเมลหา hotmail ไม่ได้ อาการเหมือนที่เขียนลงกระทู้นี้ http://www.thaihosttalk.com/showthread.php/72548-สอบถาม-ส่ง-Mail-จาก-IP-CAT-ไปเข้า-Hotmail-แล้วเข้า-Junk-อยู่หรือเปล่าครับ/page2?highlight=hotmail สรุปคือ

ส่งเมลไป hotmail response 250 OK ดูทุกอย่างปกติ

แต่อีเมลหายไปเลย!!

ที่น่าแปลกกว่านั้นคือ ถ้าเป็นเมลที่ ping pong คือส่งมาจาก hotmail > server แล้วตอบกลับ server > hotmail จะใช้ได้ปกติ ไม่ junk ไม่มีปัญหา แต่เมลที่ส่งใหม่จาก server > hotmail หายสนิท ด้วยสถานะ ปกติ 250 OK คือส่งติดๆกันเลย อัน ping pong ไม่หาย อีกอันเขียนใหม่ส่งใหม่ หาย

IP ไม่ติด blacklist
reverse dns ได้
submit เข้าระบบ automatic investigate ของ hotmail ก็รายงานว่า ไม่พบปัญหาอะไร
SNDS ของ hotmail รายงานสถานะ ip ว่า normal

ทีนี้ ผมก็หาสารพัดวิธีพยายามแก้ไข จนในที่สุด เหมือนจะเจอทางสว่าง ด้วยการไปขอความช่วยเหลือจาก support ของ hotmail ครับ ผมไปตั้งกระทู้ไว้ที่
https://answers.microsoft.com/en-us/windowslive/forum/hotmail-email/can-not-receive-email-but-can-ping-pong/4feb2339-0034-48c6-a13f-e7dceddcd4d3
เล่าก่อนว่า ที่นี่คือ สถานที่สำหรับข้อความช่วยเหลือจาก microsoft อย่างไม่ค่อยเป็นทางการ เพราะว่า เจ้าหน้าที่ที่มาตอบ จะผัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ เหมือนแนวๆเป็นอาสาสมัครประมาณนั้น แต่ว่าเจ้าหน้าที่ที่ลงลึก ก็จะเป็นพนักงาน microsoft นั่นแหล่ะครับ

จากกระทู้นั้น จริงๆมันมีคุยกันต่อยาวยืดเลยนะครับ แต่ว่าอยู่ใน private area ของกระทู้นั้น ทำให้คนอื่นมองไม่เห็น ซึ่งตอนนี้ ปัญหาของผมเอง ยังแก้ไขไม่ได้ โดยแนวโน้มของเจ้าหน้าที่เป็นไปในทางที่ ไม่เชื่อว่า ปัญหาอย่างที่ผมเจอ จะมีอยู่จริง เพราะเค้าไม่เคยเจอ เพราะ ผมคุ้ยมาส่งให้เค้าแทบทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น log, bounce message (ที่ใช้ตอน debug exim ครับ ไม่ใช่ bounce email ที่แจ้ง error เพราะว่ามันไม่มีเมลอะไรเด้งกลับมา)

ทีนี้ ผมก็เลยจะมารวบรวมคน เข้าไปแจ้งเค้า เพื่อให้มีน้ำหนักว่า ปัญหานี้ ผมไม่เจอคนเดียว คนอื่นก็เจอ (เอ๊ะ หรือว่า ผมเจอคนเดียว แต่หลายคนบอกว่าเป็นเหมือนกันนี่นา…)

ถ้าใครต้องการให้เค้าแก้ปัญหานี้ทีเดียว ก็เข้าไป แล้วคลิก Had this question ได้เลยครับ พร้อมกับเล่าอาการเบื้องต้นไปด้วยก็จะดี ตอบต่อในกระทู้เลย แล้วเจ้าหน้าที่เค้าจะติดต่อมาเป็นการส่วนตัวเพื่อขอข้อมูลต่อไปครับ(ส่วนตัว แต่อยู่ในกระทู้นั้นแหล่ะครับ) สำหรับสิ่งที่ต้องเตรียมไว้ exim log เฉพาะส่วนที่มีปัญหา เตรียมไว้ได้เลย เพราะเค้าถามแน่ๆ และ exim debug เพื่อดู bounce message และอาการที่เจอ ว่า หายไปเลยแบบผม หรือว่า มี bounce email back กลับมาว่าอะไรก็ตาม บรรยายไปให้หมด

นี่เดือนกว่าเข้าไปแล้ว ยิงปิด case ไม่ได้เลย กรรมจริงๆ

ใครช่วยเราไม่ได้ เราก็ต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดนะครับ

ผมขอให้การเปลี่ยน IP ออกจาก CAT เป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำครับ -_-

ผมก็เป็นครับส่งจาก server เข้า@hotmail.comชอบไปอยู่ junk ผมช่วยกด had แล้วครับ :d5f02ecd:

เคยเป็นครับ แก้ไมหาย ทำไงก็ไม่หาย
เปลี่ยนไอพีในคลาสเดียวกันก็ไม่หาย

สุดท้ายย้าย IDC หายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

ไม่ทราบย้ายไปที่ไหนครับ ผมย้ายไป CSLOX ชั้น 4 สบายๆ

อยากให้การย้าย IDC, ip เป็น step สุดท้ายน่ะครับ

จริงๆแล้ว hotmail เค้าอาจจะไม่รู้ปัญหานี้ก็ได้นะครับ เพราะว่าเท่าที่ผมคุยกับเค้าอยู่ เค้าก็ค่อนข้างแปลกใจกับปัญหานี้อยู่เหมือนกัน เค้าถึงไม่คิดว่า มันจะมีปัญหาแบบนี้อยู่จริง

แต่ถ้าเรารวมกันคุยกับเค้า เค้าก็อาจจะค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อแก้ไขก็ได้ครับ

ผมคิดว่า ผมคงไม่ใช่คนเดียว ที่เจอใน CAT อ่ะนะครับ เลยมาขอความร่วมมือกันครับ ไม่ได้ทำเพื่อใคร ก็เพื่อเราๆท่านๆ นี่แหล่ะ

เพราะว่าอย่างไร ก็ต้องยอมรับว่า infra ของ CAT ไม่ได้ขี้เหร่เลย ถ้าผมจัดอันดับ IDC ก็จะมี CAT อยู่ 1 ใน 3 อ่ะนะครับ (มองภาพรวม)

ไม่ทราบ IP อะไรครับ 122.155.171.xxx หรือเปล่าครับ

ถ้าใช่ เท่าที่คุยในเชิงลึกกับทาง IDC และ Saimon (พนักงาน Microsoft) มันเป็น IP ชุดใหม่ (ที่เอามาจากชุด CAT ADSL มั้ง ตั้งข้อสังเกตุเอาเอง) ซึ่งระบบ Bayesian เคย BlackList ยกคลาส (เค้าบอกว่า B) มาก่อน แต่ทาง CAT พยายามแก้ไขแล้ว จากที่เคยถูก BAN เลย เป็น เข้า JUNK ไปก่อน

ทางแก้คือ ขอ Microsoft Mitigate ไปเรื่อยๆ หรือ ขอเปลี่ยน IP กับ CAT ไปใช้ชุดที่ไม่มีปัญหา 61.19.246.xxx ลองถาม หลายท่านที่ไม่มีปัญหา ที่ใช้ CAT ดูว่า เค้าใช้ IP อะไรดูครับ

61.19.248.xx ครับ ใช้มา 5 ปีได้และ พึ่งจะมาเจอเมื่อไม่กี่เดือนนี่แหล่ะครับ

ผมก็เพลียมากจริงๆ กับ Case IP CAT
ผมเองก็ Report ไปทาง Hotmail หลายครั้ง
จนหลังๆ มาอีเมล์ หาย ตก Junk เป็นประจำ

ตอนนี้แก้ขัดกันก็คือ Delay Email ไปออกที่ IDC อื่นแทนครับ

ประเด็นที่ผมพบประการหนึ่งคือ IP Class 61.xx ทาง CAT เอาไปปล่อยใช้ ADLS ด้วย
นี่อาจจะเป็นผลกระทบทางตรงอีกทางหนึ่งครับ

ผมเป็นคนนึงที่เจอครับ โดยเครื่องวางอยู่ที่ CAT IDC IP 61.19.248.xx
เมลล์เข้า hotmail ไม่ได้เลยครับ ตก junk หรือไม่ก็หายไปเลยตลอด
จนผมต้องย้ายไปที่ CS Loxinfo ปัญหาเหล่านี้ไม่เกิดอีกเลยครับ